ചിരിരൂപങ്ങളുടെ ജാതീയത
ജനപ്രിയസംസ്ക്കാരപഠനമേഖലയില് കാര്ട്ടൂണുകളെ കേന്ദ്രീകരിച്ചുള്ള ദലിത് കാഴ്ചപ്പാടുകള് വിരളമാണ്. ദൃശ്യകലാ മാധ്യമങ്ങളിലെ കീഴാള-ദലിത് ബന്ധത്തെ ചുറ്റിപ്പറ്റി ധാരാളം പഠനങ്ങളും, പുത്തന്പരിപ്രേക്ഷ്യങ്ങളും നിലവിലുണ്ട് വിമര്ശനാത്മക സിദ്ധാന്തത്തിന്റെ പിന്ബലത്തോടുകൂടിയോ, അല്ലെങ്കില് അവയുടെ പഠനമാതൃകയെ പിന്തുടര്ന്നുകൊണ്ടോ, കേരളത്തിലെ ജനപ്രിയസംസ്കാരത്തിന്റെ സാമൂഹ്യഇടങ്ങളെയും, ഇടപെടലിനെയും കീഴാള-ദലിത് സാമൂഹ്യക്രമവുമായി ചേര്ത്ത് വായിക്കുകയുണ്ടായി. ഇത്തരത്തില് രൂപീകൃതമായ പഠനങ്ങള് എല്ലാം തന്നെ സംസ്കാരങ്ങളെ അപഗ്രഥിച്ചുകൊണ്ട് അതിന്റെയുള്ളില് ഒളിച്ചിരിക്കുന്ന അപകടകരമായ ജാതീയതയെ വളരെവേഗം വലിച്ചുപുറത്തിടുകയുംചെയ്തു. സാമൂഹ്യശാസ്ത്രപഠനത്തിന്റെ യുക്തികൊണ്ട് ഖണ്ഡിക്കപ്പെട്ട ജനപ്രിയ സംസ്ക്കാരങ്ങളെ കീഴാള പരിപ്രേഷ്യയില് പൊതിഞ്ഞുകൊണ്ട് പിന്നീട് ധാരാളം പഠനങ്ങള് വിജ്ഞാനമേഖലയെ സമ്പന്നമാക്കാന് ശ്രമിച്ചു. എന്നാല് ബഹുഭൂരിപക്ഷവും സിനിമയുടെ കീഴാളത്തത്തിലാണ് ശ്രദ്ധകേന്ദ്രീകരിച്ചത്. അതായത് സിനിമകളോടുള്ള പക്ഷപാതം മാത്രമായിത്തീര്ന്നു ഈ വിമര്ശനമുന്നേറ്റം. എന്നാല് ഇതേ പഠനചട്ടക്കൂടിനുള്ളില് നിന്നുകൊണ്ട്പോലും കാര്ട്ടൂണുകളിലൂടെ തമസ്കരിക്കപ്പെടുന്ന ദലിതവസ്ഥയെ വേണ്ടവിധേന വിശകലനം ചെയ്തിട്ടില്ല.
ജനപ്രിയ സംസ്ക്കാരഭാഗമായ കാര്ട്ടൂണികളിലെ ജാതീയ പ്രതിനിധാനത്തെകുറിച്ചുള്ള ഒരു കുറിപ്പാണിത്. കേരളത്തിന്റെ സവര്ണ്ണതയേയും, രാഷ്ട്രീയ വന്സംഭവങ്ങളേയും മാത്രം പ്രതിഫലിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന – സവര്ണര്ക്ക് സംവരണം ചെയ്തിരിക്കുന്ന – കാര്ട്ടൂണ് എന്നജനപ്രിയ സംസ്ക്കാരം കീഴേക്കിടയിലേക്ക് ഇറങ്ങി വന്നിട്ടില്ലാ എന്നത്
ഒരു രാഷ്ട്രീയപാര്ട്ടിയിലും, ഭരണതലത്തിലും ദലിത് സാന്നിധ്യം വേണ്ടവിധേന ഇല്ലാത്തതിനാല് ദിനപത്രങ്ങളിലൂടെ പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്ന രാഷ്ട്രീയ കാര്ട്ടൂണുകളില് ഒരിക്കലും ദലിതര് കടന്നുവരാറില്ല. ജനസംസ്ക്കാരഭാഗമായി മാറിയ മറ്റ് കാര്ട്ടൂണ്മേഖലയിലൂടെ ഒന്നുവട്ടം കറങ്ങിയാല് വളരെ വേഗം തന്നെ നമ്മള്ക്ക് ഇല്ലായ്മയെ കൂടുതല് സ്ഥിരീകരിക്കാനും, സ്ഥിരപ്രതിഷ്ഠകളെ അടുത്തറിയാനും സാധിക്കും. ജനപ്രിയസംസ്ക്കാരപഠനമേഖലയില് കാര്ട്ടൂണുകളെ കേന്ദ്രീകരിച്ചുള്ള ദലിത് കാഴ്ചപ്പാടുകള് വിരളമാണ്. ദൃശ്യകലാ മാധ്യമങ്ങളിലെ കീഴാള-ദലിത് ബന്ധത്തെ ചുറ്റിപ്പറ്റി ധാരാളം പഠനങ്ങളും, പുത്തന്പരിപ്രേക്ഷ്യങ്ങളും നിലവിലുണ്ട് വിമര്ശനാത്മക സിദ്ധാന്തത്തിന്റെ പിന്ബലത്തോടുകൂടിയോ, അല്ലെങ്കില് അവയുടെ പഠനമാതൃകയെ പിന്തുടര്ന്നുകൊണ്ടോ, കേരളത്തിലെ ജനപ്രിയസംസ്കാരത്തിന്റെ സാമൂഹ്യഇടങ്ങളെയും, ഇടപെടലിനെയും കീഴാള-ദലിത് സാമൂഹ്യക്രമവുമായി ചേര്ത്ത് വായിക്കുകയുണ്ടായി. ഇത്തരത്തില് രൂപീകൃതമായ പഠനങ്ങള് എല്ലാം തന്നെ സംസ്കാരങ്ങളെ
___________________________
ചിരിപ്പിക്കുന്നതിനും, ചിന്തിപ്പിക്കുന്നതിനും വേണ്ടി മാത്രം വരയ്ക്കപ്പെടുന്ന ഒന്നല്ല കാര്ട്ടൂണുകള്. കൃത്യമായി ലക്ഷ്യം ഇട്ട് കൊണ്ട് ഇറങ്ങുന്ന വിമര്ശനമാണ്, അല്ലെങ്കില് പ്രതികരണമാണ് കാര്ട്ടൂണുകള്. കാര്ട്ടൂണുകള് പ്രേക്ഷകനെ അനുകരക്കാനും, പ്രതിഫലിപ്പിക്കാനും നിര്ബന്ധിക്കുന്നില്ല. വാസ്തവികതയുടെ ഭൂതകാലമാണിതെന്ന ബോധ്യമുണ്ടാക്കുന്നതുമാണ് കാര്ട്ടൂണുകള്. പ്രത്യേകിച്ച് പത്രങ്ങളുടെ ആദ്യപേജിലെ ചെറിയകോളത്തില് കാണുന്ന കാര്ട്ടൂണ് എന്നത് തലേദിവസത്തെ പ്രധാനസംഭവമാണെന്നുള്ള ഒരു വ്യാഖ്യാനം കൂടിയുണ്ട്. എന്നാല് ദിനപത്രങ്ങള് ഒഴിച്ചുള്ളമറ്റ് കാര്ട്ടൂണ് സംസ്കാരത്തില്, വിമര്ശനവബോധം സമുദായത്തിനുള്ളില് ഉണ്ടാകണമെന്ന പ്രതീക്ഷയില് സ്വത്വപുന:ക്രമീകരണത്തിന്റെ മാര്ഗനിര്ദ്ദേശങ്ങളെയാണ് ചിരിയിലൂടെ ബഹുഭൂരിപക്ഷവും അവതരിപ്പിക്കാന് ശ്രമിക്കുന്നത്.
___________________________
ചിരിപ്പിക്കുന്നതിനും, ചിന്തിപ്പിക്കുന്നതിനും വേണ്ടി മാത്രം വരയ്ക്കപ്പെടുന്ന ഒന്നല്ല കാര്ട്ടൂണുകള്. കൃത്യമായി ലക്ഷ്യം ഇട്ട് കൊണ്ട് ഇറങ്ങുന്ന വിമര്ശനമാണ്, അല്ലെങ്കില് പ്രതികരണമാണ് കാര്ട്ടൂണുകള്. കാര്ട്ടൂണുകള് പ്രേക്ഷകനെ അനുകരക്കാനും, പ്രതിഫലിപ്പിക്കാനും നിര്ബന്ധിക്കുന്നില്ല. വാസ്തവികതയുടെ ഭൂതകാലമാണിതെന്ന ബോധ്യമുണ്ടാക്കുന്നതുമാണ് കാര്ട്ടൂണുകള്. പ്രത്യേകിച്ച് പത്രങ്ങളുടെ ആദ്യപേജിലെ ചെറിയകോളത്തില് കാണുന്ന കാര്ട്ടൂണ് എന്നത് തലേദിവസത്തെ പ്രധാനസംഭവമാണെന്നുള്ള ഒരു വ്യാഖ്യാനം കൂടിയുണ്ട്. എന്നാല് ദിനപത്രങ്ങള് ഒഴിച്ചുള്ളമറ്റ്
കുറച്ച് നാളുകള്ക്ക് മുമ്പ് ഫേസ്ബുക്കില് പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ട (ഷിബി പീറ്റര്) ഒരു കുറിപ്പ് ഈ
ടോംസും, അരവിന്ദനും അവതരിപ്പിച്ച സമൂഹം സവര്ണതയുടെ മാത്രമാണെന്നു
________________________________
കുട്ടികളുടെ വാരികകളില് മുഖ്യസ്ഥാനം പിടിച്ചിട്ടുള്ളത് ഹൈന്ദവകഥകളുടെയും, അതിലെ ധീരന്മാരേയും അടര്ത്തിയെടുത്തതുകൊണ്ടുള്ള കാര്ട്ടുണുകളാണ്. ഇതിന്റെ അപ്പുറത്ത് പോകാന് ഇവ ഒന്നുംതന്നെ ശ്രമിക്കുന്നുമില്ല. ഫലിതങ്ങളുടെ അവസ്ഥയും ഇങ്ങനെ തന്നെയാണ്. നമ്പൂതിരി ഫലിതമായാലും, മാര്ക്രിസോസ്റ്റം തിരുമേനിയുടെ ഫലിതമായാലും പൊതുസമൂഹത്തിനു മുകളില് ഒരു ജാതീയ വലയം തീര്ക്കുന്നുണ്ട്. എല്ലാവരിലും ചിരി ഉണര്ത്തുന്നെങ്കിലും, സമുദായശാക്തീകരണംകൂടി ഇതോടൊപ്പം നടക്കുന്നുമുണ്ട്. അതായത് കേരളപൊതുസമൂഹത്തെ അടക്കിവാഴുന്ന ഈ സവര്ണവിഭാഗങ്ങള് അവരുടെ നിലപാടുകളും, പ്രതിഷേധങ്ങളും എല്ലാം അറിയിക്കുന്നതിനുള്ള മാധ്യമമായിട്ടാണ് കാര്ട്ടൂണുകളെയും, ഫലിതങ്ങളെയും ഉപയോഗിക്കുന്നത്.
________________________________
കേരളപഠനരംഗത്ത് ചില വിശകലനങ്ങള് കീഴാള
കുട്ടികളുടെ വാരികകളില് മുഖ്യസ്ഥാനം പിടിച്ചിട്ടുള്ളത് ഹൈന്ദവകഥകളുടെയും, അതിലെ ധീരന്മാരേയും അടര്ത്തിയെടുത്തതുകൊണ്ടുള്ള കാര്ട്ടുണുകളാണ്. ഇതിന്റെ അപ്പുറത്ത് പോകാന് ഇവ ഒന്നുംതന്നെ ശ്രമിക്കുന്നുമില്ല. ഫലിതങ്ങളുടെ അവസ്ഥയും ഇങ്ങനെ തന്നെയാണ്. നമ്പൂതിരി ഫലിതമായാലും, മാര്ക്രിസോസ്റ്റം തിരുമേനിയുടെ ഫലിതമായാലും പൊതുസമൂഹത്തിനു മുകളില് ഒരു ജാതീയ വലയം തീര്ക്കുന്നുണ്ട്. എല്ലാവരിലും ചിരി ഉണര്ത്തുന്നെങ്കിലും, സമുദായശാക്തീകരണംകൂടി ഇതോടൊപ്പം നടക്കുന്നുമുണ്ട്. അതായത് കേരളപൊതുസമൂഹത്തെ അടക്കിവാഴുന്ന ഈ സവര്ണവിഭാഗങ്ങള് അവരുടെ നിലപാടുകളും, പ്രതിഷേധങ്ങളും എല്ലാം അറിയിക്കുന്നതിനുള്ള മാധ്യമമായിട്ടാണ് കാര്ട്ടൂണുകളെയും, ഫലിതങ്ങളെയും ഉപയോഗിക്കുന്നത്. ചുരക്കിപ്പറഞ്ഞാല് കാര്ട്ടൂണുകളിലൂടെ പുറത്തുവരുന്ന ജാതീയ വേര്തിരിവിന്റെ വലിയ ഒരു ശ്രേണിതന്നെ നമ്മള്ക്ക് ഇവയുടെ ചരിത്രം പരിശോധച്ചാല് കാണാന് സാധിക്കും. ദലിത്-കീഴാള ശബ്ദം കേള്ക്കാത്ത ജനപ്രിയസംസ്ക്കാര ഉല്പന്നങ്ങളില് നിന്നും ഒരിക്കലും ദലിതര്ക്ക് തങ്ങളുടെ സ്വരം കേള്ക്കാന് സാധിക്കയില്ല എന്നാണ് സമകാലീക കാര്ട്ടൂണുകള് എല്ലാം കാട്ടിത്തരുന്നത്.
_____________