മാധ്യമവിമര്ശനത്തിലെ നൈതിക സംഘര്ഷങ്ങള്
‘ന്യൂസ് ഡസ്കിലെ കാവിയും ചുവപ്പും’ എന്ന ആദ്യലേഖനം തന്നെ സമീപകാല കേരള മാധ്യമ പ്രവര്ത്തനത്തിലെ ചില പ്രവണതകളെ വിമര്ശനാത്മകമായി പരിശോധിക്കുന്നതാണ്. മാധ്യമങ്ങളിലെ ഇടതുപക്ഷ പ്രതിനിധാനത്തെ സി.പി.ഐ.എം. നോക്കിക്കാണുന്നതില് നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായും നിശിതമായ വിവേചനബുദ്ധിയോടെയും സമീപിക്കുന്ന ലേഖനമാണിത്. സി.പി.ഐ. എമ്മിന്റെ പക്ഷത്തുനിന്ന് നോക്കുമ്പോഴുള്ള മാധ്യമഭീതിയെയല്ല കമല്റാം പിന്താങ്ങുന്നത്. എന്നാല് സി.പി.ഐ.എം വിമര്ശനത്തെ ഒരുതരം വയറ്റുപ്പിഴപ്പ് പോലെ കൊണ്ടുനടക്കുന്ന വലതുപക്ഷ മാധ്യമശീലത്തെ, അതിന്റെ പ്രത്യാഘാതങ്ങളെ വിലയിരുത്തുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്. ഒരു സംസ്ഥാനത്തെ മാധ്യമപ്രവര്ത്തനം എങ്ങനെ കേവലം ക്ഷുദ്രമായ ഇടതുപക്ഷ വിരുദ്ധ വാര്ത്തകളുടെ ഇടുങ്ങിയ രൂപങ്ങളിലേക്ക് ചുരുങ്ങിപ്പോയെന്നും അത് സൃഷ്ടിച്ച തെറ്റായ കീഴ് വഴക്കങ്ങള് എന്തൊക്കെയാണെന്നും പരിശോധിക്കുന്നുണ്ട് കമല്റാം സജീവ്.
ഡോ. ടി.ടി. ശ്രീകുമാര്
_______________
മറ്റു മാധ്യമപ്രവര്ത്തകര് കടക്കാന് മടിക്കുന്ന വിമര്ശന-സ്വയം വിമര്ശനത്തിന്റെ മേഖലയിലേക്കാണ് ഇവിടെ കമല് കടക്കുന്നത്. ലോകത്തിലാകെ പത്രങ്ങളുടെ പ്രാധാന്യം ഇടിയുന്നുവോ എന്ന ചോദ്യം ഉയര്ന്നിരിക്കുകയാണ്. ധീരമായ സമീപനമില്ലാതെ ഇതിനെക്കുറിച്ച് എഴുതാനും പറയാനും ഒരു പത്രപ്രവര്ത്തകനും കഴിയില്ല എന്നതാണ് വസ്തുത. ആഗോളതലത്തിലും ദേശീയതലത്തിലും ഉണ്ടാകുന്ന ചലനങ്ങള് അറിയുകയും അവയെ അപഗ്രഥിക്കുകയും ചെയ്യുക എന്ന ശ്രമകരമായ ദൗത്യമാണ് ഇതിലെ പല ലേഖനങ്ങളിലും കമല് ഏറ്റെടുക്കുന്നത്. എന്റെ ഒരു വിദ്യാര്ത്ഥി ഗവേഷണം ചെയ്തത് ദൈനിക്
ഭാസ്കറിനെ കുറിച്ചായിരുന്നു. ആഗോളവല്ക്കരണം പത്രത്തിന്റെ രൂപഭാവങ്ങളെ, വിപണനതന്ത്രങ്ങളെ എങ്ങനെ മാറ്റുന്നു എന്ന്, അത് ന്യൂസ് ഡസ്കിനെ തന്നെ എങ്ങനെ സ്വാധീനിക്കുന്നു എന്ന് വിശദമായി പഠിക്കുന്ന പ്രബന്ധമായിരുന്നു അത് (T.A. Neyazi (2009), Media Convergence and Hindi Newspapers: Changing Institutional and Discursive Dimensions, 1977-2007, NUS). സാംസ്കാരിക സാമ്രാജ്യത്വത്തിനും വെര്ണാകുലര് ആധുനികതയ്ക്കും ഇടയിലുള്ള ഭാഷാപത്രങ്ങളുടെ അതിജീവനതന്ത്രങ്ങള് ആ പഠനത്തില് പരിശോധിക്കപ്പെട്ടിരുന്നു. എന്നാല് പത്രപ്രവര്ത്തനത്തിനു പുതിയ മാറ്റങ്ങള് സൃഷ്ടിക്കുന്ന സമ്മര്ദ്ദങ്ങളും അവയോടുള്ള പത്രപ്രവര്ത്തകരുടെ പ്രതികരണങ്ങളും ഏറെ പ്രാധാന്യമുള്ള വിഷയമാണ്. പത്രത്തെയും പത്രപ്രവര്ത്തനത്തെയും മാറ്റിമറിക്കുന്ന ആഗോള ചലനങ്ങളെ രാഷ്ട്രീയമായി വിലയിരുത്തുക എന്നത് എളുപ്പമല്ല. ഈ പുസ്തകത്തില് കമല്റാം ഒരു വലിയ അളവ് വരെ ആ ജോലി ഏറ്റെടുക്കുകയും വിജയിക്കുകയും ചെയ്തിരിക്കുന്നു.
‘ന്യൂസ് ഡസ്കിലെ കാവിയും ചുവപ്പും’ എന്ന ആദ്യലേഖനം തന്നെ സമീപകാല കേരള മാധ്യമ പ്രവര്ത്തനത്തിലെ ചില പ്രവണതകളെ വിമര്ശനാത്മകമായി പരിശോധിക്കുന്നതാണ്. മാധ്യമങ്ങളിലെ
സി.പി.ഐ.എം ആകട്ടെ, എപ്പോഴും തീവ്രമായ മാധ്യമഭീതി അണികളില് കടത്തിവിട്ടാണ് ഇതിനു പ്രതിരോധം നിര്മ്മിക്കുന്നത്. പത്രപ്രവര്ത്തനത്തിന്റെ എല്ലാ ജാഗ്രതകളും സംയമനങ്ങളും നഷ്ടപ്പെട്ട പത്രാധിപന്മാര് വരെ ഗ്രൂപ്പ് കളിക്കാനിറങ്ങിയ കാലത്തിന്റെ ബാക്കി പത്രമായി, സി.പി.ഐ.എമ്മിലെ ഗ്രൂപ്പ്
”വാര്ത്തകള് വാര്ത്തകളായിത്തന്നെ പരിഗണിച്ചാല് പോലും സി.പി.എം. മറുപടി പറയേണ്ട രാഷ്ട്രീയസന്ദര്ഭങ്ങള് ഇന്ത്യയില് ദിനം തോറും ഉണ്ടാകുന്നുണ്ട്. ജീവിച്ചിരിക്കുന്നവരും മുളച്ചുപൊന്തി തുടങ്ങുന്നവരുമായ സകല ആള്ദൈവങ്ങള്ക്കും സമ്പൂര്ണ ആധിപത്യമുള്ള പത്രം നിര്മ്മിക്കുക, കേരളത്തില് വേരോട്ടമില്ലാത്ത കൊടിയ വര്ഗീയവാദികള്ക്ക് അവരുടെ കോളങ്ങളിലൂടെ വിഷം ചീറ്റാന് അവസരമൊരുക്കുക എന്നിങ്ങനെ പ്രത്യക്ഷത്തില് മനസ്സിലാകുന്ന കാംപയിന് പരിസരത്തുനിന്നുള്ള സി.പി.എം. വിരോധം എത്ര സോദ്ദേശ്യപരമായിരുന്നാലും നിക്ഷിപ്ത താല്പ്പര്യങ്ങളായി മാത്രമേ രേഖപ്പെടുത്തപ്പെടുകയുള്ളു” (ന്യൂസ് ഡസ്കിലെ കാവിയും ചുവപ്പും).
___________________________
ഹിന്ദുത്വശക്തികളോട് കര്ക്കശമായ നിലപാടെടുത്തിട്ടുള്ള ചുരുക്കം ചില പത്രപ്രവര്ത്തകരില് ഒരാളാണ് കമല്റാം സജീവ്. കേരളത്തിലെ ഹിന്ദുത്വവാദത്തിന്റെ പ്രധാന ജിഹ്വകളില് ഒന്നായ കേസരി പത്രം അദ്ദേഹത്തിനെതിരെ നടത്തിയിട്ടുള്ള കാംപയിനുകള് മാത്രം നോക്കിയാല് ഇത് മനസ്സിലാക്കാന് സാധിക്കും. ഹൈന്ദവ ഫാഷിസത്തിനെതിരെയുള്ള ശക്തമായ നിലപാടിന്റെ പേരില് ആക്രമിക്കപ്പെടുന്ന എത്ര പത്രപ്രവര്ത്തകരുണ്ട് നമ്മുടെ നാട്ടില്? എന്നു മാത്രമല്ല, അറിഞ്ഞും അറിയാതെയും ഹിന്ദുത്വ അജണ്ട സ്വന്തം അജണ്ടയാക്കി മാറ്റുന്നവരുടെ എണ്ണം വര്ധിക്കുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്. ബി.ജെ.പി.യുടെ കെ. സുരേന്ദ്രനെ പോലെ ഒരാളിന് ഏഷ്യാനെറ്റ് നല്കുന്ന പ്രാധാന്യം ശ്രദ്ധിക്കുക. ഇത് രാജ്മോഹന് ഉണ്ണിത്താന് പറയുന്നതുപോലെ, അതിന്റെ ഉടമസ്ഥന് രാജീവ് ചന്ദ്രശേഖര് ആയതുകൊണ്ട് കോണ്ഗ്രസ്സിനെ ദുര്ബലപ്പെടുത്താന് മാത്രമുള്ള ശ്രമമാണെന്ന് ഞാന് കരുതുന്നില്ല. മറ്റൊരു ബാല് താക്കറെയെ കേരളത്തില് വളര്ത്തിക്കൊണ്ടു വരാന് എളുപ്പമല്ലെങ്കിലും അതിനുള്ള സാധ്യതകള് തള്ളിക്കളയാന് ആവില്ല.
___________________________
ഹിന്ദുത്വശക്തികളോട് കര്ക്കശമായ നിലപാടെടുത്തിട്ടുള്ള ചുരുക്കം ചില പത്രപ്രവര്ത്തകരില് ഒരാളാണ് കമല്റാം സജീവ്. കേരളത്തിലെ ഹിന്ദുത്വവാദത്തിന്റെ പ്രധാന ജിഹ്വകളില് ഒന്നായ കേസരി പത്രം അദ്ദേഹത്തിനെതിരെ നടത്തിയിട്ടുള്ള കാംപയിനുകള് മാത്രം നോക്കിയാല് ഇത് മനസ്സിലാക്കാന്
ഹിന്ദു, ഇന്ത്യന് എക്സ്പ്രസ്, ടൈംസ് ഓഫ് ഇന്ത്യ തുടങ്ങിയ പത്രങ്ങളുടെ രാഷ്ട്രീയത്തെ ഒരു പത്രപ്രവര്ത്തകന്റെ കണ്ണിലൂടെ വിശകലനം ചെയ്യുന്ന ലേഖനം എന്നെ തികച്ചും അമ്പരപ്പിച്ചു. (പത്രം പത്രേന ശാന്തി). പക്ഷേ, അതിലെ നിഗമനങ്ങളുടെ സത്യത്തിനോട് പൊരുത്തപ്പെടുകയല്ലാതെ നിര്വാഹമുണ്ടായിരുന്നില്ല. ആരാണ് ആന്റി എസ്റ്റാബ്ലിഷ്മെന്റ് എന്ന ചോദ്യത്തിന്, എന്താണ് പത്രപ്രവര്ത്തനത്തിലെ ആന്റി എസ്റ്റാബ്ലിഷ്മെന്റ് സങ്കല്പം എന്നതിന് കമല്റാം നല്കുന്ന സാക്ഷ്യങ്ങള് അങ്ങേയറ്റം വിശ്വസനീയങ്ങളാണ്. കമല്റാമിന്റെ ചില പൊതുനിരീക്ഷണങ്ങള് ഇന്ത്യയിലെ മാത്രമല്ല, ബഹുകക്ഷി രാഷ്ട്രീയവ്യവസ്ഥ നിലനില്ക്കുന്ന പല രാജ്യങ്ങളിലെയും പത്രപ്രവര്ത്തനത്തിന്റെ സാധ്യതകളെയും പരിമിതികളെയും മനസ്സിലാക്കാന് കഴിയുന്ന അപഗ്രഥനപരമായ ഒരു ചട്ടക്കൂടിന്റെ സാന്നിധ്യം ഓര്മ്മിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്. ഈ ഗ്രന്ഥത്തില് അദ്ദേഹം അത്
”കാസര്കോട് മുതല് കന്യാകുമാരി വരെ റോഡ് മാര്ഗം യാത്ര ചെയ്യുകയാണെങ്കില് മുഖ്യധാരാ പത്രങ്ങളുടെ അവകാശവാദങ്ങളുടെ പടുകൂറ്റന് പരസ്യങ്ങള് നമ്മുടെ ശ്രദ്ധയില്പ്പെടും. കാര് ഉടമകള് വായിക്കുന്ന പത്രം, മൊബൈല് ഫോണ് ഉടമകള് വായിക്കുന്ന പത്രം, അഞ്ചില് നാലുപേരും ഒപ്പം നില്ക്കുന്ന പത്രം, നാളെ ലാപ്ടോപ് വാങ്ങാന് പോകുന്നവര് വായിച്ചേക്കാവുന്ന പത്രം. ഒറ്റ പരസ്യപ്പലകയിലും കാണില്ല എന്ന് നമുക്ക് വാതുകെട്ടാവുന്ന രണ്ടു വാചകങ്ങള് കണ്ണും പൂട്ടി ഇവിടെ എഴുതാം: 1. ഏറ്റവും നല്ല പത്രം. 2. ജനങ്ങളുടെ പക്ഷത്തു നില്ക്കുന്ന പത്രം.” (പത്രം പത്രേന ശാന്തി).
_________________________________
‘പത്രം പത്രേന ശാന്തി’ എന്ന ലേഖനം എല്ലാ ജേണലിസം വിദ്യാര്ത്ഥികളും അവശ്യം വായിച്ചിരിക്കേണ്ട ഒന്നാണ് എന്നു ഞാന് കരുതുന്നു. നാളെയുടെ പത്രപ്രവര്ത്തകര് രാഷ്ട്രീയമായി സജ്ജരാകേണ്ടതെങ്ങനെ എന്ന് ഇന്നത്തെ വീഴ്ചകളുടെ സമകാലികമായ നിരവധി ഉദാഹരണങ്ങളിലൂടെ കാട്ടിത്തരുന്നുണ്ട് ഈ ലേഖനത്തില്. സ്വയം വിമര്ശനത്തിന്റെ സഫലതയാര്ന്ന ഒരു തലം ഏറ്റവും സൂക്ഷ്മമായി ഉപയോഗിച്ചുകൊണ്ടാണ് കമല്റാം തന്റെ നിഗമനങ്ങളിലേക്ക് എത്തുന്നത് എന്നത് ശ്രദ്ധേയമാണ്. ‘കരുണാകരന്റെ എഴുതാത്ത ആത്മകഥ’ എന്ന ലേഖനം ഒരു നേതാവിന്റെ അധാര്മികമായ പൊതുജീവിതത്തെ അയാളുടെ ഇരകളുടെ വലിയ ദുരന്തങ്ങളിലൂടെ തുറന്നുകാട്ടുന്നതാണ്.
_________________________________
പത്രം വായിക്കാന് കഴിയാത്തവരുടെ, പത്രങ്ങള് വാര്ത്തകളില് നിന്ന് തന്നെ തമസ്കരിക്കുന്നവരുടെ ലോകത്തെകുറിച്ചുള്ള ചര്ച്ചകള് മുഖ്യധാരാ പത്രപ്രവര്ത്തകര് ഒഴിവാക്കാറാണു പതിവ്. ഈ പതിവ്
”1.50 രൂപയുടെ ഇന്വിറ്റേഷന് പ്രൈസില് വിറ്റിട്ടും ഭോപ്പാലിലെ
‘പത്രം പത്രേന ശാന്തി’ എന്ന ലേഖനം എല്ലാ ജേണലിസം വിദ്യാര്ത്ഥികളും അവശ്യം വായിച്ചിരിക്കേണ്ട ഒന്നാണ് എന്നു ഞാന് കരുതുന്നു. നാളെയുടെ പത്രപ്രവര്ത്തകര് രാഷ്ട്രീയമായി സജ്ജരാകേണ്ടതെങ്ങനെ എന്ന് ഇന്നത്തെ വീഴ്ചകളുടെ സമകാലികമായ നിരവധി ഉദാഹരണങ്ങളിലൂടെ കാട്ടിത്തരുന്നുണ്ട് ഈ ലേഖനത്തില്. സ്വയം വിമര്ശനത്തിന്റെ സഫലതയാര്ന്ന ഒരു തലം ഏറ്റവും സൂക്ഷ്മമായി
‘കരുണാകരന്റെ എഴുതാത്ത ആത്മകഥ’ എന്ന ലേഖനം ഒരു നേതാവിന്റെ അധാര്മികമായ പൊതുജീവിതത്തെ അയാളുടെ ഇരകളുടെ വലിയ ദുരന്തങ്ങളിലൂടെ തുറന്നുകാട്ടുന്നതാണ്. മാധ്യമം ലേഖകന് പി. കെ. പ്രകാശിന്റെ വീട് ആന്റണിയുടെ പോലീസ് റെയ്ഡ് ചെയ്ത സംഭവത്തില് പ്രതിഷേധിക്കാന് പത്രപ്രവര്ത്തക യൂണിയന് സംഘടിപ്പിച്ച സെമിനാറിലേക്ക് കെ. കരുണാകരനെ പ്രസംഗിക്കാന് വിളിച്ചതിന്റെ പശ്ചാത്തലത്തിലാണ് കമല് ഈ ലേഖനം എഴുതുന്നത്. തികച്ചും ജനാധിപത്യവിരുദ്ധനായ ഒരു രാഷ്ട്രീയക്കാരനെ, യാതൊരു സ്വയം വിമര്ശനത്തിനും മാനസാന്തരത്തിനും അയാള് തയ്യാറായിട്ടില്ല എന്ന് നന്നായി അറിയാമായിരുന്നിട്ടും ഇതിലേക്ക് ക്ഷണിച്ചതിനു പിന്നിലെ പൊറുക്കാനാവാത്ത ‘മറവി’കളെ കമല്റാം ഇവിടെ വിചാരണ ചെയ്യുന്നത് നവാബ് രാജേന്ദ്രന്റെയും അഴീക്കോടന്റെയും അനുഭവങ്ങള് മുന്നില് നിര്ത്തിക്കൊണ്ടാണ്.
ഒടുവില് നവാബ് പറഞ്ഞത്’ എന്ന ലേഖനം ഇതിന് അനുബന്ധമായി വായിക്കേണ്ടതാണ്. എന്തുകൊണ്ടാണ് കമല് നവാബിനെ ഇങ്ങനെ വീണ്ടും വീണ്ടും ഉദ്ധരിക്കുകയും അദ്ദേഹത്തെക്കുറിച്ച് എഴുതുകയും ചെയ്യുന്നത്? കേവലമായ ഒരു കരുണാകന് വിരോധമാണോ? ഒരിക്കലുമല്ല. കരുണാകരന് കേരളത്തോട് പൊറുക്കാനാവാത്ത തെറ്റുകള് ചെയ്ത രാഷ്ട്രീയക്കാരനാണ്. ആ കരുണാകരനെ പൊതുസമൂഹത്തില് തുറന്നു കാണിക്കുന്നതിനുവേണ്ടി തന്റെ ജീവിതം ബലികൊടുത്ത വ്യക്തിയാണ് നവാബ്. അതുകൊണ്ടുതന്നെ സിവില്സമൂഹ രാഷ്ട്രീയത്തിന്റെ കേരളത്തിലെ ആദ്യത്തെ
ഈ ഗ്രന്ഥത്തില് കമല്റാം നടത്തുന്ന മറ്റു വിമര്ശനങ്ങളും പ്രധാനമാണ്. മുസ്ലിം രാഷ്ട്രീയങ്ങളിലെ ഭരണകൂടങ്ങളോടുള്ള മാധ്യമ സമീപനങ്ങളിലെ ഉപരിപ്ലവതയെ കുറിച്ച് ഇതിലും ശക്തമായി എഴുതിക്കണ്ടിട്ടില്ല (ആ മുസ്ലീങ്ങള് ഈ മുസ്ലീങ്ങളോട് പറയുന്നത്). എന്നാല് കമല്റാമിന്റേത് നമുക്ക് പരിചിതമായ പതിവ് ഇസ്ലാം വിരുദ്ധ വിമര്ശനമല്ല. ഹിന്ദുത്വത്തിനു വേണ്ടിയുള്ള വാചോടോപമല്ല. അമേരിക്കയുടെ താല്പ്പര്യങ്ങള്ക്ക് വഴിപോലെ വഴങ്ങുന്ന, സൗദിയെ തന്നെ അമേരിക്കയ്ക്ക് തീറെഴുതുന്ന സൗദി ഭരണകൂടത്തെ വിമര്ശിക്കാതെ വിടുന്ന മാധ്യമപ്രവര്ത്തകര് കമലിന്റെ വിമര്ശനത്തിന്റെ ലക്ഷ്യമാവുന്നുണ്ട്. അതുപോലെ ഇറാഖിന്റെ ചെറുത്തുനില്പ്പിനുള്ള ശേഷിയെ കുറിച്ചൊക്കെ അതിശയോക്തി കലര്ന്ന വാര്ത്തകള് നല്കി മലയാള പത്രങ്ങള് രണ്ട് ഇറാഖ് യുദ്ധകാലങ്ങളെ സ്വന്തം വിപണി മൂല്യം കൂട്ടാന് മറയാക്കിയതിനെ കമല് തുറന്നു വിമര്ശിക്കുന്നു.
__________________________________
കരുണാകരന്-നവാബ് രാജേന്ദ്രന്-ജയറാം പടിക്കല് കഥയും കരുണാകരന്-നവാബ് രാജേന്ദ്രന്-അഴീക്കോടന് കഥയും കരുണാകരന്-ജയറാം പടിക്കല്-പി. രാജേന്ദ്ര കഥയുമൊക്കെ പെട്ടെന്നങ്ങ് മറന്നുപോയി കെ. കരുണാകരനെ മനുഷ്യാവകാശ സമ്മേളനത്തിന്റെ ഉദ്ഘാടകനാക്കുന്ന പത്രപ്രവര്ത്തക യൂണിയന്റെ ചിത്രം പരിഹാസദ്യോതകമായാണ് കമല് വരച്ചു കാട്ടുന്നത്. ‘മഹിഷമേറി വരുന്നു അന്തകന്’ എന്ന് സുകുമാര് അഴീക്കോട് കരുണാകരന്റെ ഔദ്യോഗിക വാഹനത്തിലുള്ള യാത്രയെ തന്റെ പ്രസംഗവേദിയില് നിന്ന് വിരല് ചൂണ്ടി വിശേഷിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഭയകൗടില്യലോഭങ്ങളില്ലാതെ വിമര്ശിക്കാനുള്ള നാവ് നമുക്ക് നഷ്ടമാവുന്ന കാലത്ത്, രൂക്ഷവും ധീരവുമായ ആ പ്രതികരണ പാരമ്പര്യത്തെയാണ് കമല് ഇവിടെ സ്വീകരിക്കുന്നത് എന്നത് എടുത്തു പറയേണ്ട കാര്യമാണ്.__________________________________
ഈ പുസ്തകത്തിന്റെ വലിയൊരു ഭാഗം നീക്കിവച്ചിരിക്കുന്നത് ആശിഷ് ഖേതനുമായി കമല് നടത്തിയ അഭിമുഖത്തിനാണ് (ന്യൂസ് ഡസ്കിലെ ആക്ടിവിസ്റ്റ്, ചിത്രകാരന്). ആ അഭിമുഖം വായിച്ചാല് ഖേതന്റെ വിപുലമായ അനുഭവപശ്ചാത്തലത്തോടൊപ്പം വായനക്കാരെ ആകര്ഷിക്കുക, ചോദ്യകര്ത്താവായ കമല് ആ മുഖാമുഖത്തെ പൂര്ണമായും നിയന്ത്രിക്കുന്നതാണ്. തികച്ചും പ്രസക്തമായ ചോദ്യങ്ങളിലൂടെ ആ അഭിമുഖത്തെ കമല് വഴിനടത്തുന്നു. ഇന്ത്യന് പത്രപ്രവര്ത്തനമേഖലയിലെ സംഘര്ഷങ്ങളെക്കുറിച്ച്, അതിന്റെ രൂപപരിണാമങ്ങളെക്കുറിച്ച്, സാഹസിക പത്രപ്രവര്ത്തനത്തിന്റെ സാധ്യതകളെയും
‘പത്രവിശേഷം (ഇന് എഡിറ്റഡ്)’ എന്ന ലേഖനം ഏഷ്യാനെറ്റില് നിന്ന് ബി. ആര്. പി. ഭാസ്കര് രാജിവയ്ക്കാനും ‘പത്രവിശേഷം’ എന്ന പംക്തി അവസാനിപ്പിക്കാനും ഇടയായ സംഭവങ്ങള് വിശദീകരിക്കുന്നതിനോടൊപ്പം പത്രപ്രവര്ത്തനത്തിലെ പ്രൊഫഷനല് മൂല്യങ്ങള് എങ്ങനെ ഉയര്ത്തിപ്പിടിക്കാം എന്ന് ബി. ആര്.പി. സ്വന്തം ജീവിതത്തിലൂടെ കാണിച്ചുതന്ന സന്ദര്ഭങ്ങളുടെ ഓര്മപ്പെടുത്തല് കൂടിയാണ്. ഹിന്ദുവിലായാലും പേട്രിയട്ടിലായാലും
ഏഷ്യാനെറ്റ് സ്ഥാപകനും ഏഷ്യന് സ്കൂള് ഓഫ് ജേര്ണലിസത്തിന്റെ ഡയറക്ടറുമായ ശശികുമാറുമായുള്ള അഭിമുഖം പല തലങ്ങളില് ശ്രദ്ധേയമാണ്. കമല് സൂചിപ്പിക്കുന്നതുപോലെ എഴുതപ്പെടാത്ത ഒരു മാധ്യമചരിത്രത്തിലെ ഏഷ്യാനെറ്റിന്റെ ആദ്യകാല സാങ്കേതിക സന്നാഹങ്ങളും അതിന്റെ പിന്നിലെ ധൈഷണിക പരിചിന്തനങ്ങളും ഈ അഭിമുഖത്തില് ചര്ച്ച ചെയ്യപ്പെടുന്നുണ്ട്.
____________________________
പഴയ ഏഷ്യാനെറ്റിന്റെ ചില പ്രതിബദ്ധതകള് മാധ്യമ വിദ്യാര്ത്ഥികള് ഓര്ത്തിരിക്കേണ്ടതാണ്. ഇന്ന് ഏഷ്യാനെറ്റ് ഹിന്ദുത്വശക്തികളുടെ ഒരു കുഴലൂത്ത് സംഘമായി മാറിയിരിക്കുന്നുവോ എന്ന് സംശയം തോന്നുന്ന കാലമാണ്. ഇതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ചോദ്യങ്ങള് കമല്തന്നെ ഉന്നയിക്കുന്നുണ്ട് ഈ അഭിമുഖത്തില്. ദൃശ്യമാധ്യമ രംഗത്തെ പ്രശ്നങ്ങള് പൊതുവെയും സോഷ്യല്മീഡിയയുടെ വരവോടെ ഉണ്ടായിരിക്കുന്ന പ്രശ്നങ്ങള് വിശേഷിച്ചും ചര്ച്ചചെയ്തുകൊണ്ടാണ് ഈ അഭിമുഖം വികസിക്കുന്നത്. ചരിത്രവും വര്ത്തമാനവും വലിഞ്ഞുമുറുകുന്ന ഒരു അഭിമുഖമാണിത്.
____________________________
ഈ പുസ്തകത്തിലെ മറ്റ് അഭിമുഖങ്ങളില് സക്കറിയയുമായി, കാര്ട്ടൂണിസ്റ്റ് ഉണ്ണിയുമായി, പിണറായി വിജയനുമായി കമല് ഉയര്ത്തിക്കൊണ്ടു വരുന്ന പ്രശ്നങ്ങള് ഈ പുസ്തകത്തിന്റെ തലക്കെട്ടുമായി അഭേദ്യമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു-‘ന്യൂസ് ഡസ്കിലെ കാവിയും ചുവപ്പും.’ കേരളത്തില് ഈ സമീപകാലത്ത് ഹിന്ദുത്വത്തിനുണ്ടായ വളര്ച്ചയുടെ സാംസ്കാരിക-രാഷ്ട്രീയ പശ്ചാത്തലം
ഇവിടെ ഉന്നയിക്കപ്പെടുന്ന ചോദ്യം അതിനുള്ള നമ്മുടെ ഉത്തരങ്ങള് വ്യത്യസ്തമായിരുന്നാലും പ്രധാനമാണ് എന്നു ഞാന് കരുതുന്നു. മുതലാളിത്തത്തില് മാധ്യമങ്ങള് മുതലാളിത്തത്തിന്റെ നിയമങ്ങളാണ് പിന്തുടരുക; വ്യവസ്ഥിതി ജനാധിപത്യമോ ഏകാധിപത്യമോ പട്ടാളഭരണമോ മതഭരണമോ എന്തായാലും ഇത് മാധ്യമവിമര്ശകര് അറിഞ്ഞിരിക്കേണ്ട ഒരു പ്രാഥമികധാരണയാണ്. തങ്ങളുടെ ആശയങ്ങള്ക്ക്, ആഗ്രഹങ്ങള്ക്ക് മാധ്യമങ്ങള് വഴങ്ങാത്തപ്പോള് ഉപയോഗിക്കാനുള്ള ഒരു ശകാരപ്രയോഗമല്ല, മാധ്യമങ്ങളുടെ മുതലാളിത്ത പക്ഷപാതം. ഈ മുതലാളിത്ത പക്ഷപാതത്തിന് ഒരു രാഷ്ട്രീയമുഖം കൂടിയുണ്ട്. അത് പ്രാതിനിധ്യ-ലിബറല് ജനാധിപത്യത്തോടുള്ള ആഭിമുഖ്യമാണ്; ബഹുസ്വരതയോടുള്ള
എന്നാല്, ഏറ്റവും പ്രധാനമായി എനിക്ക് തോന്നിയത് പ്ലൂരലിസ്റ്റ് സമൂഹത്തിലെ, ബഹുകക്ഷി ജനാധിപത്യ വ്യവസ്ഥയിലെ, സമകാല പത്രപ്രവര്ത്തനത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഇടതു-വലതു വാര്പ്പുമാതൃകകളെ, മാധ്യമ ധാര്മികതയുടെ പേരിലുള്ള ഹിപ്പോക്രസികളെ ഈ ഗ്രന്ഥം തകര്ത്തുകളയുന്നു എന്നാണ്. ശ്രദ്ധേയമായ ദേശീയ ഉദാഹരണങ്ങളിലൂടെ മലയാള പത്രപ്രവര്ത്തനത്തിനു സംഭവിച്ച വലിയ പാളിച്ചകളെ വസ്തുനിഷ്ഠമായി കമല് വിശകലനം ചെയ്യുന്നു. സമീപകാല ചരിത്രത്തില്നിന്നുള്ള ദൃഷ്ടാന്തങ്ങള് എടുത്തുകാട്ടി ധൈഷണികവും തൊഴില്പരവുമായ സത്യസന്ധതയോടെ വിമര്ശനത്തിന്റെയും സ്വയം വിമര്ശനത്തിന്റെയും പുതിയ തുറസ്സുകള് ഉണ്ടാക്കുന്നു. സ്വതന്ത്ര പത്രപ്രവര്ത്തനത്തിന്റെ ആത്യന്തികമായ ചായ്വുകള് ജനാധിപത്യത്തോടായിരിക്കണം എന്ന് അസന്ദിഗ്ധമായി പ്രഖ്യാപിക്കുന്നു. പത്രപ്രവര്ത്തനം എന്ന രാഷ്ട്രീയകര്മത്തിന്റെ അറിഞ്ഞിരിക്കേണ്ട പാഠങ്ങളിലേക്ക്, മറക്കാന് പാടില്ലാത്ത പാഠങ്ങളിലേക്ക് സൂക്ഷ്മതയോടെ ശ്രദ്ധതിരിക്കുന്നു. ആശയങ്ങളും അനുഭവങ്ങളും ഇഴചേര്ത്ത് ധീരമായൊരു പരീക്ഷണത്തിനാണ് ഇവിടെ മുതിര്ന്നിരിക്കുന്നത്. ആ പരീക്ഷണം വിജയിച്ചു എന്ന് വായനക്കാര്ക്കു ബോധ്യമാവും എന്നുതന്നെ ഞാന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.
(കമല്റാം സജീവ് എഴുതിയ ‘ന്യൂസ് ഡസ്കിലെ കാവിയും ചുവപ്പും’ (ജനുവരി 2014) എന്ന പുസ്തകത്തിന്റെ അവതാരിക. :-പ്രസാധനം: ഒലീവ് പബ്ലിക്കേഷന്സ്, കോഴിക്കോട)