സാംസ്ക്കാരിക ദേശീയവാദവും ഹിന്ദുത്വ അജണ്ഡയും
പ്രത്യേകതരം ഭക്ഷണ സംസ്ക്കാരം മറ്റുള്ളവയെക്കാള് സംശുദ്ധവും മേന്മയേറിയതുമാണെന്ന് വിശ്വസിക്കാനും, പ്രചരിപ്പിക്കാനും ഒരു മത വിഭാഗത്തിനു കഴിഞ്ഞേക്കാം. എന്നാല് ഒരു രാഷ്ട്രീയപാര്ട്ടിക്ക് ഇതെങ്ങനെ സാധിക്കും? സാംസ്ക്കാരിക ദേശീയതെക്കുറിച്ച് സംസാരിക്കുന്ന ബി.ജെ.പി.ക്ക് മാംസാഹാരികളായ വിഭാഗങ്ങളുടെ സംരക്ഷണം ഉറപ്പുവരുത്താന് കഴിയുമോ? അവര്ക്കിതിന് കഴിയില്ലായെന്നത് സ്പഷ്ടമാണ്. ദളിത് ബഹുജന് വിഭാഗങ്ങളുടെ മാംസ്ഹാരസംസ്ക്കാരം ഒരു പിന്നാമ്പുറ സാംസ്ക്കാരിക പ്രക്രിയ അല്ല. അവര് ഭക്ഷിക്കുന്നതെന്തോ അതുതന്നെയാണ് അവര് അവരുടെ ദൈവങ്ങള്ക്കും നല്കുന്നത്. ഭക്ഷണരുചികള് സാവധാനത്തില് ആന്തരികവല്ക്കരിക്കപ്പെടുകയും അവ എപ്പോഴും മനുഷ്യരോടൊപ്പം നിലനില്ക്കുകയും ചെയ്യും. ആത്മീയ ജീവിതരീതികളും അവരുടെ ജീവിതപ്രക്രിയയില് നിന്നു രൂപം കൊള്ളുന്നതാണ്. രൂഢമൂലമായ ഈ ജീവിതരീതികളെ മാറ്റിമറിക്കാനും അവയെ ഏകസംസ്ക്കാരമായി നിര്മ്മിച്ചെടുക്കാനും കഴിയുന്നതെങ്ങനെയാണ്?.
ഹിന്ദുത്വം അഥവാ സാംസ്ക്കാരിക ദേശീയതയാണ് തങ്ങളുടെ ആശയസംഹിതയെന്ന് ബി.ജെ.പി. സംഘപരിവാര് ശക്തികള് അസന്ദിഗ്ധമായി പ്രഖ്യാപിച്ചിരിക്കുകയാണ്. അവരെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം ഹിന്ദുത്വവും സാംസ്കാരിക ദേശീയതയും ഒന്നു തന്നെയാണ്. എന്നാല് നമ്മുടെ സാമാന്യബോധം കാണിക്കുന്നത് ഇവ രണ്ടും വ്യത്യസ്തകാര്യങ്ങളാണെന്ന്. ഹിന്ദുത്വമെന്നത് മതപരമായ ഒരു പ്രക്രിയ ആയിരിക്കെ, സാംസ്കാരിക ദേശീയത ഒരു രാജ്യത്തിലെ രാഷ്ട്രീയ സാംസ്കാരിക പ്രക്രിയയെയാണ് കുറിക്കുന്നത്. ഒരു രാഷ്ട്രം, ഒരു ജനത, ഒരു സംസ്ക്കാരം എന്ന ആത്യന്തിക ലക്ഷ്യം
ചരിത്രത്തിലൊരു കാലത്തും ഇന്ത്യ ഏകജനതയുടെയും ഏകസംസ്ക്കാരത്തിന്റെയും നാടായിരുന്നില്ല. ശൈവ-വൈഷ്ണവ വിഭാഗങ്ങളുടെ ദൈനംദിന ജീവിതരീതികളിലുള്ള വ്യത്യാസങ്ങള് ഇന്ത്യയില് നിലനിന്നിരുന്ന മതപരവും സാംസ്കാരികവുമായ വൈവിദ്ധ്യത്തിന്റെ ഉദാഹരണങ്ങളാണ്. വൈദിക ഹിന്ദുമതവുമായി പൊതുവില് പങ്കിടാവുന്ന അടിസ്ഥാനങ്ങള് ഒന്നും തന്നെ ജൈന-ബൗദ്ധധാരകള്ക്ക് ഇല്ലായെന്നതും ഈ വൈവിദ്ധ്യത്തിന്റെ തന്നെ ലക്ഷണമാണ്. ജൈന-ബുദ്ധപാരമ്പര്യങ്ങള് ഹിന്ദുത്വത്തിന്റെ ഭാഗമാണെന്ന് വ്യാഖ്യാനിക്കാന് ബി.ജെ.പി. സംഘപരിവാര് ശക്തികള്
______________________________
ബി.ജെ.പി. സംഘപരിവാര് ശക്തികളുടെ വന്യഭാവനയിലുദിച്ച ഒരു ജനത. ഒരു സംസ്ക്കാരം എന്ന സങ്കല്പം ഇന്ത്യയിലൊരുകാലത്തും നിലനിന്നിരുന്നില്ല. ഇന്ത്യയിലെ ദ്വിജന്മാരും ശൂദ്രരരും, ചണ്ഡാളരും ആദിവാസികളും ഏകസംസ്ക്കാരമുള്ള ഒരു ജനത എന്ന നിലയിലല്ല ഇവിടെ ജീവിച്ചുവന്നത്. ശങ്കരന്റെ രംഗപ്രവേശം വരെ വ്യത്യസ്തവിഭാഗങ്ങള്ക്കിടയില് മാംസാഹാര ക്രമമായിരിക്കാം നിലനിന്നിരുന്നതെങ്കിലും അവര്ക്കിടയിലെ അനുഷ്ഠാനരീതികളും സ്ത്രീ പുരുഷ ബന്ധങ്ങളും സമ്പൂര്ണ്ണമായും വ്യത്യസ്തമായിരുന്നു. ശങ്കരന്റെ പ്രചണ്ഡമായ പ്രചാരണത്തെ തുടര്ന്ന് ദ്വിജന്മാര് മാംസാഹാരം ഉപേക്ഷിക്കുകയും സസ്യാഹാരികളായി മാറുകയും ചെയ്തു. എന്നാല് ശുദ്രരും ചണ്ഡാളരും ആദിവാസികളും മാംസഭുക്കുകളായി തുടരുകയാണുണ്ടായത്.
______________________________
ബി.ജെ.പി. സംഘപരിവാര് ശക്തികളുടെ വന്യഭാവനയിലുദിച്ച ഒരു ജനത. ഒരു സംസ്ക്കാരം എന്ന സങ്കല്പം ഇന്ത്യയിലൊരുകാലത്തും നിലനിന്നിരുന്നില്ല. ഇന്ത്യയിലെ ദ്വിജന്മാരും ശൂദ്രരരും, ചണ്ഡാളരും ആദിവാസികളും ഏകസംസ്ക്കാരമുള്ള ഒരു ജനത എന്ന
ഇസ്ലാം, ക്രിസ്ത്യന്, സിക്ക്, പാഴ്സി തുടങ്ങിയ മതസംസ്ക്കാരങ്ങളെ ഒഴിവാക്കിയാല് ദളിത് ബഹുജന്വിഭാഗങ്ങളുടെയും ദ്വിജന്മാരുടെയും ഭക്ഷണക്രമങ്ങള് ഇന്നും വ്യത്യസ്ഥമാണെന്ന് കാണാം. ഹിന്ദുക്കളുടെ ഭാഗമാണെന്ന് ബി.ജെ.പി. സംഘപരിവാര് ശക്തികള് പ്രചരിപ്പിക്കുന്ന ദളിത് ബഹുജന്വിഭാഗങ്ങളുടെ ഭക്ഷ്യസംസ്ക്കാരത്തിന് മുസ്ലീ-ക്രിസ്ത്യന്
സംഘപരിവാര് ശക്തികള് ഉയര്ത്തുന്ന സാംസ്ക്കാരിക ദേശീയത്വ സങ്കല്പത്തിലുള്ള വൈരുദ്ധ്യം അതിന്റെ ബഹുഭൂരിപക്ഷം പ്രവര്ത്തകരും അവരുടെ ദൈനംദിന ജീവിതത്തില്
_______________________________
ബ്രാഹ്മണരുടെ സസ്യാഹാര സംസ്ക്കാരത്തിനുള്ളിലാണ് ഹിന്ദുയിസം സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത് എന്നതുകൊണ്ടുതന്നെ ബി.ജെ.പി. സംഘപരിവാര് ശക്തികള്ക്ക് സസ്യാഹാരസംസ്ക്കാരത്തെ നിഷേധിക്കാനാവില്ല. ബംഗാളി, ഒറിയ, കാശ്മീരി ബ്രാഹ്മണര് മാംസാഹാരികളാണെങ്കിലും ഹിന്ദുവിന്റെ അനുഷ്ഠാനരീതികളെല്ലാം സസ്യാഹാരക്രമത്തെയാണ് അടിസ്ഥാനമാക്കിയിട്ടുള്ളത്. ഒരു ഹിന്ദുദൈവത്തിനും മാംസാഹാരം നിവേദിക്കപ്പെടുന്നില്ല. എന്നാല് ദളിത് ബഹുജന് വിഭാഗങ്ങള് അവരുടെ എല്ലാ ദൈവങ്ങള്ക്കും മദ്യവും മാംസവുമാണ് നിവേദിക്കുന്നത്. ന്യൂനപക്ഷമായ സസ്യാഹാര ബ്രാഹ്മണര് ഉയര്ത്തിക്കൊണ്ടുവന്ന ഹൈന്ദവത ഇവിടുത്തെ ബഹുഭൂരിപക്ഷത്തിന്റെയും മതമാണെന്ന് വരുത്തിത്തീര്ക്കാനുള്ള അവരുടെ ശ്രമങ്ങള് ബി.ജെ.പി.സംഘപരിവാര് ശക്തികളുടെ രാഷ്ട്രീയ ദുഷ്ടലാക്കിന്റെ ഭാഗം മാത്രമാണ്.
_______________________________
ഇവിടെയാണ് ഫുലെയും, പെരിയോറും, അംബേദ്കറും ഹിന്ദുദേശീയവാദികളുമായി വിയോജിക്കുന്നത്. ബ്രാഹ്മണ്യ പ്രത്യയശാസ്ത്രത്തില് അടിയുറച്ച ഒരു പ്രസ്ഥാനത്തിന് വ്യത്യസ്ത സാംസ്ക്കാരിക വിഭാഗങ്ങളെ സമന്വയിപ്പിക്കാന് കഴിയുന്നതെങ്ങനെയാണ്? ബി.ജെ.പി. അതിന്റെ സമന്വയസിദ്ധാന്തത്തിനുവേണ്ടി ദളിത്, ബഹുജന് വിഭാഗങ്ങളെ
പ്രത്യേകതരം ഭക്ഷണ സംസ്ക്കാരം മറ്റുള്ളവയെക്കാള് സംശുദ്ധവും മേന്മയേറിയതുമാണെന്ന് വിശ്വസിക്കാനും, പ്രചരിപ്പിക്കാനും ഒരു മത വിഭാഗത്തിനു കഴിഞ്ഞേക്കാം. എന്നാല് ഒരു രാഷ്ട്രീയപാര്ട്ടിക്ക് ഇതെങ്ങനെ സാധിക്കും? സാംസ്ക്കാരിക
നൃത്ത, സംഗീത, ഗാന കലകളുടെ ജനപ്രിയ രൂപങ്ങളെല്ലാം ദളിത്ബഹുജന് സംസ്ക്കാരത്തില് നിന്ന് ഉടലെടുത്തവയാണ്. നൂറ്റാണ്ടുകളിലൂടെ രൂപം കൊണ്ട ഈ
ഹിന്ദുകലാരൂപങ്ങളില് ദളിത് ബഹുജന് വിഭാഗങ്ങള് അദൃശ്യരാണെന്നും അതില് ആര്യന് സംസ്ക്കാരം ആധിപത്യം പുലര്ത്തുന്നുണ്ടെന്നും ദ്രാവിഡരെ രാക്ഷസരായി ചിത്രീകരിക്കുന്നുണ്ടെന്നുമുള്ള വസ്തുത സുഷമസ്വരാജിന് ഇനിയും മനസ്സിലായിട്ടില്ലെന്നുണ്ടോ? ഇന്ത്യയിലെ സാംസ്ക്കാരികവും വംശീയവുമായ വൈവിദ്ധ്യങ്ങളെ ഒരു ഏകമാനതയിലേയ്ക്ക് സ്വാംശീകരിക്കാന് കഴിയില്ലെന്ന വസ്തുത മനസ്സിലാക്കാന് ഇന്ത്യഭരിക്കുന്ന പാര്ട്ടി എന്ന നിലയില് ബി.ജെ.പി.ക്ക് ബാധ്യതയുണ്ട്. പാശ്ചാത്യവംശീയ വിഭാഗങ്ങള്പ്പോലും വെള്ളക്കാരുടെ
_________________________________
സങ്കീര്ണ്ണമായ ഇന്ത്യന് സാംസ്ക്കാരിക വ്യവസ്ഥയില് വൈവിദ്ധ്യ പൂര്ണ്ണമായ നിലനില്പ്പാണ് മനുഷ്യനുള്ളത്. ഏരു രാഷ്ട്രീയകക്ഷി ഈ വ്യത്യസ്ഥതകളെ സമന്വയിപ്പിക്കാന് ശ്രമിച്ചാലും അതവര്ക്കുതന്നെ ഒരു തിരിച്ചടിയായിത്തീരുമെന്നുറപ്പാണ്. നിരവധി സാംസ്ക്കാരിക സമൂഹങ്ങള് നിലനില്ക്കുന്ന ഇന്ത്യയില് സ്വാഭാവിക മാറ്റങ്ങളെ അനുവദിക്കുക എന്നതാണ് കരണീയമായിട്ടുള്ളത്. ഇന്ത്യയ്ക്കുവേണ്ടത് ഹിന്ദുത്വത്തില് അധിഷ്ഠിതമായ ഒരു ഏകമുഖമായ സാംസ്കാരിക ദേശീയത്വമല്ല.
_________________________________
സമ്പദ്ഘടനയുടേയും കമ്പോളത്തിന്റെയും മണ്ഡലത്തില് സ്വദേശിപ്രസ്ഥാനത്തെപ്പറ്റി പറയുമ്പോള് തന്നെ, ബി.ജെ.പി.യെ പിന്തുണയ്ക്കുന്നവരില് ബഹുഭൂരിപക്ഷവും
സങ്കീര്ണ്ണമായ ഇന്ത്യന് സാംസ്ക്കാരിക വ്യവസ്ഥയില് വൈവിദ്ധ്യ പൂര്ണ്ണമായ നിലനില്പ്പാണ് മനുഷ്യനുള്ളത്. ഏരു രാഷ്ട്രീയകക്ഷി ഈ വ്യത്യസ്ഥതകളെ സമന്വയിപ്പിക്കാന് ശ്രമിച്ചാലും അതവര്ക്കുതന്നെ ഒരു തിരിച്ചടിയായിത്തീരുമെന്നുറപ്പാണ്. നിരവധി സാംസ്ക്കാരിക സമൂഹങ്ങള് നിലനില്ക്കുന്ന ഇന്ത്യയില് സ്വാഭാവിക മാറ്റങ്ങളെ അനുവദിക്കുക എന്നതാണ് കരണീയമായിട്ടുള്ളത്. ഇന്ത്യയ്ക്കുവേണ്ടത് ഹിന്ദുത്വത്തില് അധിഷ്ഠിതമായ ഒരു ഏകമുഖമായ സാംസ്കാരിക ദേശീയത്വമല്ല.
(1998)