ജാതി നിര്മൂലനത്തിന്റെ ആമുഖം അരുന്ധതി റോയി: കപടയുക്തിയുടെ അപകടങ്ങള്
അംബേദ്ക്കര് മുന്നോട്ടുവച്ച സാമൂഹിക ജനാധിപത്യസങ്കല്പവും പ്രതിനിധാന രാഷ്ട്രീയത്തിന്റെ ഉള്ളടക്കവും ലോകത്തിന് മാതൃകയായതുകൊണ്ടാണ് യൂറോപ്പിലെ ബഹിഷ്കൃതരും അംബേദ്കറിലേക്ക് ഉറ്റുനോക്കുന്നത്. സമകാലീന ലോകം അംബേദ്കറിലൂടെ നേടിയെടുത്തിരിക്കുന്ന വൈജ്ഞാനികവും രാഷ്ട്രീയവുമായ ബോധ്യങ്ങളെ ഉള്ക്കൊള്ളാന് കഴിയാതെ, മുപ്പതുകളുടെ ഗാന്ധിയുടെ നിഴലില് അംബേദ്കറെ അന്വേഷിക്കുന്നവര്ക്കുണ്ടാകുന്ന സ്വഭാവിക ദുരന്തമാണ് അരുന്ധതിയുടെ ആമുഖത്തിനും സംഭവിച്ചിരിക്കുന്നത്.
അരുന്ധതിറോയി സൃഷ്ടിച്ച ഗാന്ധി-അംബേദ്കര്-അയ്യന്കാളി വിവാദത്തില് അരുന്ധിതി റോയിയെ പിന്തുണയ്ക്കാന് ദലിത് പക്ഷത്തുനിന്നും മുന്നോട്ടുവന്നവര് വൈജ്ഞാനികമായി ഭൂതകാലത്തില് സ്തംഭിച്ചുപോയ വരാണെന്ന് ഉറപ്പിച്ച് പറയാനാകും. ഈ സ്തംഭനാവസ്ഥയുടെ വേരുകള് ദലിത് പ്രസ്ഥാനങ്ങളുടെ ചരിത്രത്തില് തന്നെയാണുള്ളത്. എണ്പതുകളിലെ ദലിത് പ്രസ്ഥാനങ്ങളുടെ മുഖമുദ്രകളിലൊന്ന് വൈകാരികമായ
അരുന്ധതിറോയിക്കുവേണ്ടി രംഗത്തിറങ്ങിയവര് അവര് ജാതിനിര്മൂലനത്തിനെഴുതിയ ആമുഖം വായിച്ചിട്ട് എന്താണ് മനസ്സിലാക്കിയത് എന്നത് തികച്ചും ദുരൂഹമാണ്. അംബേദ്ക്കര് കൃതികളെപ്പറ്റി സാമാന്യ ധാരണയുള്ള ഒരാള് ഈ ആമുഖത്തിലൂടെ കടന്നുപോകുമ്പോള് പ്രാഥമികമായി ബോദ്ധ്യപ്പെടുന്ന ഒരു കാര്യം, ഇത് ജാതി നിര്മൂലനത്തിനുള്ള ആമുഖമേ അല്ല എന്നുള്ളതാണ്. ഡോ. അംബേദ്കറുടെ ഏറ്റവും പ്രസിദ്ധമായ കൃതിയാണ് ജാതി നിര്മൂലനം. ഈ കൃതിയിലൂടെ അംബേദ്കര് ധീരമായി അഭിസംബോധന ചെയ്യാന് ശ്രമിച്ച സാമൂഹിക-ധാര്മ്മിക സമസ്യകളെ പിന്പറ്റാനോ, അദ്ദേഹം മുന്നോട്ടുവച്ച ആശയങ്ങളെ സമകാലീനതയിലേക്ക് പരാവര്ത്തനം ചെയ്യുവാനോ ഈ ആമുഖം ശ്രമിക്കുന്നതേയില്ല. മറിച്ച്, തികച്ചും ഭിന്നമായ മറ്റൊരു പുസ്തകമാണ് അരുന്ധതി റോയി എഴുതിയിരിക്കുന്നത്. ആ പുസ്തകം മുപ്പതുകളിലെ അംബേദ്ക്കര്-ഗാന്ധി വിവാദത്തിലാണ് ഊന്നുന്നത്. ഗാന്ധിയാണോ അംബേദ്കറാണോ ശരിയെന്ന അന്വേഷണമാണ് അതെന്ന് ഒറ്റനോട്ടത്തില് തോന്നാമെങ്കിലും
വര്ണ്ണാശ്രമധര്മ്മത്തെയും ജാതിയെയും കുറിച്ച് ഗാന്ധി സ്വീകരിച്ചിരുന്ന നിലപാടുകളും, ദക്ഷിണാഫ്രിക്കയിലെ കറുത്തവരോടും ഇന്ത്യന് തൊഴിലാളികളോടും ഗാന്ധി പുലര്ത്തിയിരുന്ന വംശീയ വിവേചനവും ഈ ആമുഖത്തില് ചര്ച്ച ചെയ്യുന്നുണ്ട്. ഇത്തരം കാര്യങ്ങള് അരുന്ധതിറോയിയുടെ ആമുഖത്തില് നിന്നും ആദ്യമായി വായിക്കുന്നവര്ക്ക് ഇതെല്ലാം പുതിയതായി തോന്നിയേക്കാമെങ്കിലും ഗാന്ധിയെ സൂക്ഷ്മമായി പഠിച്ചിട്ടുള്ളവര് ചെയ്തിട്ടുള്ള കാര്യങ്ങള് മാത്രമാണവ. ഇക്കാര്യങ്ങളില് എന്തെങ്കിലും പുതിയ നിരീക്ഷണമോ നിഗമനങ്ങളോ അരുന്ധതിറോയി നടത്തുന്നില്ല എന്നതും ശ്രദ്ധേയമാണ്. ഗാന്ധി പുലര്ത്തിയിരുന്ന വംശീയ വിവേചനങ്ങളെ കുറിച്ചുള്ള ദീര്ഘപഠനങ്ങള് മലയാളത്തിലെ മുഖ്യധാരാ പ്രസിദ്ധീകരണങ്ങളിലും വന്നിട്ടുണ്ട്. (ജെ.രഘുവിന്റെ പഠനങ്ങള്) ഇതുപോലും വായിക്കാന് ശ്രമിക്കാത്തവരാണ് എന്തോ പുതിയ കാര്യം മനസ്സിലായിരിക്കുന്നു എന്ന മട്ടില് അരുന്ധതിറോയിയുടെ വെള്ളി വെളിച്ചത്തില് മയങ്ങിവീഴുകയും, അവരുടെ വാക്കുകളില് ഉന്മാദികളാവുകയും ചെയ്യുന്നത് എന്നതുറപ്പാണ്. ഗാന്ധി ഒരു ജാതിവാദിയാണെന്ന് അരുന്ധതി പറഞ്ഞതിലൂടെ ദലിതര്ക്കൊരു പുതിയലോകം തുറന്നുകിട്ടിയിരിക്കുകയാണെന്നും, അന്തര്ദേശീയതലത്തില് ഈ വിവാദം
വിജ്ഞാന നിര്മ്മിതിയിലുപയോഗിക്കുന്ന സംവര്ഗ്ഗങ്ങള് സാര്വലൗകികവും, സ്വതന്ത്രവും, വസ്തുനിഷ്ഠവുമാണെന്ന സങ്കല്പം കാലഹരണപ്പെട്ടുകഴിഞ്ഞു. പ്രതിനിധാനം എന്നത് എല്ലാ സാമൂഹിക ഇടപാടുകളുടെയും ആണിക്കല്ലാണെന്ന് തിരിച്ചറിയപ്പെട്ട ലോകത്താണ് നാം ജീവിക്കുന്നതെന്ന കാര്യം മറന്നുപോകരുത്. വിജ്ഞാനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടും പ്രതിനിധാനപരമായ ചോദ്യങ്ങളുടെ ഒരു സമുച്ചയം തന്നെയുണ്ട്. സാമൂഹിക ശരീരത്തിന്റെ ഏതിടങ്ങളില് നിന്നാണ് പുതിയ ശബ്ദങ്ങള് രൂപപ്പെട്ടുവരുന്നത്? അതിന്റെ സംവാഹകര് ആരാണ്? ഇവ വിജ്ഞാനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വളരെ പ്രധാനപ്പെട്ട ചോദ്യങ്ങളാണ്. അതായത് പറയുന്ന ആള് സമൂഹത്തിന്റെ ഏതിടത്ത് നില്ക്കുന്നു എന്നത് പറയപ്പെടുന്ന കാര്യത്തെ നിര്ണ്ണയിക്കുകയും രൂപപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യുന്നുണ്ട്. ഇത് തിരിച്ചറിയാത്തവരാണ്, പ്രതിനിധാനത്തിന്റെ ചോദ്യമുന്നയിച്ച ദലിതര് വലിയ പാപം ചെയ്യുകയാണെന്ന മട്ടില് പ്രതികരിച്ചത്. അരുന്ധതിറോയിയുടെ ആമുഖത്തിന്റെ കാര്യത്തില് മാത്രമല്ല ഒട്ടേറെ വിഷയങ്ങളില് ദലിതരടക്കമുള്ള പാര്ശ്വവല്കൃത സമൂഹങ്ങള് നിരന്തരം ഉന്നയിക്കുന്നതാണ് പ്രതിനിധാനത്തിന്റെ രാഷ്ട്രീയം. അരുന്ധതിറോയി സൃഷ്ടിക്കാന് ശ്രമിക്കുന്ന പുതിയ വിജ്ഞാനം സമൂഹത്തിന്റെ
_____________________________
ഇന്ത്യയിലെ ദലിത് രാഷ്ട്രീയത്തെക്കുറിച്ചും, ദലിത് സമുദായത്തെക്കുറിച്ചും, അംബേദ്കറിസത്തെക്കുറിച്ചും സമര്ഥമായ ദുര്വായനയാണ് ഈ ആമുഖത്തിലൂടെ നിര്വഹിച്ചിരിക്കുന്നത്. ഇത് ഒരു ആരോപണമല്ല. മറിച്ച് അരുന്ധതിറോയി നടത്തുന്ന ദുര്വായനകള് സ്വയം വെളിപ്പെടുന്ന നിരവധി സന്ദര്ഭങ്ങള് ഈ ആമുഖത്തിലുണ്ട്. അതിലൊന്നാണ് ഇന്ത്യയില് രൂപപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന ദലിത്രാഷ്ട്രീയ മുന്നേറ്റത്തെക്കുറിച്ച് ചര്ച്ച ചെയ്യുന്നഭാഗം. ഈ മുന്നേറ്റത്തിലെ പ്രധാന സംഭവമായ ബി.എസ്.പി.യുടെ പ്രാധാന്യത്തെപ്പറ്റിയും ബി.എസ്.പി യോടു വാര്ത്താമാധ്യമങ്ങള് പുലര്ത്തുന്ന അസഹിഷ്ണുതയെപ്പറ്റിയും അവര് വിശദീകരിക്കുന്നു. എന്തെല്ലാം കുഴപ്പങ്ങളുണ്ടെങ്കിലും ദലിതര് ബി.എസ്.പിയിലൂടെ നേടിയ രാഷ്ട്രീയ വിജയം പ്രധാനമാണെന്നു തന്നെ അവര് പറയുന്നു.
_____________________________
ഇത്തരം വിവാദങ്ങളെ മാറ്റിനിര്ത്തി, ആമുഖത്തിലേക്ക് കടക്കുമ്പോഴാണ് അരുന്ധതിറോയിയുടെ വിശ്വബൗദ്ധികതയുടെ കൗശലങ്ങള് കൂടുതല് വെളിപ്പെടുന്നത്. ഇന്ത്യയിലെ ദലിത് രാഷ്ട്രീയത്തെക്കുറിച്ചും, ദലിത് സമുദായത്തെക്കുറിച്ചും, അംബേദ്കറിസത്തെക്കുറിച്ചും സമര്ഥമായ ദുര്വായനയാണ് ഈ ആമുഖത്തിലൂടെ നിര്വഹിച്ചിരിക്കുന്നത്. ഇത് ഒരു ആരോപണമല്ല. മറിച്ച് അരുന്ധതിറോയി നടത്തുന്ന ദുര്വായനകള് സ്വയം വെളിപ്പെടുന്ന നിരവധി സന്ദര്ഭങ്ങള് ഈ ആമുഖത്തിലുണ്ട്. അതിലൊന്നാണ് ഇന്ത്യയില് രൂപപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന ദലിത്രാഷ്ട്രീയ മുന്നേറ്റത്തെക്കുറിച്ച് ചര്ച്ച ചെയ്യുന്നഭാഗം. ഈ മുന്നേറ്റത്തിലെ പ്രധാന സംഭവമായ ബി.എസ്.പി.യുടെ പ്രാധാന്യത്തെപ്പറ്റിയും ബി.എസ്.പി യോടു വാര്ത്താമാധ്യമങ്ങള് പുലര്ത്തുന്ന അസഹിഷ്ണുതയെപ്പറ്റിയും അവര് വിശദീകരിക്കുന്നു. എന്തെല്ലാം കുഴപ്പങ്ങളുണ്ടെങ്കിലും ദലിതര് ബി.എസ്.പിയിലൂടെ നേടിയ രാഷ്ട്രീയ വിജയം പ്രധാനമാണെന്നു തന്നെ അവര് പറയുന്നു. തുടര്ന്ന് അരുന്ധതിറോയി ഒരു ആശങ്ക പങ്കുവയ്ക്കുന്നു. അതിങ്ങനെയാണ് ”കീഴാള വിഭാഗങ്ങള് പാര്ലമെന്ററി രാഷ്ട്രീയത്തില് അവഗണിക്കാനാവാത്ത ശക്തിയായി മാറിയിട്ടുണ്ടെങ്കിലും, ജനാധിപത്യം തന്നെ ഗുരുതരവും ഘടനാപരവുമായ തകര്ച്ചയെ
ഇന്ത്യന് ജനാധിപത്യം വിരലിലെണ്ണാവുന്ന കുത്തകകളുടെ വിഹാരരംഗമായിരിക്കെ, ഭരണകൂടം അവര്ക്ക് പാദസേവ ചെയ്തുകൊണ്ടിരിക്കെ, ജനാധിപത്യം ഘടനാപരമായ തകര്ച്ചയെ നേരിട്ടുകൊണ്ടിരിക്കെ, കീഴാളസമൂഹങ്ങള് പാര്ലമെന്ററി രാഷ്ട്രീയത്തിലെ ശക്തിയാകുന്നതിലെ ഉപയോഗ ശൂന്യതയും അനൗചിത്യവും ബോദ്ധ്യപ്പെടുത്താനാണ് അരുന്ധതി ശ്രമിക്കുന്നത്. ദലിതരെന്നൊക്കെ അധികാരത്തിലേക്കും സമ്പത്തിലേക്കും പ്രവേശിക്കാന് ശ്രമിച്ചിട്ടുണ്ടോ അപ്പോഴെല്ലാം ഇത്തരം വിചിത്ര യുക്തികളുമായി ”മഹാത്മാക്കള്” രംഗത്തുവന്നിട്ടുണ്ട്. ബ്രിട്ടീഷ് ഇന്ത്യയിലെ മധ്യപ്രോവിന്സില് ഒരു ദലിതനെ പ്രധാനമന്ത്രിയാക്കാന് ശ്രമിച്ചപ്പോള് അതിനെ എതിര്ത്തുകൊണ്ടു ഗാന്ധി നിരത്തിയ ന്യായം പട്ടികജാതിക്കാര് അധികാരത്തിന്റെ ദുഷിപ്പുകള് ബാധിക്കാത്ത ശുദ്ധ
ജനാധിപത്യത്തിന്റെ തകര്ച്ചയെ സംബന്ധിച്ച ഇത്തരം ഭ്രമകല്പനകളുടെ യഥാര്ത്ഥ ഉറവിടം മാവോയിസത്തോടുള്ള അഭിനിവേശമാണ് എന്നതാണ് യാഥാര്ത്ഥ്യം. ജനാധിപത്യത്തെ ഒരു ഭരണക്രമമായി മാത്രമല്ല, ജീവിതരീതി കൂടിയായി മനസ്സിലാക്കിയ അംബേദ്കറിന്റെ ജനാധിപത്യസങ്കല്പങ്ങളോട് വിദൂരബന്ധം പോലും അരുന്ധതി പുലര്ത്തുന്നില്ല. യഥാര്ത്ഥത്തില്, ഡോ.അംബേദ്കറുടെ ഏറ്റവും മഹത്തായ സംഭാവന ജനാധിപത്യത്തെ ഘടനാപരമായി വികസിപ്പിക്കാന് കഴിയുന്ന ആശയാവലികള് മുന്നോട്ടുവയ്ക്കാന് കഴിഞ്ഞു എന്നതാണ്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ സാമൂഹിക ജനാധിപത്യം എന്ന
അംബേദ്ക്കറെ വായിക്കേണ്ട സമയമാണിതെന്നു പ്രഖ്യാപിക്കുന്ന അരുന്ധതിറോയി എഴുതുന്നതു നോക്കുക ”ഭരണഘടനയെ വിധ്വംസകമായി ഉപയോഗിക്കുന്നതും ഭരണഘടനയാല് പരിമിതപ്പെടുന്നതും രണ്ടു കാര്യങ്ങളാണ്. അംബേദ്കറുടെ സാഹചര്യം ഒരു വിപ്ലവകാരി ആയിരിക്കുവാനും അതേ സമയം തന്നെ ലഭിക്കുന്ന
_________________________________
ഇന്ത്യയിലെ അയിത്തജാതിക്കാരുടെ പ്രശ്നങ്ങള് ഏറ്റെടുത്തുകൊണ്ട് ഡോ. അംബേദ്കര് നടത്തിയ പ്രവര്ത്തനങ്ങള് തുടക്കം മുതല് തന്നെ കൊളോണിയല് ഭരണാധികാരികളുമായി സംസാരിച്ചുകൊണ്ടും അവര്ക്കുമുന്നില് തന്റെ ആവശ്യങ്ങള് യുക്തിഭദ്രമായി അവതരിപ്പിച്ചുകൊണ്ടുമായിരുന്നു. സൗത്ത് ബോറോ കമ്മിറ്റിക്കുമുന്നിലും (1919) സൈമണ് കമ്മീഷന്റെ മുന്നിലും (1928) വട്ടമേശസമ്മേളനങ്ങളിലും (1930-32) എല്ലാം ഈ സമീപനമാണ് അംബേദ്കര് പുലര്ത്തിയിരുന്നത്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജീവിതത്തിലെ ഒരു കാലഘട്ടത്തിലും കേവലമായ വ്യവസ്ഥാവിരുദ്ധതയോ, നിയമവിരുദ്ധതയോ പുലര്ത്തിയിരുന്നില്ലയെന്നത് യാദൃശ്ചികമല്ല. മറിച്ച് വ്യവസ്ഥയെ പരിഷ്കരിക്കുക, അതിനെ നിമയവല്ക്കരിക്കുക എന്നതാണ് സാമൂഹ്യ-രാഷ്ട്രീയ പരിവര്ത്തനത്തിന്റെ വഴിയെന്ന അടിസ്ഥാന ബോദ്ധ്യമായിരുന്നു അംബേദ്ക്കറ്ക്കുണ്ടായിരുന്നത്.
_________________________________
എന്നാല് യാഥാര്ത്ഥ്യെമെന്താണ്? ഇന്ത്യയിലെ അയിത്തജാതിക്കാരുടെ പ്രശ്നങ്ങള് ഏറ്റെടുത്തുകൊണ്ട് ഡോ. അംബേദ്കര് നടത്തിയ പ്രവര്ത്തനങ്ങള് തുടക്കം മുതല് തന്നെ കൊളോണിയല് ഭരണാധികാരികളുമായി സംസാരിച്ചുകൊണ്ടും അവര്ക്കുമുന്നില് തന്റെ ആവശ്യങ്ങള് യുക്തിഭദ്രമായി അവതരിപ്പിച്ചുകൊണ്ടുമായിരുന്നു. സൗത്ത് ബോറോ കമ്മിറ്റിക്കുമുന്നിലും (1919) സൈമണ് കമ്മീഷന്റെ മുന്നിലും (1928) വട്ടമേശസമ്മേളനങ്ങളിലും (1930-32) എല്ലാം ഈ സമീപനമാണ് അംബേദ്കര് പുലര്ത്തിയിരുന്നത്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജീവിതത്തിലെ ഒരു കാലഘട്ടത്തിലും കേവലമായ വ്യവസ്ഥാവിരുദ്ധതയോ, നിയമവിരുദ്ധതയോ പുലര്ത്തിയിരുന്നില്ലയെന്നത് യാദൃശ്ചികമല്ല. മറിച്ച് വ്യവസ്ഥയെ പരിഷ്കരിക്കുക, അതിനെ നിമയവല്ക്കരിക്കുക എന്നതാണ് സാമൂഹ്യ-രാഷ്ട്രീയ പരിവര്ത്തനത്തിന്റെ വഴിയെന്ന അടിസ്ഥാന ബോദ്ധ്യമായിരുന്നു അംബേദ്ക്കറ്ക്കുണ്ടായിരുന്നത് ഇത്തരത്തില് വേറിട്ടതും
1927-ല് മനുസ്മൃതി കത്തിക്കുന്നതിന് മുന്പ് അംബേദ്ക്കര് നടത്തുന്ന ദീര്ഘ പ്രസംഗത്തില് ലോകത്തിന് സമത്വം, സ്വാതന്ത്ര്യം, സാഹോദര്യം എന്ന ആദര്ശം സംഭാവന ചെയ്ത ഫ്രഞ്ചു വിപ്ലവത്തെ പരാമര്ശിക്കുന്നുണ്ട്. അതായത് ലോകത്തിന്റെ വിമോചനാനുഭവങ്ങളുടെ ഭൂമികയില് നിന്നുകൊണ്ടാണ് ഇന്ത്യയെ ജനാധിപത്യവല് ക്കരിക്കുന്നതിനെപ്പറ്റി അദ്ദേഹം ചിന്തിച്ചത്. ഇന്ത്യയിലെ പരമ്പരാഗത നിയമപുസ്തകമായ മനുസ്മൃതി കത്തിക്കുക മാത്രമല്ല, പകരം മുഴുവന് മനുഷ്യര്ക്കും സമത്വം നീതിയും ഉറപ്പുവരുത്തുന്ന ഭരണഘടന ഇന്ത്യക്ക് വാഗ്ദാനം ചെയ്തുകൊണ്ടാണ് ആ പ്രസംഗം അവസാനിപ്പിക്കുന്നത്. മറ്റൊരവസരത്തില് ഡോ. അംബേദ്കര് ബ്രിട്ടീഷ് അധികാരികള്ക്ക് കൊടുത്ത ഒരു നിവേദനത്തിന്റെ തലക്കെട്ട് തന്നെ ”ഭാവി ഭരണഘടനയില് ഇന്ത്യയിലെ പട്ടികവിഭാഗങ്ങളുടെ അവകാശങ്ങളെന്തായിരിക്കണം. അവ എങ്ങനെ സംരക്ഷിക്കപ്പെടണം” എന്നതായിരുന്നു. ഏറ്റവും രസകരമായ കാര്യം ഈ മെമ്മോറാണ്ഡം തയ്യാറാക്കപ്പെട്ടതുതന്നെ ഭരണഘടനയുടെ രൂപത്തിലായിരുന്നു എന്നതാണ്. ഇതെല്ലാം സൂചിപ്പിക്കുന്നത് ജനതയുടെ അവകാശങ്ങളെ നിയമവല്ക്കരിക്കുകയെന്നത് അംബേദ്കറുടെ അടിസ്ഥാന നിലപാടായിരുന്നു എന്നാണ്. കാര്യങ്ങള് ഇത്രയും വ്യക്തമായിരിക്കെ, ഇന്ത്യന് ഭരണഘടനയുടെ പിതാവ് എന്ന പദവി ഡോ. അംബേദ്കറിലെ വിപ്ലവകാരിയുമായി
ഒരു കാര്യംകൂടി ഇതിനോടനുബന്ധമായി മനസ്സിലാക്കേണ്ടതുണ്ട്. ഒരു ഭരണഘടന, അത് ഏതു രാഷ്ട്രത്തിന്റേതായാലും ആ സമൂഹത്തില് സക്രിയമായിരിക്കുന്ന സാമൂഹിക-രാഷ്ട്രീയ ബലാബലങ്ങളെയാണ് പ്രതിഫലിക്കുന്നത്. ഇന്ത്യന് ഭരണാഘടനാ അസംബ്ലിയും ഇത്തരം താല്പര്യങ്ങളുടെ സംഘര്ഷഭൂമിയായിരുന്നു എന്ന യാഥാര്ത്ഥ്യം നാം മനസ്സിലാക്കണം. ആ യുദ്ധഭൂമിയില് ഇന്ത്യയിലെ കീഴാള ജനതകളുടെയും, ന്യൂനപക്ഷങ്ങളുടെയും സ്ത്രീകളുടെയും അവകാശങ്ങള്ക്കുവേണ്ടി അചഞ്ചലമായി നിലകൊള്ളാനും, ആധുനിക ജനാധിപത്യമൂല്യങ്ങളെ ഉയര്ത്തിപ്പിടിക്കാനും കഴിഞ്ഞതാണ് ഡോ. അംബേദ്ക്കറുടെ മഹത്വം. ഇതിലൂടെ മേല് സൂചിപ്പിച്ച വിഭാഗങ്ങളുടെ ജനാധിപത്യാവകാശങ്ങള് ഒരു പരിധിവരെയെങ്കിലും സ്ഥാപിച്ചെടുക്കാന് കഴിഞ്ഞു എന്നത് മഹത്തായ നേട്ടമായാണ് വിലയിരുത്തപ്പെടേണ്ടത്. ഭരണകൂടം ജനങ്ങളെ അടിച്ചമര്ത്താനുള്ള ഉപകരണം മാത്രമാണെന്നു കരുതുന്ന ഇടതുപക്ഷ ബോധത്തിനോ, ആധുനികനിയമം തന്നെ അനാവശ്യമാണെന്നു കരുതുന്ന ഫ്യൂഡല് ഭീതികള്ക്കോ, അംബേദ്ക്കര് എന്തുകൊണ്ടാണ് ഭരണഘടന എഴുതാനുള്ള ഉത്തരവാദിത്വം ഏറ്റെടുത്തതെന്ന് മനസ്സിലാക്കാനാവില്ല. ഇതേ അവബോധത്തില് ജീവിക്കുന്ന അരുന്ധതിറോയിക്കും ഇത് മനസ്സിലാകാതെ പോകുകയും അവര് അംബേദ്കറെ പരോക്ഷമായി കുറ്റാരോപിതനാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
ഭരണഘടനയുടെ അവസാനകരടിലെത്തുമ്പോള് അംബേദ്കര് കടുത്ത
ഇന്ത്യയിലെ ആദിവാസിപ്രശ്നം ചര്ച്ച ചെയ്യുന്ന വേളയിലാണ്, ചരിത്രത്തെക്കുറിച്ചും സാമൂഹികശാസ്ത്രത്തെക്കുറിച്ചും അരുന്ധതി പുലര്ത്തുന്ന മധ്യവര്ഗ്ഗ കാല്പനിക ഭാവനകള് അണപൊട്ടിയൊഴുകുന്നത്. ഇവിടെ ഡോ. അംബേദ്കറും ഇന്ത്യന് ഭരണഘടനയും പ്രതികൂട്ടിലാണ്. അരുന്ധതി എഴുതുന്നു ”ഇന്ന് ആധുനിക മുതലാളിത്തത്തിന്റെ ദയാരഹിതമായ മുന്നേറ്റത്തിന് മുന്നില് പ്രതിരോധം തീര്ത്തിരിക്കുന്നത് ആദിവാസികളാണ്. ജാതിവ്യവസ്ഥയില് നിന്നും പുറത്തുകടക്കാന് അംബേദ്കര് സ്വീകരിച്ച വഴികളായ ആധുനികതയെയും വികസനത്തെയും വിപ്ലവകരമായി ചോദ്യം ചെയ്യുന്നതാണ് ആദിവാസികളുടെ നിലപാട്.
________________________________
ഇന്ത്യയിലെ ആദിവാസിപ്രശ്നം ചര്ച്ച ചെയ്യുന്ന വേളയിലാണ്, ചരിത്രത്തെക്കുറിച്ചും സാമൂഹികശാസ്ത്രത്തെക്കുറിച്ചും അരുന്ധതി പുലര്ത്തുന്ന മധ്യവര്ഗ്ഗ കാല്പനിക ഭാവനകള് അണപൊട്ടിയൊഴുകുന്നത്. ഇവിടെ ഡോ. അംബേദ്കറും ഇന്ത്യന് ഭരണഘടനയും പ്രതികൂട്ടിലാണ്. അരുന്ധതി എഴുതുന്നു ”ഇന്ന് ആധുനിക മുതലാളിത്തത്തിന്റെ ദയാരഹിതമായ മുന്നേറ്റത്തിന് മുന്നില് പ്രതിരോധം തീര്ത്തിരിക്കുന്നത് ആദിവാസികളാണ്. ജാതിവ്യവസ്ഥയില് നിന്നും പുറത്തുകടക്കാന് അംബേദ്കര് സ്വീകരിച്ച വഴികളായ ആധുനികതയെയും വികസനത്തെയും വിപ്ലവകരമായി ചോദ്യം ചെയ്യുന്നതാണ് ആദിവാസികളുടെ നിലപാട്. നിര്ഭാഗ്യവശാല്, പാശ്ചാത്യാധുനികതയുടെ കണ്ണടയിലൂടെ ആദിവാസികളെ നോക്കിക്കാണാന് ശ്രമിച്ച അംബേദ്കറുടെ എഴുത്തുകള് മറ്റു പല കാര്യങ്ങളിലും ഇപ്പോഴും പ്രസക്തമായിരിക്കെ, ആദിവാസികളുടെ കാര്യത്തില് കാലഹരണപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.” നീണ്ട അഞ്ചുവര്ഷം അംബേദ്കര് കൃതികളില് ഗവേഷണം നടത്തിയ അരുന്ധതി കണ്ടെത്തിയ കാര്യമാണിത്. ബാക്കി കാര്യങ്ങളില് അംബേദ്കര് പ്രസക്തനാണെങ്കിലും ആദിവാസി പ്രശ്നത്തില് അംബേദ്കര് കാലഹരണപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.
________________________________
നിര്ഭാഗ്യവശാല്, പാശ്ചാത്യാധുനികതയുടെ കണ്ണടയിലൂടെ ആദിവാസികളെ നോക്കിക്കാണാന് ശ്രമിച്ച അംബേദ്കറുടെ എഴുത്തുകള് മറ്റു പല കാര്യങ്ങളിലും ഇപ്പോഴും പ്രസക്തമായിരിക്കെ, ആദിവാസികളുടെ കാര്യത്തില് കാലഹരണപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.” നീണ്ട അഞ്ചുവര്ഷം അംബേദ്കര് കൃതികളില് ഗവേഷണം നടത്തിയ അരുന്ധതി കണ്ടെത്തിയ കാര്യമാണിത്. ബാക്കി കാര്യങ്ങളില് അംബേദ്കര് പ്രസക്തനാണെങ്കിലും ആദിവാസി പ്രശ്നത്തില് അംബേദ്കര് കാലഹരണപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.
മൂലധനവിരുദ്ധ സമരത്തിന്റെ കുന്തമുനയായി ആദിവാസികളെ തിരിച്ചറിയുകയും, അംബേദ്കറെ കാലഹരണപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തതിന്റെ ആഹ്ലാദത്തില് അരുന്ധതി അറിയാതെ പോകുന്ന ചില കാര്യങ്ങളുണ്ട്. ലോകത്തിലെ മുഴുവന് ജനവിഭാഗങ്ങളും ഇനിയും പരിഷ്കരിക്കപ്പെടേണ്ടതുണ്ടെന്ന അചഞ്ചലമായ വിശ്വാസം
ഗാന്ധിക്ക് പട്ടികജാതിക്കാരോടുണ്ടായിരുന്ന ഉദാരസമീപനം തന്നെയാണത്രേ അംബേദ്കര്ക്ക് ആദിവാസികളോടുണ്ടായിരുന്നത്. ഇത്തരം ഉദാരതകളെ നിഷേധിച്ച ആദിവാസികള് മധ്യേന്ത്യയില് ഇന്ത്യന് ഭരണകൂടത്തിനെതിരെ ആഭ്യന്തര യുദ്ധത്തിലേര്പ്പെട്ടിരിക്കുകയാണെന്ന് അരുന്ധതി ആവേശത്തോടെ എഴുതുന്നുണ്ട്. ”മധ്യേന്ത്യയിലെ കാടുകളില് കേന്ദ്ര ഗവണ്മെന്റ് നിയോഗിച്ചിരിക്കുന്ന ആയിരക്കണക്കിന് വരുന്ന സൈനികശക്തിയോടേറ്റുമുട്ടുന്ന മാവോയിസ്റ്റ് കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് പാര്ട്ടിയുടെ സൈനികവിഭാഗമായ ജനകീയ വിമോചന ഗറില്ലാ സൈനിക ദളത്തിന്റെ വിവിധ തലങ്ങളില് പ്രവര്ത്തിക്കുന്നത് ആദിവാസികളാണ്.” ഇന്ത്യയിലെ മാവോയിസ്റ്റുകള് അവരുടെ സങ്കല്പത്തിലുള്ള തൊഴിലാളിവര്ഗ്ഗ ഭരണകൂടം സൃഷ്ടിക്കാന് നടത്തുന്ന സായുധസമരത്തെ, ഏതോ ആദിവാസിക കാര്യമാണെന്ന മട്ടില് കെട്ടിയെഴുന്നെള്ളിക്കുമ്പോള് ഇന്ത്യയിലെ ആദിവാസികള്ക്കുമുന്നിലുള്ള ഒരേ ഒരു വഴി മാവോയിസമാണെന്ന് സ്ഥാപിക്കാനാണ് അരുന്ധതി ശ്രമിക്കുന്നത്.
എന്നാല് അരുന്ധതിയെ പോലുള്ളവര് മനസ്സിലാക്കേണ്ട കാര്യം, ഡോ. അംബേദ്കറെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം ദലിതരും ആദിവാസികളും മൂലധന വിരുദ്ധ കലാപകാരികളായിരുന്നില്ല, മറിച്ച് തുല്യനീതിക്കവേണ്ടി നിലകൊള്ളുന്ന ജനതയായിരുന്നു. ഇന്ത്യാചരിത്രത്തെ കുറിച്ചുള്ള അംബേദ്കറുടെ സങ്കല്പങ്ങള്ക്കാധാരമായിരിക്കന്നത് കാര്ഷികകലാപങ്ങളോ, ഗോത്രവര്ഗ്ഗ കലാപങ്ങളോ അല്ല എന്നത് യാദൃശ്ചികമല്ലെന്ന് തിരിച്ചറിയാനുള്ള വിവേകമെങ്കിലും അരുന്ധതി പുലര്ത്തണമായിരുന്നു. ഡോ. അംബേദ്ക്കര് മറ്റൊരു അഭിപ്രായമാണ് രേഖപ്പെടുത്തിയിള്ളത് ”ഇന്ത്യയിലെ ആദിവാസികള് ജനസംഖ്യാപരമായി കേന്ദ്രീകരണമുള്ളതുകൊണ്ട് അവര്ക്ക് രാഷ്ട്രീയാധികാരത്തിലേക്ക് കടന്നുവരാന് എളുപ്പമാണ്. എന്നാല്, അയിത്തജാതിക്കാര് ചിതറപ്പെട്ടവരായതുകൊണ്ട് അവര്ക്കുമുന്നില് വലിയ പ്രതിസന്ധിയാണുള്ളത്.’
ഇന്ത്യ ഗ്രാമങ്ങളില് ജീവിക്കുന്നു എന്നും ഗ്രാമസ്വരാജ് ആണ് ഇന്ത്യയുടെ മുന്നിലുള്ള വഴിയെന്നും ഗാന്ധി പ്രഖ്യാപിച്ചപ്പോള്, ഇന്ത്യന് ഗ്രാമങ്ങള് അജ്ഞതയുടെയും അന്ധവിശ്വാസത്തിന്റെയും സങ്കുചിതത്വത്തിന്റെയും ചളിക്കുണ്ടാണെന്ന അഭിപ്രായമാണ് അംബേദ്കറിനുണ്ടായിരുന്നത്. ഈ സന്ദര്ഭത്തെ മുന്നിര്ത്തി അരുന്ധതി ചില അഭിപ്രായങ്ങള് മുന്നോട്ടു വയ്ക്കുന്നുണ്ട്. ഗാന്ധി പാരമ്പര്യത്തെ പിന്പറ്റിയപ്പോള് അംബേദ്കര് ആധുനികതയെ സ്വീകരിച്ചു എന്നവര് നിരീക്ഷിക്കുന്നു. എന്നാല് സമകാലീനാവസ്ഥയില് ആധുനികത സൃഷ്ടിച്ച വികസന സങ്കല്പനം ലോകത്തിന്റെ
ഡോ. അംബേദ്കര് പാശ്ചാത്യ ആധുനികതയുടെ ഏകപക്ഷീയമായ സ്വീകര്ത്താവും വക്താവുമാണെന്ന വാദം തന്നെ അതിശയോക്തിപരമാണ്. ഇത്തരം അതിശയോക്തികളിലാണ് അംബേദ്കര് ബ്രിട്ടീഷ്ചാരനായും ഒറ്റുകാരനായും മുദ്രകുത്തപ്പെടുന്നതെന്ന ചരിത്രാനുഭവം നമ്മുടെ മുന്നിലുണ്ട്. എന്നാല് അരുന്ധതി മനസ്സിലാക്കേണ്ട കാര്യം, ഡോ. അംബേദ്കര് മാത്രമല്ല ഇന്ത്യയിലെ മുഴുവന് കീഴാള നേതൃത്വങ്ങളും കൊളോണിയല് ആധുനികതയോട് സവിശേഷമായ രീതിയില് സംവദിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഫൂലെയും, ശ്രീനാരായണഗുരുവും,
______________________________
ഗാന്ധിക്ക് പട്ടികജാതിക്കാരോടുണ്ടായിരുന്ന ഉദാരസമീപനം തന്നെയാണത്രേ അംബേദ്കര്ക്ക് ആദിവാസികളോടുണ്ടായിരുന്നത്. ഇത്തരം ഉദാരതകളെ നിഷേധിച്ച ആദിവാസികള് മധ്യേന്ത്യയില് ഇന്ത്യന് ഭരണകൂടത്തിനെതിരെ ആഭ്യന്തര യുദ്ധത്തിലേര്പ്പെട്ടിരിക്കുകയാണെന്ന് അരുന്ധതി ആവേശത്തോടെ എഴുതുന്നുണ്ട്. ”മധ്യേന്ത്യയിലെ കാടുകളില് കേന്ദ്ര ഗവണ്മെന്റ് നിയോഗിച്ചിരിക്കുന്ന ആയിരക്കണക്കിന് വരുന്ന സൈനികശക്തിയോടേറ്റുമുട്ടുന്ന മാവോയിസ്റ്റ് കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് പാര്ട്ടിയുടെ സൈനികവിഭാഗമായ ജനകീയ വിമോചന ഗറില്ലാ സൈനിക ദളത്തിന്റെ വിവിധ തലങ്ങളില് പ്രവര്ത്തിക്കുന്നത് ആദിവാസികളാണ്.” ഇന്ത്യയിലെ മാവോയിസ്റ്റുകള് അവരുടെ സങ്കല്പത്തിലുള്ള തൊഴിലാളിവര്ഗ്ഗ ഭരണകൂടം സൃഷ്ടിക്കാന് നടത്തുന്ന സായുധസമരത്തെ, ഏതോ ആദിവാസിക കാര്യമാണെന്ന മട്ടില് കെട്ടിയെഴുന്നെള്ളിക്കുമ്പോള് ഇന്ത്യയിലെ ആദിവാസികള്ക്കുമുന്നിലുള്ള ഒരേ ഒരു വഴി മാവോയിസമാണെന്ന് സ്ഥാപിക്കാനാണ് അരുന്ധതി ശ്രമിക്കുന്നത്.
______________________________
സാമ്പത്തിക ശാസ്ത്രചിന്തകളെ സാമൂഹികനീതിയുമായി ബന്ധിപ്പച്ചു കാണേണ്ടതിന്റെ പ്രാധാന്യം എനിക്ക് ബോദ്ധ്യപ്പെട്ടത് ഡോ. അംബേദ്കറുടെ കൃതികളില് നിന്നാണെന്ന് ലോകപ്രശസ്ത സമ്പദ്ശാസ്ത്രകാരനും നോബല് ജേതാവുമായ അമര്ത്യാസെന് വെളിപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. ഇതു സൂചിപ്പിക്കുന്നത് ഇന്ത്യയിലെ വലിയ അണക്കെട്ടുകളുടെയും, ഖനികളുടെയും, നഗരങ്ങളുടെയും ദുരന്തങ്ങളുടെ ഉത്തരവാദിത്വം അരുന്ധതി ആഗ്രഹിക്കുന്നതുപോലെ അംബേദ്കറുടെ തലയില് കെട്ടിവയ്ക്കാനാവില്ല എന്നു തന്നെയാണ് സനാതന ഹിന്ദുത്വത്തിന്റെ സംരക്ഷണാര്ത്ഥം ഗാന്ധി നടത്തിയ ആധുനികതാ വിമര്ശനങ്ങള് പില്ക്കാലത്ത് ശരിയായി തീര്ന്നതായി അരുന്ധതി