മാവോവാദം വിപ്ലവ ഫോക്ലോറിസത്തിനപ്പുറം
വയലന്സിന് മാധ്യമങ്ങള് കൊടുക്കുന്ന അതീവ പ്രാധാന്യവും അട്ടിമറികളിലൂടെയാണ് ചരിത്രം മാറുന്നതെന്ന അക്കാദമിക് അന്ധവിശ്വാസവും ഉപകാരപ്പെടുന്നത് ഇവര്ക്കാണ്. മാത്രമല്ല ”സോഷ്യല് ഡെക്കോയിറ്റിസം” മുതല് കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് മിഥോളജി വരെയുള്ള പ്രതീതികളുടെ ആനുകൂല്യവും ഇവര്ക്കാണ് കിട്ടാന് പോകുന്നത്. ഇങ്ങിനെയൊക്കെ വളര്ച്ച നേടാന് സാധ്യതയുള്ള മാവോയിസം വ്യവസ്ഥാപിത ശക്തികള്ക്ക് ഒരു പോറല്പോലും ഏല്പിക്കുകയില്ലെന്നത് നിസ്സംശയമാണ്. ഇതേസമയം, നിലനില്ക്കുന്ന സോഷ്യലിസ്റ്റ് ഗ്രൂപ്പുകളുടെയും മുഖ്യധാരകമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് പാര്ട്ടികളുടെയും മുരടിപ്പ് നിലനില്ക്കുകയും സി.പി.ഐ (എം.എല്) ധാരകളുടെ അന്ത്യകൂദാശ നടക്കുകയും ചെയ്യും.
പലരും ചൂണ്ടിക്കാട്ടിയത്പോലെ കേരളത്തില് നടന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ജനകീയപ്രക്ഷോഭങ്ങളെയും അരികുജനതകളുടെ അതിജീവന സമരങ്ങളേയും അട്ടിമറിക്കാന് ഭരണകൂടത്തിന് അവസരമൊരുക്കി കൊടുക്കുന്ന ആള്ക്കാരാണോ മാവോവാദികള്? ബഹുജനങ്ങള്ക്കിടയില് ഭരണകൂടത്തോട് അവിശ്വാസമുണ്ടാക്കാന് മാവോവാദ ആക്രമണങ്ങള്ക്ക് കഴിയുമോ? അതോ ജനങ്ങളുടെ പ്രശ്നങ്ങള്
നിലനില്ക്കുന്ന സിവില് സംവിധാനം മൊത്തമായും വര്ഗ്ഗഹിംസയുടെ ഉപാധികള് മാത്രമാണെന്നതാണ് മാവോവാദത്തിന്റെ അടിസ്ഥാന പ്രമാണം. ഇതനുസരിച്ചുനോക്കുമ്പോള്, ഭരണകൂടമെന്നതു നിരീക്ഷണക്യാമറകളും ആഭ്യന്തര പോലീസിംഗും ഉപയോഗിച്ചുകൊണ്ട് ബഹുജനങ്ങള്ക്കകത്ത് രൂപപ്പെടുന്ന വര്ഗ്ഗരോഷത്തെ ചികഞ്ഞെടുക്കാനും അടിച്ചൊതുക്കാനുമുള്ള ഒരു ഏര്പ്പാടാണ്. ഗവണ്മെന്റലായ ക്ഷേമപ്രവര്ത്തനങ്ങളാകട്ടെ കോര്പ്പറേറ്റ് വല്ക്കരണത്തിനുള്ള പുകമറയും വിദ്യാഭ്യാസപ്രവര്ത്തനമെന്നത് ഭരണകൂട ഏജന്റുമാരെ വാര്ത്തെടുക്കാനുള്ള ഇടപാടുമാണ്. അഭിപ്രായസ്വാതന്ത്ര്യം, സാമൂഹികനീതി, ബഹുജനപരത എന്നിവയ്ക്ക് ഭരണകൂടമേധാവിത്വത്തെ തിരിച്ചറിയാത്ത ചിലരുടെ മോഹചിന്തകള് എന്നതിനപ്പുറമുള്ള
______________________________
ജനാധിപത്യം ഒരു ഭരണക്രമമായിട്ടല്ല ജീവിതരീതിയായിപ്പോലും നിലനില്ക്കുന്നതായി അംഗീകരിക്കാത്ത, എവിടെയും പുനരുജ്ജീവന സാധ്യതയുള്ള, മാര്ക്സിസ്റ്റ് മൗലികവാദത്തിന്റെ അറ്റത്തെ ഘടകമാണ് മാവോവാദമെന്നത്. ഗാന്ധിജി അവരുടെ പ്രഖ്യാപിത ശത്രുവാണെങ്കിലും, ഇന്ത്യയിലെ ആധുനിക ജനാധിപത്യ ചിന്തയുടെ ഉറവിടമായ അംബേദ്കറാണ് മാവോയിസ്റ്റ് രാഷ്ട്രീയം നേരിടുന്ന പ്രധാന തടസ്സം.
______________________________
രാജ്യത്ത് നടക്കുന്ന ഏറ്റവും വലിയ വഞ്ചന തിരഞ്ഞെടുപ്പുകളാണെന്നും, അവയില് നിന്നും വിട്ടു നില്ക്കാന് പിറന്നുവീണ അന്നുമുതല് മാവോവാദികള് ജനങ്ങളോട് ആഹ്വാനം ചെയ്യുന്നുണ്ട്. എന്നാല് ഇവരുടെ സ്വാധീന പ്രദേശങ്ങളെന്നു കരുതുന്ന ഇടങ്ങളില് ജനങ്ങള്
- പൂര്വ്വദേശം/ഒറ്റുകാര്
_____________
മാവോവാദികളുടെ പൂര്വ്വദേശമായ ചൈനയില് കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് പാര്ട്ടിയുടെ നേതൃത്വത്തില് ഒരു ദേശീയവിമോചന യുദ്ധം നടന്നുവെന്നത് യാഥാര്ത്ഥ്യമാണ്. ആ യുദ്ധം വിജയിച്ചതിനു കാരണങ്ങള് പലതുണ്ടെങ്കിലും താഴെപ്പറയുന്ന പശ്ചാത്തലങ്ങള് നിര്ണ്ണായകമായിരുന്നു.
ഒന്ന്; ചൈനയിലെ മുഖ്യദേശീയതയായ ഹ്വാന് ദേശീയത അഗാധമായ ഭിന്നിപ്പുകള് മൂലം വിഘടിച്ചു നില്ക്കുകയും, ഒട്ടേറെ യുദ്ധപ്രഭുക്കള് വിവിധ പ്രദേശങ്ങളില് പരസ്പരം
രണ്ട്; ചൈനീസ് ജനതയുടെ ചിരകാല ശത്രുവായിരുന്ന ജപ്പാന്റെ അധിനിവേശം, കമ്മ്യൂണിസ്റ്റുപാര്ട്ടിയുടെ നേതൃത്വത്തില് നടന്ന ദേശീയ പ്രതിരോധത്തിന് ബഹുജന പിന്തുണ ഉറപ്പാക്കി.
മൂന്ന്, മുന്കാലത്തെ പാശ്ചാത്യാധിനിവേശവും തുടര്ന്നുള്ള ജപ്പാന്റെ അധിനിവേശവും,
______________________________
ചൈനീസ് ദേശീയതയുടെ ഏകീകരണത്തോടൊപ്പം ഉണ്ടായത്. സങ്കുചിത ദേശീയവാദത്തെ കയ്യൊഴിക്കണമെന്ന ആഹ്വാനം ചൈനീസ് കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ്പാര്ട്ടി നിരന്തരം നടത്തിയിരുന്നുവെന്നത് വസ്തുതയാണ്. എന്നാല്; ഒറ്റുകാര്, ചാരന്മാര്, വിടുപണിക്കാര്, കാലുനക്കികള്, കൂട്ടിക്കൊടുപ്പുകാര് മുതലായ പദപ്രയോഗങ്ങള് കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് പാര്ട്ടിയുടെ സെന്ട്രല്കമ്മിറ്റി കമ്മ്യൂണിക്കേകളില് വരെ സാര്വ്വത്രികമായത് മേല്പ്പറഞ്ഞ ആഭ്യന്തര അപരരോടുള്ള ശത്രുതയുടെ ഫലമായിട്ടാണ്. തദ്ദേശീയ ക്രൈസ്തവര് മാത്രമല്ല, മുസ്ലീം ന്യൂനപക്ഷങ്ങളോടും വിവിധ ഗോത്രവര്ഗ്ഗ സമൂഹങ്ങളോടും പുലര്ത്തിയ ശത്രുതയിലൂടെയാണ് ചൈനീസ് ദേശീയത സ്വയം നിര്മ്മിച്ചത്.
______________________________
തദ്ദേശീയ ക്രൈസ്തവര് മാത്രമല്ല, മുസ്ലീം ന്യൂനപക്ഷങ്ങളോടും വിവിധ ഗോത്രവര്ഗ്ഗ സമൂഹങ്ങളോടും പുലര്ത്തിയ ശത്രുതയിലൂടെയാണ് ചൈനീസ് ദേശീയത സ്വയം നിര്മ്മിച്ചത്.1 ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും അക്രമണോത്സുകമായ ദേശീയതകളിലൊന്നായാണ് ഇത് അറിയപ്പെടുന്നത്.
ഈ വസ്തുതകളിലൂടെ കടന്നുപോകുമ്പോള് മനസ്സിലാവുന്നത്, ഇന്ത്യയില് നിലനില്ക്കുന്ന സിവില് ഭരണകൂടത്തോട് ജനങ്ങള്ക്ക് അവിശ്വാസം രൂപപ്പെടുകയും മാവോയിസ്റ്റുകളുടെ സമാന്തര ഭരണകൂടങ്ങള് അംഗീകരിക്കപ്പെടുകയും ചെയ്യണമെങ്കില് നിരവധി മുന്നുപാധികള് അത്യാവശ്യമാണെന്നാണ്. ‘കോര്പ്പറേറ്റുവല്ക്കരണം’
ചൈനയില് നിരന്തരമായി ആവര്ത്തിക്കപ്പെട്ട ആഭ്യന്തര കലാപങ്ങളിലൂടെ അനേകായിരം പേരാണ് കൊല്ലപ്പെട്ടത്. ഇപ്രകാരത്തിലുള്ള അപര-ആഭ്യന്തര ഹിംസകളിലൂടെയാണ് ഹ്വാന് ദേശീയത ഏകീകരിക്കപ്പെട്ടത്. ഇന്നത്തെ നിലയില്, ഇന്ത്യയില് ഭരണനിര്വ്വഹത്വം ഏറ്റെടുക്കാന് കഴിയുന്ന വിധത്തില് മാവോവാദം ശക്തമായി മാറണമെങ്കില്, സംഘപരിവാര് നടത്തുന്നതിലും ആയിരം മടങ്ങ് വ്യാപ്തിയില് ന്യൂനപക്ഷഹിംസകള് നടത്തി ദേശീയതയുടെ വിശ്വാസമാര്ജിക്കേണ്ടതുണ്ട്.
ഇതെല്ലാം വിദൂരവും അസാധാരണവുമായ കാര്യങ്ങളാണ്. എങ്കിലും എന്തുകൊണ്ടാണ് മാവോവാദം നിലനില്ക്കുന്നു എന്ന ചോദ്യം പ്രധാനമാണ്.
- പ്രാഗ്ദേശീയത/കാര്ഷിക വിപ്ലവം
______________________
ഒരു വിഭാഗം ചരിത്ര രചയിതാക്കള് ഇന്ത്യയിലെ ആദിമ കാര്ഷിക പോരാളികളുടെ വംശാവലിയിലാണ് മാവോയിസ്റ്റുകള്ക്ക് സ്ഥാനം നല്കിയിട്ടുള്ളത്. ഇത് അംഗീകരിച്ചുകൊണ്ട് ജെ.എന്.യു അടക്കമുള്ള മുന്നിര സര്വ്വകലാശാലകളിലെ ഉന്നതജാതിക്കാരായ ചില പ്രൊഫസര്മാരും മുഖ്യധാര പത്രപ്രവര്ത്തകരും വന്കിട ബ്യൂറോക്രാറ്റുകളും അവരെ രഹസ്യമായി പിന്തുണക്കുകയും ചെയ്യുന്നുണ്ട്. അരുന്ധതി
ഈ നിരീക്ഷണത്തെ പാടേ തള്ളിക്കളയാന് പറ്റില്ലെന്നു തെളിയിക്കുന്നതാണ് മാവോവാദി സംഘടനയുടെ കേന്ദ്രസമിതിയില് നിന്നും രാജിവെച്ചുകൊണ്ടു സബ്യസാചി പാണ്ഡേ പ്രസിദ്ധീകരിച്ച കത്ത്. അതില് അദ്ദേഹം പറയുന്നത്, മറ്റുള്ള സംഘടനകളുടെ പ്രവര്ത്തന സ്വാതന്ത്ര്യത്തെ തടഞ്ഞും അവയുടെ പ്രവര്ത്തകരെ വകവരുത്തിയുമാണ് ദണ്ഡകാരണ്യ പ്രദേശങ്ങളില് മാവോവാദികള് തങ്ങളുടെ ആധിപത്യം നിലനിര്ത്തുന്നതെന്നാണ്. ആദിവാസികളിലെ ഗോത്ര പ്രമുഖരോടും ക്രൈസ്തവ മിഷനറിമാരോടും കടുത്ത ശത്രുതയാണ് ഇവര്ക്കുള്ളതെന്നും സബ്യസാചി എഴുതുന്നു. ഇത്തരം കാര്യങ്ങളിലുള്ള വിയോജിപ്പ് മൂലമാണ് അദ്ദേഹം സംഘടന ഉപേക്ഷിച്ചത്.
ഇവരുടെ അക്രമണങ്ങളിലൂടെ കൊല്ലപ്പെടുന്നവരില് തൊണ്ണൂറുശതമാനത്തിലധികവും ആളുകള് ആദിവാസികള് തന്നെയായ പോലീസുകാരും കീഴ്ത്തട്ടിലുള്ള ഓഫീസര്മാരും ഗ്രാമീണജനതയുമാണെന്ന് അനേകവട്ടം വിമര്ശിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. സമാന്തരമായി അരങ്ങേറിയ പോലീസ് ഭീകരതകളിലും കൊല്ലപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത് ആയിരങ്ങളാണ്. ഇവരുടെ പേരുകള് പരതിയാല് ഒരു ഭട്ടാചാര്യയെയോ ബാനര്ജിയെയോ മുഖര്ജിയെയോ
____________________________________
ഇന്ത്യയിലെ അരികുജനതകള് ഇത്തരത്തില് നടത്തിയിട്ടുള്ള അതിജീവന സമരങ്ങളെ പറ്റിയുള്ള അറിവുകളുടെ വിപുലമായ സമുച്ചയമാണ് ഇന്നുള്ളത്.3 ഈ സമരങ്ങളുടെ സാമുദായികവും സ്ഥലപരവുമായ മുഴുവന് പ്രതിനിധാനങ്ങളെയും പാടെ നിഷേധിച്ചുകൊണ്ട്, അവയെ കാര്ഷിക വിപ്ലവത്തിന്റെയും ദേശീയവിമോചനത്തിന്റെയും തുടര്ചങ്ങലയായി കാണുന്നത് ഇന്ത്യയിലെ മാര്ക്സിസ്റ്റുകളും അവരെ പിന്തുണക്കുന്ന വരേണ്യപണ്ഡിതരും കാലാകാലമായി പുലര്ത്തിവരുന്ന സൈദ്ധാന്തിക ദുശാഠ്യമായാണ് തിരിച്ചറിയേണ്ടത്. മാര്ക്സിസ്റ്റു ചരിത്രസിദ്ധാന്തങ്ങളെ തിരുത്താന് ശ്രമിച്ചു എന്നവകാശപ്പെടുന്ന ”സബാള്ട്ടേന്” വിമര്ശകരും മേല്പ്പറഞ്ഞ പദ്ധതിയില് മാറ്റമൊന്നും വരുത്തിയിട്ടില്ലെന്നതാണ് വാസ്തവം.
____________________________________
‘ഇന്ത്യയിലെ കാര്ഷിക കലാപങ്ങള്’ എന്ന ഏ.ആര് ദേശായി എഡിറ്റു ചെയ്ത പുസ്തകത്തില് എന്. നടരാജന് എഴുതുന്നത്; കോളോണിയല് ഭരണത്തിനെതിരെ എഴുപത്തിഏഴോളം സായുധമായ ആദിവാസി ചെറുത്തുനില്പുകള് നടന്നിട്ടുണ്ടെന്നാണ്. ഈ കലാപങ്ങളെ ഇന്ത്യയിലെ കാര്ഷിക വിപ്ലവത്തിന്റെയും ദേശീയവിമോചന യുദ്ധത്തിന്റെയും പ്രാഗ്രൂപമായി കണ്ടുകൊണ്ടുള്ള സൈദ്ധാന്തിക പദ്ധിതിയാണ് ചില മാര്ക്സിസ്റ്റ് ചരിത്ര രചയിതാക്കള് ആവിഷ്ക്കരിച്ചിട്ടുള്ളത്.
തങ്ങളുടെ സ്ഥലങ്ങളെ കൈയ്യടക്കുകയും, അവരെ വംശനാശത്തിലേയ്ക്ക് തള്ളിയിടുകയും ചെയ്ത കോളോണിയല് നടപടികള്ക്ക് എതിരെയാണ് ആദിവാസികളുടെ ഭാഗത്തുനിന്നും ചെറുത്തുനില്പുകള് ഉണ്ടായത്. ഇന്ത്യയിലെ അരികുജനതകള് ഇത്തരത്തില് നടത്തിയിട്ടുള്ള അതിജീവന സമരങ്ങളെ പറ്റിയുള്ള അറിവുകളുടെ വിപുലമായ സമുച്ചയമാണ് ഇന്നുള്ളത്.3 ഈ സമരങ്ങളുടെ സാമുദായികവും സ്ഥലപരവുമായ മുഴുവന് പ്രതിനിധാനങ്ങളെയും പാടെ നിഷേധിച്ചുകൊണ്ട്, അവയെ കാര്ഷിക വിപ്ലവത്തിന്റെയും ദേശീയവിമോചനത്തിന്റെയും തുടര്ചങ്ങലയായി കാണുന്നത് ഇന്ത്യയിലെ മാര്ക്സിസ്റ്റുകളും അവരെ പിന്തുണക്കുന്ന വരേണ്യപണ്ഡിതരും കാലാകാലമായി പുലര്ത്തിവരുന്ന സൈദ്ധാന്തിക ദുശാഠ്യമായാണ് തിരിച്ചറിയേണ്ടത്. മാര്ക്സിസ്റ്റു ചരിത്രസിദ്ധാന്തങ്ങളെ തിരുത്താന് ശ്രമിച്ചു എന്നവകാശപ്പെടുന്ന ”സബാള്ട്ടേന്” വിമര്ശകരും മേല്പ്പറഞ്ഞ പദ്ധതിയില് മാറ്റമൊന്നും വരുത്തിയിട്ടില്ലെന്നതാണ് വാസ്തവം.
ഇന്ത്യയിലെ ആഢ്യബ്രാഹ്മണര് അവരുടെ ”പ്രാഗ്ദേശീയ”തയായി (Proto-Nationalism)
ഈ നിരീക്ഷണങ്ങള്ക്കൊപ്പം മറ്റൊന്നുകൂടെ പ്രസക്തമാണെന്നു തോന്നുന്നു. വിപ്ലവകാരികള് എന്ന പഴയ ”സംശുദ്ധ” ഗണം അപ്രത്യക്ഷമായി കഴിഞ്ഞു. തല്സ്ഥാനത്ത്, സാംസ്കാരിക പരാന്നഭോജികള് എന്ന പുതിയ വര്ഗ്ഗം ഉയര്ന്നു വന്നിരിക്കുകയാണ്. അവരാണ് മാവോവാദികള്. മുഖ്യധാര പ്രസ്ഥാനങ്ങളിലും ഹീനമായ വിധത്തില് ആദിവാസികളെയും സ്ത്രീകളെയും ഉപകരണ യുക്തിക്ക് വിധേയമാക്കി തങ്ങളുടെ പ്രതിചിന്തകള്/പ്രതിഹിംസകള് നടപ്പിലാക്കാന് ഇത്തരമൊരു പരാന്നഭോജി വിഭാഗത്തിന് മാത്രമേ കഴിയുകയുള്ളു. ഇവര് പ്രചരിപ്പിക്കുന്ന സാംസ്കാരിക ചിഹ്നങ്ങളും സ്ത്രീവിമോചന ആശയങ്ങളും മേല്പ്പറഞ്ഞ സാംസ്കാരിക പരാന്നഭോജിത്വത്തേയാണ് വെളിപ്പെടുത്തുന്നത്.
__________________________________
വിപ്ലവകാരികള് എന്ന പഴയ ”സംശുദ്ധ” ഗണം അപ്രത്യക്ഷമായി കഴിഞ്ഞു. തല്സ്ഥാനത്ത്, സാംസ്കാരിക പരാന്നഭോജികള് എന്ന പുതിയ വര്ഗ്ഗം ഉയര്ന്നു വന്നിരിക്കുകയാണ്. അവരാണ് മാവോവാദികള്. മുഖ്യധാര പ്രസ്ഥാനങ്ങളിലും ഹീനമായ വിധത്തില് ആദിവാസികളെയും സ്ത്രീകളെയും ഉപകരണ യുക്തിക്ക് വിധേയമാക്കി തങ്ങളുടെ പ്രതിചിന്തകള്/പ്രതിഹിംസകള് നടപ്പിലാക്കാന് ഇത്തരമൊരു പരാന്നഭോജി വിഭാഗത്തിന് മാത്രമേ കഴിയുകയുള്ളു. ഇവര് പ്രചരിപ്പിക്കുന്ന സാംസ്കാരിക ചിഹ്നങ്ങളും സ്ത്രീവിമോചന ആശയങ്ങളും മേല്പ്പറഞ്ഞ സാംസ്കാരിക പരാന്നഭോജിത്വത്തേയാണ് വെളിപ്പെടുത്തുന്നത്. മധ്യേന്ത്യയിലും ആന്ധ്രയിലും ഭൂവുടമകളോടും കോര്പ്പറേറ്റ് മേലധികാരികളോടും വന്തോതില് കപ്പം പിരിച്ചും വിലപേശിയുമാണ് ഇവര് ആസ്തികള് ഉണ്ടാക്കുന്നതെന്ന കാര്യം മാധ്യമങ്ങളുടെ അടക്കംപറച്ചിലിലൂടെ പുറത്തുവന്ന രഹസ്യമല്ല.
__________________________________
മധ്യേന്ത്യയിലും ആന്ധ്രയിലും ഭൂവുടമകളോടും കോര്പ്പറേറ്റ് മേലധികാരികളോടും
ഈ വസ്തുതകള് നിലനില്ക്കുമ്പോഴും മാവോയിസ്റ്റ് സംഘടന നിലനില്ക്കുന്നില്ലെന്നും കേന്ദ്രഫണ്ട് തട്ടിയെടുക്കാനുള്ള പോലീസിലെ ഉന്നതരുടെ ഉപായമായി കാര്യങ്ങളെ കാണണമെന്നുമുള്ള വാദം അസ്ഥാനത്താണ്. വയലന്സിന് മാധ്യമങ്ങള് കൊടുക്കുന്ന അതീവ പ്രാധാന്യവും അട്ടിമറികളിലൂടെയാണ് ചരിത്രം മാറുന്നതെന്ന അക്കാദമിക് അന്ധവിശ്വാസവും ഉപകാരപ്പെടുന്നത് ഇവര്ക്കാണ്. മാത്രമല്ല ”സോഷ്യല് ഡെക്കോയിറ്റിസം” മുതല് കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് മിഥോളജി വരെയുള്ള പ്രതീതികളുടെ ആനുകൂല്യവും ഇവര്ക്കാണ് കിട്ടാന് പോകുന്നത്. ഇങ്ങിനെയൊക്കെ വളര്ച്ച നേടാന് സാധ്യതയുള്ള മാവോയിസം വ്യവസ്ഥാപിത ശക്തികള്ക്ക് ഒരു പോറല്പോലും ഏല്പിക്കുകയില്ലെന്നത് നിസ്സംശയമാണ്. ഇതേസമയം, നിലനില്ക്കുന്ന സോഷ്യലിസ്റ്റ് ഗ്രൂപ്പുകളുടെയും മുഖ്യധാരകമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് പാര്ട്ടികളുടെയും മുരടിപ്പ് നിലനില്ക്കുകയും സി.പി.ഐ (എം.എല്) ധാരകളുടെ അന്ത്യകൂദാശ നടക്കുകയും ചെയ്യും.
‘കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് മാനിഫെസ്റ്റോ’യില് വിപ്ലവകാരികളായ വ്യാവസായിക തൊഴിലാളിവര്ഗ്ഗം സ്വയം ന്യായീകരിക്കപ്പെടുന്നത് ‘തെണ്ടി തൊഴിലാളികള്’ എന്ന അധഃപതിച്ച, അപരവല്ക്കരിക്കപ്പെട്ട സഹോദരരെ പ്രതിസ്ഥാനത്ത് നിറുത്തികൊണ്ടാണ്. ചൈനീസ് കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് പാര്ട്ടി ‘കൂട്ടിക്കൊടുപ്പുകാര്’ എന്നു വിളിച്ചത് ദേശീയ അപരരെയാണെന്നു നാം കണ്ടു. ഫാക്ടറി തൊഴിലാളി വര്ഗ്ഗത്തിന്റെ നേതൃത്വമോ, ചൈനയിലെ പോലെ പ്രത്യക്ഷമായ വിദേശാധിനിവേശമോ ഇവിടെ ഇല്ലാത്ത സ്ഥിതിക്ക് മാവോവാദികള് ഒറ്റുകാരായി പ്രഖ്യാപിക്കുന്നവര് ആരായിരിക്കും? ആദ്യമേ തിരിച്ചറിയേണ്ട കാര്യം ‘ഒറ്റുകാര്’ എന്ന അപരര് ഇല്ലാത്ത മാവോയിസം അസാധ്യമാണെന്ന വസ്തുതയാണ്. അരുന്ധതി
നക്സലിസം പൊതുവിലും, മാവോയിസം സവിശേഷമായും ഇന്ത്യയിലെ കീഴാളബഹുജനങ്ങളുടെയും സ്ത്രീകളുടെയും സാമൂഹികമായ ചലനത്തെ (ocial mobility) എത്രമാത്രം തടസ്സപ്പെടുത്തുന്നു എന്ന കാര്യം വിശദീകരണം പോലും ആവശ്യമില്ലാത്ത കാര്യമാണ്. തെലുങ്കാന-നക്സല്ബാരി പ്രദേശങ്ങളിലും ഇടതുപക്ഷ തീവ്രവാദത്തിനു പ്രാമുഖ്യമുണ്ടായിരുന്ന എല്ലായിടങ്ങളിലും; വിദ്യാഭ്യാസത്തിലും സ്വത്തുടമസ്ഥതയിലും സ്വയാധികാരത്തിലും ദലിത്-ആദിവാസികളും കീഴാളസ്ത്രീകളും ഏറ്റവും പിന്നിലായി പോയതായിട്ടാണ് കാണുന്നത്. നക്സല്-മാവോവാദി ആക്ടിവിസത്തിലൂടെ ഈ വിഭാഗങ്ങളില് നിന്നും അകംപൊള്ളയായ കുറച്ചു ആക്ടിവിസ്റ്റുകള് ഉണ്ടായി എന്നതി
_______________________________
ഏറ്റവും ദൗര്ഭാഗ്യകരമായ കാര്യം, ഇന്ത്യയിലെ സവര്ണ്ണരിലേയും അവര്ണ്ണരിലേയും മാര്ക്സിസത്തോട് ആഭിമുഖ്യമുള്ള ആള്ക്കാരാണ് പലപ്പോഴും നക്സലിസത്തിലും മാവോയിസത്തിലും എത്തിച്ചേരുന്നത്. അനേകകാലത്തെ പ്രവര്ത്തനങ്ങള്ക്ക് ശേഷവും അടിത്തട്ടിലെ ജനതയോട് സംവദിക്കാനാവാതെ അവര് സ്വയം നിര്വീര്യരായി പോവുകയാണ് സംഭവിക്കുന്നത്. വൈവിധ്യങ്ങളെ തിരിച്ചറിയാതെ, പഴഞ്ചന് വൈരുദ്ധ്യവാദത്തിലും കമ്മ്യൂണിസ്റ്റു പാര്ട്ടികളുടെ ഭൂതകാലസ്മരണകളിലും ബഹുജനങ്ങളെ മയക്കി കിടത്തുന്ന മാര്ക്സിസം തന്നെയാണ് ഇവരെ ഇപ്രകാരം നിര്വീര്യരാക്കുന്നത്.
_______________________________
ഏറ്റവും ദൗര്ഭാഗ്യകരമായ കാര്യം, ഇന്ത്യയിലെ സവര്ണ്ണരിലേയും അവര്ണ്ണരിലേയും മാര്ക്സിസത്തോട് ആഭിമുഖ്യമുള്ള ആള്ക്കാരാണ് പലപ്പോഴും നക്സലിസത്തിലും
ആധുനികാനന്തര ഇന്ത്യയിലെ ബഹുജനരാഷ്ട്രീയം ഏറ്റവും കൂടുതല് കടപ്പെട്ടിരിക്കുന്നത്
__________________________
സുചന~
1. Race, Ethnicity and Sexuality- Intimate Intersections, Forbidden Frontiers (Joane Nagel- University of Kansas 2003)
2. The Rumour of Maoism – Aditya Nigam (Kafila – March 25/2010)
3. കൊളോണിയല് ഇന്ത്യയില് നടന്ന ആദിവാസി സമരങ്ങളുടെ ഫല മായിട്ടാണ്, അവരുടെ സാമുദായികവും സ്ഥലപരവുമായ സവിശേ ഷതകള് അംഗീകരിച്ചുകൊണ്ട് 1935 ലെ ഇന്ത്യാ ആക്ടില് നിരവധി വകുപ്പുകള് ഉള്ച്ചേര്ത്തത്. മാത്രമല്ല, ബംഗാളിലെ 24 പര്ഗാനാസ് ജില്ല രൂപീകരിക്കപ്പെട്ടതും ഇതേ പശ്ചാത്തലത്തിലായിരുന്നുവെന്നു എല്. നടരാജന് എഴുതുന്നു.