മാറുന്ന ലോകം, മാറുന്ന ദലിത് അവബോധം
ചന്ദ്രബാന് പ്രസാദ് പയനീര് പത്രത്തില് ‘ദലിത് ഡയറി’ എന്ന പംക്തി എഴുതുന്നു. ‘ഡിക്കി’യുടെ ഉപദേഷ്ടാവ്. 03-04-2016 ന് കെ.പി.എം.എസ്. എറണാകുളത്ത് സംഘടിപ്പിച്ച മാധ്യമ സെമിനാറില് പങ്കെടുത്ത അദ്ദേഹത്തോട് ലേഖകര് നടത്തിയ സംഭാഷണത്തില് നിന്നും.
സംഭാഷണം: ചന്ദ്രബാന് പ്രസാദ്/ അജയന് ഇടുക്കി, എ. കെ. വാസു
താങ്കള് മാധ്യമ മേഖലയിലേക്ക് വരുവാനായ ജീവിത സാഹചര്യം ഒന്നു വിവരിക്കാമോ?
എന്റെ ഉന്നത വിദ്യാഭ്യാസം ജെ. എന്.യു വില് നിന്നായിരുന്നു. ഇപ്പോള് ഡി. ഐ. സി. സി. ഐ (ദലിത് ഇന്ഡ്യന് ചേംബര് ഓഫ് കൊമേഴ്സ് ആന്റ് ഇന്ഡസ്ട്രി) യുടെ ഭാഗമായി വിദേശ പര്യടനം നടത്തി വരുന്നു. ജെ. എന്. വില് ചൈനീസ് ചരിത്രം, സയന്സ് പഠനം ഇടക്കാലത്ത് ഉപേ ക്ഷിച്ചുവെങ്കിലും പീന്നീട് തുടര്ന്നു. മണ്ഡല് പ്രക്ഷോഭ കാലഘട്ടമായി രുന്നു അത്. ആ കാലത്താണ് ഞാന് അംബേദ്കര് പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ ഭാഗ മായത്. അതിനുമുമ്പ് നക്സല്
താങ്കള് ഉപദേഷ്ട അംഗമായ ഡി ഐ സി സി ഐയെപ്പറ്റി ഒന്നു വിശദ മാക്കാമോ? അതുപോലെ മാധ്യമങ്ങളില് നിക്ഷേപകരും, മുതല്മുടക്കുകാരും കൂടുകയും വരിക്കാര് കുറയുകയും ചെയ്യുന്ന സാഹചര്യം വന്നിരിക്കുന്നു. അപ്പോള് പരസ്യവ്യവസായം മാത്രമാവുകയും വാര്ത്താ പ്രാധാന്യം ചോര്ന്നു പോവുകയും ചെയ്യില്ലേ?
ഡി ഐ സി സി നേട്ടങ്ങള് കൈവരിക്കുന്ന ദളിത് വ്യവസായ സംരംഭക രുടെ ഒരു പ്ലാറ്റ്ഫോം ആണ്. മാധ്യമങ്ങള് മൂലധനവക്താക്കളുടേയും നിക്ഷേ പരകുരുടേയും സേവകരായി മാത്രം വര്ത്തിക്കരുത്. അപ്പോഴാണ് വാര്ത്താ പ്രാധാന്യം നഷ്ടപ്പെടുന്നത്. നമുക്കൊന്ന് മറിച്ച് ചിന്തിക്കാം. എന്തുകൊ ണ്ടാണ് ദളിത് മൂലധന സ്വരൂപകര് ഉണ്ടാകുന്നില്ല. കേരളം അയ്യന്കാളിയെ പോലെ മഹാത്മാക്കളുടെ നാടാണ്. ആദ്യത്തെ
ദലിത് ബലാല്സംഗം, കൂട്ടക്കൊല, ആത്മഹത്യ തുടങ്ങിയ പ്രശ്നങ്ങള് ഉണ്ടാകുമ്പോള് മാത്രം മാധ്യമങ്ങള് വാര്ത്തയാക്കാറുണ്ടല്ലോ? ചില ആഘോഷങ്ങള് പോലെ?
ശരിയാണ്. മുന് കാലഘട്ടത്തില് അങ്ങനെ ആയിരുന്നു. എന്നാല് മാധ്യമങ്ങള് ദളിത് പ്രശ്നങ്ങള് തീര്ത്തും അവഗണിക്കുന്നില്ല എന്നാണ് എനിക്ക് തോന്നുന്നത്. സോഷ്യല് മാധ്യമങ്ങളും, ചെറുമാധ്യമ ശൃംഖലകളും വളരുന്നത് കൊണ്ട് ഇക്കാര്യത്തില് വളരെയധികം മാറ്റങ്ങള് ഉണ്ടായിട്ടുണ്ട്.
രോഹിത് വേമുലയെപ്പറ്റി- കനയ്യകുമാറിനേയും രോഹിത് വേമുലയേയും ഒരുമിച്ച് വായിക്കേണ്ടതുണ്ടോ?
എന്റെ അഭിപ്രായത്തില് വേമുലയുടെ കാര്യത്തില് മാധ്യമങ്ങള് (ഹിന്ദുത്വ മാധ്യമങ്ങള് ഒഴികെ) വളരെ നല്ല സമീപനമാണ് നടത്തിയത്. അവര് വസ്തു തകളെ വളച്ചൊടിക്കാതെ ദളിത് പക്ഷത്തു നിന്നു. പക്ഷേ, അതിനൊരു തുടര്ച്ച നഷ്ടപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. ക്യാമ്പസ് രാഷ്ട്രീയത്തില് ദളിത് മേഖലയില്
ദളിത് സംരഭകരോട്, വ്യവസായികളോട് മാധ്യമങ്ങളുടെ സമീപനം എന്താണ്?
വളരെ വിചിത്രമായ ഒരു കാര്യമാണിത്. ഒരു ദളിത് സംരംഭകനോ വ്യവസായിയോ വാര്ത്താ പ്രാധാന്യമുള്ള കാര്യമല്ല. ദളിതരുടെ നേട്ടങ്ങള് ഒരിക്കല് പോലും വാര്ത്തകളില് സ്ഥാനം പിടിക്കില്ല. കോടിക്കണക്കിന് രൂപ പറ്റിച്ച് നാടുവിട്ട വ്യവസായികള് ചിലപ്പോള് രക്ഷപെട്ടേക്കാം. പക്ഷേ, ഒരു ദളിത് വ്യവസായിയെ ജപ്തി ചെയ്യാനും ക്രൂശിക്കാനും ആരും മടിക്കില്ല.
താങ്കള് വിചിത്രം എന്നു പറഞ്ഞത് ഒന്നു വിവരിക്കാമോ?
ഞാന് വിചിത്രം എന്നു പറഞ്ഞത് മാസ ഓഹരി വരുമാനം 10 ലക്ഷത്തിന് മുകളില് ലഭിക്കുന്ന ദളിത് ബിസിനസ്സ് സുഹൃത്തുക്കള് എനിക്കുണ്ട്. ജീവീതസാഹചര്യങ്ങളെ അതിജയിച്ച് വിജയം കൈവരിച്ച അനേകം ബിസി നസ്സുകാര് ഉദ്യാഗസ്ഥര്, വിദ്യാര്ത്ഥികള് ഒക്കെ എന്റെ സുഹൃത്തുക്കള് ആണ്. ഈ ”ജീവിത വിജയം” എന്ന് ഞാന് പറഞ്ഞത് നിങ്ങള് അടിവര യിട്ട് വായിക്കണം. മാഗസിനുകളുടെ, പത്രങ്ങളുടെ
കേരളത്തിലെ ദളിത് പശ്ചാത്തലം, ദളിത് നവോത്ഥാനം അവരുടെ ചരിത്ര പ്രാധാന്യം എങ്ങനെയാണ് താങ്കള് അറിഞ്ഞത്? മാധ്യമങ്ങള്ക്ക് അതിലുള്ള പങ്ക്?
തീര്ച്ചയായും, മാധ്യമങ്ങളിലൂടെയല്ല ഞാന് ഇത്തരം വിവരങ്ങള് ശേഖരി ച്ചത്. ജെ. എന്.യുവില്
മഹാത്മ അയ്യന്കാളിയെ ദളിതര് പിന്തുടരുന്നില്ല എന്നത് വ്യക്തമാക്കാമോ?
എനിക്ക് ഈ കാര്യത്തില് വ്യത്യസ്ഥമായ കാഴ്ചപ്പാടാണു ള്ളത്. നിങ്ങള് മനുഷ്യസ്നേഹിയായ അദ്ദേഹത്തെ ശ്രദ്ധിച്ചു നോക്കൂ. അദ്ദേ ഹത്തിന്റെ വേഷവിധാനങ്ങള്, നെടുനീളന്
പക്ഷേ, നമുക്കറിയാമല്ലോ ദളിതര് ഭൂരിപക്ഷവും ജീവിതനിലവാരം കുറ ഞ്ഞവരും താഴ്ന്ന ജോലികള് ചെയ്യുന്നവരുമാണ്. അവര്ക്ക് ഇത്തരം വസ്ത്രവിധാനങ്ങള് സാധ്യമാണോ?
നോക്കൂ. ഏതൊരു സമൂഹത്തിലും മധ്യവര്ഗ്ഗസമൂഹമാണ് അതിന്റെനട്ടെല്ല്. ബുദ്ധിജീവിവിഭാഗം അതിന്റെ ചാലകശക്തിയും. ദളിതുകളില് മധ്യവര്ഗ്ഗവും ബുദ്ധിജീവി വിഭാഗവും ഉണ്ട്. ഈ മധ്യവര്ഗ്ഗ സമൂഹമാണ് അയ്യന് കാളി യുടെ ഇത്തരം ദര്ശനങ്ങളെ പിന്തുടരേണ്ടത്. കോട്ടും സ്യൂട്ടും അണിയു ന്നതില് നാണത്തിന്റെ കാര്യമില്ല. ഇത് നിങ്ങളില് ആത്മവിശ്വാസം ഉണ്ടാ ക്കും. മഹാത്മാ അയ്യന്കാളിയേയും ബാബാ സാഹിബിനേയും നമുക്ക് ഇവിടെ താരതമ്യം ചെയ്യാന് കഴിയും. അവരുടെ വസ്ത്ര രീതികളും മാതൃ കയാക്കേണ്ടതാണ്. മധ്യവര്ഗ്ഗവും, ബുദ്ധിജീവിവിഭാഗവും ഇല്ലാത്ത സമൂ ഹവും രാഷ്ട്രീയ പ്രസ്ഥാനങ്ങളും ശിഥിലമാകും എന്നാണ് എനിക്ക് പറ യാനുള്ളത്.
ഡോ. അംബേദ്കറേയും, മഹാത്മാ അയ്യന്കാളിയേയും താങ്കള് ഒന്നിച്ചു വായിച്ചത് വിജ്ഞാന പ്രദമാണ് കുറച്ചുകൂടെ വിശദീകരിക്കാമോ?
ഒരു നിരക്ഷരനും, ഒരു പണ്ഡിതനും തമ്മില് ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നതാണോ? അവരുടെ ദാര്ശനിക മാനങ്ങള് എടുത്തു നോക്കൂ. അവരുടെ ആജ്ഞകള് നോക്കൂ, അവരുടെ വേഷവിധാനങ്ങള് നോക്കൂ, വളരെ
ശരിയാണ്. ബാബാസാഹേബിന്റെ ദര്ശനം ഒഴികെ മറ്റു പലതും സമൂഹം മാതൃകയാക്കുന്നുണ്ട്. ഇത് എങ്ങനെയാണ് സമൂഹത്തിന്റെ അഭിവൃദ്ധിയെ കണക്കാക്കുന്നത്?
വളരെ ശരിയാണ്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ദാര്ശനിക ചിന്തകളെ ഒഴിവാക്കി മറ്റ് കാര്യങ്ങളാണ് ഉന്നത കുലജാതര് ഇപ്പോള് സ്വീകരിച്ചു പോരുന്നത്. ബാബാ ഹാസേബ് ഇംഗ്ലണ്ടിലും അമേരിക്കയിലും ഉപരിപഠനത്തിന് പോയില്ലെങ്കില്, ഇംഗ്ലീഷ് ഭാഷ വശമാക്കിയിരുന്നില്ലെങ്കില് ചരിത്രം എന്താകുമായിരുന്നു? മാതൃഭാഷയായ മറാഠിയും, ഹിന്ദിയും സംസാരിക്കാത്തതില് ദേശവിരുദ്ധ നെന്നും ചതിയനെന്നും അദ്ദേഹത്തെ ഹിന്ദു സവര്ണ്ണ വര്ഗ്ഗം മുദ്രകുത്തി യില്ലേ? പാര്ലമെന്റില് ഇംഗ്ലീഷില് സംസാരിച്ചിരുന്ന
താങ്കളുടെ പയനീയര് പംക്തിയില് കോളനികളിലേയും ചേരികളിലേയും വൃത്തിഹീയായ ദളിത് അവസ്ഥകളെപറ്റി പ്രതിപാദിച്ചിട്ടുണ്ടല്ലോ. മുഖ്യധാര മാധ്യമങ്ങള് ശ്രദ്ധിക്കാത്ത ഈ വിഷയങ്ങളെ പറ്റി താങ്കളുടെ അഭിപ്രായം?
മുഖ്യധാര മാധ്യമങ്ങള് ഇവയൊക്കെ ശ്രദ്ധിക്കാത്തതുകൊണ്ടാണല്ലോ നമുക്ക് ഇടപെടേണ്ടിവന്നത്. മുഖ്യധാര മാധ്യമങ്ങള് ഇവയൊക്കെ കാണു ന്നുണ്ട്. പക്ഷേ, അതൊരു പ്രശ്നപരിഹാര മാര്ഗ്ഗങ്ങളായി മാറണം. ”സ്വച്ഛ ഭാരത്” നടപ്പിലാക്കുവാന് വേണ്ടി ഹിന്ദുത്വ പാര്ട്ടികള് മുന്നിരയിലുണ്ട്. പ്രത്യേകിച്ചും പൊതു ശൗചാലയങ്ങളുടെ കാര്യമെടുത്തു നോക്കൂ. ഇവ യൊക്കെ അറപ്പും വെറുപ്പും ഉളവാക്കുന്നവയല്ലേ? കോളനികളിലേയും ചേരി കളിലേയും ശൗചാലയങ്ങളും മറ്റ് പല കാര്യങ്ങളും
ദളിത് രാഷ്ട്രീയേതര സംഘടനകളെ താങ്കള് എങ്ങനെ വിലയിരുത്തുന്നു?
രാഷ്ട്രീയ വിലപേശലിന് ശക്തരാവുക എന്നതാണ് പ്രധാനം. എന്നാല് അംബേദ്കറിസത്തില് അധിഷ്ഠിതമായ ഒരു കമ്മ്യൂണിറ്റിയെ വാര്ത്തെടുക്കണം. യുവാക്കളും, യുവതികളും, എഴുത്തുകാരും,ചിന്തകരും, മധ്യവര്ഗ്ഗ വ്യവസായികളും ഈ ആശയത്തിന് ഒപ്പംനില്ക്കണം. മഹാത്മാ അയ്യന്കാ ളിയെ ഏറ്റെടുത്ത് മാതൃകയാക്കുക എന്നതു തന്നെയാണ് ശരിയായ ദൗത്യം. ബാബ സാഹേബ് അംബേദ്കറെ ദാര്ശനികമായും അല്ലാതെയും പ്രാവര്ത്തികമാക്കുക. അതു തന്നെയാണ് ശരി. ബാബാസാഹേബിനെ പിന്തുടരുന്ന
താങ്കളുടെ ഭാവി പ്രവര്ത്തന മേഖലകള് എന്തെല്ലാമാണ്.
ദലിത് ഫുഡ് ഡോട്. കോം എന്ന പേരില് ഒരു ബിസിനസ് സംരംഭം ആരം ഭിച്ചിട്ടുണ്ട്. ദളിതരുടെ വ്യത്യസ്ഥ ഭക്ഷണങ്ങള് പൊതു ജനങ്ങളിലും, വിദേ ശങ്ങളിലും സുലഭമാക്കുക എന്നതാണ് ലക്ഷ്യം. ബ്രാഹ്മിണ് അച്ചാറിനും, ബ്രാഹ്മിണ് ഹോട്ടലുകള്ക്കും സമൂഹത്തില് പ്രാധാന്യം കിട്ടുന്നില്ലേ. എന്തു കൊണ്ടാണ് ദളിത് ഭക്ഷണം തീന്മേശയില് എത്തിച്ചുകൂടാ?