കമ്മത്ത് & കമ്മത്ത് ജാതീയമായ അതിക്രമത്തിന്റെ മറയില്ലാത്ത ദൃശ്യവത്കരണം
സ്വന്തം ജീവിതത്തോടുള്ള സ്നേഹം പോലും ബ്രാഹ്മണിസത്തിന്റെ നിലനില്പിനുവേണ്ടി ബലിയര്പ്പിക്കുകയാണ് അവര്. അതുകൊണ്ടാണ് ഗൗഡ സാരസ്വത ബ്രാഹ്മണനായ കമ്മത്തിന് ചരിത്രപരമായി തങ്ങളുടെ സമുദായം അഹിംസാവാദികളുടേതാണെന്ന് ലാഘവപൂര്വ്വം അവകാശപ്പെടാനാവുന്നത്. ഇക്കാരണത്താല് തന്നെ, ജാതീയ സംഘട്ടനങ്ങള് സാധാരണവല്കരിക്കപ്പെടുകയും, അവരുടെ (ബ്രാഹ്മണ) യുക്തിയില് ആയുധം ഉപയോഗിച്ചവര് ആരാണോ അവര് അക്രമികളും കുറ്റാരോപിതരും ആവുകയും ചെയ്യുന്നു. ആര്ക്കു നേരെ എപ്പോള് എവിടെവെച്ച് അക്രമം അഴിച്ചു വിടണമെന്ന് നിര്ദ്ദേശം കൊടുക്കുന്നവര് കുറ്റവിമുക്തരാകുന്നു. ബ്രാഹ്മണ്യത്തിന്റെ ലോകബോധം, അതിന്റെ സങ്കല്പനങ്ങള്, നീതിബോധവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ധാരണകള് ഇവയെക്കുറിച്ച് ഈ അനുഭവങ്ങള് നമ്മോട് പറയുന്നതെന്താണ്?
2103 ല് മലയാളത്തിലിറങ്ങിയ ‘കമ്മത്ത് ആന്റ് കമ്മത്ത്’ എന്ന സിനിമയുടെ ഒരു സ്കീന് ഷോട്ടാണ് താഴെ കൊടുത്തിരിക്കുന്നത്.
ഗൗഡ സാരസ്വത ബ്രാഹ്മണനായ (ജി. എസ്. ബി) ശ്രീ കമ്മത്ത്; അദ്ദേഹത്തെ തടയാന് വന്ന എതിരാളികളെ തന്റെ വിശ്വസ്തനായ സേവകന് (കള്ളി ഷര്ട്ട് ധരിച്ചയാള്) അടിച്ചു വീഴ്ത്തുന്ന രംഗം വീക്ഷിക്കുന്ന ഷോട്ടാണ് മുകളില് കൊടുത്തിരിക്കുന്നത്. ഈ ഗുണ്ടകളെ അയച്ചത് എതിരാളിയായ ഒരു ഹോട്ടലുടമയാണ്. സ്വാഭാവികമായി അയാളൊരു മുസ്ലീമാണ്. വിവിധതരം ദോശകള് ഒരുക്കുന്ന തന്റെ ശുദ്ധവെജിറ്റേറിയന് ഹോട്ടല് ഉത്ഘാടനം ചെയ്യാനായി കമ്മത്ത് പോകുന്ന വഴിയിലാണ് ഇത് സംഭവിക്കുന്നത്. മറ്റൊരു ബ്രാഹ്മണനില് നിന്നുമാണ് കമ്മത്ത് ഈ ഹോട്ടല് വാങ്ങിയത്. ഈ ബ്രാഹ്മണന് നേരത്തെ പറഞ്ഞ മുസ്ലീം ഹോട്ടലുടമയുടെ കുതന്ത്രങ്ങള് കാരണം കടപൂട്ടി പോകേണ്ടി വന്ന ആളാണ്. ഈ മുസ്ലീം ഹോട്ടലുടമയ്ക്ക് സ്ഥലം വാങ്ങണമെന്നുണ്ട്. പക്ഷേ, ഹോട്ടല്
ഒരു ഗൗഡ സാരസ്വത ബ്രാഹ്മണന് ആയതുകൊണ്ട് കമ്മത്ത് അഹിംസയില് വിശ്വസിക്കുന്ന ആളാണ്. ആരെയും അടിക്കില്ല. അദ്ദേഹവും അദ്ദേഹത്തിന്റെ അനുജന് കമ്മത്തും കൂടി ഒരു റിവോള്വറും അതിന്റെ ഉണ്ടകളും വെവ്വേറെയായി കയ്യില് വയ്ക്കുന്നു. ഇതിനര്ത്ഥം തോക്കുണ്ടെങ്കിലും രണ്ടുപേര്ക്കും വെടിവയ്ക്കാന് കഴിയില്ല. സ്വയം തികഞ്ഞ വെജിറ്റേറിയനാണെങ്കിലും അയാളുടെ വിശ്വസ്ത സേവകന് ബിഫ്, മട്ടണ്,ചിക്കന് തുടങ്ങി എല്ലാ നോണ് വെജിറ്റേറിയനുകളും ചേര്ത്തഭക്ഷണമാണ് കൊടുക്കുന്നത്. ഈ കമ്മത്ത് സഹോദരന്മാരുടെ അച്ഛന്റെ മേല് വണ്ടി കയറ്റി അദ്ദേഹത്തെ
ഭൂരിപക്ഷം പേരും ഇതിന്റെ ഉത്തരം കണ്ടെത്തിയിട്ടുണ്ടാവാമെന്നാണ് എനിക്ക് തോന്നുന്നത്.
അതിനാല്, സാധ്യമായ മറ്റൊരു വിശദീകരണം കൗതുകകരമായിരിക്കും. അതായത് കടയുടമ നടത്തിയ അക്രമണത്തോടുള്ള പ്രത്യാക്രമണം മാത്രമാണ്
തന്നെ അക്രമിക്കാന് വന്നവരെ ഗോപി വേണ്ടവിധം കൈകാര്യം ചെയ്തുകൊള്ളുമെന്ന പരിപൂര്ണ്ണ ആത്മവിശ്വാസത്തില് കമ്മത്ത് കാറിന്റെ പുറത്ത് കയറിയിരുന്ന്, കാലുകള് പിണച്ചുവച്ച്, സ്വര്ണ്ണനിറത്തിലും തടികൊണ്ടും നിര്മ്മിതമായ കൊത്തുപണികളുള്ള വെറ്റിലപ്പെട്ടി തുറന്ന് ചുണ്ണാമ്പു ചേര്ത്ത് അദ്ദേഹം ഒരു വെറ്റിലമുറുക്ക് സ്വയം തയ്യാറാക്കുന്നതില് വ്യാപൃതനാവുന്നു.
സ്റ്റണ്ടു രംഗം അവസാനിക്കുന്നത് ഈ പെറ്റിഗുണ്ടകളുമായി കമ്മത്ത് നടത്തുന്ന ഒരു സംഭാഷണത്തിലൂടെയാണ്. (മലയാളം അത്ര വഴങ്ങാത്തതിനാല് രസകരമായ തെറ്റുള്ള മലയാളമാണ് അദ്ദേഹം പറയുന്നത്): തനിക്ക് എന്താണ് വിചാരിക്കാന് കൊടുത്ത്? താന് ഇയാളെ തല്ലി തോല്പിച്ചാല് നമ്മള് തന്നെ തല്ലാന് വരുമെന്ന് വിചാരിച്ചു അല്ലേ മണ്ടന്! നമ്മള് അങ്ങനെ ആപ്പമാരെയും ഊപ്പാന്മാരെയും ഒന്നും തല്ലാറില്ല. അതിരിക്കട്ടെ തന്നെ ആരാണ് ഇങ്ങോട്ടു പറഞ്ഞു വിടാന് കൊടുത്തത്? അതു പറയൂ വെറുതെ പറയാന് കൊടുക്കടോ?
ഇവിടെ, തന്റെ ഇരയാവാന് യോഗ്യതയില്ലാത്ത ലോക്കല് ഗുണ്ടകളെ തള്ളിക്കളഞ്ഞ് തനിക്ക് ചേര്ന്ന ഒരു ശത്രുവിനെ ഉണ്ടാക്കുകയാണ് കമ്മത്ത്. ഈ തള്ളിക്കളയലിന് പിന്നില് തന്റെ പരിഗണനയ്ക്കോ ശ്രദ്ധക്കോ
ഈ ദൃശ്യങ്ങള് വെറും അക്രമണപരതയുടെ ഒരു വിന്യാസം മാത്രമല്ല പ്രകടിപ്പിക്കുന്നത്. ജാതീയമായ അതിക്രമത്തിന്റെ ഒരു വ്യവഹാരം കൂടിയാണത്. ഇവിടെ ബ്രാഹ്മണന് മുകളിലിരുന്ന് ഫലം കൊയ്യുമ്പോള് ‘ചെറു ജീവിത’ങ്ങള് ബ്രാഹ്മണ മേധാവിധ്വം നിലനിര്ത്തേണ്ട ബാധ്യതയെന്നോണം പരസ്പരം അടിക്കുകയും സ്വയം നശിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. സ്വന്തം ജീവിതത്തോടുള്ള സ്നേഹം പോലും ബ്രാഹ്മണിസത്തിന്റെ നിലനില്പിനുവേണ്ടി ബലിയര്പ്പിക്കുകയാണ് അവര്. അതുകൊണ്ടാണ് ഗൗഡ സാരസ്വത ബ്രാഹ്മണനായ കമ്മത്തിന് ചരിത്രപരമായി തങ്ങളുടെ സമുദായം അഹിംസാവാദികളുടേതാണെന്ന് ലാഘവപൂര്വ്വം അവകാശപ്പെടാനാവുന്നത്. ഇക്കാരണത്താല് തന്നെ, ജാതീയ സംഘട്ടനങ്ങള് സാധാരണവല്കരിക്കപ്പെടുകയും, അവരുടെ (ബ്രാഹ്മണ) യുക്തിയില് ആയുധം ഉപയോഗിച്ചവര് ആരാണോ അവര് അക്രമികളും കുറ്റാരോപിതരും ആവുകയും ചെയ്യുന്നു. ആര്ക്കു നേരെ എപ്പോള് എവിടെവെച്ച് അക്രമം അഴിച്ചു വിടണമെന്ന് നിര്ദ്ദേശം കൊടുക്കുന്നവര് കുറ്റവിമുക്തരാകുന്നു. ബ്രാഹ്മണ്യത്തിന്റെ ലോകബോധം, അതിന്റെ സങ്കല്പനങ്ങള്, നീതിബോധവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ധാരണകള് ഇവയെക്കുറിച്ച് ഈ അനുഭവങ്ങള് നമ്മോട് പറയുന്നതെന്താണ്?
ഈ ദൃശ്യവിന്യാസങ്ങള് മറ്റൊരു കപട ചരിത്ര നിര്മ്മിതിയുടെ പാഠങ്ങള് കൂടി വെളിപ്പെടുത്തുന്നുണ്ട്. ബ്രാഹ്മണന്റെ അനുവാദത്തോടെ അരങ്ങേറുന്ന ഇത്തരം ആക്രമണങ്ങള്/കലഹങ്ങള് ചരിത്രാഖ്യാനങ്ങളിലും വ്യക്തി ജീവിതത്തിലും ബ്രാഹ്മണന് അനുഭവിച്ച വേദനയായിട്ടാണ് ചിത്രീകരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത്. ഇതേ സമയം ദലിത് ബഹുജനങ്ങളുടെ ജീവിതങ്ങളും ചരിത്രങ്ങളും സ്ഥാപനവത്കൃതമായ മറവികള്ക്കും നിരാകരണങ്ങള്ക്കുമൊപ്പം ചരിത്രത്തില് എപ്പോഴും വിലകെട്ടതായും മാറുന്നു.
_____________________________________
(Sruthy Herbert is a Doctoral Candidate at SOAS- Univeristy of London)
വിവര്ത്തം:ജെ. എം. ജയചന്ദ്രന്