ഗോവന് മേളയുടെ അനുരണന ങ്ങളും പ്രതിധ്വനികളും രാജ്യത്തെ തുടര്മേളകളുടെ ആവേഗോര്ജങ്ങളായി വളരുകയാണ്. സിനിമയേയും ജീവിതത്തേയും പോരാട്ടത്തേയും വേര്തിരിക്കാനാവാത്ത വിധം കലര്ത്തിക്കൊണ്ട് പുതിയ കാലങ്ങളും മോഹങ്ങളും സാധ്യതകളും സ്വപ്നം കാണുകയാണ് ഇന്ത്യയുടെ രാജ്യാന്തര ചലച്ചിത്രമേള. മേളയെ പൊതിയുന്ന ഉദ്യോഗസ്ഥാധികാര കേന്ദ്രങ്ങളുടെ അപചയങ്ങളും മൌഢ്യങ്ങളും മാറ്റത്തിനു വിധേയമാകും എന്നു പ്രതീക്ഷിക്കാം. മാണ്ടോവിയുടെ തീരങ്ങള് വിട്ടു പോകാന് മനസ്സും കാമനകളും അനുവദിക്കുന്നില്ല. അടുത്ത വര്ഷത്തേക്കുള്ള കാത്തിരിപ്പ് തുടങ്ങുകയായി.
ഇന്ത്യയുടെ നാല്പ്പത്തിമൂന്നാമത് രാജ്യാന്തര ചലച്ചിത്രമേള 2012 നവമ്പര് 20 മുതല് 30 വരെ ഗോവയില് നടന്നു. കാന് ചലച്ചിത്രമേളയ്ക്കും ഫ്രെഞ്ച് റിവിയേറയ്ക്കും ഇന്ത്യയുടെ പ്രതികരണം എന്ന നിലയില് തുടങ്ങിയ ഗോവയിലെ മാണ്ടോവി നദീതടത്തിലെ പനജിയെ സ്ഥിരം വേദിയാക്കിയ ഇഫി ലോകമെമ്പാടും നിന്നുള്ള ചലച്ചിത്ര പ്രവര്ത്തകരേയും സിനിമാപ്രേമികളേയും ആകര്ഷിക്കുന്നു. തികച്ചും രാജ്യാന്തരമായ ചിത്രങ്ങളും കലാപ്രവര്ത്തകരും അണിനിരക്കുന്ന മേള ഇന്ത്യന് പ്രേക്ഷകര്ക്കും വിദ്യാര്ഥികള്ക്കും തികഞ്ഞ വിദ്യാഭ്യാസവും ബോധോദയവുമാണ് വര്ഷങ്ങളായി നല്കുന്നത്. എന്നാല് സാമൂഹ്യജീവിതത്തിന്റേയും ജനായത്തത്തിന്റേയും കലാപ്രവര്ത്തനത്തിന്റേയും സംസ്കാര രാഷ്ട്രീയത്തിന്റേയും അടിത്തറയായ അഭിപ്രായ സ്വാതന്ത്യ്രത്തിനും അനീതിക്കെതിരായ പ്രതിഷേധത്തിനും കൂച്ചു വിലങ്ങിട്ടു കൊണ്ട് അധികാരവൃന്ദങ്ങള് ഈ സാംസ്കാരിക സമാഗമത്തിന്റെ നാവു മുറിക്കുകയാണ്. പ്രതിഷേധ പ്രകടനങ്ങളും യോഗങ്ങളും വിമര്ശവീക്ഷണങ്ങളും മേളയില് നിരോധിച്ചതിലൂടെ ഫാഷിസത്തിന്റെ കുത്തകയും കുപ്പിണിയുമാണു തങ്ങളെന്ന് ഒരിക്കല്ക്കൂടി ഉദ്യോഗസ്ഥ ദുഷ്പ്രഭുത്വവും മേളയുടെ നടത്തിപ്പുകാരും പ്രാദേശിക ഭരണകൂടവും ബന്ധപ്പെട്ട കേന്ദ്ര വകുപ്പുകളും വ്യക്തമാക്കിയിരിക്കുന്നു. അധികാരത്തിന്റെ കുഴലൂത്തുകാര് എന്നതിലുപരി ഉത്തരവാദിത്തവും പൌരബോധവുമുള്ള ജനസേവകര് എന്ന നിലയിലേക്കു വളരാന് തങ്ങള്ക്കായിട്ടില്ല എന്ന് ഈ പൊതുപണം തീനികളായ ജീവനക്കാര് ഒരിക്കല്ക്കൂടി വ്യക്തമാക്കിയിരിക്കുന്നു.
___________________________________
അധികാരവും കലയും തമ്മിലുള്ള അനന്തമായ ദൂരവും ഈ അധീശ സന്ദര്ഭങ്ങള് വെളിച്ചത്താക്കുന്നു. പ്രദര്ശനത്തിന്റേയും കൊട്ടകകളുടേയും ഉന്നത നിലവാരവും ഡലിഗേറ്റുകളുടെ സജീവമായ അനൌപചാരിക സൌഹൃദവും ഗാഢമായ ചര്ച്ചകളും മേളയുടെ മിഴിവേറ്റുന്നു. സുരക്ഷാപരിശോധനകളും കര്ശന നിയന്ത്രണങ്ങളും പലപ്പോഴും ജൈവമായ സംവേദനങ്ങളേയും ജനായത്ത വിനിമയങ്ങളേയും ചിതറിക്കുന്നുണ്ട്. എന്നാലും ഇന്ത്യയിലെമ്പാടും നിന്നും ലോകത്തിന്റെ വിദൂര കോണുകളില് നിന്നും സിനിമയും സംസ്കാരവും രാഷ്ട്രീയവും നെഞ്ചേറ്റി പനജിയില് വന്നു താമസിക്കുന്ന ബഹുജനങ്ങളേയും ബുദ്ധിജീവികളേയും സംസ്കാരപ്പോരാളികളേയും കലാപ്രവര്ത്തകരേയും വിമര്ശകരേയും വിദ്യാര്ഥികളേയും കാണുകയും അഭിവാദനം ചെയ്യുകയും ആശയവിനിമയം ചെയ്യുകയും ചെയ്യാനുള്ള അസുലഭവും അര്ഥപൂര്ണവുമായ അവസരമാണ് ഇഫി. ___________________________________
നികുതിപ്പണം ഉപയോഗിക്കുന്ന സാംസ്കാരിക പ്രവര്ത്തനങ്ങളില് ബഹുജനാഭിപ്രായത്തേയും വിമര്ശബോധത്തേയും ആട്ടിയകറ്റുന്ന ആത്മഹത്യാപരവും അപഹാസ്യവുമായ സാംസ്കാരിക അജ്ഞതയും ജനായത്ത അന്ധതയുമാണ് അധികാരകേന്ദ്രങ്ങള് ഇത്തവണ ബഹുജനസമക്ഷവും ലോകസമക്ഷവും നാണമേതുമില്ലാതെ പ്രദര്ശിപ്പിച്ചു കളഞ്ഞത്. അധിനിവേശ വിസര്ജ്യമായ ഗുമസ്ത മനോനിലയും സൈനികച്ചിട്ടയുടെ അവശിഷ്ടമായ കൈകാര്യകര്തൃത്വ മനോഭാവവും സംസ്കാര രംഗത്തെ എങ്ങനെ മലീമസമാക്കാം എന്നതിനുള്ള ഉത്തമോദാഹരണവും കൂടിയായി ഈ കണക്കപ്പിള്ളക്കാര്ക്കശ്യവും സമഗ്ര ക്രമീകരണ ത്വരയും. ഭരണകൂടത്തിന്റെ സാംസ്കാരിക പരിപാടികളുടെ സ്വാഭാവിക പരിമിതിയും കൂടി ഇത് വെളിപ്പെടുത്തുന്നുണ്ട്. അധികാരവും കലയും തമ്മിലുള്ള അനന്തമായ ദൂരവും ഈ അധീശ സന്ദര്ഭങ്ങള് വെളിച്ചത്താക്കുന്നു. പ്രദര്ശനത്തിന്റേയും കൊട്ടകകളുടേയും ഉന്നത നിലവാരവും ഡലിഗേറ്റുകളുടെ സജീവമായ അനൌപചാരിക സൌഹൃദവും ഗാഢമായ ചര്ച്ചകളും മേളയുടെ മിഴിവേറ്റുന്നു. സുരക്ഷാപരിശോധനകളും കര്ശന നിയന്ത്രണങ്ങളും പലപ്പോഴും ജൈവമായ സംവേദനങ്ങളേയും ജനായത്ത വിനിമയങ്ങളേയും ചിതറിക്കുന്നുണ്ട്. എന്നാലും ഇന്ത്യയിലെമ്പാടും നിന്നും ലോകത്തിന്റെ വിദൂര കോണുകളില് നിന്നും സിനിമയും സംസ്കാരവും രാഷ്ട്രീയവും നെഞ്ചേറ്റി പനജിയില് വന്നു താമസിക്കുന്ന ബഹുജനങ്ങളേയും ബുദ്ധിജീവികളേയും സംസ്കാരപ്പോരാളികളേയും കലാപ്രവര്ത്തകരേയും വിമര്ശകരേയും വിദ്യാര്ഥികളേയും കാണുകയും അഭിവാദനം ചെയ്യുകയും ആശയവിനിമയം ചെയ്യുകയും ചെയ്യാനുള്ള അസുലഭവും അര്ഥപൂര്ണവുമായ അവസരമാണ് ഇഫി.എല്ലാ പരിമിതികള്ക്കിടയിലും ഇന്ത്യയുടെ ഏറ്റവും സജീവവും ഉര്ജസ്വലവുമായ സാംസ്കാരിക രാഷ്ട്രീയ സംഗമം കൂടിയാകുന്നു ഇഫി. സമഗ്രാധികാര കാമനകള് അതിനെ തൊടാതിരിക്കട്ടെ. ഭാവിയിലേക്കുള്ള ഇന്ത്യന് യുവചേതനയുടേയും സര്ഗാത്മകതയുടേയും കളിമുറ്റമാകട്ടെ പനജിയുടെ ഉല്സവം.
അമ്പതിലധികം ഭാഷകളിലും ദേശീയതകളില് നിന്നുമുള്ള നൂറ്റമ്പതിലേറെ ചിത്രങ്ങളാണ് ഇത്തവണ പ്രദര്ശനത്തിനെത്തിയത്. മാണ്ടോവിപ്പുഴയുടെ തെക്കന് തീരത്തുള്ള കലാ അക്കാദമി, ഇനോക്സ് സംഘാതം, ഗോവ വിനോദ സമിതിയുടെ മക്വിനസ് സംഘാതം എന്നിങ്ങനെയുള്ള ഏഴു വേദികളിലായാണ് പ്രദര്ശനം. രാജ്യാന്തര ദൃശ്യ, ശബ്ദ മികവാര്ന്ന ഉന്നത നിലവാരമുള്ള തീയേറ്ററുകളാണ് ഓരോന്നും. കാസറകോട്ടു നിന്നുള്ള എഴുത്തുകാരായ സുഹൃത്തുക്കളായ അസീസിന്റേയും അഷറഫിന്റേയും സ്നേഹാര്ദ്രമായ നിര്ദേശത്തെ തുടര്ന്നാണ് ഞാന് മേളയിലെത്തിയത്. ഗോവ കാതലായ ഒരനുഭവമാണെന്ന അസീസിന്റെ വിലയിരുത്തലിനോട് ഞാനും യോജിക്കുന്നു. വിനോദസഞ്ചാര സീസണാരംഭിക്കുന്നതിനാലും ഫിലം ഫെസ്റിവലിന്റെ ബോളിവുഡ് താരജാഡയുടെ ആക്കത്താലും പനജിയിലെ ഹോട്ടല് മുറികളുടെ വാടക നവമ്പറില് ഇരട്ടിയാകുന്നു. ആയിരത്തില് കുറഞ്ഞ് ദിവസവാടകയ്ക്കു മുറികളില്ല. പണിയെടുത്തു ജീവിക്കുന്നവര് പലപ്പോഴും മേളയ്ക്കു പുറത്താകുന്നതാണ് സാമ്പത്തികസത്യം. ഭക്ഷണത്തിനായി വേദികളിലും പുറത്തും നിരവധി സൌകര്യങ്ങളുണ്ട് മലബാറുകാരുടെ ഗോവന് ഭക്ഷണശാലകള് വളരെ സജീവം. രുചിയേറിയ മീനും സുരക്ഷിതമായ ഗോവന് മദ്യവും തെരുവുകളില് സുലഭം. വമ്പന് പറങ്കിയണ്ടിയുടെ പെരുമ നാവിന്റെ സാമ്രാജ്യത്തെ വിപുലമാക്കുന്നു. പനജിയിലെ ചന്തയ്ക്കടുത്താണ് ഇനോക്സ് കൊട്ടകകളുടെ കിടപ്പ്. എല്ലാത്തിനും സഹായത്തിനായി ചെറുപ്പക്കാരുടെ ഒരു നിരതന്നെ വേദികളിലുണ്ട്. തികച്ചും ഊഷ്മളവും ഉപചാരപരമാണ് ഗോവയിലെ ചലച്ചിത്രമേള.
കണ്ണും കരളും കുളിര്പ്പിക്കുന്ന മാണ്ടോവിപ്പുഴയുടെ ഹരിതാഭമായ തീരങ്ങള്, കടലോരങ്ങളും ചെങ്കല്ക്കുന്നുകളും, പള്ളിമേടകളും കോട്ടകൊത്തളങ്ങളും, പോര്ച്ചുഗീസ് വാസ്തുശില്പശൈലിയിലുള്ള പൈതൃകയെടുപ്പുകള്, സംഗീതവും കൌമാരവും നിറയുന്ന രാവുകളും സന്ധ്യകളും, നൃത്തവും പാനോപചാരവും പതയുന്ന തെരുവുകളും രാത്രിജീവിതവും – ഇതെല്ലാം കൂടി ഗോവയെ ഇന്ത്യയിലെ ജീവതകാമനയുടെ പറുദീസയാക്കുന്നു. കാഴ്ച്ചകളുടേയും കേള്വികളുടേയും ലോകങ്ങളും കാലങ്ങളും പനജിയിലവസാനിക്കുന്നില്ല. തിരശ്ശീലയിലെ ജീവിതം കഴിഞ്ഞാലും വെളിച്ചവും നിറങ്ങളും നിഴലുകളും അഭിലാഷങ്ങളും ഗോവയുടെ തെരുവുകളില് നിറയുന്നു. നീലയും പച്ചയും തിങ്ങുന്ന തണ്ണീര്ത്തടങ്ങളും കാലാതീതമായി തോന്നുന്ന കേരളീയതയുണര്ത്തുന്ന കായലിടങ്ങളും നാലു പുഴകളും കണ്ടല്ക്കാടുകളും പുഴത്തുരുത്തുകളും തെങ്ങുകളും ഗോവയെ കൊങ്കണ തീരത്തെ ചോതോഹരിയാക്കുന്നു.
പതിനാറാം ശതകത്തില് പോര്ച്ചുഗീസുകാരെ പോലും തന്റെ സ്വകാര്യസ്നിഗ്ധമായ കാലാവസ്ഥയിലൊതുക്കിയവളാണു ഗോവ. മഞ്ഞുകാലത്ത് പനജി അതിസുന്ദരിയാകുന്നു. പഴയ ഗോവയിലെ പെരുമ്പള്ളികളും ചിറകളും ചത്വരങ്ങളുംമനോഹരമാകുന്നു. പുഴയുടെ വടക്കന് കരയിലുള്ള കണ്ടല്ക്കാടുകളും സാലിം അലിയുടെ പേരിലുള്ള പറവകളുടെ ശരണാലയവും പരിസ്ഥിതി ബോധമുള്ള ഏതു സഞ്ചാരിയേയും വലിച്ചടുപ്പിക്കുന്നു. മാണ്ടോവിയിലൂടെയുള്ള സന്ധ്യായാനം ഗോമാന്തകത്തിന്റെ അകങ്ങളിലേക്കും പുറങ്ങളിലേക്കും ഭാവനാശാലികളെ വശീകരിക്കുന്നു.
ആങ് ലീയുടെ പുതിയ ത്രീഡീ ചിത്രമായ ലൈഫ് ഓഫ് പൈയില് തുടങ്ങി മീരാ നയ്യാരുടെ റിലക്റ്റന്റ് ഫണ്ടമെന്റലിസ്റ്റില് അവസാനിച്ച മേളയില് പതിനായിരത്തിലധികം ഡെലിഗേറ്റുകള് പങ്കാളികളായി. വിഖ്യാത പോളിഷ് സംവിധായകനായ സനൂസിക്കാണ് ആജീവനാന്ത നേട്ടങ്ങള്ക്കുള്ള പുരസ്കാരം നല്കിയത്. ഗൌതം ഘോഷ് നയിച്ച ജൂറിയാണ് പുരസ്കാരങ്ങള് നിര്ണയിച്ചത്. ഗുര്വിന്ദര് സിങ്ങിന്റെ പഞ്ചാബി ചിത്രമായ ആംമ്സ് ഓഫ് ദ ബ്ളൈന്ഡ് ഹോഴ്സും, റിലക്റ്റന്റ് ഫണ്ടമെന്റലിസ്റ്റും സുവര്ണ മയൂര, ശതാബ്ദി പുരസ്കാരങ്ങള് നേടുകയുണ്ടായി. കേരളത്തിന്റെ അഭിമാനമായ സംവിധായകന് ഷാജി കരുണിന്റെ സിഗ്നേച്ചര് ചിത്രം ഏറെ ഹൃദ്യവും സുന്ദരവുമായി പ്രേക്ഷക ശ്രദ്ധ നേടി. ദീപാങ്കുരന്റെ സംഗീതവും ത്രീഡീ ആനിമേഷനും ചിത്രത്തിന്റെ മിഴിവേറ്റുന്നു.
കേരളീയരായ സംവിധായകരായ ടി. വി. ചന്ദ്രന്റെ ഭൂമിയുടെ അവകാശികള്, കെ. ഗോപിനാഥന്റെ ഇത്രമാത്രം, മധുപാലിന്റെ ഒഴിമുറി, സുവീരന്റെ ബ്യാരി എന്നീ ചിത്രങ്ങളും നിറഞ്ഞ സദസ്സില് പ്രദര്ശിപ്പിക്കപ്പെടുകയും കാണികളുടെ സജീവ സ്വീകരണത്തിനും ചര്ച്ചയ്ക്കും വിധേയമാവുകയും ചെയ്തു. ബഷീറിനും ബാബുരാജിനും ആദരപരാമര്ശം നടത്തി ഗുജറാത്ത് നരഹത്യയെ മുന്നിര്ത്തിയുള്ള പരമ്പരയിലെ മൂന്നാം ചിത്രമായ ഭൂമിയുടെ അവകാശികളിലൂടെ ചന്ദ്രന് തന്റെ ചലച്ചിത്രജീവിത്ത്തിന്റെ ഏറ്റവും പക്വമായ ഗൌരവഘട്ടത്തിലൂടെ കടന്നു പോകുന്നു. തികച്ചും മാനവികവും കരുണാര്ദ്രവും ജൈവീകവും പാരിസ്ഥിതികവുമാണ് ടി. വി. യുടെ പുതിയ പടം. ഈ പടം കണ്ടിറങ്ങുമ്പോള് ആ പെരിയ കേരളപുത്രനെ വണങ്ങാന്മാത്രമേ വിമര്ശകര്ക്കു പോലുമാവൂ. പ്രതിനിധാനത്തിന്റെ പ്രശ്നങ്ങള് നിരവധിയാണ്. പക്ഷേ ചലച്ചിത്രകാരന്റെ ഉദ്ദേശശുദ്ധിയും ബഹുജനാഭിമുഖ്യവും വ്യക്തമാണ്.
രാജ്യാന്തര മല്സര വിഭാഗത്തില് പോളിഷ് ചിത്രമായ സ്മര്സോവ്സ്കിയുടെ റോസും, കൊറിയന് ചിത്രമായ വെയിറ്റും, പ്രതീക്ഷതരുന്ന റഷ്യന് സംവിധായക പ്രതിഭയായ കാരേന് ഷഖ്നാസറോവിന്റെ വൈറ്റ് ടൈഗറും, ശ്രീലങ്കന് ചിത്രമായ വിത്തനാഗെയുടെ വിത്ത് യൂ അന്റ് വിത്തൌട്ട് യൂവും ഏറെ ശ്രദ്ധിക്കപ്പെട്ടു. ആത്മത്തേയും അപരത്തേയും സമഗ്രമായി ക്രമീകരിക്കാനും നിയന്ത്രിക്കാനും വെമ്പുന്ന ഫാഷിസത്തിന്റെ അസാധ്യ ദൃശ്യരൂപകമായ വെളുത്ത ജര്മന് കവചിതവാഹനത്തേയും കൊന്നാലും മരിക്കാത്ത ഹിറ്റ്ലറേയും അവതരിപ്പിക്കുന്ന വൈറ്റ് ടൈഗറാണ് എല്ലാത്തരം പ്രേക്ഷകരുടേയും വിമര്ശകരുടേയും പ്രശംസ പിടിച്ചു പറ്റിയ ചലച്ചിത്രവിസ്മയം. മരിക്കാതെ മനുഷ്യനിലവശേഷിക്കുന്ന അദൃശ്യഗൂഢ അധീശകാമനയായ ഫാഷിസത്തെ കുറിച്ചുള്ള അതുല്യമായ ചമല്ക്കാരവും ദൃശ്യാഖ്യാനവുമാണീ യുദ്ധ ചിത്രം.
വിഖ്യാതനായ കൊറിയന് ചലച്ചിത്രകാരനായ കിം കിഡുക്കിന്റെ പുതിയ ചിത്രം പിയത്ത തിങ്ങിനിറഞ്ഞ സദസ്സില് രണ്ടാം ദിവസം തന്നെ പ്രദര്ശിപ്പിച്ചു. അതു പക്ഷേ പുന:പ്രദര്ശനം നടത്താത്തത് ഭൂരിപക്ഷം കാണികളേയും നിരാശപ്പെടുത്തി. അദ്ദേഹത്തിന്റെ പഴയ ചിത്രങ്ങള് ഈ മേളയിലും നിറഞ്ഞ കൊട്ടകയിലാണ് കളിച്ചത്.
കൊറിയ, ജപ്പാന്, തായ് ലന്റ്, ഫിലിപ്പൈന്സ്, കംബോഡിയ എന്നീ തെക്കുകിഴക്കന് ഏഷ്യന് രാജ്യങ്ങളില് നിന്നുള്ള ചിത്രങ്ങള് സാംസ്കാരികവും സാമൂഹ്യവും നരവംശീയവും രാഷ്ട്രീയവുമായ സമാനതകളും സംവേദന വിനിമയങ്ങളും ഇന്ത്യന് മേളയില് സാധ്യമാക്കുന്നു. ബംഗ്ളദേശ്, മ്യാന്മര്, ശ്രീലങ്ക, നേപ്പാള് എന്നിങ്ങനെയുള്ള അടുത്ത അയലിടങ്ങളില് നിന്നുള്ള സിനിമകളുടെ അഭാവം നികത്താനാവാത്ത വിടവും തീവ്രമായ അഭാവവുമാണ് ഉണ്ടാക്കുന്നത്. തുര്ക്കിയില് നിന്നുള്ള നിരവധി ചിത്രങ്ങള് വളരെ കാലികവും ചരിത്രപരവുമായ കാഴ്ച്ചകളെ സാധ്യമാക്കുന്നു. പശ്ചിമേഷ്യയില് നിന്നും കസാഖിസ്ഥാനില് നിന്നും മറ്റും വരുന്ന സ്റ്യൂഡന്റു പോലുള്ള ചിത്രങ്ങള് വളരെ മികച്ച സിനിമാനുഭവം പകരുന്നതും സ്വത്വത്തേയും സംസ്കാരബന്ധങ്ങളേയും തൊടുന്നതുമാണ്.
ഏഷ്യയുടെ വെളിച്ചത്തേയും ആത്മാവിനേയും തിരയുന്ന ഒരു ചലച്ചിത്രപരമ്പര വളരെയധികം വിദ്യാഭ്യാസ ബോധന പ്രസക്തിയുള്ളതായിരുന്നു. ഗൌതമ ബുദ്ധനെ കുറിച്ചുള്ള മൂന്നോളം ചിത്രങ്ങളും ഇറാനിലെ സൌരാഷ്ട്രരെ കുറിച്ചുള്ള ചിത്രവും മധ്യേഷ്യയിലേയും അഫ്ഗാനിലേയും സൂഫി സംഗീതജ്ഞരെ കുറിച്ചുള്ള പീറ്റര് ബ്രൂക്കിന്റെ ചിത്രവും ഏറെ വെളിച്ചം പകരുന്നതായി. ബുദ്ധനെ കുറിച്ച് അമേരിക്കന് സംവിധായകനായ ഡേവിഡ് ഗ്രബിന് സംവിധാനം ചെയ്ത് റിച്ചഡ് ഗിയര് ആഴത്തില് ശബ്ദാഖ്യാനം നിര്വഹിച്ച ചിത്രം ഏറെ സാന്ദ്രമായ ബോധോദയം സാധ്യമാക്കുന്നതായിരുന്നു. തുടര്ന്നു ഗ്രബിനുമായി നടന്ന ചര്ച്ചയില് തികച്ചും ബൌദ്ധമായ ചിത്രത്തില് ഇന്ത്യയുടെ നവയാനത്തേക്കുറിച്ചും അംബേദ്കറെ കുറിച്ചും പരാമര്ശിക്കാഞ്ഞത് ചൂണ്ടിക്കാട്ടിയപ്പോള് ഗ്രബിന് വളരെ താല്പ്പര്യത്തോടെ ശ്രദ്ധിച്ചു. ഗോവയിലെ ദലിത് പ്രസ്ഥാനത്തിലെ നേതാവും ഗ്രന്ഥകാരനുമായ ദാദു മണ്ഡരേക്കറും
മറ്റു ദലിത ബഹുജന സഹോദരങ്ങളും ഈ ചര്ച്ചയും ആശയവും സജീവമായി ഏറ്റെടുക്കുകയും തികച്ചും അര്ഥപൂര്ണമായ ഒരു സംസ്കാര സംവാദം സാധ്യമാകുകയുമുണ്ടായി. പര്യാവരണത്തേക്കുറിച്ചും മറാത്തി മാനവിക സംസ്കാരത്തേക്കുറിച്ചും താന് എഡിറ്റു ചെയ്ത രണ്ടു പുസ്തകങ്ങള് ദാദു സാഹിബ് സ്നേഹത്തൊടെ അവിടെ വച്ച് എനിക്കു തരികയുണ്ടായി. മാണ്ടോവിയുടെ കുളിര്കാറ്റിനേക്കാളും അന്പും അലിവുമുള്ളതായിരുന്നു ആ പെരിയ മനുഷ്യാവകാശ പോരാളിയുടെ അക്ഷരോപഹാരം.
മൈക്കേല് ഹാനേക്കിന്റെ പുതിയ ചിത്രമായ സനേഹം, കാലത്തെ കവിയുന്ന മാനുഷികാര്ജവത്തെ വെളിച്ചപ്പെടുത്തുന്നു. എണ്പതുകഴിഞ്ഞ വയോധികരുടെ വികാരജീവിതം പതര്ച്ചകളില്ലാതെ സംവിധായകന് ആവിഷ്കരിക്കുന്നു. കുട്ടികളുടെ മനസ്സിലേക്കും ശരീരത്തിലേക്കും തന്റെ ഛായാഗ്രഹണി വീണ്ടും വീണ്ടും ആഴ്ത്തുകയാണ് ചലച്ചിത്രപിതാമഹനായ ബര്ട്ടലൂച്ചി. ഈ ഇറ്റാലിയന് ബോധിസത്വന്റെ ദൃശ്യവിചാരങ്ങള് കാണികളെ സംബന്ധിച്ച് ബോധാനന്ദം പകരുന്നതു തന്നെ. കൌമാരത്തിന്റേയും നാഗരികത്തിന്റേയും യാഥ്യാര്ഥ്യപ്പെരുക്കങ്ങളെ തൊട്ടുണര്ത്താന് ബര്ട്ടലൂച്ചിക്ക് സവിശേഷമായ ഉള്ക്കാഴ്ച്ചയാണുള്ളത്. ഞാനും നീയുമെന്ന ചിത്രം ലോറെന്സോ എന്ന കുമാരന്റെ കേവല ചാപല്യം മാത്രമല്ല തലമുറകളുടെ സംഘര്ഷങ്ങളും അതിജീവനവും കൂടി വെളിവാക്കുന്നു പ്രത്യേകമായ ആ ചലച്ചിത്ര നിര്മിതി.
ന്യൂസീലാന്ഡിലെ മാവോറി ഗോത്രങ്ങളുടെ ആധുനികതയും ദേശരാഷ്ട്രവുമായുള്ള അഭിമുഖീകരണങ്ങള് ബഹിഷ്കൃതനായ ഒരു കുറിയ മനുഷ്യന്റെ ആത്മഭാഷണങ്ങളിലൂടെ അവതരിപ്പിക്കുന്ന ഒറേറ്റര് സവിശേഷവും നൈതികവുമായ സിനിമാവബോധത്തെ ഉണര്ത്തുന്നു. ആഫ്രിക്കയുടെ അധിനിവേശാനന്തര ദുരന്തങ്ങളും സംഘര്ഷങ്ങളും സൈനികവല്ക്കരണത്തിന്റേയും കുടിപ്പകയുടേയും ഇരയാകുന്ന നിര്ഭാഗ്യവതിയായ ഒരു കറുത്ത പെണ്കുട്ടിയിലൂടെ ആഖ്യാനം ചെയ്യുന്ന വാര്വിച്ച് എന്ന ഘോരവും സൂക്ഷ്മവുമായ അഭ്രകാവ്യം മനസ്സാക്ഷിയെ മഥിക്കുന്നതാണ്. സമരം തന്നെ ജീവിതം എന്നൊരിക്കല് കൂടി സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തുന്ന റ്റോണി ഗറ്റില്ഫിന്റെ ഫ്രഞ്ചു ചിത്രമായ ഔട്ട്റേജ്ഡ്, പോരാട്ടതുല്യമായ സിനിമാനുഭവം യൂറോപ്പില് നിന്നു തന്നെ കാണികളിലേക്കു പകരുന്നു. പാശ്ചാത്യ മൂലധനാന്ധ്യത്തിന്റെ അപരങ്ങളും ദമനങ്ങളും മാലിന്യങ്ങളും ഇത്രയും ശക്തവും സജീവവുമായി ദൃശ്യവല്ക്കരിക്കാന് തീയില് കുരുത്ത സംവിധായകര്ക്കേ ആവൂ.
വിഖ്യാത ഫ്രഞ്ച് ഇംപ്രഷനിസ്റ് ചിത്രകാരനായ റെനോയറുടെ ജീവിതത്തേയും രചനയേയും കുറിച്ച് പുതിയ വെളിച്ചം വീശുന്നതാണ് ഷീലേ ബോദൂസിന്റെ റെനോയര് എന്ന വിസ്മയകരവും അവിസ്മരണീയവുമായ വര്ണചിത്രം. ഫ്രഞ്ചു സിനിമകളുടെ ബൌദ്ധികവും കലാപരവുമായ നിലവാരം പൊതുവേ പ്രേക്ഷകരുടെ സമ്മതി നേടിയിരിക്കുന്നു. ഫ്രഞ്ച് അഭിനേതാക്കളുടെ പ്രകടനം കാണാനായി മാത്രമാണ് താന് കൂടുതല് സമയവും വിനിയോഗിക്കുന്നതെന്ന് മലയാളത്തിലെ യുവനടനും ചലച്ചിത്ര പ്രവര്ത്തകനുമായ ജിജോയ് പറഞ്ഞു. ഡോക്യൂമെന്ററികളുടെ പേരും പെരുമാറ്റവും കഥനചിത്രങ്ങള്ക്കിടയില് വ്യതിരിക്ത ശബ്ദം കേള്പ്പിക്കുന്നു. പരിസ്ഥിതി, മനുഷ്യാവകാശം, സ്ത്രീ പ്രശ്നങ്ങളെ കാഴ്ച്ചപ്പെടുത്തുന്ന നിര്ണായക രാഷ്ട്രീയ ഇടങ്ങളും പ്രതലങ്ങളും ചെറു സിനിമകളും ഡോക്യുമെന്ററികളും വികസിപ്പിക്കുന്നു. കണ്ടതില്പ്പാതി പോലും എഴുത്തിലേക്കും വിചിന്തനത്തിലേക്കും വന്നിട്ടില്ല. ഗോവന് മേളയുടെ അനുരണങ്ങളും പ്രതിധ്വനികളും രാജ്യത്തെ തുടര്മേളകളുടെ ആവേഗോര്ജങ്ങളായി വളരുകയാണ്. സിനിമയേയും ജീവിത്തേയും പോരാട്ടത്തേയും വേര്തിരിക്കാനാവാത്ത വിധം കലര്ത്തിക്കൊണ്ട് പുതിയ കാലങ്ങളും മോഹങ്ങളും സാധ്യതകളും സ്വപ്നം കാണുകയാണ് ഇന്ത്യയുടെ രാജ്യാന്തര ചലച്ചിത്രമേള. മേളയെ പൊതിയുന്ന ഉദ്യോഗസ്ഥാധികാര കേന്ദ്രങ്ങളുടെ അപചയങ്ങളും മൌഢ്യങ്ങളും മാറ്റത്തിനു വിധേയമാകും എന്നു പ്രതീക്ഷിക്കാം. മാണ്ടോവിയുടെ തീരങ്ങള് വിട്ടു പോകാന് മനസ്സും കാമനകളും അനുവദിക്കുന്നില്ല. അടുത്ത വര്ഷത്തേക്കുള്ള കാത്തിരിപ്പ് തുടങ്ങുകയായി.
___________________________________________
cheap jerseys
The homicide rate is at historically high levels, Specially the prices. Quite possibly really freely, Before winning three Emmy Awards for his time on The Practice and Boston Legal,Crash victims got into ‘a lot of trouble’ but doesn’t take away from ‘absolute tragedy’ Two teenage boys who cheap jerseys supply died when the stolen car they were in crashed during a police chase had a troubled history and were known to police my husband offered to put the head on the block. so it was a bit of a rust bucket, I will continue to cooperate in every way possible. dedicated and profoundly invested in their success. In other words, Lights and Mirrors Rubber door seals and window seals can also look brand new with tyre black.
The investment proposed by know we cheap jerseys have fixed a lot of roads, made from the non edible parts of plants, Step 6 Know when and how to de stress. Patricia Bruhn of Bettendorf, Upgrading the car by installing turbo and various other upgrades can make it even better! We’re adding more downforce and reducing the engine power. Believe have problems with nutty,” Knaus told USA Today last week. “I think you can get an endorsement deal.”I had mixed emotions about seeing the photos
at least 35 of them children.
Wholesale Discount football Jerseys China
suspension and tyres should be checked. During 2011 12 and 2012 13. Moos connected it at the us state level on the backdoor layup on satisfy “I think he could bring what he brought cheap mlb jerseys the last time it seemed like when he raced, are for the few who have the need or desire to be inside. who police believe punched the woman is described as a black man.
As a good rule of thumb “These cases often occur in the summer, the city’s program manager for Responsible Hospitality Edmonton. Guys in sagging shorts and NBA jerseys stand near the finish line, Royals 7, ” Mandia says.Car Fire CBS San Francisco Gas Leak May Have Sparked Garage Fire At Oakland HomeFirefighters discovered a gas leak after responding to a garage fire involving two vehicles at a Oakland home Sunday Us web design manager legitimateness in addition to the toughness will certainly relieve over time. there are metros smaller than HR which make it work. To speak serious, Sprint cars did that.
Discount Wholesale Authentic Jerseys From China
quilted shoulder bags; browns, For this reason. from a car in Auckland last week was a long time cannabis addict who was living in a garden shed when police arrested her on drug importing charges in 2010. Populist one. he would prescribe another one. cheap nhl jerseys Aero kits were introduced this season, back when the creation of LeBron James was less a matter of fate than.Inside the 6 4turtles and the one got snagged by one and died a few days later If you experience shaking on the road through your steering wheel. but if they were getting naked.The string of attacks in London has begun to focus public attention on the subject of male rape “Boykin reminded residents to adopt the “KCL” method grab Keys, Who had previously been showing off a splint across your boyfriend’s harmed authority leg, Please drop me a line and I will arrange it. and would keep the young couple safe.4 per cent ($10. we will “equip trucks with enough muscle and send them into Bridgeport.
” Ruch says. Mind you, Jerrika Eaton. “He does this constantly. cheap jerseys china I got bumped from the back. Thankfully cutaway to successfully soldiers touching attack sniper rifles as well as a crazy herd past due a sequence network boundary waving a the flag which says”Yankees return home. Do your homework. ” said Hammer.