കീഴാള ചരിത്രപഥങ്ങള്
സാമ്പത്തിക പരിവര്ത്തനങ്ങളില് ജാതി അപ്രസക്തമായെന്ന് പ്രചരിക്കപ്പെട്ടതോടെ ദലിതരുടെ സാമൂഹ്യാസ്തിത്വം ഒരുവശത്ത്; ദേശീയപ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ ഹരിജനോദ്ധാരണം, അയിത്തോച്ചാടനം എന്നിവയില് തളച്ചിടുമ്പോള് മറുവശത്ത് കമ്യൂണിസ്റ്റ് സവര്ണരുടെ ഉദാര മാനവികതയില് ഊന്നുന്നതായി മാറി. ഇതോടെ വിസ്മൃതമാക്കിയത്, ദലിതരുടെ സ്വന്തം മുേന്നറ്റങ്ങളുടെ ചരിത്രവും അതിന് നേതൃത്വം കൊടുത്തവരുടെ പങ്കാളിത്തവുമാണ്.
ഇന്ത്യയില് രൂപപ്പെട്ട സവിശേഷമായ സാമൂഹ്യപരിവര്ത്തന ഘട്ടത്തില്, കേരളത്തിലെ ദലിതരെ സാമുദായികമായും രാഷ്ട്രീയവുമായും സ്വയം നിര്ണ്ണയാവകാശമുള്ള വ്യതിരക്ത സാമൂഹ്യവിഭാഗമായി പുന:സംഘടിപ്പിക്കാന് കഴിഞ്ഞതാണ് കേരളചരിത്രത്തില് കല്ലറസുകുമാരന്റേയും പോള് ചിറക്കരോടിന്റേയും പ്രസക്തി. ഇപ്രകാരമൊരു ദൗത്യമേറ്റെടുക്കാന് വേണ്ടി, ഇളക്കമില്ലാത്തതും
ദലിത് സംഘടനാപ്രവര്ത്തനങ്ങള് അപഹസിക്കപ്പെടുക മാത്രമല്ല. അസാദ്ധ്യമെന്ന് കരുതപ്പെടുകയും ചെയ്ത ഒരു കാലഘട്ടത്തില് സംഘടനാ പ്രവര്ത്തനങ്ങളെ ജ്ഞാനാധിഷ്ഠിതവും കര്മ്മപരമാക്കിയും ഇതര കീഴാളസമുദായങ്ങളോട് പരസ്പര്യം പുലര്ത്തിയും വിശാലമായൊരു ജനാധിപത്യവേദിയാക്കി ദലിത് വ്യവഹാരത്തെ മാറ്റാനവര്ക്കു കഴിഞ്ഞു. ഇവര് രൂപപ്പെടുത്തിയ ഇതേ മണ്ണിലാണ് പില്ക്കാലത്ത് ദലിത് പ്രസ്ഥാനങ്ങള് രൂപം കൊണ്ടതും ആശയപരമായും പ്രായോഗികമായും നിലനിന്നതും.
- ദേശീയരാഷ്ട്രീയ മാറ്റങ്ങള്
ഇന്ത്യയില്, 1970-കളുടെ അവസാനമാണ് നെഹ്റുവിന്റെ ക്ഷേമരാഷ്ട്രമെന്ന സങ്കല്പ്പനം തകര്ച്ചയെ നേരിടാന് തുടങ്ങിയത്. ഇതിന് കാരണം, സമ്മിശ്ര സമ്പദ്ഘടനയുടെ (Mixed Economy) മറവില്
കേരളത്തിലുണ്ടായിരുന്നത് ഭിന്നമായൊരവസ്ഥയാണ്. 19-ാം നൂറ്റാണ്ടില് അയ്യങ്കാളി, പൊയ്കയില് അപ്പച്ചന്, പാമ്പാടി ജോണ് ജോസഫ് എിവരുടെ നേതൃത്വത്തില് നടന്ന ജാതിവിരുദ്ധ പോരാട്ടങ്ങള്,
സാമ്പത്തിക പരിവര്ത്തനങ്ങളില് ജാതി അപ്രസക്തമായെന്ന് പ്രചരിക്കപ്പെട്ടതോടെ ദലിതരുടെ സാമൂഹ്യാസ്തിത്വം ഒരുവശത്ത്; ദേശീയപ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ ഹരിജനോദ്ധാരണം, അയിത്തോച്ചാടനം എന്നിവയില് തളച്ചിടുമ്പോള് മറുവശത്ത് കമ്യൂണിസ്റ്റ് സവര്ണരുടെ ഉദാര മാനവികതയില് ഊന്നുന്നതായി മാറി. ഇതോടെ വിസ്മൃതമാക്കിയത്, ദലിതരുടെ സ്വന്തം മുേന്നറ്റങ്ങളുടെ ചരിത്രവും അതിന് നേതൃത്വം കൊടുത്തവരുടെ പങ്കാളിത്തവുമാണ്.
______________________________
കേരളത്തിലെ എഴുത്തധികാരം ആധുനിക സമൂഹരൂപീകരണത്തിന്റെ പൊതുധാരയില് നിന്നും അയ്യാങ്കാളിയെ പുറത്താക്കിയതായും പൊയ്കയിലപ്പച്ചനെ കാണാതെ പോയി എന്നും എല്ലാവര്ക്കുമറിയാം. ഈ അദൃശ്യതയ്ക്ക് കാരണം മുമ്പ് ചൂണ്ടിക്കാണിച്ച പ്രത്യയശാസ്ത്ര പരികല്പ്പനകളിലൂടെ ദലിതരിലെ വിദ്യാസമ്പന്നരെയും ഇടത്തരം സ്വത്തുടമസ്ഥരെയും ദുര്ബലരായതോടൊപ്പം കര്ഷകതൊഴിലാളി നിര്വചനത്തിലൂടെ ദലിതരിലെ കൈത്തൊഴിലുകാര്, ചെറുകിട കച്ചവടക്കാര്, നിര്മ്മാണതൊഴിലാളികള്, ഉദ്യോഗസ്ഥര് എന്നിങ്ങനെ വലിയൊരു വിഭാഗത്തെ സമുദായ ശരീരത്തില് നിന്നും വെട്ടിമാറ്റിയതുകൊണ്ടുമാണ്.
______________________________
കേരളത്തിലെ എഴുത്തധികാരം ആധുനിക സമൂഹരൂപീകരണത്തിന്റെ പൊതുധാരയില് നിന്നും അയ്യാങ്കാളിയെ പുറത്താക്കിയതായും പൊയ്കയിലപ്പച്ചനെ കാണാതെ പോയി എന്നും എല്ലാവര്ക്കുമറിയാം. ഈ അദൃശ്യതയ്ക്ക് കാരണം മുമ്പ് ചൂണ്ടിക്കാണിച്ച പ്രത്യയശാസ്ത്ര പരികല്പ്പനകളിലൂടെ ദലിതരിലെ
- ചരിത്രപഥത്തിലേക്ക്
1957- ല് കമ്യൂണിസ്റ്റ് പാര്ട്ടി രാഷ്ട്രീയാധികാരത്തിലേക്ക് നടന്നു നീങ്ങാനുള്ള വളര്ച്ച നേടിയപ്പോള് ദലിതരുടെ പാര്ശ്വവല്ക്കരണത്തെ സ്വന്തം ജീവിതത്തിലൂടെ തിരിച്ചറിഞ്ഞ കല്ലറ സുകുമാര്: 1957 സെപ്റ്റംബര് 20-നാണ് ‘പീരുമേട് താലൂക്ക് ഹരിജന് ഫെഡറേഷന്’ രൂപീകരിക്കുന്നത്. ദേശീയപ്രസ്ഥാനത്തില് നിന്നും കടമെടുത്ത ഹരിജന് എന്ന സംജ്ഞ സ്വീകരിക്കുമ്പോള് ജാതി- ഉപജാതി വ്യത്യാസങ്ങളെ കണക്കിലെടുക്കാതെ, ക്രൈസ്തവ മതത്തിലേക്ക് പരിവര്ത്തനം ചെയ്തവരേയും ഉള്ക്കൊള്ളാനുള്ള സന്നദ്ധതയാണ് പ്രകടമായത്. ഇതോടെ ദലിതരിലെ എല്ലാ ജാതി- മത
‘കേരളാ ഹരിജന് ഫെഡറേഷന’് ശക്തമായ അടിത്തറയുണ്ടായിരുന്നെങ്കിലും 60-കളുടെ അവസാനവും 70-കളുടെ ആരംഭത്തിലും രൂപം കൊണ്ടതും ദലിതരെ ഗാഢമായി സ്വാധീനിച്ചതുമായ പ്രതിസന്ധികളെ മറികടക്കാന് ദേശീയപ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ പാരമ്പര്യത്തെ നിഷേധിക്കേണ്ടതുണ്ടെന്ന തിരിച്ചറിവില് നിന്നാണ് 1979-ല് ‘കോണ്ഫെഡറേഷന് ഓഫ് ഡിപ്രസ്സ്ഡ് ക്ലാസ്സസ് ഓര്ഗനൈസേഷന്സ്’ (CDO) എന്ന സംഘടനയും അഞ്ചുവര്ഷത്തിന് ശേഷം (1984) ‘ഇന്ഡ്യന് ദലിത് ഫെഡറേഷനും’ (IDF) രൂപം കൊള്ളുന്നത്. ഇന്ഡ്യന് ദലിത് ഫെഡറേഷന്റെ പില്ക്കാല ചരിത്രം വ്യക്തമാക്കുന്നത്, കേരളത്തിലെ ദലിതരുടെ സംഘടനാ ചരിത്രത്തിലെ ഒരു പുതിയ അദ്ധ്യായമായതിന് മാറാന് കഴിഞ്ഞുവെന്നാണ്.
- ആശയമണ്ഡലം
‘കേരളാ ഹരിജന് ഫെഡറേഷന്’ നിലനിന്നപ്പോള്തന്നെ ദലിത് പ്രവര്ത്തനങ്ങള്ക്ക് വ്യത്യസ്തമായൊരാശയ മണ്ഡലവും, ദലിത് അവബോധത്തെ സാര്വ്വ ദേശീയാവബോധവും ആയി സംയോജിപ്പിക്കുന്ന വീക്ഷണം പോള് ചിറക്കരോട് മുന്നോട്ടു വച്ചിരുന്നു. 1978 ല് കല്ലറ സുകുമാരന് പ്രസിദ്ധീകരിച്ച ‘കെ. എച്ച്.എഫ്. എന്ത്? എന്തിന്?’ എന്ന കൃതിയില് ഇതര സമുദായങ്ങളിലെപോലെ ദലിതരിലൊരു സമ്പന്ന വിഭാഗമില്ലെന്നും, ചെറിയൊരു കൂട്ടം ഇടത്തരം സ്വത്തുടമസ്ഥര് ഒഴിച്ചാല് (ഉദ്യാഗസ്ഥന്മാരടക്കം) ബഹു ഭൂരിപക്ഷവും ദരിദ്രരാണെന്നും വിലയിരുത്തുന്നുണ്ട്. ഇതിന്റെ
ഇന്ത്യയെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം ദലിതരുടെ സാമൂഹ്യ വികാസത്തിനുവേണ്ടിയുള്ള പ്രവര്ത്തനങ്ങളില് വിദ്യാസമ്പര്ക്ക് വലുതായ പങ്കുണ്ട്. കാരണം, ദരിദ്രരെന്ന പോലെ നിരക്ഷരരും, നൂറ്റാണ്ടുകളായി ഹൈന്ദവ മൂല്യവ്യവസ്ഥയ്ക്ക് വിധേയരുമായ സമുദായാംഗങ്ങളെ ഉദ്ബുദ്ധരാക്കാനും സംഘടിതരാക്കാനും അവര്ക്കാണ് കഴിയുന്നത്. കേരളത്തെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം ഈ നിലപാടിന് പ്രാധാന്യമുണ്ട്. നവോത്ഥാനാനന്തര കേരളത്തിലെ സവര്ണ്ണ പ്രത്യയശാസ്ത്രവല്ക്കരണങ്ങളില് നിശബ്ദരാക്കപ്പെട്ടവര് ദലിതരാണ്. ഇതിനെ മറികടക്കാന് ദലിതരിലെ വിദ്യാസമ്പന്നര്ക്കും ദലിതര്ക്കുമാണ് കഴിയുന്നത്. അതേ സമയം, മുന്ചൊന്ന വിഭാഗത്തിന്റെ മുന്കൈ പ്രവര്ത്തനങ്ങള് ഉണര്ത്തിയെടുക്കുമ്പോള് തന്നെ സാമൂഹ്യ പരിവര്ത്തനത്തിന്റെ ചാലകശക്തിയാക്കി മാറേണ്ടത് ദരിദ്രരും നിരക്ഷരരുമായ സാധാരണ ജനതയാണ് എന്ന കാര്യം മറക്കാനും പാടില്ല.
പോള് ചിറക്കരോട് രചിച്ച ‘കറുത്ത വിപ്ലവം’ എന്ന കൃതി ദലിതരുടെ പുത്തന് അവബോധത്തെ സാര്വ്വദേശീയ ആശയങ്ങളുമായി സമന്വയിപ്പിക്കുന്നതുമായിരുന്നു. 1936-ല് ‘റസ്തോഫാരി’ പ്രസ്ഥാനം രൂപികരിച്ച കറുത്ത ജമൈക്കന് വിപ്ലവകാരിയായ മാര്ക്സ് ഗാര്വേയുടെ ‘ബാക്ക് റെവല്യൂഷന്’,
______________________________
ദലിത് സംഘടനാ പ്രവര്ത്തകര് പ്രക്ഷോഭകരായിരിക്കണമെന്ന പാഠമാണ് കല്ലറ സുകുമാരന്റേയും പോള് ചിറക്കരോടിന്റേയും ജീവിതം. ഇത്തരം സമരങ്ങള് സാമ്പത്തിക- സാമൂഹിക- രാഷ്ട്രീയവകാശങ്ങളുള്ക്കൊള്ളുന്നതോടൊപ്പം അടിച്ചമര്ത്തലുകള്ക്കെതിരെയുമായിരിക്കേണ്ടതുണ്ട്. 1964-ല് പീരുമേട്ടിലെ എ. ബി. ടി. ലോക്കൗട്ടിനെതിരായി നടത്തിയ നിരാഹാരം മുതല്, സംവരണാവകാശങ്ങള്ക്കും ആദിവാസികളുടെ അന്യാധീനപ്പെട്ട ഭൂമി തിരിച്ചു ലഭിക്കുന്നതിനും, ദലിത് ക്രൈസ്തവരുടെ അവകാശങ്ങള്ക്കും വേണ്ടി നിരന്തരമായ സമരങ്ങളായിരുന്നു ഇവരുടെ ജീവിതം. മാത്രമല്ല ദലിതരനുഭവിക്കുന്ന ഭൂവുടമവസ്ഥതയില്ലായ്മയെ പ്രമേയമാക്കാനും അവര്ക്ക് കഴിഞ്ഞിരുന്നു.
______________________________
പോള് ചിറക്കരോടിന്റെ ‘പുലയത്തറ’പ്പോലുള്ള നോവലുകള്, മലയാളത്തില് ദലിത് സാഹിത്യത്തിന്റെ അടിത്തറ പാകുന്നതില് ഗണ്യമായ പങ്കാണ് വഹിച്ചത്. കോട്ടയത്തും കോഴിക്കോടും നടത്തിയ ദലിത് കൃതികളുടെ പ്രദര്ശനം നാളിതുവരെ അജ്ഞാതരായിരുന്ന ദലിതെഴുത്തുകാരെ പരിചയപ്പെടുത്താന് മാത്രമല്ല, സമുദായിക സംഘടനാ പ്രവര്ത്തകരെ വാര്ത്തെടുക്കുന്നതിനും സഹായകമായി.
- സാമുദായിക രാഷ്ട്രീയം
ദലിത് പ്രവര്ത്തനങ്ങളെ പുതിയൊരു സാമുദായിക രാഷ്ട്രീയ ഉല്ബുദ്ധതയാക്കി പരിവര്ത്തനപ്പെടുത്തിയതിലൂടെയാണ് കല്ലറസുകുമാരനും പോള് ചിറക്കരോടും ദലിതര്ക്കെന്ന പോലെ കേരളീയ സമൂഹത്തിനും പ്രസക്തരാകുന്നത്.
1983-ല് ‘ഇന്ത്യന് ലേബര് പാര്ട്ടി’ രൂപീകരിച്ചത് നിര്ണ്ണായകമാണ്. ഡോ. ബി. ആര്. അംബേദ്കറിന്റെ കൃതികള് ലഭ്യമല്ലാതിരിക്കുകയും ആശയരംഗത്തെ ദലിത് സംവാദങ്ങള് ദുര്ബ്ബലമായിരിക്കുകയും
ദലിത് സംഘടനാ പ്രവര്ത്തനങ്ങളെ കീഴാള ന്യൂനപക്ഷ വിഭാഗങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെടുത്തി വിപുലമായൊരു സാഹോദര്യപ്രസ്ഥാനം കെട്ടിപ്പെടുക്കാന് കല്ലറ സുകുമാരനും പോള് ചിറക്കരോടും
ദലിത് സംഘടനാ പ്രവര്ത്തകര് പ്രക്ഷോഭകരായിരിക്കണമെന്ന പാഠമാണ് കല്ലറ സുകുമാരന്റേയും പോള് ചിറക്കരോടിന്റേയും ജീവിതം. ഇത്തരം സമരങ്ങള് സാമ്പത്തിക- സാമൂഹിക- രാഷ്ട്രീയവകാശങ്ങളുള്ക്കൊള്ളുന്നതോടൊപ്പം അടിച്ചമര്ത്തലുകള്ക്കെതിരെയുമായിരിക്കേണ്ടതുണ്ട്. 1964-ല് പീരുമേട്ടിലെ എ. ബി. ടി. ലോക്കൗട്ടിനെതിരായി നടത്തിയ നിരാഹാരം മുതല്, സംവരണാവകാശങ്ങള്ക്കും ആദിവാസികളുടെ അന്യാധീനപ്പെട്ട ഭൂമി തിരിച്ചു ലഭിക്കുന്നതിനും, ദലിത് ക്രൈസ്തവരുടെ അവകാശങ്ങള്ക്കും വേണ്ടി നിരന്തരമായ സമരങ്ങളായിരുന്നു ഇവരുടെ ജീവിതം. മാത്രമല്ല ദലിതരനുഭവിക്കുന്ന ഭൂവുടമവസ്ഥതയില്ലായ്മയെ പ്രമേയമാക്കാനും അവര്ക്ക് കഴിഞ്ഞിരുന്നു.
- ഉപസംഹാരം
കല്ലറ സുകുമാരനും പോള് ചിറക്കരോടും അനുസ്മരിക്കപ്പെടുന്നത് അയ്യങ്കാളി, പൊയ്കയിലപ്പച്ചന്, പാമ്പാടി ജോണ് ജോസഫ് എന്നിവരുടെ നേതൃത്വത്തിനും ഇന്നത്തെ ദലിത് നേതൃത്വത്തിനുമിടയിലെ പ്രാതിനിധ്യമെന്ന നിലയിലാണ്. ദലിത് പ്രസ്ഥാനങ്ങള് അസാദ്ധ്യമെന്ന് കരുതപ്പെട്ട ഒരു കാലഘട്ടത്തില്, വ്യക്തിഗതതാല്പര്യങ്ങള് കണക്കിലെടുക്കാതെ നിരന്തരമായ കഠിന പ്രയത്നത്തിലൂടെ പൊടിയില് നിന്നും ചേറില് നിന്നുമൊരു ജനതയെ ഉയര്ത്തിക്കൊണ്ടുവരികയായിരുന്നു അവര് ചെയ്തത്.
ആത്മസമര്പ്പണത്തിന്റേയും ത്യാഗത്തിന്റേയും ഈ ഭൂമികയിലൂടെ സഞ്ചരിക്കുമ്പോഴാവും ഇന്നത്തെ ദലിതരുടെ വിമോചനമാര്ഗ്ഗം തെളിഞ്ഞു കാണുക.
(കല്ലറ സുകുമാരന് സ്മരണികയില് പ്രസിദ്ധീകരിച്ചത് – 2011)