ഗാന്ധിയന് വികേന്ദ്രീകരണത്തില് ദലിതരുടെ സ്ഥാനം
ശ്രീജിത്ത് പൈതലേന്
ഗാന്ധിയും അംബേദ്കറും ജാതിയെ കൈകാര്യം ചെയ്തതും വ്യത്യസ്ത രീതിയിലായിരുന്നു. ദലിതരെ ഹിന്ദുമതത്തിന്റെ ഭാഗമായി കണ്ട് അയിത്തോച്ചാടനത്തിലൂടെയും ഹരിജനോദ്ധാരണത്തിലൂടെയുമുള്ള ഹിന്ദുമത പരിഷ്കരണമായിരുന്നു ഗാന്ധിമാര്ഗ്ഗം. എന്നാല് അംബേദ്കര് നിരവധി പ്രക്ഷോഭങ്ങളിലൂടെയും നിയമനിര്മ്മാണങ്ങളിലൂടെയും ഹിന്ദുമതത്തെ പരിഷ്കരിക്കാനുള്ള ശ്രമങ്ങള്ക്കൊടുവില് ഹിന്ദുയിസം എന്നാല് ജാതിവ്യവസ്ഥയല്ലാതെ മറ്റൊന്നും അല്ലെന്ന് നിര്വ്വചിച്ച് അത് നശിക്കാന്, അത് ഉപേക്ഷിക്കുക മാത്രമേ മാര്ഗ്ഗമുള്ളൂ എന്ന് പ്രഖ്യാപിച്ച് കൊണ്ട് ഔദ്യോഗികമായി ബുദ്ധമതം സ്വീകരിക്കുകയാണ് ചെയ്തത്. ഹിന്ദുമതത്തിലെയും ബുദ്ധമതത്തിലെയും യാഥാസ്ഥിതികത്വങ്ങളെ നിരാകരിച്ചുകൊണ്ടാണ് ആധുനിക ഇന്ത്യയില് ഗാന്ധി ഹിന്ദുമതത്തെയും അംബേദ്കര് ബുദ്ധിസത്തെയും ദര്ശനപരമായി പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നത്.
“ഗ്രാമസഭ, പഞ്ചായത്തീരാജ് എന്നീ പദങ്ങളേക്കാള് രാഷ്ട്രീയമുള്ള ഗ്രാമസ്വരാജ് എന്ന വാക്ക് മുന്നോട്ട് വെച്ചത് വിനോബയാണ്. ഗ്രാമസഭയിലൂടെ ഗ്രാമസ്വരാജിലേക്ക് എത്തുക എന്നതാകണം ലക്ഷ്യമെന്ന് വിനോബ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. പേരിലല്ല കാര്യം, വില്ലേജ് തലത്തില് ലഭ്യമാകുന്ന അധികാരത്തെ ജനങ്ങള് എങ്ങനെ ക്രിയാത്മകമായി ഉപയോഗിക്കുന്നു എന്നതാണ് പ്രധാനം.” കേരളീയം , 2011 ഒക്ടോബര് ലക്കം.
മഹാനായ ഗാന്ധിശിഷ്യന് നാരായണ് ദേസായി വികേന്ദ്രീകരണത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഗാന്ധിയന് സങ്കല്പങ്ങള് എം.പി. പരമേശ്വരനോട് വ്യക്തമാക്കിയ വാക്കുകളാണിവ. തുടര്ന്ന് ഗ്രാമസ്വരാജ് സംവിധാനത്തിന്റെ വിജയകഥയായി മഹാരാഷ്ട്രയിലെ അതിര്ത്തി ജില്ലയായ ഗഡ്ചിറോളിയിലെ മേന്ഢ-ലേഖ ഗ്രാമത്തെ ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നു. നക്സലൈറ്റുകളും സര്ക്കാരും പതിവായി ഏറ്റുമുട്ടുന്ന ഗഡ്ചിറോളി ജില്ലയിലാണ് ഇത്
ഗാന്ധിയും അംബേദ്കറും തിരിച്ചറിഞ്ഞ ജാതി എന്ന സാമൂഹ്യയാഥാര്ത്ഥ്യത്തെ നേരിടാന് ഗാന്ധിസവും നക്സലിസവും ഭരണകൂടവും പരാജയപ്പെടുക മാത്രമല്ല, ചിലപ്പോള് ഇവ തന്നെ ജാതിയുടെയും സാമ്രാജ്യത്വത്തിന്റെയും വാഹകരാകുന്നതാണ് ഇന്ത്യന് ദലിത് യാഥാര്ത്ഥ്യം.
ഇത് വ്യക്തമാക്കാനാണ് ഖേംചന്ദ്രയുടെ അനുഭവം ഓര്മ്മിപ്പിച്ചത്. അതുകൊണ്ടാണ് ഗാന്ധി ഇന്ത്യയുടെ ആത്മാവ് കണ്ടെത്തുകയും ഭരണസംവിധാനത്തിന്റെ ഏറ്റവും ചെറിയ പ്രാതിനിധ്യ ഘടകമായി മുന്നോട്ട് വെച്ച ഗ്രാമത്തെ അംബേദ്കര് തിരസ്കരിക്കുന്നതും പകരം വ്യക്തിയുടെ/പൌരന്റെ അവകാശാധികാരങ്ങള്ക്ക് വേണ്ടി നിലകൊണ്ടതും. ഇന്ത്യന് ഗ്രാമങ്ങളെ ജീവിതം തളം കെട്ടിനില്ക്കുന്ന ജാതീയതയുടെ ഇടങ്ങളായിട്ടാണ് സ്വാനുഭവങ്ങളിലൂടെ അംബേദ്കര് നോക്കിക്കണ്ടത്.
ഗാന്ധിയും അംബേദ്കറും ജാതിയെ കൈകാര്യം ചെയ്തതും വ്യത്യസ്ത രീതിയിലായിരുന്നു. ദലിതരെ ഹിന്ദുമതത്തിന്റെ ഭാഗമായി കണ്ട് അയിത്തോച്ചാടനത്തിലൂടെയും ഹരിജനോദ്ധാരണത്തിലൂടെയുമുള്ള ഹിന്ദുമത പരിഷ്കരണമായിരുന്നു ഗാന്ധിമാര്ഗ്ഗം. എന്നാല് അംബേദ്കര് നിരവധി പ്രക്ഷോഭങ്ങളിലൂടെയും
ബുദ്ധിസ്റും ഗാന്ധിയും തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാസം വ്യക്തമാക്കിക്കൊണ്ട് സാംദോങ് റിമ്പോച്ചെ (കേരളീയം, 2011 ഒക്ടോബര്) ഇങ്ങനെ പറയുന്നു. “ഗാന്ധിയും ബുദ്ധിസ്റുകളും തമ്മില് അടിസ്ഥാനപരമായ ഒരു വ്യത്യാസമുണ്ട്. ഗാന്ധി തീര്ത്തും ഈശ്വരവാദിയാണ്. ബുദ്ധിസ്റുകള് നിരീശ്വരവാദികളാണ്. അവര് ഈശ്വരനില് വിശ്വസിക്കുന്നില്ല. അവര് കര്മ്മത്തിലും കര്മ്മഫലത്തിലും വിശ്വസിക്കുന്നു.”
ഗാന്ധിയന് വായനാനുഭവം
സ്വാതന്ത്യ്രാനന്തര ഇന്ത്യയില് ജനിച്ച ഏതൊരു വ്യക്തിയെയും പോലെ എന്നെയും ബാല്യത്തില് ഗാന്ധി ആകര്ഷിച്ചിട്ടുണ്ട്. കൌമാരത്തില് ഗാന്ധിയുടെ ആത്മകഥയോടൊപ്പം സാമൂഹികം, ഗാര്ഹികം, വിദ്യാഭ്യാസം തുടങ്ങിയ വിഷയങ്ങളിലെ ഗാന്ധിചിന്തകളടങ്ങുന്ന ഗാന്ധിസാഹിത്യത്തിന്റെ തടിയന് വാള്യങ്ങള് ആര്ത്തിയോടെ വായിച്ച് തീര്ക്കാന് ഞാന് ശ്രമിച്ചിട്ടുണ്ട്. വലിയ പുസ്തകങ്ങളാണവയെന്ന് തോന്നിക്കാത്തത്രയും ലളിതമായ ഭാഷയില് ജീവിതത്തില് വളരെ നിസ്സാരമെന്ന് നമ്മള് കരുതിയേക്കാവുന്ന കാര്യങ്ങളെക്കുറിച്ചു പോലും പറഞ്ഞുകൊണ്ട് ഗാന്ധി നമ്മെ ജീവിതത്തെ ലളിതമായി സമീപിക്കുവാന് പഠിപ്പിക്കുന്നു. പലപ്പോഴും അതിലളിതവല്ക്കരണവും വൈരുദ്ധ്യങ്ങളും അപ്രായോഗികതയും അതിവാദവുമൊക്കെ കണ്ടെത്താന് കഴിയുമെങ്കിലും ഗാന്ധിയിലെ വൈരുദ്ധ്യങ്ങളായിരുന്നു എന്നെ ഏറെക്കാലം ആകര്ഷിച്ചത്.
താവോയിസപ്രകാരം (പ്രത്യേകം ശ്രദ്ധിക്കുക, മാവോയിസം അല്ല) എല്ലാ ഉയര്ന്ന മനുഷ്യരെയും പോലെ ഗാന്ധിയും ‘ഒരു ഭാഗത്തിന് വേണ്ടി വാദിക്കുകയും മറുഭാഗത്തിന് വേണ്ടി പ്രവര്ത്തിക്കുകയും’ ചെയ്യുന്നതു കാണാം. ജാതിയില് വിശ്വസിക്കുമ്പോഴും ഗാന്ധി ജാതിക്കെതിരെ പ്രവര്ത്തിക്കുന്നു. ഹിന്ദുമതത്തിന് വേണ്ടി നിലകൊള്ളുമ്പോഴും മറ്റ് മതസ്ഥര്ക്ക് വേണ്ടി മരിക്കാന് തയ്യാറാകുന്നു. ആസക്തികള്ക്കെതിരെ സംസാരിക്കുമ്പോഴും ആസക്തനാകുന്നു. വര്ണ്ണവ്യവസ്ഥയില് വിശ്വസിക്കുമ്പോള് തന്നെ വര്ണ്ണവ്യവസ്ഥയെ ലംഘിച്ചുകൊണ്ട് രക്തസാക്ഷിത്വം വരിക്കുന്നു. സ്വന്തം വിശ്വാസങ്ങള്ക്കെതിരെ പ്രവര്ത്തിക്കുന്ന ഈ ഗാന്ധിയെയാണ് ശങ്കരവാദികളും മാവോവാദികളും ഇഷ്ടപ്പെടുന്നത്.
അതെസമയം സാമ്രാജ്യത്വത്തിനും പാരിസ്ഥിതിക നാശത്തിനും ഭീഷണമാകുന്ന ആസക്തികള്ക്കെതിരെയും നാം വീണ്ടും ഗാന്ധിയെ കണ്ടെത്തുന്നു. ജാതിവ്യവസ്ഥയെ നേരിടുമ്പോഴാണ് ഗാന്ധി പരാജയപ്പെടുന്നതെന്ന് ഡോ. അംബേദ്കര് മുതല് നിരവധി കീഴാളപക്ഷ ചിന്തകരും ഗുരു നിത്യചൈതന്യയതിയെപ്പോലുള്ളവരും തുറന്ന് എഴുതിയിട്ടുണ്ട്. സ്വാതന്ത്യ്രാനന്തര ഇന്ത്യയില് ഗാന്ധിയുടെ പ്രതിഛായയ്ക്ക് മങ്ങലേല്ക്കുകയും ഡോ. അംബേദ്കറുടെ ചിന്തകള്ക്ക് പ്രസക്തിയേറുകയും ചെയ്തത് ഈ പ്രതിസന്ധി ഘട്ടത്തിലാണ്.
എന്റെ വായനയിലും ഈ മാറ്റം സംഭവിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഡോ. അംബേദ്കറെക്കുറിച്ചുള്ള പലവിധ പുതിയ വായനകളും ഇന്ന് സജീവമാണ്. ആധുനികന്, കൊളോണിയല് ആധുനികതയുടെ ഉപോല്പ്പന്നം, ഉത്തരാധുനികന്, ആധുനികതയ്ക്കും ഉത്തരാധുനികതയ്ക്കുമിടയില് സന്നിഗ്ധത പുലര്ത്തുന്ന സാമൂഹ്യശാസ്ത്ര
കേരളീയം മാസികയുടെ ഗാന്ധി പതിപ്പിന്റെ “വികേന്ദ്രീകരണം ഗാന്ധിയന് സങ്കല്പ്പത്തില്” എന്ന വിഷയത്തില് ഡോക്ടര് മൈക്കിള് തരകന് അവതരിപ്പിച്ച പ്രബന്ധത്തിന്റെ ചര്ച്ചയില് പങ്കെടുത്ത് അവതരിപ്പിച്ചത്.