ഡി.എച്ച്.ആര്.എമ്മും പൗരസമുദായ ബുദ്ധിജീവികളുടെ ആന്ധ്യങ്ങളും
കേരളത്തില് ഒരു നവോത്ഥാനം നടന്നിട്ടുണ്ടെന്നും ആ നവോത്ഥാനത്തിന് പരിമിതികളുണ്ടെന്നും ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്നത് മറ്റൊരു കാര്യമാണ്. എന്നാല് നടന്നിട്ടില്ല എന്നു പറയുമ്പോള് അത് ഗുരുതരമായ ചരിത്രനിഷേധമായിട്ടാണ് കാണാവുന്നത്. രണ്ടാമത്തെ കാര്യം. ഈ നവോത്ഥാനകാലത്തിന്റെ പ്രധാനപ്പെട്ട നീക്കിയിരിപ്പ് എന്നു പറയുന്നത് അത് നടത്തിയ കേവലമായ സമരങ്ങളോ സാമൂഹിക ഇടപെടലുകളോ മാത്രമല്ല. സാമൂഹിക ഇടപെടലുകള് വഴി സമൂഹത്തിന് അതു നല്കിയ അവബോധപരമായ മാറ്റമാണ് അതിന്റെ ഈടുവെപ്പെന്ന് പറയുന്നത്. അയ്യന്കാളി പ്രസ്ഥാനം കേരളസമൂഹത്തില് നടത്തിയ അവബോധപരമായ മാറ്റം എന്തായിരുന്നു എന്നതു തന്നെയാണ് അയ്യന്കാളിയുടെ പ്രാധാന്യം. ആ നിലയ്ക്ക് അതിനെ മനസ്സിലാക്കാതെ, സവര്ണ്ണ വിരുദ്ധ കലാപം നയിച്ച കലാപകാരിയാണ് അയ്യന്കാളിയെന്ന വാദം, അയ്യന്കാളിയെ ചരിത്രത്തില് നിന്നും നിഷ്കാസനം ചെയ്യുന്ന യുക്തിയാണെന്ന് നമ്മള് മനസ്സിലാക്കണം. ഡി.എച്ച്.ആര്.എം. സ്വയം അകപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന ഒരു വീക്ഷണപ്രതിസന്ധിയാണിത്.
“Segregation, to use the terminology the Jewish Philosopher Martin Buber, Substitute an I-it relationship for an I-thou relationship and ends up relegating persons to the status of things. Hence segregation is not only politically, economically and sociologically unsound, it is morally wrong and sinful.
Letter from Birmingham Jail- Martin Luther Kng Jr.
കേരളത്തിലെ സിവില് സമൂഹസമരങ്ങളെ സിദ്ധാന്തവല്ക്കരിക്കുകയും, ലോകത്തിന്റെ വിവിധ ഭാഗങ്ങളില്
ഇത്തരത്തില് ചരിത്രപരമായി തുടരുന്ന ആന്ധ്യം ശ്രീകുമാറിനേയും ബാധിച്ചോ എന്ന് സംശയിക്കേണ്ടിയിരിക്കുന്നു. ബഹിഷ്കൃത സമൂഹങ്ങളുടെ തിരിച്ചുവരവിനേക്കുറിച്ചും അവരുടെ മൂവ്മെന്റുകളെക്കുറിച്ചും പുതിയ വിജ്ഞാനം രുപപ്പെട്ടുവന്ന സാഹചര്യത്തില്, നമ്മള് 60-കള് മുതലുള്ള പ്രസ്ഥാനങ്ങളെ പരിശോധനയ്ക്ക് വിധേയമാക്കുമ്പോഴാണ് സമൂഹം ആധികാരികത വകവെച്ചുകൊടുക്കുന്ന വ്യക്തിയില് നിന്നും വരുന്ന പ്രസ്താവനകള് തികച്ചും അലസവും ആലോചനാരഹിതവുമായ കാര്യമാണെന്ന് ബോധ്യപ്പെടുന്നത്. അത് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ആലോചനാരാഹിത്യം മാത്രമല്ല, അത്തരം നിരീക്ഷണങ്ങളെ പുതിയൊരു രാഷ്ട്രീയമായി തിരിച്ചറിയാന് നമുക്ക് കഴിയേണ്ടതുണ്ട്.
കേരളീയ നവോത്ഥാനത്തിന്റെ ഫലങ്ങള് എല്ലാ വിഭാഗങ്ങളിലും ഒരേപോലെയല്ല വിതരണം ചെയ്യപ്പെട്ടത്. അതിന്റെ നേട്ടങ്ങളും കോട്ടങ്ങളും ചില വിഭാഗങ്ങള്ക്ക് കാര്യമായ പങ്കാളിത്തവും വിഹിതവും ലഭ്യമാക്കിയപ്പോള് മറ്റ് പല വിഭാഗങ്ങള്ക്കും ലഭ്യമായില്ല എന്ന വസ്തുതയുമുണ്ട്. പ്രത്യേകിച്ച്, കീഴാള നവോത്ഥാനമെന്നു പറയുന്നത് എല്ലാ സമുദായങ്ങള്ക്കും ഒരുപോലെ ബാധകമായ കാര്യമാണെന്ന് പറയുന്നത് ചരിത്രത്തോടു കാണിക്കുന്ന നീതിയായിരിക്കില്ല. അപ്പോഴും സാമൂഹികമായി നടന്ന നവോത്ഥാന പ്രക്രിയ വളരെ പ്രധാനപ്പെട്ടതാണെന്നും കാണേണ്ടതുണ്ട്. മറിച്ച് കേരളത്തിലൊരു നവോത്ഥാനമേ നടന്നിട്ടില്ലെന്ന മുന്വിധിയില് നിന്നാണ് പലപ്പോഴും ഡി.എച്ച്.ആര്.എം. ന്റെ വാദങ്ങള് ആരംഭിക്കുന്നതുതന്നെ. യഥാര്ത്ഥത്തില് ഇത് സ്വന്തം ചരിത്രത്തെ പോലും പരിപൂര്ണമായി തിരസ്കരിക്കുന്ന കാര്യമാണ്. മാത്രവുമല്ല ഒരു സാമൂഹിക പ്രസ്ഥാനമെന്ന നിലയില് സാമൂഹികമായ പങ്കാളികളെ കണ്ടെത്തുന്നതില് നിന്നുവരെ സ്വയം തടയുന്ന വ്യാജമായ ചരിത്രബോധ്യം കൂടിയാണിത്.
_____________________________________
കേരളീയ നവോത്ഥാനത്തിന്റെ ഫലങ്ങള് എല്ലാ വിഭാഗങ്ങളിലും ഒരേപോലെയല്ല വിതരണം ചെയ്യപ്പെട്ടത്. അതിന്റെ നേട്ടങ്ങളും കോട്ടങ്ങളും ചില വിഭാഗങ്ങള്ക്ക് കാര്യമായ പങ്കാളിത്തവും വിഹിതവും ലഭ്യമാക്കിയപ്പോള് മറ്റ് പല വിഭാഗങ്ങള്ക്കും ലഭ്യമായില്ല എന്ന വസ്തുതയുമുണ്ട്. പ്രത്യേകിച്ച്, കീഴാള നവോത്ഥാനമെന്നു പറയുന്നത് എല്ലാ സമുദായങ്ങള്ക്കും ഒരുപോലെ ബാധകമായ കാര്യമാണെന്ന് പറയുന്നത് ചരിത്രത്തോടു കാണിക്കുന്ന നീതിയായിരിക്കില്ല. അപ്പോഴും സാമൂഹികമായി നടന്ന നവോത്ഥാന പ്രക്രിയ വളരെ പ്രധാനപ്പെട്ടതാണെന്നും കാണേണ്ടതുണ്ട്. മറിച്ച് കേരളത്തിലൊരു നവോത്ഥാനമേ നടന്നിട്ടില്ലെന്ന മുന്വിധിയില് നിന്നാണ് പലപ്പോഴും ഡി.എച്ച്.ആര്.എം. ന്റെ വാദങ്ങള് ആരംഭിക്കുന്നതുതന്നെ. യഥാര്ത്ഥത്തില് ഇത് സ്വന്തം ചരിത്രത്തെ പോലും പരിപൂര്ണമായി തിരസ്കരിക്കുന്ന കാര്യമാണ്. മാത്രവുമല്ല ഒരു സാമൂഹിക പ്രസ്ഥാനമെന്ന നിലയില് സാമൂഹികമായ പങ്കാളികളെ കണ്ടെത്തുന്നതില് നിന്നുവരെ സ്വയം തടയുന്ന വ്യാജമായ ചരിത്രബോധ്യം കൂടിയാണിത്.
_____________________________________
കേരളത്തില് ഒരു നവോത്ഥാനം നടന്നിട്ടുണ്ടെന്നും ആ നവോത്ഥാനത്തിന് പരിമിതികളുണ്ടെന്നും ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്നത് മറ്റൊരു കാര്യമാണ്. എന്നാല് നടന്നിട്ടില്ല എന്നു പറയുമ്പോള് അത് ഗുരുതരമായ
രണ്ടാമത്തെ കാര്യം. ഈ നവോത്ഥാനകാലത്തിന്റെ പ്രധാനപ്പെട്ട നീക്കിയിരിപ്പ് എന്നു പറയുന്നത് അത് നടത്തിയ കേവലമായ സമരങ്ങളോ സാമൂഹിക ഇടപെടലുകളോ മാത്രമല്ല. സാമൂഹിക ഇടപെടലുകള് വഴി സമൂഹത്തിന് അതു നല്കിയ അവബോധപരമായ മാറ്റമാണ് അതിന്റെ ഈടുവെപ്പെന്ന് പറയുന്നത്. അയ്യന്കാളി പ്രസ്ഥാനം കേരളസമൂഹത്തില് നടത്തിയ അവബോധപരമായ മാറ്റം എന്തായിരുന്നു എന്നതു തന്നെയാണ് അയ്യന്കാളിയുടെ പ്രാധാന്യം. ആ നിലയ്ക്ക് അതിനെ മനസ്സിലാക്കാതെ, സവര്ണ്ണ വിരുദ്ധ കലാപം നയിച്ച കലാപകാരിയാണ് അയ്യന്കാളിയെന്ന വാദം, അയ്യന്കാളിയെ ചരിത്രത്തില് നിന്നും നിഷ്കാസനം ചെയ്യുന്ന യുക്തിയാണെന്ന് നമ്മള് മനസ്സിലാക്കണം. ഡി.എച്ച്.ആര്.എം. സ്വയം അകപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന ഒരു വീക്ഷണപ്രതിസന്ധിയാണിത്.
മറ്റൊരു കാര്യം നവോത്ഥാനഘട്ടത്തിന്റെ കോണ്ട്രിബൂഷന് എന്ത്? ഒരു സംഭാവനയും നല്കാത്തവരാണ് അയ്യങ്കാളിയെന്നും അപ്പച്ചനെന്നും നമുക്ക് കാണാനാവില്ല. തീര്ച്ചയായും അവര് ചരിത്രത്തില് സംഭാവന നല്കിയിട്ടുണ്ട്.
നാല്പ്പതുകളിലോ അന്പതുകളിലോ അയ്യങ്കാളി ഒരു പുനര്വായനക്ക് വിധേയമായിട്ടില്ല. മലയാളിയുടെ നിരന്തരമായ സംഭാഷണത്തിലെ ഒരു വാക്കായിരുന്നില്ല അയ്യന്കാളിയും അപ്പച്ചനുമൊന്നും. അവര് സാമൂഹിക വ്യവഹാരങ്ങളില് നിന്നും അപ്രത്യക്ഷരായിരുന്നു. അതിന് ശേഷം രൂപപ്പെട്ടുവന്ന ദലിത് പ്രസ്ഥാനങ്ങളാണ് അയ്യന്കാളിയെ ചരിത്രത്തില് വ്യാഖ്യാനിച്ചെടുത്തത്. ടി.എച്ച്.പി ചെന്താരശ്ശേരിയുടെ അയ്യന്കാളിയുടെ
ഡി.എച്ച്.ആര്.എം.ലേക്ക് അയ്യന്കാളി വരുമ്പോള് അദ്ദേഹം യജമാനനായി മാറുന്നുണ്ട്. അയ്യങ്കാളി യജമാനന് എന്നാണവര് ഉപയോഗിക്കുന്നത്. ഒരു പക്ഷേ, വളരെ അതുല്യവും ആവേശകരവുമായ ഒരു ഭക്തിയാണെന്ന് വ്യാഖ്യാനിക്കാമെങ്കിലും, നവോത്ഥാന നായകപദവിയില് നിന്നും യജമാന പദവിയിലേക്കുള്ള ഒരു മാറ്റം, ഒരു ജനതയുടെ അവബോധത്തെ എവിടെക്കൊണ്ടെത്തിക്കുമെന്നാണ് പരിശോധിക്കേണ്ടത്. ഇങ്ങനെ നോക്കുമ്പോള് ഇതൊരു വികാസമായി കാണാന് കഴിയില്ല. സാമൂഹിക ശാസ്ത്രത്തിലെ ബാലപാഠം അറിയാവുന്നവര്ക്ക് ഇത് വികാസമായി കാണാന് കഴിയില്ല. യജമാനന് എന്ന വാക്ക് മലയാള ഭാഷയില് നിന്ന് അടര്ത്തിക്കളയാന് സമരം ചെയ്തയാളുകൂടിയാണ് അയ്യന്കാളിയെന്ന് നമ്മള് കാണണം.
മറ്റൊരു പ്രധാന കാര്യം നാം കാണേണ്ടതുണ്ട്. നവോത്ഥാന പ്രക്രിയയകളില് പൂര്ണമായും പങ്കാളികളാവാന്
________________________________________
അയ്യങ്കാളിയുടെ വിദ്യാഭ്യാസമില്ലായ്മ യോഗ്യതയായെടുക്കുക. അപ്പോള് തന്നെ മഹാത്മാഗാന്ധിയുടേതും നെഹ്റുവിന്റേതും വിദ്യാഭ്യാസം യോഗ്യതയായിതന്നെയേ ഇവര്ക്കെടുക്കാന് കഴിയുകയുള്ളു. വിദ്യാഭ്യാസമില്ലാത്ത ബ്രാഹ്മണരെ ആദര്ശവല്ക്കരിക്കുന്ന ഒരു യുക്തിയും ജീവിതത്തില് ഒരു കാലത്തും ഇവര് കാണിക്കാറില്ല. ദലിതര്ക്കിടയില് നിന്നും ആദിവാസികള്ക്കിടയില് നിന്നും രൂപപ്പെടുന്ന മൂവ്മെന്റുകള് മാത്രമല്ല, ഒരു സോഷ്യല് മൂവ്മെന്റും ഒരിക്കലും അക്കാദമിക് വിദ്യാഭ്യാസത്തെ ആശ്രയിച്ച് നില്ക്കുന്ന ഒന്നല്ല. അതൊരു തെറ്റിദ്ധാരണയാണ്. നേതാവിന് വിദ്യാഭ്യാസം ഉണ്ടോ ഇല്ലയോ എന്നുള്ളത് ആ മൂവ്മെന്റിനെ അളക്കുന്നതിനുള്ള മാനദണ്ഡമേയല്ല. പക്ഷേ കേരളത്തില് ദലിതരുടെ awareness ആദിവാസികളുടെ awareness പരിശോധിക്കുമ്പോഴെല്ലാം വിദ്യാഭ്യാസമില്ലായ്മയെ ഒരാഘോഷമായിട്ട് കൊണ്ടുവരുന്നു. ഇതിന്റെ പ്രധാനപ്പെട്ടൊരു യുക്തി ദലിതര്ക്കിടയില് നിന്നും ആദിവാസികള്ക്കിടയില് നിന്നും വിദ്യാഭ്യാസം നേടിയ ഒരു തലമുറയെ അപ്രത്യക്ഷമാക്കുകയെന്നുള്ളതാണ്. ഒരു പക്ഷേ, രൂപപ്പെട്ട വരാവുന്ന സോഷ്യല് ഏജന്സിയെ റദ്ദു ചെയ്യുകയെന്നുള്ള ഒരു യുക്തിയതില് അടങ്ങിയിട്ടുണ്ട്. സിവിക് ചന്ദ്രനൊക്കെ മനസ്സിലാക്കിയാലും ഇല്ലെങ്കിലും അവര് ചെയ്യുന്ന പണിയതാണ്. ഇതിന്റെയൊരു തുടര്ച്ച ഡി.എച്ച്.ആര്.എം.ന്റെ വാഴ്ത്തലുകളിലും നമുക്ക് കാണാന് കഴിയും.
________________________________________
കേരളത്തിലെ ഫെമിനിസ്റ്റ് മൂവ്മെന്റ് രൂപപ്പെടുന്ന ഘട്ടത്തില് തന്നെ വളര വലിയ റെസ്പോണ്സ് കേരളം രേഖപ്പെടുത്തുന്നുണ്ട്. രാഷ്ട്രീയപാര്ട്ടികള്, പൊതുസമൂഹമെല്ലാം തന്നെ ഫെമിനിസ്റ്റ് ക്രിട്ടിക്കിനോട് വളരെ പെട്ടെന്ന് പ്രതികരിക്കുമ്പോള് എന്തുകൊണ്ടാണി ദലിത് ക്രിട്ടിക്കിനോട് അവര് റെസ്പോണ്സ് ആകാതിരുന്നത്? എന്നു മാത്രമല്ല പതിറ്റാണ്ടുകള് കഴിയുമ്പോള് അങ്ങനെയൊരു ദലിത് ക്രിട്ടിക്കുണ്ടായിരുന്നേയില്ല എന്ന
ഒന്നുരണ്ടുദാഹരണം പറയാം. കേരളത്തില് ആദിവാസി പ്രസ്ഥാനം രൂപപ്പെട്ടുവന്ന ഘട്ടത്തില് പാഠഭേദം
അയ്യങ്കാളിയുടെ വിദ്യാഭ്യാസമില്ലായ്മ യോഗ്യതയായെടുക്കുക. അപ്പോള് തന്നെ മഹാത്മാഗാന്ധിയുടേതും നെഹ്റുവിന്റേതും വിദ്യാഭ്യാസം യോഗ്യതയായിതന്നെയേ ഇവര്ക്കെടുക്കാന് കഴിയുകയുള്ളു. വിദ്യാഭ്യാസമില്ലാത്ത ബ്രാഹ്മണരെ ആദര്ശവല്ക്കരിക്കുന്ന ഒരു യുക്തിയും ജീവിതത്തില് ഒരു കാലത്തും ഇവര് കാണിക്കാറില്ല.
ഡി.എച്ച്.ആര്.എം. സംഘടനയുടെ പ്രവര്ത്തനവും അതിന്റെ വീക്ഷണങ്ങളും രീതികളും നമ്മള് പരിശോധിച്ചാല് കേരളത്തിന്റെ ഇന്നത്തെ സാമൂഹിക ചലനാത്മകതയില് ഏതെങ്കിലും മേഖലയില്
മറ്റൊന്ന്, ഡി.എച്ച്.ആര്.എമ്മിന്റെ മുഴുവന് വേദികളിലും പി.സി ജോര്ജ്ജാണ് അവരുടെ പ്രധാനപ്പെട്ട രക്ഷകനായി പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്നത്. ഇതൊരു യാദൃശ്ചികതയാവാന് യാതൊരു നിവൃത്തിയുമില്ല. കാരണം പി.സി. ജോര്ജ്ജ് പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്ന കേരള കോണ്ഗ്രസിനൊരു ചരിത്രമുണ്ട്.
_________________________________________
പി.സി. ജോര്ജ്ജ് പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്ന കേരള കോണ്ഗ്രസിനൊരു ചരിത്രമുണ്ട്. നിരണംപട, കുറുവടിപട, തൊപ്പിപ്പാള സംഘം തുടങ്ങി കേരള കോണ്ഗ്രസുകാര് ആദ്യം വിളിച്ച മുദ്രാവാക്യങ്ങളിലൊന്ന്, ”തമ്പ്രാനെന്ന് വിളിപ്പിക്കും പാളേല് കഞ്ഞിക്കുടിപ്പിക്കും” എന്നായിരുന്നു. ഈ പാരമ്പര്യമുള്ള പി.സി.ജോര്ജ് ഇവരുടെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട സംരക്ഷനായി മാറുകയും പി.സി.ജോര്ജിനെതിരെ ആരെങ്കിലും കേരളത്തില് സംസാരിച്ചാല് അവരെ ഡി.എച്ച്.ആര്.എം കാര് ഭീഷണിപ്പെടുത്തുന്ന രീതിയിലുള്ളൊരു കാര്യം കേരളത്തില് എങ്ങനെയാണ് രൂപപ്പെട്ടതെന്ന് പരിശോധിക്കേണ്ടതുണ്ട്. ഡി.എച്ച്.ആര്.എമ്മുമായുള്ള ബന്ധത്തില് പരമ്പരാഗതമായ വിധേയത്വം സ്ഥാപിച്ചെടുക്കാന് കഴിയുമെന്ന് പി.സി. ജോര്ജ്ജിനറിയാം. കൃത്യമായ വിധേയ സംഘമാണെന്ന ബോധ്യം കൊണ്ടുതന്നയാണ് പി.സി. ജോര്ജ്ജ് ഈ വേദികളിലെല്ലാം കയറിയിറങ്ങി ദലിതരുടെ രാഷ്ട്രീയാധികാരത്തെക്കുറിച്ച് പറയുന്നത്. സിവിക് ചന്ദ്രന് ദലിത് നേതാക്കളുടെ വിദ്യാഭ്യാസമില്ലായ്മയില് കാണുന്ന യുക്തിയില് നിന്നും പി.സി. ജോര്ജിന്റെ യുക്തിക്ക് വ്യത്യാസമില്ല.
_________________________________________
നിരണംപട, കുറുവടിപട, തൊപ്പിപ്പാള സംഘം തുടങ്ങി കേരള കോണ്ഗ്രസുകാര് ആദ്യം വിളിച്ച മുദ്രാവാക്യങ്ങളിലൊന്ന്, ”തമ്പ്രാനെന്ന് വിളിപ്പിക്കും പാളേല് കഞ്ഞിക്കുടിപ്പിക്കും” എന്നായിരുന്നു. ഈ പാരമ്പര്യമുള്ള പി.സി.ജോര്ജ്
മലയാള സിനിമയില് എപ്പോഴും ആവര്ത്തിക്കുന്ന ഒരു തമാശയാണ് ഏതാടാ ഈ അട്ടപ്പാടി? എന്ന്. അട്ടപ്പാടി എന്നത് ഒരു ഭൂപ്രദേശത്തിന്റെ പേരാണ്. അവനൊരു അട്ടപ്പാടിയാണ് എന്ന് പറഞ്ഞ് മലയാളികള് ഇങ്ങനെ
(ഡോ. ഒ. കെ. സന്തോഷുമായി സംസാരിച്ചു തയ്യാറാക്കിയത്.)