അരുന്ധതിറോയിയും പ്രച്ഛന്ന മാവോവാദവും
സംവാദം
ഡോ. അംബേദ്ക്കര്ക്ക് ശേഷം ഇന്ത്യന് രാഷ്ട്രീയത്തെ യഥാര്ത്ഥത്തില് വിഛേദിച്ച പ്രധാനപ്പെട്ട emergence ആയിരുന്നു ബി..എസ്.പി.യുടേത്. അതിന്റെ നേതാവായിരുന്ന കാന്ഷിറാം, അനിഹിലേഷന് ഓഫ് കാസ്റ്റിനെക്കുറിച്ച് പറഞ്ഞത് ആ പുസ്തകം വായിച്ചിട്ട് എനിക്ക് ഉറങ്ങാന് കഴിഞ്ഞില്ലെന്നാണ്. ആ ഉറക്കമില്ലായ്മയില്നിന്നാണ് ബി.എസ്.പി. എന്നുപറയുന്ന വലിയ ബഹുജനപ്രസ്ഥാനം രൂപംകൊള്ളുന്നത്. ആ പുസ്തകത്തിന്റെ ആഴത്തെ ബോധ്യപ്പെടുത്താന് ഇതിനപ്പുറം എന്തുവേണം? ഇങ്ങനെ ഒരു ജനതയുടെ രാഷ്ട്രീയഭാവിയെമാറ്റിമറിച്ച; വ്യക്തികളെ സ്വാധീനിച്ച പുസ്തകത്തെക്കുറിച്ചാണ് അരുന്ധതി എഴുതുന്നത്. അത് വലിയൊരു ഉത്തരവാദിത്വമാണ്. അതു നിറവേറ്റുന്നതില് അവര് പരിപൂര്ണ്ണമായി പരാജയപ്പെട്ടുു എന്നാണെനിക്ക് പറയാനുള്ളത്.
_________________________________
സണ്ണി എം.കപിക്കാട്/ഡോ. ഒ.കെ. സന്തോഷ്
_________________________________
ദലിത് പ്രതിനിധാനമുള്ളവര്ക്ക് മാത്രമേ അംബേദ്കറിനെക്കുറിച്ച് പറയാന് അവകാശമുള്ളൂ എന്ന വാദം അടിസ്ഥാനപരമായി തെറ്റാണ്. അംബേദ്കറിനെക്കുറിച്ച് ആര്ക്കും പറയാന് അവകാശമുണ്ടെന്ന് വിചാരിക്കുന്ന ഒരാളാണ് ഞാന്. പക്ഷെ ഇങ്ങനെ പറയുമ്പോള് ആര് എന്തെഴുതുന്നു? എന്തു പറയുന്നു എന്ന് വിശകലനം ചെയ്യാനുള്ള സ്വാതന്ത്ര്യം മറ്റുള്ളവര്ക്കും ഉണ്ടെന്ന് അംഗീകരിക്കണം. സിക്കുകളെക്കുറിച്ചും ബുദ്ധമതക്കാരെക്കുറിച്ചും അംബേദ്കര് പറഞ്ഞിട്ടുള്ളതുകൊണ്ടല്ല ആമുഖമെഴുതാന് അരുന്ധതിറോയിക്ക് അവകാശം കൈവരുന്നത്. അല്ലെങ്കിലും അവകാശമുണ്ട്. അംബേദ്കര് ഇന്ത്യയിലെ ദേശീയരാഷ്ട്രീയത്തിലും പിന്ക്കാലത്തും നിര്ണായകമായി ചര്ച്ച ചെയ്യപ്പെടുന്ന വ്യക്തിത്വമാണ്. അദ്ദേഹത്തെക്കുറിച്ച് അരുന്ധതി അഭിപ്രായം പറയുമ്പോള് അവര് എത്രമാത്രം
അരുന്ധതി ആമുഖമെഴുതുമ്പോള് രണ്ടു കാര്യങ്ങള് പ്രധാനപ്പെട്ടതാണ്. പെട്ടെന്ന് ഈ അവകാശം അവരിലേക്ക് എത്തിയത് എങ്ങനെയെന്നതാണ് അതിലൊന്ന്. നവയാന പബ്ലിഷേഴ്സിന്റെ ഉടമയായിട്ടുള്ള ആനന്ദ് അരുന്ധതി കൈവരിച്ചിട്ടുള്ള താരപദവിയെ (stardom) തിരിച്ചറിഞ്ഞതുകൊണ്ടാണെന്ന് വ്യക്തമാണ്. അതല്ലാതെ മറ്റൊരു അവകാശവും അവര്ക്കുണ്ടെന്ന് വിചാരിക്കാന് കഴിയില്ല. താരപദവിയുള്ള ആളായതുകൊണ്ട് ഞാനിതു പറയേണ്ടേ? എന്ന ചോദ്യത്തിലും ഞാന് അരുന്ധതിക്കൊപ്പമാണ്. അവര്ക്കിതു പറയാം. എഴുത്തുകാരിയെന്ന നിലയില് അവരെക്കുറിച്ച് ലോകം തിരിച്ചറിഞ്ഞ ചില കാര്യങ്ങളുണ്ട്. അരുന്ധതി
- ഇപ്പോള് നടക്കുന്ന സംവാദങ്ങള്ക്ക് പിന്നില് അരുന്ധതിക്കുള്ള താരപദവി മാത്രമാണെന്ന വാദം ഒരര്ത്ഥത്തില് ന്യൂനീകരണമല്ലേ? മറിച്ച് അംബേദ്കറിന്റെ രചനകളിലൂടെ വികസിച്ച ദലിത് വ്യവഹാരങ്ങളുടെ സാന്നിധ്യവും പ്രസക്തിയും കൂടിയല്ലേ ഇതിനെ പ്രശ്നവല്ക്കരിക്കുന്നത്.
താരപദവി നിലനില്ക്കുന്നതുകൊണ്ട് അവരെഴുതുന്ന കാര്യങ്ങള് വായനക്കാരെ ആഴത്തില് സ്വാധീനിക്കും. അതുകൊണ്ടാണ് സൂക്ഷ്മമായ പരിശോധന അര്ഹിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് ഞാന് പറയുന്നത്. അല്ലെങ്കില് താരപദവിയൊഴിച്ച് ഇങ്ങനെയൊരു ആമുഖം തയ്യാറാക്കാന് അരുന്ധതിക്കുള്ള യോഗ്യതയെക്കുറിച്ച് ആനന്ദ് മറുപടി പറയേണ്ടി വരും. അരുന്ധതിയെ വായിച്ചിട്ടുള്ളതും അവരുടെ സെന്സിബിലിറ്റിയെക്കുറിച്ച് ധാരണയുള്ളയാളെന്ന നിലയിലും അംബേദ്കറെക്കുറിച്ച് പറയാനുള്ള മറ്റൊരവകാശവും അവര്ക്കുണ്ടെന്ന് ഞാന് കരുതുന്നില്ല. വേറൊരുകാര്യം, ഈ പുസ്തകത്തിന്റെ
ഇപ്പോള് ചര്ച്ച ചെയ്യപ്പെടുന്ന ചോദ്യങ്ങള്, അവരിതില് പാലിക്കേണ്ട മിനിമം ഉത്തരവാദിത്തം പുലര്ത്താത്തതുകൊണ്ടു ഉയര്ന്നുവന്നതാണ്. 1936 ല് ഇറങ്ങിയ അനിഹിലേഷന് ഓഫ് കാസ്റ്റ് ഇന്ത്യയില് ഏറ്റവുമധികം വായിക്കപ്പെട്ട അംബേദ്കറിന്റെ പുസ്തകങ്ങളിലൊന്നാണ്. അന്ന് എട്ടുരൂപ വിലയ്ക്ക് അദ്ദേഹമിറക്കിയ ഈ പുസ്തകം വിവിധ ഭാഷകളിലേയ്ക്ക് വിവര്ത്തനം ചെയ്യപ്പെടുകയും ചര്ച്ചയ്ക്ക് വിധേയമാവുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. വലിയതോതിലുള്ള സാമൂഹിക പ്രസ്ഥാനങ്ങള്ക്കും ദലിത് മൂവ്മെന്റുകള്ക്കും ഈ പുസ്തകം പ്രേരണയായിട്ടുണ്ട്. ഇങ്ങനെ ഈ പുസ്തകത്തിനു തന്നെ സ്വയമൊരു ചരിത്രമുണ്ടെന്ന കാര്യം അരുന്ധതി മനസിലാക്കിയിട്ടുണ്ടോ എന്നുള്ളത് പ്രധാനപ്പെട്ട ചോദ്യമാണ്. ഇത് കാണാതിരുന്നാല് വിമര്ശനമുയരുമ്പോള് അതിനെ
- ബി.എസ്.പി. നേതാവായിരുന്ന കാന്ഷിറാം, തന്നെ സ്വാധീനിച്ച ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട പുസ്തകമായി ഇതിനെക്കുറിച്ച് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടല്ലോ?
ഞാന് അതിലേക്ക് പിന്നീട് വരാമെന്ന് വിചാരിക്കുന്നു. നാളിതുവരെ ജാതിക്കെതിരായി ഇന്ത്യയില്
- രാജു കെ. വാസുവിന്റെ ചാവുതുള്ളല് എന്ന നോവലിന്റെ (2011) ആമുഖത്തില് കെ.പി. രാമനുണ്ണി എഴുതുന്ന ഒരു കാര്യം സാന്ദര്ഭികമായി ഉന്നയിക്കാമെന്നു തോന്നുന്നു. അംബേദ്കര് തിരുവനന്തപുരത്ത് ഒട്ടേറെ പ്രക്ഷോഭങ്ങള് നയിച്ചിട്ടുണ്ട് എന്നാണ് അദ്ദേഹമെഴുതുന്നത്. ചരിത്രബോധ്യമില്ലാതെ എഴുതുന്ന ഇത്തരക്കാരെയാണ് ആമുഖമെഴുതാന് ദലിതര് സമീപിക്കുന്നതെന്ന വൈരുദ്ധ്യവും പരിശോധിക്കപ്പെടേണ്ടതല്ലേ?
രാമനുണ്ണിയെ രാജു കെ.വാസു കാണുന്നത് മലയാളത്തില് താരമൂല്യമുള്ള ഒരു എഴുത്തുകാരനായാണ്. അതുകൊണ്ട് അദ്ദേഹത്തിന്റെ അവതാരിക തന്റെ പുസ്തകത്തെ സഹായിക്കുമെന്ന് വിശ്വസിക്കുന്നു. പക്ഷേ, രാമനുണ്ണി സ്വയം പുലര്ത്തുന്ന അംബേദ്കറെക്കുറിച്ചുള്ള അജ്ഞത യഥാര്ത്ഥത്തില് അവര് ജീവിക്കുന്ന അവസ്ഥയോടുള്ള, ജാതിയെക്കുറിച്ചുള്ള അജ്ഞതയുടെ ഭാഗമാണ്. അതുകൊണ്ട് അരുന്ധതിറോയ് പുലര്ത്തുന്ന അജ്ഞത അതെങ്ങനെയായാലും അവര് ജാതിയെക്കുറിച്ച് അറിയാതെ പോകുന്നതുകൊണ്ടു തന്നെയാണ്.
അനിഹിലേഷന് ഓഫ് കാസ്റ്റിനെഴുതിയതു മാത്രമാണോ ഈ ആമുഖമെന്ന ചോദ്യം വളരെ പ്രധാനപ്പെട്ടതാണ്. അങ്ങനെയെങ്കില് യഥാര്ത്ഥത്തില് അവര് ചെയ്യേണ്ടത്, ആ പുസ്തകത്തില് അംബേദ്കര് ഇന്ത്യന് സമൂഹത്തില് ജാതിയെന്ന സംവിധാനം എങ്ങനെയാണ്
- മനോരമ-പെന്ഗ്വിന് ബുക്ക് ഗെയ്ല് ഓംവെദിന്റെ അംബേദ്ക്കറെക്കുറിച്ചുള്ള പുസ്തകം മലയാളത്തിലാക്കിയപ്പോള് അതിന്റെ ആമുഖം എഴുതാന് കെ.കെ. കൊച്ചിനെപ്പോലെ മലയാളത്തിലെ മുന്നിര ബുദ്ധിജീവിയെയാണ് നിയോഗിച്ചത്. ഈയൊരു സാധ്യത തന്നെയല്ലേ നവയാനയ്ക്ക് വേണ്ടി അരുന്ധതിറോയിയെ കണ്ടെത്തുന്നതിലൂടെ എസ്.ആനന്ദും ചെയ്തത്.
എസ് ആനന്ദിന്റെ തീരുമാനം തന്നെയാണ് ഈ പുസ്തകം പുനഃപ്രസിദ്ധീകരിച്ചതും ആമുഖത്തിനായി അരുന്ധതിയെ കണ്ടെത്തിയതും Annotations ആനന്ദു തന്നെ തയ്യാറാക്കിയതുമെല്ലാം. നമ്മള് ചര്ച്ച
- ആനന്ദുമായി വ്യക്തിപരമായ അടുപ്പമുള്ളയാളാണല്ലോ താങ്കള്. ഇങ്ങനെയുള്ള താല്പര്യങ്ങള് അദ്ദേഹത്തിനുണ്ടെന്ന് തോന്നിയിട്ടുണ്ടോ?
വിപണനതന്ത്രം മാത്രമാണ് അദ്ദേഹത്തിനുള്ളതെന്ന് ഞാന് വിചാരിക്കുന്നില്ല. നല്ലൊരു മാര്ക്കറ്റിംഗ് വിദഗ്ധനെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം അയാള് നിലനില്ക്കുന്ന വിപണിയെ മാത്രം ആശ്രയിക്കില്ല. മറിച്ച,് പുതുതായൊന്ന് ഉണ്ടാക്കിയെടുക്കും. ആ നിലയ്ക്ക് കുറ്റമല്ലെങ്കില്പോലും, ആനന്ദ് നല്ലൊരു മാര്ക്കറ്റിംഗ് വിദഗ്ധനാണ്. പക്ഷേ, ആ മാര്ക്കറ്റിംഗ് വൈദഗ്ധ്യം അംബേദ്കറിലൂടെ സംഭവിക്കുമ്പോള് എന്താണ് അംബേദ്കറിന്റെ ആശയങ്ങള്ക്കും അതുണ്ടാക്കിയ സാമൂഹ്യപ്രക്ഷോഭങ്ങള്ക്കും സംഭവിക്കുന്നതെന്ന് വിശകലനം ചെയ്യാനുള്ള താല്പര്യമാണ് എനിക്കുള്ളത്. അല്ലാതെ ആനന്ദ് ഈ പുസ്തകം ഇറക്കരുതായിരുന്നു എന്നൊന്നുമല്ല.
- 1992 ലാണ് അംബേദ്കര് സെന്റിനറി ഇന്ത്യയില് ആഘോഷിക്കുന്നത്. ഇക്കാലത്ത് വസന്ത് മൂണിന്റെ നേതൃത്വത്തില് മഹാരാഷ്ട്രയില് അംബേദ്കര് കൃതികള് വിപുലമായി പ്രസിദ്ധീകരിക്കുന്നുണ്ട്. മലയാളത്തിലും പ്രോജക്ടിന്റെ ഭാഗമായി വ്യാപകമായി അംബേദ്കര് സമ്പൂര്ണകൃതികള് അച്ചടിക്കപ്പെടുന്നു. വിപുലമായി വായിക്കപ്പെടുന്നു. ഇതിലൂടെയുണ്ടായ ദലിതരുടെ അവബോധപരമായ ഉയര്ത്തെഴുന്നേല്പ്പിനെ തിരസ്കരിക്കുന്നതാണോ അരുന്ധതിയുടെ പഠനം?
നമുക്കിതിനെ അങ്ങനെ കാണാന് പറ്റില്ല. മഹാരാഷ്ട്ര ഗവണ്മെന്റ് മുന്കൈയെടുത്ത് അംബേദ്കറിന്റെ മുഴുവന് കൃതികളും പ്രസിദ്ധീകരിക്കാന് തീരുമാനിച്ചതിലൂടെ സംഭവിച്ചതും അരുന്ധതിറോയിയുടെ ആമുഖത്തോടെ അനിഹിലേഷന് ഓഫ് കാസ്റ്റ് പുറത്തുവന്നതിനെയും താരതമ്യപ്പെടുത്താനേ കഴിയില്ല. തികച്ചും ഭിന്നമായ മറ്റൊരു ധര്മ്മമാണ് പുതിയ പുസ്തകം നിറവേറ്റുന്നത്.
- ഇപ്പോഴും താങ്കള് ആവര്ത്തിക്കുന്നത് ‘അരുന്ധതിയുടെ പുസ്തക’മെന്നാണ്. താരപദവിക്ക് വിധേയപ്പെടുന്നതിന്റെ യുക്തി ആ പ്രയോഗത്തിലില്ലേ?
ഇല്ലേയില്ല. ഈ പുസ്തകത്തിലൂടെ കടന്നുപോയയാളാണ് ഞാന്. ഡല്ഹിയില് നിന്ന് നേരിട്ടെത്തിച്ച് വായിച്ചയാളാണ്. അതുകൊണ്ട് എനിക്ക് നന്നായിട്ട് മനസ്സിലായ ഒരു കാര്യം, ഈ പുസ്തകം അനിഹിലേഷന് ഓഫ് കാസ്റ്റല്ല. അരുന്ധതിയുടെ ആമുഖം തന്നെയാണ് ആ പുസ്തകത്തിന്റെ ഫോക്കസ് ഏരിയ എന്നാണ്. അതിന്റെ വില്പ്പനയിലുമെല്ലാം പ്രതിഫലിക്കുന്നതും ഇതുതന്നെ.
1916-ല് പുറത്തിറക്കിയ ‘ജാതികള് ഇന്ത്യയില്’ എന്ന അംബേദ്ക്കറുടെ ആദ്യത്തെ പ്രബന്ധം മുതല് ഭരണഘടനാനിര്മ്മാണസഭയിലെ പ്രസംഗങ്ങള്വരെയുള്ള കാര്യങ്ങളിലൂടെ ആമുഖപഠനം കടന്നുപോകുന്നുണ്ട്. ഇങ്ങനെയാകുമ്പോഴും ഗാന്ധി അംബേദ്കര് വിവാദത്തിന്റെ Nexus ആണ്. അതിന്റെ കേന്ദ്രത്തിലാണ്, അതിലെ വാദങ്ങള് മുഴുവന് കറങ്ങുന്നത്. അരുന്ധതി അതില്പ്പറയുന്ന ഒരു കാര്യം, ഗാന്ധിയെപ്പോലെ മഹാനായ ഒരു മനുഷ്യനോട് അംബേദ്ക്കറിന് എന്തുകൊണ്ടാണ് ഏറ്റുമുട്ടേണ്ടിവന്നത് എന്നു വിശദീകരിക്കാന് എനിക്ക് ഗാന്ധിയെക്കുറിച്ച് കൂടുതല് പറയേണ്ടിവന്നു എന്നാണ്. അരുന്ധതി റോയ് പറയുന്നതുപോലെ അത്ര നിഷ്കളങ്കമായ സംഗതിയാണെന്ന് കരുതാനാവില്ലിത്.
- ഗാന്ധിയെപ്പോലുള്ളൊരാള് സംസാരിച്ചാല് ഇന്ത്യയില് ഒരു പട്ടിയും കുരയ്ക്കില്ലെന്ന വിചാരം തെറ്റാണെന്ന് അംബേദ്കര് എഴുതിയിട്ടുണ്ട്.
ശരിയാണ് അംബേദകര് എഴുതിയിട്ടുണ്ട്. ജാതിനിര്മൂലനം പുറത്തുവന്നതിനുശേഷം ഒട്ടേറെ വിമര്ശനങ്ങളുണ്ടായിട്ടുണ്ടെങ്കിലും അതില് ഗാന്ധിയുടെ വിമര്ശനങ്ങള്ക്ക് മാത്രമേ ഞാന് മറുപടി പറയുന്നുള്ളൂ എന്നായിരുന്നു അംബേദ്കറിന്റെ നിലപാട്. കാരണം, ഗാന്ധി ഒരു കാര്യം പറഞ്ഞാല് അത് സര്വ്വസമ്മതമായ സത്യമായി മാറും. അത്തരം ആധികാരികതയ്ക്ക് മുന്നില് ഒരു പട്ടിയും കുരയ്ക്കില്ല.
നമ്മുടെ ഈ ചര്ച്ചയില് ആദ്യംപറയുന്ന കാര്യം എന്തുകൊണ്ട് അരുന്ധതിയെഴുതിയ പുസ്തകത്തെ വിമര്ശിക്കുന്നുവെന്നാണ്. താരപദവിവെച്ചിട്ട് ഇവരെഴുതിയ കാര്യങ്ങള് Authentic ആണെന്ന് വിചാരിക്കുന്ന വായനക്കാരുണ്ട്. അതിലൊരു പിശകുള്ളതുകൊണ്ടാണ് നാമിത് ചര്ച്ചചെയ്യുന്നത്.
അംബേദ്കറൈറ്റ് എന്ന നിലയില് എനിക്ക് ഇന്ത്യയുടെ ചരിത്രത്തില് മര്മ്മപ്രധാനമെന്നുതോന്നുന്ന കാര്യം, കേവലമായ ഗാന്ധി- അംബേദ്കര് വിവാദത്തിനപ്പുറം, അംബേദ്ക്കറെ ഏറ്റെടുക്കാന് എന്നാണോ ഇന്ത്യയിലെ ദലിതര്ക്ക് കഴിഞ്ഞത് അന്നുമുതലാണ് അവര് ഗുണപരമായി ചലിച്ചുതുടങ്ങിയത് എന്നാണ്. ഇത് ഇന്ത്യയിലെ ചരിത്രമാണ്. അംബേദ്ക്കറുടെ വെളിച്ചങ്ങള് ഇന്ത്യയ്ക്ക് വളരെ പ്രധാനമാണെന്ന് വിചാരിക്കുന്നതുകൊണ്ടാണ് അംബേദ്കറൈറ്റ് എന്ന് സ്വയം വിളിക്കാന് ഞാന് തയ്യാറാകുന്നത്തന്നെ.
- മറ്റൊരുകാര്യം, walk with comrades(സഖാക്കള്ക്കൊപ്പം) എന്ന ദീര്ഘലേഖനം ദണ്ഡകാരണ്യം സന്ദര്ശിച്ചശേഷം അരുന്ധതിറോയ് എഴുതിയിരുന്നു. അതോടുകൂടി സ്വതന്ത്ര എഴുത്തുകാരിയെന്ന അവരുടെ ഇമേജിന് ഇടിവുതട്ടിയെന്നാണ് ഞാന് വിചാരിക്കുന്നത്. ഇന്ത്യയിലെ-ആദിവാസി-ദലിത്- മൂവ്മെന്റുകള്ക്കിടയിലും സ്വതന്ത്രാന്വേഷകര്ക്കിടയിലും അതിന്റെ പ്രതിഫലനങ്ങളുണ്ടായി. അരുന്ധതിറോയ് മാവോയിസ്റ്റാണെന്ന ധാരണ പരക്കെയുണ്ടായി. ഇതിനെ മറികടക്കാനുള്ള തന്ത്രമെന്ന നിലയില്ക്കൂടിയാണോ അംബേദ്ക്കര്ക്ക് ഒരു ആമുഖം എഴുതുവാന് അവര് തയ്യാറായത്.
അങ്ങനെയെന്തെങ്കിലും നീക്കം അവര്ക്കുണ്ടായിരുന്നോ എന്നെനിക്കറിയില്ല. ഈ ആമുഖത്തിലും മാവോയിസ്റ്റുകള് നടത്തുന്ന ‘മഹത്തായ’ പ്രവര്ത്തനങ്ങളെക്കുറിച്ച് പരാമര്ശങ്ങളുണ്ടെന്ന് മനസ്സിലാക്കണം. അതായത്, ആദിവാസി പ്രശ്നങ്ങളെ ശരിയായ രീതിയില് മനസ്സിലാക്കാന്
ഇന്ത്യന്ഭരണഘടന നിലവില്വന്നതോടുകൂടി ആദിവാസികളുടെജീവിതം തകര്ന്നു എന്ന വാദം റൊമാന്റിക് ഭാവനയാണ്. ആദിവാസി സ്വയംഭരണം ഉള്പ്പെടെയുള്ള സാധ്യതകള് ഭരണഘടനയിലുണ്ട്. എന്നാല് അത് നടപ്പിലാക്കാനുള്ള ഇച്ഛാശക്തി ഭരണകൂടം കാണിക്കാത്തതുകൊണ്ട് ഭരണഘടനയാണ് എല്ലാ പ്രശ്നങ്ങള്ക്കും കാരണമെന്ന് പറയുന്നതിന് എന്ത് ന്യായീകരണമാണുള്ളത്? മറ്റൊരുകാര്യം, 1930 കളില് 1,2,3 വട്ടമേശ സമ്മേളനങ്ങളില് ഇന്ത്യയിലെ ആദിവാസി പ്രതിനിധികളെ ആരെയും ബ്രിട്ടീഷുകാര് ക്ഷണിച്ചിരുന്നില്ല. എന്നാല് ദലിതരുടെ മൂന്ന് പ്രതിനിധികളാണ് ഈ സമ്മേളനങ്ങളില് പങ്കെടുത്തത്. അവിടെ ഗാന്ധിയോട് യഥാര്ത്ഥത്തില് നേരിട്ടത് അംബേദ്കര് ആയിരുന്നുവല്ലോ. അരുന്ധതി ഗാന്ധിക്ക് വേണ്ടി ന്യായവാദം ചമയ്ക്കുമ്പോള് അംബേദ്ക്കറുടെ യുക്തിയാണ് ഗാന്ധി ഇക്കാര്യത്തില് പിന്തുടര്ന്നതെന്ന് പറയുമ്പോള് നീതീകരിക്കാനാവാത്ത കൗശലമാണ് അവര് പ്രയോഗിക്കുന്നത്.
- അപ്പോള്, പ്രച്ഛന്നമാവോയിസത്തെ ദലിത് രാഷ്ട്രീയത്തിലേക്ക് കടത്തിക്കൊണ്ടുവരികയാണോ ഈ ആമുഖത്തിലൂടെ അരുന്ധതി റോയ് ചെയ്യുന്നത്.
ഇതെല്ലാം സംയോജിപ്പിക്കുന്ന ഒരു രീതിശാസ്ത്രം അതിലുണ്ടെന്നാണ് ഞാന് വിശ്വസിക്കുന്നത്. അതായത്, ഭരണഘടനാപ്രതിസന്ധിയെക്കുറിച്ച് ചര്ച്ചചെയ്യുക. അപ്പോള്തന്നെ ആദിവാസി പ്രശ്നം ഉയര്ത്തിക്കാണിക്കുക. മാവോയിസ്റ്റ് മൂവ്മെന്റുകളെക്കുറിച്ച് പരാമര്ശിക്കുക. അങ്ങനെ യുക്തിബന്ധങ്ങളിലൂടെ മാവോയിസത്തിന്റെ ശരികളിലേക്ക് നമ്മെ എത്തിക്കാനുള്ള ശ്രമങ്ങളതില് കാണാം. അതില് യാതൊരു തര്ക്കവുമില്ല. മാവോയിസത്തിന്റെ ശരികളെ സംബന്ധിച്ച സന്ദേശം (message) അതിലുണ്ടെന്ന് ഉറപ്പിച്ചു പറയാനാവും.
- മധ്യേന്ത്യയിലെ ഹിന്ദുബെല്റ്റില്, കഴിഞ്ഞ രണ്ടരദശകങ്ങളായി ഉണ്ടായ പ്രധാനപ്പെട്ട മാറ്റം കീഴാളരും ദലിതരും അധികാരത്തില്വന്നു എന്നുള്ളതാണ്. മുലായംസിംഗ്, ലാലുപ്രസാദ് യാദവ്, മായാവതി, നിതീഷ്കുമാര് അങ്ങനെ തുടങ്ങിയവര്. ഇത്തരം മുന്നേറ്റങ്ങളെ അദൃശ്യമാക്കുകകൂടിയല്ലേ ആത്യന്തികമായി മാവോയിസ്റ്റ് ശരികളിലെത്തുമ്പോള്.
അരുന്ധതി പുസ്തകത്തില് പറയുന്നതുപോലെ, ആദിവാസികളുടെ എന്തെങ്കിലും പ്രശ്നങ്ങള് പരിഹരിക്കാനാണ് മാവോയിസ്റ്റുകള് മധ്യേന്ത്യയില് പ്രവര്ത്തിക്കുന്നതെന്ന് ഞാന് വിചാരിക്കുന്നില്ല. മാവോയിസ്റ്റുകള് അവിടെ പ്രവര്ത്തിക്കുന്നത് മാവോയിസത്തിന്റെ ഒരു പരീക്ഷണശാല എന്ന നിലയ്ക്കുതന്നെയാണ്. തൊഴിലാളിവര്ഗ സര്വ്വാധിപത്യം സ്ഥാപിക്കാന്തന്നെയാണ്. അവരുടെ മുമ്പിലുള്ള അടിയന്തിര സാഹചര്യം മാത്രമാണ് ആദിവാസിപ്രശ്നം. അതല്ലാതെ ഇന്ത്യയിലെ
ഇങ്ങനെ ഒരു ജനതയുടെ രാഷ്ട്രീയഭാവിയെമാറ്റിമറിച്ച; വ്യക്തികളെ സ്വാധീനിച്ച പുസ്തകത്തെക്കുറിച്ചാണ് അരുന്ധതി എഴുതുന്നത്. അത് വലിയൊരു ഉത്തരവാദിത്വമാണ്. അതു നിറവേറ്റുന്നതില് അവര് പരിപൂര്ണ്ണമായി പരാജയപ്പെട്ടുു എന്നാണെനിക്ക് പറയാനുള്ളത്.