സിനിമയും നവമാധ്യമ വ്യവഹാരങ്ങളും.
ആധുനികാനന്തര സമൂഹം നവമാധ്യമങ്ങളുടെ അതിപ്രസരത്താല് നിയന്ത്രിതവും അതിനോട് നിരന്തരം സംവദിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നതുമായ ഒന്നാണ്. മൊബൈല് ഫോണ്, കമ്പ്യൂട്ടര് എന്നീ ഇലക്ട്രോണിക് ഉപകരണങ്ങളും ഇന്റര്നെറ്റ്1 എന്ന ഡിജിറ്റല് സാങ്കേതിക വിദ്യയുമാണ് നവമാധ്യമങ്ങള് എന്നറിയപ്പെടുന്നത്. സൈബര് മാധ്യമങ്ങള് ആധുനികാനന്തര മാധ്യമങ്ങള് എന്നെല്ലാം അറിയപ്പെടുന്ന ഇവ ആശയവിനിമയത്തിന്റെ രീതികളെയും സാമൂഹിക പ്രയോഗങ്ങളെയും ഉള്ക്കൊള്ളുന്നു. വിവിധ മാധ്യമങ്ങളുടെ സവിശേഷതകളുടെ കേന്ദ്രീകരണമാണ് നവമാധ്യമങ്ങളുടെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട സവിശേഷത. ഏതുസമയത്തും എവിടെവെച്ചും നവമാധ്യമങ്ങള് വഴി ഉള്ളടക്ക നിര്മ്മിതി സാധ്യമാക്കുകയും അവയ്ക്ക് പങ്കാളിത്ത വിനിമയം, മാധ്യമ സമൂഹനിര്മ്മിതി തുടങ്ങിയവ സൃഷ്ടിച്ചെടുക്കാന് സാധിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന സാംസ്കാരിക അന്തരീക്ഷമാണ് നവമാധ്യമങ്ങളെ ത്തന്നെ സാധ്യമാക്കുന്നത്.
________________________________________________________________
വി.എസ്. ശ്രീജിത്ത് കുമാര്
ആധുനികാനന്തര സമൂഹം നവമാധ്യമങ്ങളുടെ അതിപ്രസരത്താല് നിയന്ത്രിതവും അതിനോട് നിരന്തരം സംവദിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നതുമായ ഒന്നാണ്. മൊബൈല് ഫോണ്, കമ്പ്യൂട്ടര് എന്നീ ഇലക്ട്രോണിക് ഉപകരണങ്ങളും ഇന്റര്നെറ്റ്1 എന്ന ഡിജിറ്റല് സാങ്കേതിക വിദ്യയുമാണ് നവമാധ്യമങ്ങള് എന്നറിയപ്പെടുന്നത്. സൈബര് മാധ്യമങ്ങള് ആധുനികാനന്തര മാധ്യമങ്ങള് എന്നെല്ലാം അറിയപ്പെടുന്ന ഇവ ആശയവിനിമയത്തിന്റെ രീതികളെയും സാമൂഹിക പ്രയോഗങ്ങളെയും ഉള്ക്കൊള്ളുന്നു. വിവിധ മാധ്യമങ്ങളുടെ സവിശേഷതകളുടെ കേന്ദ്രീകരണമാണ് നവമാധ്യമങ്ങളുടെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട സവിശേഷത. ഏതുസമയത്തും എവിടെവെച്ചും നവമാധ്യമങ്ങള് വഴി ഉള്ളടക്ക നിര്മ്മിതി സാധ്യമാക്കുകയും അവയ്ക്ക് പങ്കാളിത്ത വിനിമയം, മാധ്യമ സമൂഹനിര്മ്മിതി തുടങ്ങിയവ സൃഷ്ടിച്ചെടുക്കാന് സാധിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന സാംസ്കാരിക അന്തരീക്ഷമാണ് നവമാധ്യമങ്ങളെ ത്തന്നെ സാധ്യമാക്കുന്നത്.
ഇടപെടല്ശേഷി (interating), ബഹുമാധ്യമപരത (multimedia), സത്വരത (immediacy), പ്രതീതിപരത (virtuality), സാമൂഹിക മാധ്യമങ്ങള് (social media) എന്നിവയെല്ലാം നവമാധ്യമങ്ങളുടെ പ്രത്യേകതകളാണ്. അവ ഒരേ സമയം ഒരു മാധ്യമവും ആവിഷ്ക്കാരവും പ്രതികരണവും അത്തരത്തില് സാമൂഹിക ജീവിതവും ചേര്ന്ന ഇടമാണ്. സ്ഥലകാലങ്ങള്ക്കും ദേശവര്ഗ്ഗതാല്പര്യങ്ങള്ക്കും അപ്പുറം ആള്ക്കൂട്ടത്തെ അഭിസംബോധന ചെയ്യാന് അതിലൂടാകുന്നു. സ്വാതന്ത്ര്യം (freedom), സഹകരണം (Co operation), പങ്കിടല് (Sharing) എന്നിവ അതിന്റെ പ്രത്യേകതയാണ്. പരസ്യങ്ങള്, സ്വകാര്യ
നിരവധി സാങ്കേതികവിദ്യയുടെ സഹായത്തോടെ രൂപപ്പെട്ട ഒന്നാണ് സിനിമ. ക്യാമറ, റെക്കോഡിംഗ്, ലൈറ്റിംഗ്, എഡിറ്റിംഗ് തുടങ്ങി വിതരണത്തില് വരെ സംഭവിച്ച മാറ്റങ്ങള് സിനിമയെ സ്വാധീനിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഒരു കാര്യത്തിന് സംഭവിച്ച മാറ്റമല്ല, ഒട്ടനേകം സാങ്കേതിക മേഖലയില് ഉണ്ടായ വളര്ച്ചയാണ് സിനിമയെ ഇന്നുകാണുന്ന രീതിയിലാക്കിയത്. ചരിത്ര പരതയില് വിശകലനംചെയ്താല് സാങ്കേതികത മനുഷ്യന്റെ ഇതര സര്ഗ്ഗാത്മക വ്യവഹാരങ്ങളെയും എന്നതുപോലെ2 സിനിമയുടെ നിര്മ്മാണത്തിലും വളര്ച്ചയിലും വികാസത്തിലും നിര്ണ്ണായകമാവുകയും അതിനെ ഭാവുകത്വ പരമായി പുതിയ ഇടങ്ങളിലേക്ക് സ്ഥാനപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ടെന്നു കാണാം.3
നവമാധ്യമ കേന്ദ്രീകൃതവും നിയന്ത്രിതവുമായ വര്ത്തമാന കാല സാമൂഹികാന്തരീക്ഷത്തിലും ഇത്തരം സ്വാധീനങ്ങള്ക്കും സാമൂഹിക വഴക്കങ്ങള്ക്കും സിനിമ വിധേയമാകുന്നു. പ്രമേയത്തില് മാത്രമല്ല, നിര്മ്മാണത്തിലും വിതരണത്തിലും പ്രതികരണത്തിലും കാഴ്ചയിലും അനുഭവത്തിലും ഈ മാറ്റങ്ങള് ദൃശ്യമാണ്. ഇത്തരം സ്വാധീനങ്ങളെ നവമാധ്യമങ്ങളെ മുന്നിര്ത്തി ആധുനികാനന്തര സമൂഹത്തില് സിനിമ എന്ന മാധ്യമം മുന്നോട്ടുവയ്ക്കുന്ന സാമൂഹികാനുഭവം, മാധ്യമസംസ്കാരം എന്നിവ തുടര്ന്ന് അന്വേഷിക്കുന്നു.
__________________________________
നവമാധ്യമ കേന്ദ്രീകൃതവും നിയന്ത്രിതവുമായ വര്ത്തമാന കാല സാമൂഹികാന്തരീക്ഷത്തിലും ഇത്തരം സ്വാധീനങ്ങള്ക്കും സാമൂഹിക വഴക്കങ്ങള്ക്കും സിനിമ വിധേയമാകുന്നു. പ്രമേയത്തില് മാത്രമല്ല, നിര്മ്മാണത്തിലും വിതരണത്തിലും പ്രതികരണത്തിലും കാഴ്ചയിലും അനുഭവത്തിലും ഈ മാറ്റങ്ങള് ദൃശ്യമാണ്. ഇത്തരം സ്വാധീനങ്ങളെ നവമാധ്യമങ്ങളെ മുന്നിര്ത്തി ആധുനികാനന്തര സമൂഹത്തില് സിനിമ എന്ന മാധ്യമം മുന്നോട്ടുവയ്ക്കുന്ന സാമൂഹികാനുഭവം, മാധ്യമസംസ്കാരം എന്നിവ തുടര്ന്ന് അന്വേഷിക്കുന്നു.
__________________________________
- കാഴ്ചയും കാണിയും’മാറുന്ന സമവാക്യങ്ങള്
ഒരു കാലത്ത് സിനിമ സമം തീയേറ്റര് അല്ലെങ്കില് ടെലിവിഷന് എന്നായിരുന്നെങ്കില് ഇന്നതിനെ മൊബൈല് ഫോണിനോടും ഇന്റര്നെറ്റിനോടും കൂടി ബന്ധപ്പെടുത്തേണ്ടിയിരിക്കുന്നു. തുടര്ന്നുവന്ന
പതീതിയാഥാര്ത്ഥ്യത്തിന്റെ ലോകത്ത് നടക്കുന്ന സൈബര് ആക്ടിവിസത്തിന്റെ ഈ അനുരണനങ്ങള് യഥാര്ത്ഥലോകത്താണ് പ്രത്യാഘാതങ്ങള് സൃഷ്ടിക്കുന്നത്.4 ഇത് ഒരുതരത്തില് നവമാധ്യമങ്ങളിലൂടെ മാത്രം സാധ്യമായ ഒരു ജനാധിപത്യവ്യവസ്ഥയിലേക്ക,് അധികാര വികേന്ദ്രീകരണത്തിലേക്ക് സിനിമയെ കൊണ്ടെത്തിച്ചു. യുട്യൂബില് സിനിമ കാണുമ്പോള് തന്നെ ഫേസ്ബുക്കില് അഭിപ്രായവും ബ്ലോഗില് അതിന്റെ നിരൂപണവും5 എഴുതാന് സാധിക്കുന്നുവെന്നത് മാധ്യമം തന്നെ സന്ദേശമായിത്തീരുന്ന നവമാധ്യമങ്ങളുടെ സാധ്യതയാണ്.
____________________________________
പതീതിയാഥാര്ത്ഥ്യത്തിന്റെ ലോകത്ത് നടക്കുന്ന സൈബര് ആക്ടിവിസത്തിന്റെ ഈ അനുരണനങ്ങള് യഥാര്ത്ഥലോകത്താണ് പ്രത്യാഘാതങ്ങള് സൃഷ്ടിക്കുന്നത്.4 ഇത് ഒരുതരത്തില് നവമാധ്യമങ്ങളിലൂടെ മാത്രം സാധ്യമായ ഒരു ജനാധിപത്യവ്യവസ്ഥയിലേക്ക്, അധികാര വികേന്ദ്രീകരണത്തിലേക്ക് സിനിമയെ കൊണ്ടെത്തിച്ചു. യുട്യൂബില് സിനിമ കാണുമ്പോള് തന്നെ ഫേസ്ബുക്കില് അഭിപ്രായവും ബ്ലോഗില് അതിന്റെ നിരൂപണവും5 എഴുതാന് സാധിക്കുന്നുവെന്നത് മാധ്യമം തന്നെ സന്ദേശമായിത്തീരുന്ന നവമാധ്യമങ്ങളുടെ സാധ്യതയാണ്.
____________________________________
- ഇളകുന്ന താരപദവികളും വളരുന്ന താരങ്ങളും
ഇന്ന് മലയാളസിനിമയില് താരപരിവേഷങ്ങള് ഇല്ലാതായിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ന്യൂജനറേഷന് സിനിമയുടെ കാലമാണ്. സിനിമയില് ഇടപെടലുകള് നടത്തിയ പ്രേക്ഷകപങ്കാളിത്തമാണ് ഇതിനൊരുകാരണം. താരങ്ങളില്ലാതെയും വിജയിക്കുന്നത് പതിവായപ്പോള് ക്രമേണ സ്റ്റാര്ഡം പദവികള് സിനിമയില് നിന്ന് അപ്രത്യക്ഷമായി. അഭിപ്രായങ്ങള് തുറന്നുപറയുന്നതിനും നല്ല സിനിമയെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിനും സിനിമയെ ഗൗരവത്തോടെ കാണുന്ന യുവതലമുറയ്ക്ക് ഇടംകിട്ടിയത് മൊബൈള് ഫോണും ഇന്റര്നെറ്റും പ്രാപ്യമായതോടെയാണ്.സിനിമയെ വിലയിരുത്തുവാനും
- മാറിയ വിപണിയും മാറുന്ന വിതരണവിനിമയരീതികളും
സിനിമ എന്ന മാധ്യമത്തിന് ബദലല്ലെങ്കിലും അതിന് സമാന്തരമായി നിലനില്ക്കുന്ന ബഹുജനവും ജനപ്രിയവും ഇടപെടല് ശേഷിയുള്ളതുമായ മാധ്യമമാണ് ഇന്റര്നെറ്റ്. ഇന്റര്നെറ്റിലെ യുട്യൂബിലും ഇതര വീഡിയോ ഷെയറിംഗ് സൈറ്റുകളിലും നിത്യസന്ദര്ശകര് ഇന്ന് ഏറെയുണ്ട്.
‘നിങ്ങള്ക്ക് തന്നെ സംപ്രേക്ഷണംചെയ്യാം’ (broadcast yourself) എന്ന അവകാശവാദവുമായി യൂട്യൂബ്
________________________________
വ്യക്തതയുള്ള ചിത്രവും ശബ്ദവും കൈമാറ്റം ചെയ്യുന്ന ഉയര്ന്ന വേഗത്തിലുള്ള ഇന്റര്നെറ്റ് സംവിധാനം നിലവില് വന്നതോടെ യൂട്യൂബിലേക്ക് കൂടുതല്പേര് ആകര്ഷിക്കപ്പെട്ടു. മലയാളത്തിലെയും അന്യഭാഷയിലെയും പഴയതും പുതിയതുമായ ചിത്രങ്ങള് ജനങ്ങള് തിരഞ്ഞെടുത്ത് കണ്ടുതുടങ്ങി. സി.ഡി വ്യവസായത്തെ കാര്യമായും ടെലിവിഷനെ അല്പമായും ഇത് ബാധിച്ചു എന്നത് നിസ്തര്ക്കമാണ്. വിപണിയുടെ സാഹചര്യങ്ങള്ക്കനുസരിച്ച് സിനിമയുടെ വിതരണവും വിനിമയവും മാറുകയുണ്ടായി. ട്രെയിലറുകള്, ഗാനങ്ങള്, ചില സ്വീക്വന്സുകള്, ഹിറ്റ് ഡയലോഗുകള് എന്നിവ തുടരെ പ്രദര്ശിപ്പിക്കുകവഴി ‘വൈറല് മാര്ക്കറ്റിംഗ്’ (Viral Marketing) എന്ന വഴിയിലേക്ക് സിനിമയും കടന്നു. തുടക്കത്തില് സംഗീത ആല്ബങ്ങളും പരസ്യങ്ങളുമായിരുന്നു വൈറല് മാര്ക്കറ്റിംഗിലൂടെ പ്രചരിച്ചിരുന്നതെങ്കില് ഇന്നത് സിനിമയുടെ പ്രചരണത്തിനും ഉപയോഗിച്ചു തുടങ്ങിയിരിക്കുന്നു. ഇന്ന് മലയാളത്തിലെ പുതു സിനിമകള് എല്ലാംതന്നെ പ്രദര്ശനത്തിനു മുന്പായി യുട്യൂബിലൂടെയും ഫെയ്സ് ബുക്കിലൂടെയും അതിന്റെ പ്രൊമോകള് കാണിക്കുകയും ജനശ്രദ്ധയാകര്ഷിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
________________________________
- പുതുതലമുറ സിനിമയിലെ നവമാധ്യമസാന്നിധ്യങ്ങള്
പുതുതലമുറയുടെ സിനിമകളില് പുതുമാധ്യമവ്യവഹാരങ്ങള് സ്ഥാനംപിടിക്കുന്നതെങ്ങിനെയെന്ന് മലയാളത്തിലെ ന്യൂജനറേഷന് സിനിമയെ കേസ് സ്റ്റഡിയായെടുത്താല് മതിയാകും. സമീര് താഹിറിന്റെ
നവമാധ്യമങ്ങളുടെ സ്വാധീനവും ഉത്തരാധുനിക കാലത്തിലെ നിയോലിബറല് അന്തരീക്ഷവും സിനിമ എന്ന മാധ്യമത്തെ സൗന്ദര്യശാസ്ത്രപരമായും പ്രത്യയശാസ്ത്രപരമായും
സിനിമയുടെ സൗന്ദര്യശാസ്ത്രത്തില് സാങ്കേതികത എന്ത് മാറ്റമാണ് വരുത്തുന്നതെന്നും അത്
- 1. സ്വയം പ്രസാധനസംരംഭങ്ങളായ ബ്ലോഗുകള്, ഉള്ളടക്കം പങ്കുവെയ്ക്കാവുന്ന യു ട്യൂബ് പോലുള്ള മാധ്യമങ്ങള്, ഓര്ക്കുട്ട്, ഫേസ് ബുക്ക്, ട്വിറ്റര് തുടങ്ങിയ സൗഹൃദക്കൂട്ടായ്മകള്
- 2. അച്ചടി സാങ്കേതികത എഴുത്തിനെയും വായനയെയും പരിവര്ത്തനപ്പെടുത്തിയതുപോലെ
- 3. ബ്ലാക്ക് ആന്റ് വൈറ്റില് നിന്നും കളറിലേക്കും, ത്രി.ഡി ഇഫക്ടും, ഡി.റ്റി.എസ്. സൗണ്ടും ആനിമേഷനും എല്ലാം പ്രത്യക്ഷ ഉദാഹരണങ്ങള്.
- 4. സിനിമ മാറ്റിനിര്ത്തിയാല് അറബ് വസന്തത്തിലും അമേരിക്കന് വാള്സ്ട്രീറ്റ് പ്രക്ഷോഭത്തിലും സൈബര് കാറ്റിന്റെ ഗതി വിസ്മരിക്കാവുന്നതല്ല.
- 5.മലയാള സിനിമാനിരൂപണം (www.malayalacinemaniroopanam.com) ചിത്രവിശേഷം (www.chithravisesham.com), റിവേഴ്സ് ക്ലാപ്പ് (www.reverseclap.com) എന്നിവ മലയാളത്തിലെ ശ്രദ്ധേയമായ സിനിമ നിരൂപണ സൈറ്റുകളാണ്.
ഗ്രന്ഥസൂചി
1. മാനുവല്, കെ. ജോസ്. 2012: ന്യൂ ജനറേഷന് സിനിമ. ഡി.സി. ബുക്സ്, കോട്ടയം.
2. വെങ്കിടേശ്വരന്, സി.എസ്. 2012: സിനിമ ടോക്കീസ്. ഡി.സി.ബുക്സ്, കോട്ടയം.
3. സുനിത, ടി. വി. 2012 : ഇ-മലയാളം, കേരള ഭാഷാ ഇന്സ്റ്റിറ്റിയൂട്ട്, തിരുവനന്തപുരം.
4. ബിമിനിത്, ബി.എസ്. ‘വൈറല് മാര്ക്കറ്റിംഗ് കളിയും കെണിയും’ (2013 മെയ്) മാതൃഭൂമി ആഴ്ചപ്പതിപ്പ്. 91:9