മനുഷ്യസംഗമത്തില് നിന്നും മുസ്ലീം സംഘടനകള് ഒഴിവാക്കപ്പെട്ടത് എന്തുകൊണ്ടാണ്?
കേരളത്തില് മനുഷ്യരെക്കുറിച്ചുള്ള സംവാദങ്ങള് ജാതിയുമായും ആധുനികതയുമായും ബന്ധപ്പെട്ടുകിടക്കുന്ന ഒന്നാണ്. പൊയ്കയില് അപ്പച്ചനും ശ്രീനാരായണ ഗുരുവും മനുഷ്യരെ ജാതിയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട രാഷ്ട്രീയ പശ്ചാത്തലത്തിലാണ് വ്യാഖ്യാനിക്കാന് ശ്രമിക്കുന്നത്. ഇത്തരമൊരു പ്രശ്ന മണ്ഡലത്തിന് പുറത്തു നിര്ത്തി ഫാഷിസത്തെ രാഷ്ട്രീയ പ്രശ്നമണ്ഡലത്തില് കൊണ്ടുവരുമ്പോള്, മനുഷ്യന് എന്ന സങ്കല്പ്പത്തിന് കേരളത്തിലെ ജാതിയും സമുദായവും മതവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടുനില്ക്കുന്ന അധീശസാംസ്ക്കാരിക അര്ത്ഥങ്ങളെ ചേദ്യംചെയ്യാന് ശേഷിയുണ്ടോ എന്ന അന്വേഷണം പ്രസക്തമാണ്. അഥവാ, കേരളത്തിലെ അതീശ മനുഷ്യസങ്കല്പത്തെ അങ്ങനെതന്നെ പിന്പറ്റുന്നതല്ലാതെ അതിനെ ഏത് തരത്തില് പരിക്കേല്പ്പിക്കാനാണ് ഈ ഫാഷിസ്റ്റ് വിരുദ്ധ മനുഷ്യര് ശ്രമിക്കുന്നത് എന്ന മൗലിക അന്വേഷണം, മനുഷ്യരെ സംബന്ധിച്ച റൊമാന്സില് അഭിരമിക്കുന്നവര്ക്ക് സാധിക്കാതായിരിക്കുന്നതാണ് ഈ പരിപാടിയുടെ പ്രശ്നം .
കേരളത്തിലെ മതേതരത്വത്തിന്റെ പരിവര്ത്തനങ്ങള് രസകരമായ ഒരു പഠനത്തിന് വിധേയമാക്കാവുന്ന ഒരു കാര്യമാണ്. മതത്തെ പാടേ തള്ളിക്കളയുന്ന ഒരു കാഴ്ചപ്പാടില് നിന്ന്, മുസ്ലീം അവകാശ രാഷ്ട്രീയം ശക്തമായ ഒരു ഘട്ടത്തില് അതിനെ മറ്റുരീതിയില് സാംശീകരിച്ച് ഇന്ക്ലൂസിവിറ്റി പ്രകടിപ്പിക്കാന് ശ്രമിക്കുന്നു എന്നതാണ് പ്രധാനപ്പെട്ട ആ മാറ്റം. മുമ്പ് ഖുര്ആന് അടക്കമുള്ള ഇസ്ലാമിക ഘടകങ്ങളെ തീര്ത്തും ഓറിയന്റലിസ്റ്റ് വിജ്ഞാനം ഉപയോഗിച്ചു തള്ളിക്കളഞ്ഞ ഒരു ഘട്ടമുണ്ടായിരുന്നു. എന്നാലിപ്പോള് അതിന്റെ വ്യാഖ്യാന പാരമ്പര്യം ആണ് പ്രശ്നം എന്ന് വന്നിരിക്കുന്നു. യൂറോപ്യന്
അപ്പോള്, ഈ പ്രതിസന്ധിയെ തിരിച്ചറിയാനോ അഡ്രസ്സ് ചെയ്യാനോ ശേഷിയില്ലാത്ത സന്ദര്ഭത്തില്, മതേതരമണ്ഡലത്തില് പലതരം യൂണിവേഴ്സല് കാറ്റഗറികള് പുനരാനയിക്കപ്പെടുന്നു. സമുദായങ്ങളുടെ അവകാശരാഷ്ട്രീയങ്ങളുടെ ഒരു തുടര്ച്ച ഒരു വശത്തും മതേതരത്വത്തിന്റെ സാര്വ്വലൗകികത മറുവശത്തും കിടക്കുന്ന ഒരു പ്രതിസന്ധിയാണത്. വേറൊരു തരത്തില് സമുദായം, സ്വത്വം എന്നിവ കേരളത്തില് നിര്മ്മിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന മതേതരത്വം എന്ന സങ്കല്പ്പനത്തിന്റെ സാര്വ്വലൗകികതയെ ചോദ്യം ചെയ്യുന്നു എന്നര്ത്ഥം. ഇങ്ങനെ മതേതരത്വം അതിന്റെ എക്സ്ലുസീവ് നേച്ചര് തുറന്ന് കാണിക്കപ്പെടുമ്പോള് സ്വത്വം മേതേതര രാഷ്ട്രീയത്തിന്റെ ഉപാധിയായി പുനര്നിര്മ്മിക്കപ്പെടുകയും രാഷ്ട്രീയ അവകാശസമരത്തിന്റെ ഭാഗമായി അത്
കേരളത്തിലെ ദലിത്, മുസ്ലീം സാമുദായിക രാഷ്ട്രീയം ഇവിടത്തെ മതേതര രാഷ്ട്രീയ മണ്ഡലത്തിലുയര്ത്തിയ വലിയൊരു വെല്ലുവിളിയുടെ പ്രതിഫലനം കൂടിയാണ് ഈ പ്രതിസന്ധി. ഇതിനെ മറികടക്കുന്നതാണ് രസകരം. മതേതര മണ്ഡലത്തില് നിലനിന്നുകൊണ്ട് സ്വത്വം പറയുന്നവര് ‘സ്വത്വവാദികള്’ എന്ന ഇനിയും നിര്വ്വചിച്ചിട്ടു പോലുമില്ലാത്ത ഒരു അപരവിഭാഗത്തെ തങ്ങളുടെ റെട്ടറിക് കൊണ്ട് രൂപീകരിക്കുന്നു. അങ്ങനെ മതേതരത്വത്തിന്റെ അധീശപരവും എക്സ്ക്ലുസീവുമായ സ്വഭാവം അത് നിലനിര്ത്തുന്നു. കേരളത്തില് ഒരിക്കലും ‘സ്വത്വവാദികളായിരുന്നിട്ടില്ലാത്ത’ ചുരുങ്ങിയ പക്ഷം അങ്ങനെ വിളിക്കപ്പെടുക പോലും ചെയ്തിരുന്നിട്ടില്ലാത്ത മുസ്ലീം മത-രാഷ്ട്രീയ സംഘടനകളാണ് ഈ റെട്ടറികിലെ പുതിയ പ്രശ്നക്കാരായി നിര്മ്മിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നത്. അതിന് കാരണമായിട്ടുള്ള സമകാലീക വ്യവഹാരങ്ങളെകൂടി നമ്മള് പരിശോധിക്കണം.
എറണാകുളത്ത് നടക്കുന്ന ഫാസിസ്റ്റ് വിരുദ്ധ സംഗമവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട സംവാദങ്ങളാണ് ഈ അര്ത്ഥത്തില് പരിശോധിക്കാന് ശ്രമിക്കുന്നത്. മനുഷ്യ സംഗമം എന്ന പേരില് തന്നെ ഈ പ്രശ്നങ്ങള് ആരംഭിക്കുന്നു. മനുഷ്യന് എന്നതിനെ യൂണിവേഴ്സല് കാറ്റഗറിയായും ഖുര്ആനിക് കാറ്റഗറി ആയുമൊക്കെയുളള വ്യാഖ്യാനങ്ങള് വന്നു കൊണ്ടിരിക്കുന്നു. എന്നാല് സമകാലീക വ്യവഹാരത്തിനകത്ത് ഈ പദം ഉല്പാദിപ്പിക്കുന്ന രാഷ്ട്രീയപരമായ പ്രശ്നങ്ങളെ ഈ വ്യാഖ്യാനങ്ങള് അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്നുമില്ല. രാഷ്ട്രീയചരിത്രത്തിന്റെ പല ഇടങ്ങളിലും അധീശവിഭാഗമായിരിക്കും യൂണിവേഴ്സല് കാറ്റഗറികളെ നിര്വ്വചിക്കുക. പതിനെട്ടാം നൂറ്റാണ്ടിലുല്പാദിപ്പിക്കപ്പെട്ട മനുഷ്യന് എന്ന സങ്കല്പത്തെ സെക്യുലറായ വ്യവഹാരങ്ങള്ക്ക് പുറത്ത് നിന്ന് അപനിര്മ്മിക്കാനുള്ള ശ്രമങ്ങള് വിരളമായിരുന്നു. ഫൂക്കോ മനുഷ്യനെ അല്ല, ‘സാര്വ്വലൗകിക മനുഷ്യനെ’ ആണ് പ്രശ്നവല്ക്കരിച്ചത്. മനുഷ്യനെ തന്നെ ചെറുയൂണിറ്റുകളുടെ യാഥാര്ത്ഥ്യമായി കാണാനായിരുന്നു ഫൂക്കോ ശ്രമിച്ചതെങ്കില് ഫാനന് വംശീയതയെ മുന്നിര്ത്തി ആണ് പ്രസ്തുത സങ്കല്പത്തെ പ്രശ്നവല്ക്കരിച്ചത്. മനുഷ്യനെക്കുറിച്ചുള്ള സംവാദങ്ങള് യൂറോപ്യന് ഇടങ്ങളില് നടക്കുന്ന ഘട്ടത്തില് അതിനെ യൂറോപ്പിനു പുറത്ത് കൊളോണിയല് സന്ദര്ഭത്തിലേക്ക് മാറ്റി പ്രതിഷ്ഠി്ക്കാന് ശ്രമിക്കുകയായിരുന്നു ഫാനന് ചെയ്യുന്നത്. ഫാനന് പറയുന്നത് മൂന്നാം ലോക രാജ്യത്ത് നിന്ന് ഹ്യൂമനിസത്തിന് പുതിയൊരു ചരിത്രം തുടങ്ങേണ്ടതുണ്ട് എന്നാണ്. അഥവാ, കൊളോണിയല് ഭൂതകാലത്ത് നിന്ന് ഊര്ജം നേടിയ മറ്റൊരു മനുഷ്യന്. അപ്പോള് പതിനെറ്റാണ്ടാം നൂറ്റാണ്ടിലെ കൊളോണിയല് മനുഷ്യന് ആണ് ഫാനന്റെ ഉന്നം എന്ന് മനസിലാകും. ”മനുഷ്യസംഗമം” എന്ന കേരളത്തില് മനുഷ്യരെക്കുറിച്ചുള്ള സംവാദങ്ങള് ജാതിയുമായും ആധുനികതയുമായും
____________________________________
മുസ്ലീം പ്രശ്നം ദലിത് പ്രശ്നത്തെ അപേക്ഷിച്ച് വ്യക്തമായ മതസാന്നിധ്യമുള്ള പ്രശ്നമാണ്. ദലിത് കര്തൃത്വം ഹിന്ദു മതസങ്കല്പത്തിന്റെ പൂര്ണ്ണമായ നിഷേധത്തെ അടിസ്ഥാനപ്പെടുത്തുന്നു എങ്കില് മുസ്ലീം കര്തൃത്വം ഇസ്ലാമിന്റെ കൂടുതല് മികച്ച വീണ്ടെടുക്കലില് (reaffirmation) അടിസ്ഥാനപ്പെടുത്തുന്നു എന്നത് ഒരു വ്യത്യാസമാണ്. മതഭ്രാന്തര്, വര്ഗ്ഗീയവാദി തുടങ്ങിയ കൊളോണിയല്, ദേശരാഷ്ട്ര വ്യവഹാരങ്ങള് നിര്മ്മിച്ച് പാറ്റേണുകള്ക്കകത്ത് മുസ്ലീം കര്തൃത്വത്തെ അതുകൊണ്ടുതന്നെ എളുപ്പം കുരുക്കിയിടാന് സാധിക്കും. ഉദാഹരണം പറഞ്ഞാല്, മുസ്ലീം വയലന്സ് എന്നത് ഈ മോഹഭംഗം മറികടക്കാന് ഇടതു മതേതരര് കൂടുതല് ഉപയോഗിക്കുന്ന കാര്യമാണ്. കേരളത്തില് ഒരു മുസ്ലീം വിരുദ്ധ ഹിംസ സംഭവിച്ചാല് അതിനെതിരെ പ്രതികരിക്കാന് ശ്രമിക്കുന്ന മുസ്ലീം ഗ്രൂപ്പുകളെക്കുറിച്ച് ഭയം ജനിപ്പിക്കാന് ഉപയോഗിക്കുന്ന രീതിയാണ് കേരളത്തിന് (അല്ലെങ്കില് ഇന്ത്യയുടെ) പുറത്തുള്ള ഹിംസകളുടെ ഒരു വലിയ നറേറ്റീവ് ഉടനെ രൂപപ്പെടുത്തുക എന്നത്.
____________________________________
ഇത്തരമൊരു പ്രശ്ന മണ്ഡലത്തിന് പുറത്തു നിര്ത്തി ഫാഷിസത്തെ രാഷ്ട്രീയ പ്രശ്നമണ്ഡലത്തില് കൊണ്ടുവരുമ്പോള്, മനുഷ്യന് എന്ന സങ്കല്പ്പത്തിന് കേരളത്തിലെ ജാതിയും സമുദായവും മതവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടുനില്ക്കുന്ന അധീശസാംസ്ക്കാരിക അര്ത്ഥങ്ങളെ ചേദ്യംചെയ്യാന് ശേഷിയുണ്ടോ എന്ന അന്വേഷണം പ്രസക്തമാണ്. അഥവാ, കേരളത്തിലെ അതീശ മനുഷ്യസങ്കല്പത്തെ അങ്ങനെതന്നെ പിന്പറ്റുന്നതല്ലാതെ അതിനെ
‘മനുഷ്യ സംഗമം’ people against fascism എന്നതാണ് പ്രസ്തുത സംഗമത്തിന്റെ പ്രധാനപ്പെട്ട കാപ്ഷന്. ശ്രദ്ധിക്കേണ്ട കാര്യം, വരുന്നവരുടെ ഫോട്ടോ വെച്ച് സോഷ്യല്മീഡിയയില് നടക്കുന്ന പ്രചാരണത്തിലുള്ളത് മനുഷ്യരായി പങ്കെടുക്കുന്നു എന്നതാണ് . ഒരുപാട് ചോദ്യങ്ങളുയര്ത്തുന്ന കാപ്ഷനാണത്. പ്രമുഖ ആദിവാസി നേതാവ് സി. കെ ജാനു, ദലിത് ആക്റ്റിവിസ്റ്റ് സണ്ണി കപിക്കാട്, ദലിത് സ്ത്രീപക്ഷ ബുദ്ധിജീവി രേഖാരാജ് തുടങ്ങിയവരുടെ ചിത്രങ്ങള്വെച്ച് ‘മനുഷ്യരായി’ പങ്കെടുക്കുന്നു എന്നാണ് പോസ്റ്റര്. സമാനമായി ആണ് മേല്ജാതിക്കാരും പലതരം ജാതീയ സൗജന്യങ്ങള് അനുഭവിക്കുന്ന ആളുകളും മനുഷ്യരായി വരുന്നു എന്ന് പോസ്റ്ററുകളില് കാണുന്നത്. സത്യത്തില് കേരളത്തില് അങ്ങനെ അധികാരപരമായി പല അറ്റങ്ങളില് നില്ക്കുന്ന ആളുകള്ക്ക് ഒരുപോലെ മനുഷ്യരായി വരാന് പറ്റും എന്നുപറയുന്നത്
എ.എസ് അജിതകുമാര് ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്ന പോലെ മനുഷ്യന് എന്ന സംവര്ഗ്ഗം മലയാളി എന്ന ജാതീയ സങ്കല്പത്തിന്റെ പശ്ചാത്തലത്തിലാണ് നിര്മ്മിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നത്. ആ അധീശത്വത്തിനകത്ത് നില്ക്കുന്ന വ്യവഹാരമായതുകൊണ്ടാണ് ബ്രാഹ്മണിസം എന്ന ചരിത്രപരവും ഫാഷിസത്തേക്കാള് ഹിംസാത്മകവുമായ അധികാരമുഖത്തേക്ക് സമരം ചെയ്യാന് ഇവര്ക്ക് കഴിയാതിരിക്കുന്നത്.
മുസ്ലീം പുരുഷ മേധാവിത്വമെന്ന നിര്മ്മിതിയെ മുന്നിര്ത്തി ഫാഷിസം ആരോപിക്കുക എന്ന ഏര്പ്പാടാണ് മനുഷ്യ സംഗമത്തിലെ ഏറ്റവും രസം പിടിപ്പിക്കുന്ന ഇനം. ചിത്രലേഖ
_________________________________
പുലയന് എന്നോ പറയന് എന്നോ പേരിനൊപ്പം ചേര്ത്താല് കിട്ടാത്ത അധീശത്വം നായര് എനന് പേര് ചേര്ത്താല് എളുപ്പം നിലനില്ക്കുന്ന ഒരു സാമൂഹിക ഇടത്തിലാണ് മനുഷ്യര് ആകുന്നതില് ഒരേ സമയം ഉള്ള പ്രവിലേജുകളെയും അധികാരനിഷേധങ്ങളെയും പൂര്ണ്ണമായും മറച്ചുവെക്കുന്ന ഇത്തരമൊരു ഹിംസാത്മക വ്യവഹാരം രൂപപ്പെടുന്നത്.
എ.എസ് അജിതകുമാര് ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്ന പോലെ മനുഷ്യന് എന്ന സംവര്ഗ്ഗം മലയാളി എന്ന ജാതീയ സങ്കല്പത്തിന്റെ പശ്ചാത്തലത്തിലാണ് നിര്മ്മിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നത്. ആ അധീശത്വത്തിനകത്ത് നില്ക്കുന്ന വ്യവഹാരമായതുകൊണ്ടാണ് ബ്രാഹ്മണിസം എന്ന ചരിത്രപരവും ഫാഷിസത്തേക്കാള് ഹിംസാത്മകവുമായ അധികാരമുഖത്തേക്ക് സമരം ചെയ്യാന് ഇവര്ക്ക് കഴിയാതിരിക്കുന്നത്.
_________________________________
സമുദായ രാഷ്ട്രീയ കര്തൃത്വ രൂപീകരണം എന്നത് പ്രാഥമികമായും ഇടതുരാഷ്ട്രീയ സങ്കല്പ്പനങ്ങളില് നിന്ന് വിരുദ്ധമായ ഒരു കാര്യമാണ്. അതുകൊണ്ടുതന്നെ ഇടതുപക്ഷത്തിന് ജാതിയും മതവുമൊക്കെ അടിസ്ഥാനപ്പെടുത്തിയിട്ടുള്ള ഈ രൂപീകരണങ്ങളോട് ഒരുതരം ലക്കാനിയന് മോഹഭംഗം ഉണ്ട്. ഈ ലാക്കിനെ മറികടക്കാനുള്ള സഹാതാപാര്ഹമായ ശ്രമമാണ് ഇടതുരാഷ്ട്രീയ വിശ്വാസം പുലര്ത്തുന്നവര് സൃഷ്ടിക്കുന്ന പുതിയ ലിബറല് ഇടതു രാഷ്ട്രീയം. ‘സ്വത്വം’ ലിബറല് രാഷ്ട്രീയ യൂണീറ്റ് ആവുകയും എന്നാല് തങ്ങളുടെ മതേതര അധീശത്വത്തെ ഒരു നിലക്കും ഉപേക്ഷിക്കാന് കഴിയാതിരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നതില് നിന്ന് ഈ മോഹഭംഗം വ്യക്തമാകും.
മുസ്ലീം പ്രശ്നം ദലിത് പ്രശ്നത്തെ അപേക്ഷിച്ച് വ്യക്തമായ മതസാന്നിധ്യമുള്ള പ്രശ്നമാണ്. ദലിത് കര്തൃത്വം ഹിന്ദു മതസങ്കല്പത്തിന്റെ പൂര്ണ്ണമായ നിഷേധത്തെ അടിസ്ഥാനപ്പെടുത്തുന്നു എങ്കില് മുസ്ലീം കര്തൃത്വം ഇസ്ലാമിന്റെ കൂടുതല് മികച്ച വീണ്ടെടുക്കലില് (reaffirmation) അടിസ്ഥാനപ്പെടുത്തുന്നു എന്നത് ഒരു വ്യത്യാസമാണ്. മതഭ്രാന്തര്, വര്ഗ്ഗീയവാദി തുടങ്ങിയ കൊളോണിയല്, ദേശരാഷ്ട്ര വ്യവഹാരങ്ങള് നിര്മ്മിച്ച്
__________________________________
ഇന്ത്യ എന്ന ദേശരാഷ്ട്രത്തിന്റെ രൂപീകരണകാലം മുതല് പലതരത്തിലുള്ള അപരത്വം അനുഭവിക്കുന്ന മുസ്ലീം സമുദായത്തിന്റെ പ്രതികരണങ്ങള്ക്ക് അങ്ങനെ മതേതരമായ പാറ്റേണ് നിര്ണ്ണയിക്കപ്പെട്ടു എന്നത് (ഇവിടത്തെ ഇടതുപക്ഷപ്രസ്ഥാനങ്ങള്ക്ക് ബാധകമല്ലാത്ത മുസ്ലീംകള്ക്ക് മാത്രം ബാധകമായ പാറ്റേണ്) ആണ് ഇതില് തെളിച്ചപ്പെടുന്നത്. ഈ പാറ്റേണ് തകരുമെന്ന കടുത്ത ഭീതിപ്രചാരണമാണ് കേരളത്തിലെ മുസ്ലീം വര്ഗ്ഗീയത എന്ന ഇടതുമതേതര മിത്തിന്റെ അടിത്തറ. ഈ ഭീതിക്ക് മുസ്ലീം ലീഗടക്കമുള്ള എല്ലാ സംഘടനകളും കാലങ്ങളായി ഇരയായിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നു. ഇസ്ലാമിസം എന്ന സങ്കല്പ്പത്തെ തന്നെ താത്വികമായി നിരാകരിക്കുന്ന (ഇസ്ലാമിസത്തെ പാക്കിസ്ഥാനിലെ ഇസ്ലാമിസ്റ്റുകളെക്കുറിച്ച് പഠിച്ച ഹുമൈറ ഇഖ്താദാര് നിര്വചിച്ചിരിക്കുന്നത് ദേശരാഷ്ട്രത്തോടും ജനാധിപത്യത്തോടും പുരോഗമനപരമായും ക്രിയാത്മകമായും ഇടപെടാനുള്ള ഇസ്ലാമിക ശ്രമത്തിന്റെ ഭാഗമായി രൂപപ്പെട്ട സങ്കല്പ്പമെന്നാണ്, എന്നാലിവിടെ വ്യവഹരിക്കപ്പെടുന്നത് ജനാധിപത്യത്തിന് ഭീഷണി എന്ന നിലയിലും) ഇതര മുസ്ലീം ധൈഷണിക ശബ്ദങ്ങളേയും ഏകപക്ഷീയമായി ഇസ്ലാമിസ്റ്റുകള്എന്ന,അവരുടെ ശഷബ്ദത്തിലെ രാഷ്ട്രീയ അന്തര്ധാരകള് മാത്രം കൊണ്ട് നിര്വ്വചിച്ചൊതുക്കുന്നത് മതേതരത്വത്തിന്റെ നിര്വ്വചാനാധീശത്വഹിംസ കൊണ്ടാണെന്ന് കാണാം.
__________________________________
ഹൈദരാബാദ് കേന്ദസര്വ്വകലാശാലയില് ഇടതുവിരുദ്ധരാഷ്ട്രീയം സംസാരിക്കുന്ന മുസ്ലീം കുട്ടികളെയൊക്കെ എ സ്.ഐ.ഒ ക്കാര് എന്ന് കോര്ണര് ചെയ്യുന്നപോലെ. ഇതേ മുസ്ലീം ഭീതിയെ അട്ടിയിട്ടു കൂട്ടി അതിന്മേല് രൂപപ്പെട്ട പരിപാടി ആണ് എറണാകുളത്ത് നടക്കുന്ന മനുഷ്യസംഗമം.
ഫാഷിസത്തെ സംബന്ധിച്ചുള്ള കേരളത്തിലെ ജനപ്രിയ വ്യവഹാരം എന്നത് അത് മത വര്ഗ്ഗീയതയെ പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്ന പദം എന്നതാണ്. ചരിത്രപരമായി ഫാഷിസത്തിന് മതവുമായി വലിയ ബന്ധമില്ലെന്ന് കാണാന് സാധിക്കും. വംശവുമായാണ് അതിന് ബന്ധം.
ഫാഷിസം എന്ന പ്രയോഗത്തിന്റെ രണ്ടാമത്തെ പ്രശ്നം അതിന്റെ അമൂര്ത്ത സ്വഭാവമാണ്. നിര്വ്വചിക്കാന് കഴിയുന്നവര്ക്ക് (നിര്വ്വചനാധികാരം ഉള്ളത് മേല്ജാതിക്കാര്ക്കാണല്ലോ)
സംഘടനകള് പലതരത്തിലുള്ള വ്യത്യാസങ്ങള് നിലനിര്ത്തിക്കൊണ്ടാണ് സമുദായത്തിനുള്ളില് നില്ക്കുന്നത്. എന്നാല്, ആധുനികതയുടെ ഒരു ഘട്ടത്തില് മുസ്ലീം സമുദായത്തിന് മുന്നോട്ട് പോകാനുള്ള സാമഗ്രികള് സംഘടനകളിലൂടെയാണ് ലഭ്യമായത്
ഇന്ത്യന് മുസ്ലീംകള് സമുദായം എന്ന നിലയില് ആത്മശാക്തീകരണത്തിന് പ്രാപ്തമായത് സമുദായത്തിന്റെ ചരിത്രത്തില് സംഘടനകള് നടത്തിയ ഇടപെടലുകള് കൊണ്ട്തന്നെയാണ്. മുസ്ലീംലീഗ് അതില് പ്രഥമപരാമര്ശം അര്ഹിക്കുന്നുണ്ട്. സമുദായാതീതമാണ് എപ്പോഴും രാഷ്ട്രീയ സംഘ ടനകള് എന്നു പറയുന്നത് ഒരു മിത്താണ്. കേരളത്തിലെ പൊതുമണ്ഡല രൂപീകരണം തന്നെ ഇങ്ങനെ വ്യത്യസ്തങ്ങളായ
മതത്തിനോടുള്ള സഹിഷ്ണുത എന്ന നിലയില് അതിനെ വ്യാഖ്യാനിക്കുന്നവര് എന്നാല് പിന്നെ മുസ്ലീംകളുള്ള മറ്റ് സ്ഥലങ്ങളില്, തിരുവനന്തപുരത്തടക്കം, പാര്ട്ടി സമ്മേളനങ്ങളില് അത് ചെയ്യാറില്ല എന്നത് കണക്കിലെടുക്കാറില്ല. അപ്പോള് സവിശേഷമായ സാമുദായിക ബലതന്ത്രത്തില് ഗുണപരമായല്ലാതെ ഇടപെട്ടാല് പിടിച്ചുനില്ക്കാന് ശേഷിയില്ലാത്ത പാര്ട്ടിയാണ് സി.പി.എം എന്ന വലിയ ‘മാനവിക’ പാര്ട്ടി. എന്.എസ് .എസിനോട് നായന്മാരുടെ അട്ടിപ്പേറവകാശം ആര്ക്കുമില്ലെന്ന് പിണറായി പറഞ്ഞതും ആര്ക്കുമുണ്ടാവരുതേ എന്ന ഈ പേടികൊണ്ട് തന്നെയാണ്. അപ്പോള് പിന്നെ ഈ സമുദായ രാഷ്ട്രീയ മണ്ഡലത്തില് നീതിയെയും അനീതിയെയും ചരിത്രപരമായി തിരിച്ചറിയാനും അതില് പക്ഷം പിടിക്കാനും കഴിയുക എന്നതാണ് ബാക്കിയുള്ളത്. അത് ഏതായാലും (പാര്ട്ടി/പാര്ട്ടിരഹിത- സമുദായ മതാതീത) ‘ഇടതുമതേതരത്വത്തിന്’ സ്വപ്നം കാണാന് കഴിയാത്ത കാര്യമാണ്.
__________________________________
മുസ്ലീം രാഷ്ട്രീയ കര്തൃത്വം പുതിയ തലമുറയില് കുറെയൊക്കെ സംഘടനകള്ക്കതീതമായും നിലനില്ക്കുന്നുണ്ടെന്ന കാര്യത്തിലും സംശയമില്ല. പക്ഷെ ആ ഇടം വെട്ടിപ്പിടിക്കുന്നത് മതേതര വിമര്ശനങ്ങളിലൂടെയും ദേശരാഷ്ട്രത്തോടുള്ള പുതിയതരം സൈദ്ധാന്തിക ഇടപെടലുകളിലൂടെയുമാണ് എന്നത് കാണേണ്ടതാണ്. ദലിത് രാഷ്ട്രീയത്തെ മുന്നിര്ത്തിയാണ് പുതിയ കാലത്ത് മുസ്ലീം തലമുറ തങ്ങളുടെ രാഷ്ട്രീയ ബഹുസ്വരത എന്ന സങ്കല്പ്പം രൂപീകരിക്കുന്നത് എന്ന് കാണാം. മതേതര ബഹുസ്വരത എന്ന, ഒരു സമയത്ത് മുസ്ലീം സംഘടനകള് തന്നെ ഒരു ബാധ്യതയായികൊണ്ട് നടന്ന കാഴ്ചപ്പാടിനെ തള്ളിക്കളഞ്ഞുകൊണ്ടാണ് ഇങ്ങനെ തീര്ത്തും രാഷ്ട്രീയപരമായ ഒരു ബഹുസ്വരതാ സങ്കല്പ്പം രൂപപ്പെടുന്നത്.
__________________________________
തീര്ച്ചയായും, മുസ്ലീം രാഷ്ട്രീയ കര്തൃത്വം പുതിയ തലമുറയില് കുറെയൊക്കെ സംഘടനകള്ക്കതീതമായും നിലനില്ക്കുന്നുണ്ടെന്ന കാര്യത്തിലും സംശയമില്ല. പക്ഷെ ആ ഇടം വെട്ടിപ്പിടിക്കുന്നത് മതേതര വിമര്ശനങ്ങളിലൂടെയും ദേശരാഷ്ട്രത്തോടുള്ള പുതിയതരം സൈദ്ധാന്തിക ഇടപെടലുകളിലൂടെയുമാണ് എന്നത് കാണേണ്ടതാണ്. ദലിത് രാഷ്ട്രീയത്തെ മുന്നിര്ത്തിയാണ് പുതിയ കാലത്ത് മുസ്ലീം തലമുറ തങ്ങളുടെ രാഷ്ട്രീയ ബഹുസ്വരത എന്ന സങ്കല്പ്പം രൂപീകരിക്കുന്നത് എന്ന് കാണാം. മതേതര ബഹുസ്വരത എന്ന, ഒരു സമയത്ത് മുസ്ലീം സംഘടനകള് തന്നെ ഒരു ബാധ്യതയായികൊണ്ട് നടന്ന കാഴ്ചപ്പാടിനെ തള്ളിക്കളഞ്ഞുകൊണ്ടാണ് ഇങ്ങനെ തീര്ത്തും രാഷ്ട്രീയപരമായ ഒരു ബഹുസ്വരതാ സങ്കല്പ്പം രൂപപ്പെടുന്നത്.
പല കാമ്പസുകളിലും മുസ്ലീം രാഷ്ട്രീയം ഇപ്പോള് സംഘടിപ്പിക്കപ്പെടുന്നത് ദലിത്
_______________________________