ഇസ്ലാമിക നവോത്ഥാനത്തിന്റെ ബലതന്ത്രങ്ങള്
ഞാന് വിശദീകരിച്ച ഈ ചിന്താധാരകളൊക്കെ പരസ്പരം ബന്ധമില്ലാത്തതാവണമെന്നില്ല. പലപ്പോഴും അവര് തമ്മില് കൊടുക്കല് വാങ്ങല് നടക്കുന്നുണ്ട്. ആധുനികവല്ക്കരണത്തിന്റെ വക്താക്കള് ആത്മാര്ത്ഥമായി മുസ്ലിം സമൂഹത്തിന്റെ മോചനം കാംക്ഷിക്കുന്നവര് തന്നെയായിരിക്കും. ഇസ്ലാമിനെ ആധുനികതയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കാനാഗ്രഹിച്ചവര് പലപ്പോഴും വേഷം മാറിയ പൗരോഹിത്യത്തിന്റെ വക്താക്കളാണെന്നും വരും. ഉദാഹരണത്തിന് ഇന്ത്യാ ഉപഭൂഖണ്ഡത്തിലെ ഇസ്ലാമിക പ്രസ്ഥാനങ്ങള് പഴകിപോയ ഗ്രന്ഥശാസ്ത്രത്തിന്റെ ബലത്തില് വര്ത്തമാനകാലത്തെ വെല്ലുവിളികളില് നിന്നും ഒഴിഞ്ഞുമാറാന് ശ്രമിക്കുന്നതു കാണാം. ഇസ്ലാമിനെ പ്രതികരണ ശേഷിയില്ലാത്ത ജീവിത സമ്പ്രദായമാക്കി അവര് ചുരുക്കി കൊണ്ടുവന്നു.
പ്രഭാഷണം
ഇസ്ലാമിനു ചരിത്രത്തില് സ്ഥാനമെവിടെ, സാമൂഹിക- രാഷ്ട്രീയ- സാമ്പത്തിക മേഖലകളിലെ ഇസ്ലാമിന്റെ സംഭാവനകള് എന്ത്, അതിന്റെ ശക്തിയെന്ത്? കഴിഞ്ഞ അഞ്ച് നൂറ്റാണ്ട് കാലത്ത് ഇസ്ലാമിന്റെ തളര്ച്ചക്കോ വളര്ച്ചക്കോ എന്തൊക്കെ കാരണങ്ങള് ? യൂറോപ്യന് നാഗരികതയുമായി അതിനുളള ബന്ധം?
ഇവയൊക്കെ ചര്ച്ചചെയ്യാനാണ് ഞാന് ആഗ്രഹിക്കുന്നത്. ചരിത്രത്തില് കൃത്യമായി യുഗമോ വര്ഷമോ നിര്ണയിക്കാന് പ്രയാസമാണ്. എങ്കിലും ചില തിയ്യതികള് ചരിത്രസംഭവങ്ങള് അപഗ്രഥിക്കുന്നതിന് സഹായിക്കാറുണ്ട്. അതിലൊന്ന് 1492 ഉം 1498മാണ്. 1492ല് കൊളംബസും 1498ല് വാസ്കോ ഡ
രാജാക്കന്മാര്ക്ക് ജനങ്ങളുടെ പിന്തുണ ലഭിക്കാന് സഭയുടെ ആശിര്വാദം വേണ്ടിയിരുന്നു. സഭ ഒരു രാജാവിനെ മതത്തില് നിന്നു പുറത്താക്കിയാല് ജനങ്ങള് മിക്കവാറും അയാളെ സ്ഥാനഭൃഷ്ടനാക്കും; അവസരം കിട്ടിയാല് അയാളെ കൊല്ലുകയുംചെയ്യും. ഈ രീതിയിലുള്ള ശക്തമായ സ്വാധീനം അക്കാലത്തെ പോപ്പിനുണ്ടായിരുന്നു. ഫ്രഞ്ച് രാജാവായ ഹെന്റി നാലാമനെ പോപ്പ് ഗ്രിഗറി ഏഴാമന് സഭയില് നിന്നും പുറത്താക്കി. കുറേ മാസം പിടിച്ചു നിന്നിട്ട് അവസാനം
ആ കാലം അവസാനിക്കുന്നത് വ്യാവസായിക വിപ്ലവത്തോടെയാണ്. 16,17 നൂറ്റാണ്ടുകളില് പ്രധാനപ്പെട്ടത് വ്യവസായിക വിപ്ലവമായിരുന്നു. മനുഷ്യന്റെ ശക്തിക്കപ്പുറം യന്ത്രങ്ങളുപയോഗിച്ച് ഉല്പ്പാദനം നടത്താനുള്ള ആദ്യത്തെ സംരംഭം. അതുവരെ നൂല്നൂല്ക്കുന്നത് ചര്ക്ക തിരിച്ചായിരുന്നുവെങ്കില്, അതിനു ശേഷം യന്ത്രങ്ങളിലൂടെയായി. വെള്ളമുപയോഗിച്ച് യന്ത്രങ്ങള് പ്രവര്ത്തിക്കുന്നതിനുള്ള തന്ത്രങ്ങള് ആവിഷ്കരിച്ചു. കുറച്ചുകൂടി മുമ്പോട്ടു പോയി ആവിയന്ത്രമുപയോഗിച്ച് തീവണ്ടിയും മറ്റും ഓടിക്കാനുള്ള വഴി കണ്ടെത്തി. മനുഷ്യ ചരിത്രത്തില് വലിയ സംഭാവനകള് ചെയ്തിട്ടുള്ള ഒന്നാണ് ആവിയന്ത്രം.
പത്ത് പേര് ഒരു ദിവസം 50 വസ്ത്രം നെയ്തിരുന്നിടത്ത് യന്ത്രം 100 വസ്ത്രം നെയ്യുന്ന രീതിയിലായി
- ദേശീയത രൂപപ്പെടുന്നു
കത്തോലിക്കാ സഭക്ക് ഉണ്ടായിരുന്ന സൈനിക ശേഷി ക്രമേണ ഇല്ലാതാവുകയും യൂറോപ്യന് ദേശരാഷ്ട്രങ്ങള് ശക്തമാവുകയും ചെയ്തു. ദേശരാഷ്ട്രങ്ങള്ക്ക് എന്തെങ്കിലുമൊരു അടിസ്ഥാനം വേണം. സംഘാടനത്തിന് എളുപ്പമുള്ളത് ഭാഷയാണ്. ജര്മന് ഭാഷ സംസാരിക്കുന്നവര്ക്കു പ്രത്യേകരാജ്യം. ഇറ്റാലിയന് ഭാഷ സംസാരിക്കുന്നവര്ക്കു പ്രത്യേകരാജ്യം. പോര്ച്ചുഗീസ്, ഇംഗ്ലീഷ്, ഫ്രഞ്ച് സംസാരിക്കുന്നവര്ക്കൊക്കെ വേറെ രാജ്യങ്ങള്. ഇങ്ങനെയാണ് ദേശീയത രൂപപ്പെടുന്നത്. ഓരോ ജനവിഭാഗങ്ങള്ക്കും തങ്ങളാണ് കൂടുതല് നല്ലവരെന്നുള്ള ധാരണ വരുന്നതാണ് ദേശീയത. ഇന്ത്യക്കാരാണ് പാകിസ്താനികളേക്കാള് നല്ലവരെന്നു വിചാരിക്കുന്നതുപോലെ. പാകിസ്താനും ഇന്ത്യയും തമ്മില് യാതൊരു വ്യത്യാസവുമില്ല. രണ്ട് രാജ്യങ്ങളും വളരെ പിന്നാക്കം നില്ക്കുന്ന
ഫ്രഞ്ചുകാരും ഇംഗ്ലീഷുകാരും സംസാരിക്കുന്ന ഭാഷയൊഴിച്ച് മറ്റെല്ലാം ഒരു പോലെയാണ്. പക്ഷേ, വേര്തിരിച്ചു നില്ക്കാന് ഭാഷയുടെയോ വംശത്തിന്റെയോ ഇല്ലാത്ത മേന്മപറയണം.
ഈസ്റ്റിന്ത്യാ കമ്പനി ഇന്ത്യയിലേക്കു വന്നത് കച്ചവടം നടത്താന് വേണ്ടിയാണ്. സൂറത്തില് വന്നു,
യൂറോപ്പിന്റെ പടിഞ്ഞാറു വശത്ത് ഒരു ചെറിയ രാജ്യമായിരുന്നു അന്നു ബ്രിട്ടന്. അഞ്ചോ ആറോ കോടി ജനങ്ങള്. റോ മുഗള് ദര്ബാറില് കണ്ടത് താരതമ്യം ചെയ്യാന് പോലും പറ്റാത്ത പ്രൗഢിയും ഗാംഭീര്യവുമാണ്. ഇംഗ്ലണ്ടിലെ എല്ലാംകൂടി പെറുക്കിയാല് നമ്മുടെ ചുവന്ന കോട്ടയില് അടക്കാനേ ഉണ്ടായിരുന്നുള്ളൂ.
പിന്നീടാണ് 1757 ല് പ്ലാസിയുദ്ധം നടക്കുന്നത്. സിറാജുദ്ദൗളയെ റോബര്ട്ട് ക്ലൈവ് തോല്പ്പിക്കുന്നു. മന്ത്രിമാര്ക്കു കൈക്കൂലി കൊടുത്തിട്ട് നേടിയതാണത്. അങ്ങനെ കല്ക്കത്ത ബ്രിട്ടീഷ് രാജിന്റെ ആസ്ഥാനമായി. ക്രമേണ രാജ്യം മുഴുവനും കൈവശമായി. രാജ്യത്ത് അസംസ്കൃത വിഭവങ്ങള് കുറഞ്ഞ ചെലവില് കൊണ്ട് പോവാനുള്ള സൗകര്യങ്ങളായി. മറുഭാഗത്ത് മുസ്ലിം സാമ്രാജ്യമാണ് ഉണ്ടായിരുന്നത്. ചിന്താപരമായും ആശയപരമായും വിശ്വാസപരമായും മറുഭാഗത്ത് നില്ക്കുന്ന ഒരു സംസ്കാരത്തിനുടമകള്.
- അധിനിവേശവും ഇസ്ലാമിക സംസ്കാരവും
അന്ന് ഉസ്മാനിയാ സാമ്രാജ്യം ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ സാമ്രാജ്യമായിരുന്നു. ആഫ്രിക്കയുടെ പടിഞ്ഞാറ് ഭാഗത്തുളള മൊറോക്കോ മുതല് കിഴക്ക് ബുഖാറാ, സമര്ഖണ്ഡ് പ്രദേശങ്ങള് വരെ ഉള്ക്കൊള്ളുന്ന വലിയ ഭൂവിഭാഗം, ബാല്ക്കന് പ്രദേശങ്ങള്. അങ്ങേഭാഗത്ത് മെഡിറ്ററേനിയനോട് ചേര്ന്ന് നില്ക്കുന്ന എല്ലാ പ്രദേശങ്ങളുടെ മേലും സ്വാധീനമുണ്ടായിരുന്നു. ഒരു കാലത്ത് മെഡിറ്ററേനിയന് തടാകം തുര്ക്കിയുടേതായിരുന്നു. മുസ്ലിംകളായിരുന്നു അതു നിയന്ത്രിച്ചിരുന്നത്. യൂറോപ്പ് ഏറ്റവും പ്രാകൃതമായി നിലനില്ക്കുന്ന ഘട്ടത്തില് ഇസ്ലാം തിളങ്ങി നില്ക്കുകയായിരുന്നു.
അതില് രെണ്ടണ്ണത്തിന്റെ തല വെട്ടി, രെണ്ടണ്ണത്തെ ഒഴിവാക്കി. ഹെന്ട്രി ജീവിതത്തില് ആകെ എട്ടുതവണയേ കുളിച്ചിട്ടുണ്ടാവുകയുള്ളൂ. ഒന്ന് മാമോദീസമുക്കിയപ്പോള്, പിന്നീട് ആറ് കല്ല്യാണങ്ങള്ക്കും. അവസാനത്തെ കുളി അയാള് കുളിച്ചതുമല്ല. യൂറോപ്പിന്റെ ഡാര്ക്ക് ഏജ് മുസ്ലിംകളെ സംബന്ധിച്ച്
- ഖിലാഫത്തില് നിന്നു രാജാധിപത്യത്തിലേക്ക്
ഒരു ലക്ഷം സഹാബികള് പ്രവാചകന്റെ ഹജ്ജത്തുല് വിദാഇല് പങ്കെടുത്തെന്നാണ് ചരിത്രം പറയുന്നത്. പ്രവാചകന് ഒരു ഹജ്ജാണ് ചെയ്തത്. ഹജ്ജത്തുല് വിദാഇല് പ്രവാചകന് പറഞ്ഞു: അടുത്ത വര്ഷം ഞാന് ഹജ്ജ് ചെയ്യാനുണ്ടാവില്ല. ഖുര്ആനും ചര്യകളും വിട്ടേച്ചുപോവുന്നു. അന്നത് കേട്ടവര് 100
- ഇസ്ലാമിന്റെ നീതിബോധം
ഇസ്ലാമിലുള്ള സങ്കല്പ്പങ്ങള് യൂറോപ്യന്മാര് പകര്ത്തി. നിയമത്തിനു മുന്നില് ജനങ്ങളെല്ലാം തുല്ല്യരാണ് എന്നത് ഇസ്ലാമിക സങ്കല്പ്പമാണ്. ഖുര്ആനില് നീതിയെപ്പറ്റി ധാരാളം പറയുന്നുണ്ട്. ഇസ്ലാമിന്റെ സത്തയെന്താണെന്നു ചോദിച്ചാല് തൗഹീദ് എന്നല്ല പറയേണ്ടത്. തൗഹീദ് തിയറിയാണ്. പ്രയോഗത്തില് ഇസ്ലാമിന്റെ സത്ത നീതിയാണ്. രാജാക്കന്മാര് വളരെയധികം അതു
നിയമം എല്ലാവര്ക്കും തുല്യമായിരുന്നില്ല. ഗ്രീക്ക് ജനാധിപത്യത്തില് വോട്ടില്ലാത്തവരായിരുന്നു കൂടുതല്. ജനാധിപത്യവ്യവസ്ഥ ഇസ്ലാമിന്റേതാണ്. നിങ്ങള്ക്കിടയില് ചര്ച്ച ചെയ്ത് ഉത്തരവുകള് പുറപ്പെടുവിക്കുക. (42: 38) ഉത്തരവ് പുറപ്പെടുവിപ്പിക്കുന്നതിനു മുമ്പ് പാര്ലമെന്റില് ചര്ച്ച ചെയ്യണമെന്നാണ്. കണ്സള്ട്ടേഷന്, ഓട്ടോണമി (സമൂഹത്തില് സ്വയം ഭരണ സ്ഥാപനങ്ങള് ഉണ്ടാാവുക). വ്യക്തികളുടെ സ്വകാര്യത ഇതൊക്കെ യൂറോപ്പില് ശക്തിപ്പെട്ടു. ഇസ്ലാമില് എപ്പോഴും ഓട്ടോണമി ഉണ്ടായിരുന്നു. ജുഡീഷ്യറി, എക്സിക്യുട്ടീവ്, ലെജിസ്ലേച്ചര് എന്നീ മൂന്നു വിഭാഗങ്ങള്. ഇത് ഇസ്ലാമിലുള്ളതാണ്. ജുഡീഷ്യറി എപ്പോഴും സ്വതന്ത്ര്യമായിരുന്നു. ഈ സങ്കല്പ്പങ്ങളൊക്കെ യൂറോപ്പ് സ്വാംശീകരിച്ചതാണ്. യൂറോപ്യന്മാര് വ്യാവസായിക വിപ്ലവത്തിനു ശേഷം വലിയതോതില് വളര്ന്നു.
തിരിച്ചടികള് വ്യാപകമായപ്പോള് എന്താണ് പരിഹാരമെന്ന് പലയാളുകളും ചോദിച്ചു. ഒരു കൂട്ടര് പറഞ്ഞു. ഇതിനൊക്കെ കാരണം മുസ്ലിംകള് പാശ്ചാത്യരെ അനുകരിക്കാത്തതാണ്. പാശ്ചാത്യ വ്യവസായ രീതികള്, സമ്പ്രദായങ്ങള് ഇതൊക്കെ അപ്പടി പകര്ത്തിയാല് പരിഹാരമുണ്ടാവും. വ്യവസായിക ഉല്പ്പാദനത്തിനു വ്യവസായ ശാലകള് സ്ഥാപിക്കുക, ബ്രിട്ടീഷ് യൂറോപ്യന് നിയമങ്ങള് കൊണ്ടുവരിക. തുര്ക്കിയില് സുല്ത്താന്മാര് ഭരിച്ചിരുന്ന കാലത്ത് അവരുടെ ഉപദേശികള് ചെയ്തിരുന്നത് തന്സീമാത് എന്ന് പറയുന്ന പുതിയ നയങ്ങള് കൊണ്ടുവരികയാണ്. തന്സീമാത് യൂറോപ്യന് നയങ്ങള് നേരിട്ട് ഇറക്കുമതി ചെയ്യലായിരുന്നു. അതിലൊന്ന് പലിശ ഹലാല് ആക്കലും. തന്സീമാത് തുര്ക്കിയിലൊക്കെ നടപ്പിലാക്കി. ഈജിപ്ത് അന്ന് തുര്ക്കിയുടെ ഭാഗമാണ്.
______________________________
വംശശുദ്ധിവാദം യൂറോപ്പിന് സ്വന്തമായിരുന്നു. ഡാര്വിന് പറഞ്ഞത് പരിണാമ വൃക്ഷത്തിന്റെ അടിയില് അമീബ, മുകളില് യൂറോപ്പ് എന്നാണ്. യൂറോപ്പിനു താഴെ തുര്ക്കി. ശാസ്ത്രങ്ങളൊക്കെ വളരെ വസ്തുനിഷ്ഠമാണ്; ശാസ്ത്രത്തിന് വികാരമില്ല. എന്നതു നുണയാണ്. എല്ലാ വിജ്ഞാനവും അത് ഉല്പാദിപ്പിക്കുന്ന വിഭാഗവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. ആരാണോ അറിവ് ഉല്പ്പാദിപ്പിക്കുന്നത് അവരുടെ സംസ്കാരം അതിനെ സ്വാധീനിച്ചിരിക്കും. ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ സാമ്രാജ്യങ്ങളിലൊന്നായ ഉസ്മാനിയ സാമ്രാജ്യവുമായി യാതൊരു താരതമ്യവുമില്ലാത്തവരാണ് ബ്രീട്ടീഷുകാര്. അവരുടെ പ്രതിനിധി ഡാര്വിന്. അവര്ക്കു ശാസ്ത്രമേഖലകളില് വമ്പിച്ച മുന്നേറ്റമുണ്ടായി. ആയുധങ്ങള്, യന്ത്രതോക്കുകള് കണ്ടുപിടിച്ചു. നല്ല അച്ചടക്കമുള്ള സൈനിക വിഭാഗം; അവര്ക്കിടയിലുള്ള കമാന്റുകളൊക്കെ വളരെ ശാസ്ത്രീയമായിരുന്നു.
______________________________
798ല് ഈജിപ്ത് നെപ്പോളിയന് പിടിച്ചടക്കിയിരുന്നു. സാങ്കേതികമായി ഈജിപ്ത് തുര്ക്കിയുടെ ഭാഗം തന്നെയാണ്. നെപ്പോളിയന് കുതിരപ്പുറത്ത് വന്നപ്പോള് ഈജിപ്ത്കാര് വിചാരിച്ചു: നെപ്പോളിയനെ പോലെ നടക്കുകയും ജീവിക്കുകയും വേണമെന്ന്. പിന്നെ പാരീസിലൊക്കെ കാണുന്ന പോലെ നഗരത്തിലെ ഉപരിവര്ഗം ജീവിക്കാന് തുടങ്ങി. മദ്യപാനം ഫാഷന് ആയിമാറി. അപ്പോള് മുഹമ്മദലി പാഷയായിരുന്നു തുര്ക്കിക്കു വേണ്ടി ഭരിച്ചിരുന്ന ഗവര്ണര്. അയാള് ഈജിപ്തില് വ്യവസായവല്ക്കരണത്തിനു വേണ്ടിയുള്ള ശ്രമങ്ങള് നടത്തി. എല്ലാം യൂറോപ്പില്നിന്നു കൊണ്ടുവരികയായിരുന്നു.
ഇറാനിലും അങ്ങനെയായിരുന്നു. ഇറാന് ഭരിച്ചിരുന്ന രാജാക്കന്മാരൊക്കെ ബ്രിട്ടീഷുകാരെയും ഫ്രഞ്ചുകാരെയും സഹായിക്കുന്ന നിയമങ്ങള് നടപ്പിലാക്കി. പുകയില കുത്തകാവകാശം ബ്രിട്ടീഷുകാര്ക്കു കൊടുത്തു. പുകയില വ്യാപാരം അവരുടെ കുത്തകയായി. ഇന്ത്യയിലെ കറുപ്പ് കൃഷിപോലെ. പക്ഷേ, ഇസ്ലാമിന് ശക്തി തെളിയിച്ച സംഭവം കൂടിയാണത്. ഈ സമയത്ത് ജമാലുദ്ദീന് അഫ്ഗാനി ഇറാനിലുണ്ട്.
20ാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ ആദ്യംവരെയുള്ള ഘട്ടത്തില് ഇസ്ലാമിക ലോകം ക്രമേണ തകരുകയും പാശ്ചാത്യ സാമ്രാജ്യത്വത്തിന്റെ കടന്നു കയറ്റത്തിനു വിധേയരായി പല കഷ്ണങ്ങളായി വിഭജിക്കപ്പെടുകയും ചെയ്തു. മിക്കവാറും ഇസ്ലാമിക സമൂഹത്തിന്റെ പതനം പൂര്ത്തിയാവുന്നത് 20-ാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ രണ്ടാം ഭാഗത്തിലാണ്. 1914 ഒന്നാം ലോകമഹായുദ്ധം തുടങ്ങി. യൂറോപ്യന്മാര് തുടങ്ങിയ ഈ യുദ്ധം 1914 മുതല് 1919 വരെ നീണ്ടുനിന്നു. അവസാന ഘട്ടത്തില് ഉസ്മാനിയ സാമ്രാജ്യം പൂര്ണ്ണമായി തകര്ന്നു. 1924 ല് അവസാനത്തെ തുര്ക്കി സുല്ത്താന് അബ്ദുല് മജീദ് രണ്ടാമനെ കമാല്പാഷ പുറത്താക്കുകയും അതോടെ പ്രതീകാത്മകതയുളള ഖിലാഫത്ത് ഇല്ലാതാവുകയും ചെയ്തു. മുസ്തഫാ കമാല്പാഷ, കമാല്
_______________________________
ശാസ്ത്രിയമായിട്ട് വളരെ മുന്പില് നില്ക്കുന്ന, യുക്തിസഹമായി കാര്യങ്ങള് ചെയ്യുന്ന പാശ്ചാത്യരെ തോല്പ്പിക്കുന്നത് പ്രയാസകരമാണ് എന്നവര് കരുതി. പാശ്ചാത്യ ലോകമായിരുന്നു അവരുടെ മുമ്പില്. പലരും ഈ പ്രവണതയെ ആധുനികവല്ക്കരണം എന്നു വിളിച്ചു. എന്താണ് ആധുനികത എന്നവര് ചോദിച്ചില്ല. അക്രമണത്തിന്റെയും അനീതിയുടെയും കാലമായതിനാല് ആത്മീയതയിലേക്കു പലായനം ചെയ്യുന്നതു സംബന്ധിച്ചായിരുന്നു രണ്ടാമത്തെ ചര്ച്ച. നാം ചെറിയ ലോകത്ത് മാത്രമായി ഒതുങ്ങണം. പലപ്പോഴും സൂഫിപ്രസ്ഥാനങ്ങള് അതാണ് ചെയ്തത്. സൂഫിപ്രസ്ഥാനങ്ങള് പലായനത്തെ പ്രോല്സാഹിപ്പിക്കുകയും അനന്തമായ ആത്മീയാന്വേഷണത്തില് മനുഷ്യനെ തളക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. സംഘര്ഷം കൂടുമ്പോള് അത്തരം പ്രസ്ഥാനം ശക്തിപ്പെടും. സൂഫിപ്രസ്ഥാനങ്ങള് കേരളത്തില് ശക്തിപ്പെടുന്നതിന്റെ കാരണമിതാണ്. മറ്റു മതങ്ങളിലും ഇത്തരം പ്രവണതകള് കാണാന് പറ്റും. ഇസ്ലാമിനെ യൂറോപ്പ്യന് നാഗരികതയെ അഭിമുഖീകരിക്കാന് പറ്റിയ ഒരു തത്വശാസ്ത്രമായി അവതരിപ്പിക്കാനുളള ശ്രമങ്ങള് മൂന്നാം ഗണത്തില്പ്പെട്ടു.
_______________________________
കമാല്പാഷ തുര്ക്കി സൈന്യത്തെ പുനസംഘടിപ്പിച്ചത് ഇസ്ലാമിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിലായിരുന്നു. ജനങ്ങളെ സംഘടിപ്പിക്കാന് ഇസ്ലാമിനെ പോലെ ഒരു പ്രത്യയശാസ്ത്രം വേറെയില്ലെന്ന് അദ്ദേഹം മനസ്സിലാക്കി.
- മുസ്ലിം രാജ്യങ്ങളുടെ തകര്ച്ച
20 ാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ പകുതി ആവുന്നതോടെ പല രാജ്യങ്ങളും പല സാമ്രാജ്യങ്ങളുടെയും സാമന്തരാഷ്ട്രങ്ങളായി മാറി. അല്ജീരിയ, മൊറോക്കൊ തുടങ്ങിയ പ്രദേശങ്ങള് ഫ്രാന്സിന്റെ കീഴിലായി. അല്ജീരിയ, മൊറോക്കോ, മൊറിത്താനിയ, ഗാംബിയാ തുടങ്ങിയ പ്രദേശങ്ങളില് നമ്മള് ഇപ്പോള് ഇംഗ്ലീഷ് സംസാരിക്കുന്നതു പോലെ ഫ്രഞ്ച് സംസാരിക്കുന്ന പ്രദേശങ്ങളാണ്. ഭരണാധികാരികള് അറബി, ആഫ്രിക്കന് ഭാഷകള് സംസാരിക്കുന്നതിനേക്കാള് ഫ്രഞ്ച് സംസാരിക്കുന്നവരാണ്.
അറബി അറിഞ്ഞിട്ടും അറിയാത്തവരായിരിക്കുന്നവരുണ്ട്. ഉസ്മാനിയാ സാമ്രാജ്യം തകരുന്നതോടു കൂടി
- ഇസ്ലാമിന്റെ ഉയിര്ത്തെഴുന്നേല്പ്പ്
ഇതിനിടയില് ഇസ്ലാമിക സമൂഹത്തില് പുത്തനുണര്വിന്റെ ലക്ഷണങ്ങള് കണ്ടുതുടങ്ങിയിരുന്നു. മുസ്ലിം സമൂഹത്തെ ആധുനിക ലോകവുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്നകാര്യമാണ് പ്രധാനമായി ചര്ച്ച ചെയ്തത്. മൂന്ന് തരത്തിലുളള ചര്ച്ചകളുണ്ടായെന്നു പറയാം. ഒരു ഭാഗത്ത് യൂറോപ്യന് ആധുനികത സ്വീകരിച്ചു കൊണ്ട് വിശ്വാസം സ്വകാര്യ മതവിഷയങ്ങളില് മാത്രം ഒതുക്കുക എന്ന ആശയം മതേതരത്വം എന്നു പറയുന്ന പ്രക്രിയ. രാഷ്ട്രീയ-സാമൂഹിക കാര്യങ്ങളില് യുറോപ്പ്യന്മാരോട് പൊരുത്തപ്പെടണമെന്നായിരുന്നു ആവശ്യം. ഇന്ത്യയിലെ അമീര് അലി എഴുതിയ സ്പിരിറ്റ് ഓഫ് ഇസ്ലാം
_______________________________
ജനാധിപത്യ പ്രക്ഷോഭത്തെ തങ്ങള് ഇഛിക്കുന്ന വഴികളിലേക്കു തിരിച്ചുവിടാന് പാശ്ചാത്യ നവകൊളോണിയല് ശക്തികളും അവരെ പിന്തുണക്കുന്ന ഭരണ വര്ഗ്ഗവും വിജയിച്ചു എന്നതിന്റെ സൂചനയാണ് അറബ് വസന്തം പൊടുന്നനെ അറബ് ഹേമന്തമായി മാറിയതിലുളളത്. തഹ്രീര് സ്ക്വയറില് തടിച്ചുകൂടിയ എല്ലാവരും ഇസ്ലാമിക ജനാധിപത്യത്തിന്റെ വക്താക്കളെന്നതിനേക്കാള് മുബാറക്കിനു പകരം കുറേ കൂടി മൃദുലമായി പെരുമാറുന്ന ഒരു സെക്കുലര് ഡിക്റ്റേറ്റര് ഷിപ്പിന്റെ പ്രചാരകര് കൂടിയായിരുന്നു. ഇഖ്വാന് നേതാവ് മുഹമ്മദ് മുര്സി പുറത്താക്കപ്പെട്ടപ്പോള് അവര്തന്നെയാണ് തെരുവുകളില് തുളളിച്ചാടിയത്. പട്ടാള ഏകാധിപതി അബ്ദുല് ഫതാഫ് അല്സീസിക്ക് ആളും അര്ഥവും നല്കി സഹായിക്കുന്നവര് വേഷത്തിലും നാട്യത്തിലും വ്യത്യസ്ഥരാണെന്നു തോന്നും. അവര് ഒരേതൂവല് പക്ഷികളാണ്.
_______________________________
ഈ രംഗത്തുളള ഈജിപ്തിന്റെ പ്രാധാന്യം എടുത്തു പറയേണ്ടതാണ്. ഈജിപ്തില് ജനസംഖ്യ കൂടുതലാണ്. അതുകൊണ്ട് ചിന്താപരമായി വളരെ മുന്നില് നില്ക്കുന്നു. സൗദി അറേബ്യയില്നിന്നും ഇങ്ങനെ ഒരു ചിന്ത വരാനുള്ള സാധ്യത കുറവായിരുന്നു. മരുഭൂമിയുടെ കാര്ക്കശ്യമാണ് മുഹമ്മദ് ഇബ്നു അബ്ദുല് വഹാബിന്റെ പരിഷ്ക്കരണങ്ങളിലുളളത്. സിറിയയില് ഉടലെടുത്ത ചിന്തകളൊക്കെ അറബ്
ഭാഷയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിലുളള സംഘാടനം വളരെ താല്ക്കാലികം മാത്രമാണ്. ഇസ്ലാമാണ് സംഘടനാ ശേഷിയുളള പ്രത്യയശാസ്ത്രം. ഇസ്ലാമിക നവോഥാനത്തിന്റെ തുടക്കം അങ്ങനെയെന്നു പറയാം. ജമാലുദ്ദീന് അഫ്ഗാനി ഒരു കൊടുങ്കാറ്റ് പോലെ വരുകയും പോവുകയും ചെയ്തു. അതൊരു മൂവ്മെന്റ് ആയിരുന്നില്ല. ആ പശ്ചാത്തലത്തിലാണ് ഇമാം ഹസനുല് ബന്നയുടെ ഇഖ്വാനുല് മുസ്ലിമിനെ വിലയിരുത്തേണ്ടത്. 1930 കളുടെ അവസാനത്തിലാണത്നിലവില് വരുന്നത്. അതിന്റെ തുടര്ച്ചയാണ് ഇന്ത്യ ഉപഭൂഖണ്ഡത്തിലെ ജമാഅത്തെ ഇസ്ലാമിയും സര്വേന്ത്യാ മുസ്ലിം ലീഗും. അത്തരം തുടര്ച്ച എപ്പോഴും ഉണ്ടാവും. മുല്യങ്ങള് അങ്ങനെയാണ്. ഒരു തലമുറ മറ്റൊരു തലമുറയിലേക്കു മൂല്യങ്ങള് കൈമാറി കൊണ്ടിരിക്കും. ഓരോ തലമുറയും അവ പുനര്വ്യാഖ്യാനം ചെയ്യുന്നു. സാര്വ്വജനീന മൂല്യങ്ങളുടെ ശക്തിയതാണ്. ഇസ്ലാമിന്റെ നീതി സങ്കല്പ്പം നോക്കു; ഒരു കുടുംബം ആ കുടുംബത്തിലെ അംഗങ്ങള്ക്ക് അത് പകര്ന്ന് നല്കിയില്ലെങ്കില് നീതിയെ പറ്റിയുള്ള സങ്കല്പ്പം ഉണ്ടാവില്ല. വിദ്യാഭ്യാസം എന്നത് പലതരത്തില് ഉണ്ടാവും. മാതാപിതാക്കള്,അധ്യാപകര്, സൂഹൃത്തുക്കള് ഒക്കെ വിദ്യ പകരുന്നു. അങ്ങനെയാണ് മൂല്യങ്ങള് കൈമാറ്റം ചെയ്തു കൊണ്ടിരിക്കുന്നത്. എപ്പോഴും ഇസ്ലാമിക
നെതര്ലാന്റിലെ ലെയ്ഡണ് സര്വ്വകലാശാലയിലെ ഓറിയന്റലിസ്റ്റുകളായിരുന്നു ഇന്തോനീസ്യയില് വിദ്യാവിഭജനത്തിനു മേല്നോട്ടം വഹിച്ചത്. ലെയ്ഡണ് ഇപ്പോഴും മസ്ലിം ലോകത്ത്
ഞാന് വിശദീകരിച്ച ഈ ചിന്താധാരകളൊക്കെ പരസ്പരം ബന്ധമില്ലാത്തതാവണമെന്നില്ല. പലപ്പോഴും അവര് തമ്മില് കൊടുക്കല് വാങ്ങല് നടക്കുന്നുണ്ട്. ആധുനികവല്ക്കരണത്തിന്റെ വക്താക്കള് ആത്മാര്ത്ഥമായി മുസ്ലിം സമൂഹത്തിന്റെ മോചനം കാംക്ഷിക്കുന്നവര് തന്നെയായിരിക്കും. ഇസ്ലാമിനെ ആധുനികതയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കാനാഗ്രഹിച്ചവര് പലപ്പോഴും വേഷം മാറിയ പൗരോഹിത്യത്തിന്റെ വക്താക്കളാണെന്നും വരും. ഉദാഹരണത്തിന് ഇന്ത്യാ ഉപഭൂഖണ്ഡത്തിലെ ഇസ്ലാമിക പ്രസ്ഥാനങ്ങള് പഴകിപോയ ഗ്രന്ഥശാസ്ത്രത്തിന്റെ ബലത്തില് വര്ത്തമാനകാലത്തെ വെല്ലുവിളികളില് നിന്നും ഒഴിഞ്ഞുമാറാന് ശ്രമിക്കുന്നതു കാണാം. ഇസ്ലാമിനെ പ്രതികരണ ശേഷിയില്ലാത്ത ജീവിത സമ്പ്രദായമാക്കി അവര് ചുരുക്കി കൊണ്ടുവന്നു.
__________________________________
ഇന്ന് ഇസ്ലാമിക ലോകത്ത് കാണുന്ന ആന്ദോളനത്തിന്റെ പശ്ചാത്തലം കൂടി പരിഗണിച്ചു കൊണ്ട് ഈ ചര്ച്ചയ്ക്കു വിരാമമിടാം. തുനീസ്യയില് തുടങ്ങി യമനിലും ബഹ്റൈ്നിലും സിറിയയിലും ആഞ്ഞടിച്ച വസന്തകാല കൊടുങ്കാറ്റ് ആധിപത്യവല്ക്കരണത്തിനെതിരെയുള്ള ജനതയുടെ ശക്തമായ ആഗ്രഹത്തിന്റെ സൃഷ്ടിയാണെന്നതില് സംശയമില്ല. എന്നാലത് ഇസ്ലാമിക പ്രസ്ഥാനങ്ങളുടെ മാത്രം പ്രവര്ത്തന ഫലമാണെന്നു തെറ്റിദ്ധരിക്കുകയുമരുത്. തുനീസ്യയിലും ഈജിപ്തിലും വൈകിയാണ് ഇസ്ലാമിക സംഘടനകള് ജനകീയ പ്രക്ഷോഭത്തിന്റെ ഭാഗം ചേരുന്നത്. തെരുവ് പ്രക്ഷോഭങ്ങളെ കുറിച്ച് അവര്ക്കുള്ള ജന്മസിദ്ധമായ ആശങ്ക ഒരു കാരണമായിരിക്കും. കൈറോവിലെ തഹ്രീര് സ്ക്വയറില് തടിച്ചുകൂടിയ യുവത മുഴുവന് ഇസ്ലാമികരായിരുന്നില്ല. പാശ്ചാത്യവല്ക്കരണത്തെ അനുകൂലിക്കുന്നവരും സെക്കുലറിസ്റ്റുകളും അവരിലുണ്ടായിരുന്നു. പ്രക്ഷോഭം എങ്ങനെ നടത്തണമെന്നു യുവ നേതാക്കന്ന്മാര്ക്ക് ഈജിപ്തിനു പുറത്ത് വച്ച് പരിശീലനം കൊടുത്തത് അമേരിക്കയും യൂറോപ്പ്യന് രാഷ്ട്രങ്ങളുമായിരുന്നു.
__________________________________
ഇന്ന് ഇസ്ലാമിക ലോകത്ത് കാണുന്ന ആന്ദോളനത്തിന്റെ പശ്ചാത്തലം കൂടി പരിഗണിച്ചു കൊണ്ട് ഈ ചര്ച്ചയ്ക്കു വിരാമമിടാം. തുനീസ്യയില് തുടങ്ങി യമനിലും ബഹ്റൈ്നിലും സിറിയയിലും ആഞ്ഞടിച്ച വസന്തകാല കൊടുങ്കാറ്റ് ആധിപത്യവല്ക്കരണത്തിനെതിരെയുള്ള ജനതയുടെ ശക്തമായ ആഗ്രഹത്തിന്റെ സൃഷ്ടിയാണെന്നതില് സംശയമില്ല. എന്നാലത് ഇസ്ലാമിക പ്രസ്ഥാനങ്ങളുടെ മാത്രം പ്രവര്ത്തന ഫലമാണെന്നു തെറ്റിദ്ധരിക്കുകയുമരുത്. തുനീസ്യയിലും ഈജിപ്തിലും വൈകിയാണ് ഇസ്ലാമിക സംഘടനകള് ജനകീയ പ്രക്ഷോഭത്തിന്റെ ഭാഗം ചേരുന്നത്. തെരുവ് പ്രക്ഷോഭങ്ങളെ കുറിച്ച് അവര്ക്കുള്ള ജന്മസിദ്ധമായ ആശങ്ക ഒരു കാരണമായിരിക്കും. കൈറോവിലെ തഹ്രീര്
പ്രക്ഷോഭത്തിനു നേതൃത്വം കൊടുത്തവര് ഭിന്ന വീക്ഷണമുളളവരായിരുന്നു എന്നു വ്യക്തം. രണ്ടാം ലോകയുദ്ധത്തിനു ശേഷം സാര്വ്വദേശീയമായ സമ്മര്ദ്ദം കാരണം കൊളോണിയില് ശക്തികള് പിന്വാങ്ങുന്നു. പക്ഷേ, മുസ്ലിം ലോകത്തവര് തങ്ങളുടെ കങ്കാണിമാരെ സൃഷ്ടിച്ചാണ് സ്ഥലം വിട്ടത്. അപവാദങ്ങള് കാണുമെങ്കിലും അള്ജീരിയ തൊട്ട് ഇറാഖ് വരെ ഒന്നുകില് സൈനിക മേധാവികളെ അല്ലെങ്കില് രാജാക്കന്ന്മാരെ അവര് പിന്തുണച്ചു. അള്ജീരിയയില് നിന്ന് ഫ്രാന്സ് പിന്വാങ്ങുന്നതിന്
ഇങ്ങേയറ്റത്ത് സഊദി അറേബ്യ മറ്റൊരു പ്രതീകമാണ്. അബ്ദുല് അസീസ് ഇബ്നു സഊദ് തന്റെ കുടുംബത്തിന്റെ പേരില് ഒരു രാജ്യം സ്ഥാപിച്ചുവെന്ന വലിയ അശ്ലീലത അവിടെ നില്ക്കട്ടെ! ഇസ്ലാമില് ജനാധിപത്യമില്ല എന്ന് ശഠിക്കുന്ന സഊദി രാജവംശമാണ് മധ്യപൗരസ്ത്യ ദേശത്ത് അമേരിക്കന് സാന്നിധ്യം ഉറപ്പു വരുത്തുന്ന പ്രധാനരാജ്യം. അഴിമതിയുടെയും ധൂര്ത്തിന്റെയും സുന്നി വിഭാഗീയതയുടെയും സുന്നി-ശിയാ കലഹങ്ങളുടെയും സ്രോതസ്സായി ആ രാജ്യം നിലനില്ക്കുന്നു.
- ഇനി തഹരീര് സ്ക്വയറിലേക്ക്
ജനാധിപത്യ പ്രക്ഷോഭത്തെ തങ്ങള് ഇഛിക്കുന്ന വഴികളിലേക്കു തിരിച്ചുവിടാന് പാശ്ചാത്യ നവകൊളോണിയല് ശക്തികളും അവരെ പിന്തുണക്കുന്ന ഭരണ വര്ഗ്ഗവും വിജയിച്ചു എന്നതിന്റെ സൂചനയാണ് അറബ് വസന്തം പൊടുന്നനെ അറബ് ഹേമന്തമായി മാറിയതിലുളളത്. തഹ്രീര് സ്ക്വയറില് തടിച്ചുകൂടിയ എല്ലാവരും ഇസ്ലാമിക ജനാധിപത്യത്തിന്റെ വക്താക്കളെന്നതിനേക്കാള്
ഇസ്ലാമിന്റെ തിരിച്ചുവരവ് അത്ര എളുപ്പമല്ല എന്ന തിരിച്ചറിവ് നല്ല ചരിത്രബോധത്തിന്റെ അടയാളമാണ്. അതിന്റെ ശത്രുക്കളാണ് കോട്ട കൊത്തളങ്ങളില് ആയുധസജ്ജരായി കാത്തിരിക്കുന്നത്.