നവ ഇടതിന്റെ ചെലവില് നവ ഹൈന്ദവത വില്ക്കപ്പെടുന്ന വിധം
കണ്ഡമാല് കൂട്ടുകുരുതി ഗുജറാത്ത് പോലെയും മുസര്ഫര്നഗര്
പോലെയും ആവര്ത്തിച്ചാവര്ത്തിച്ച് ഓര്മിക്കപ്പെട്ടുകൊണ്ടേ യിരിക്കുമെന്നത് ഷാഫിസത്തിനെതിരെ ഒരു ജനാധിപത്യ സമൂഹം തീര്ക്കുന്ന പ്രതിരോധത്തിന്റെ പ്രതീകമാണ്.
കണ്ഡമാല് കൂട്ടുകുരുതി ഗുജറാത്ത് പോലെയും മുസര്ഫര്നഗര്
പോലെയും ആവര്ത്തിച്ചാവര്ത്തിച്ച് ഓര്മിക്കപ്പെട്ടുകൊണ്ടേ യിരിക്കുമെന്നത് ഫാസിസത്തിനെതിരെ ഒരു ജനാധിപത്യ സമൂഹം തീര്ക്കുന്ന പ്രതിരോധത്തിന്റെ പ്രതീകമാണ്. ഈ കഴിഞ്ഞ ആഗസ്റ്റ് 25 നും ലോകത്തിന്റെ പല ഭാഗങ്ങളില് വ്യത്യസ്ത പരിപാടികളിലൂടെ; 2008-ല് ഒഢീഷയിലെ കണ്ഡമാലില് കൂട്ടക്കുരുതിക്കിരയായ ദലിത് ക്രൈസ്തവര് ഓര്മ്മിക്കപ്പെടുകയുണ്ടായി. അതിന്റെ ഭാഗമായി ദല്ഹിയിലെ ജവഹര്ലാല് നെഹ്റു സര്വ്വകലാശാലയില് ഈ വര്ഷം ‘വ്യത്യസ്തമായ’ പരിപാടി സംഘടിക്കപ്പെട്ടു.
ഒരു മുസ്ലീം വിദ്യാര്ത്ഥി സംഘടനയുടെ ബാനറില് രണ്ടുപേരുടെ സംസാരമായിരുന്നു പരിപാടി. അന്റോ അക്കര എന്ന മലയാളി പത്രപ്രവര്ത്തകനാണ് ആദ്യം സംസാരിച്ചത്. കണ്ഡമാലില് സംഭവിച്ചത്
തൊട്ടടുത്ത ആഴ്ച ഇറങ്ങിയ പ്രബോധനം വാരികയില് (ലക്കം: 2865) ഇതേ ഡോ. അജയ് ഗുഡവര്ത്തിയുമായുള്ള അഭിമുഖം പ്രസിദ്ധീകരിച്ചിരുന്നു. ജെ.എന്.യു ഗവേഷകരായ അഭയ് കുമാര് മിശ്ര, മിസ്അബ് ഇരിക്കൂര് എന്നിവരാണ് അഭിമുഖം തയ്യാറാക്കിയത്. ഇന്ത്യയില് ഉയര്ന്ന് വരുന്ന വര്ഗീയ രാഷ്ട്രീയത്തെ കുറിച്ച് നിരീക്ഷണങ്ങളായിരുന്നു വിഷയം. അദ്ദേഹം ഉയര്ത്തുന്ന സാമൂഹിക ശാസ്ത്ര നിരീക്ഷണത്തിന്റെ അപകടങ്ങള് ശ്രദ്ധയില് പെടുത്താനും വിയോജിപ്പുകള് രേഖപ്പെടുത്തിയതിനുമാണ് ഈ കുറിപ്പ്.
_________________________________
ഗുജറാത്ത് കലാപത്തെ കുറിച്ച് വ്യാപകമായി പ്രചരിച്ച മിത്തായിരുന്നു ഗുജറാത്തിലെ ദലിത് പിന്നോക്ക ജനവിഭാഗമാണ് മുസ്ലീംകളെ കൂട്ടക്കൊല ചെയ്തത് എന്നത്. പ്രമുഖ ഗുജറാത്തി കവിയും ആക്റ്റിവിസ്റ്റുമായ രാജേഷ് സോളങ്കി ‘റൗണ്ട് ടേബിള് ഇന്ത്യ’യില്ല് രണ്ട് ഭാഗങ്ങളിലായി പ്രസിദ്ധീകരിച്ച പഠന റിപ്പോര്ട്ടില് ഈ ആരോപണങ്ങളെ വസ്തുനിഷ്ഠമായ തെളിവുകളുടെ പിന്ബലത്തില് വിശകലനം ചെയ്യുന്നുണ്ട്. അഹമ്മദാബാദ്നഗരത്തില് മുസ്ലീംകളും ദലിതുകളും തിങ്ങിത്താമസിക്കുന്ന ഒരിടത്തും കലാപം ബാധിച്ചിട്ടില്ല എന്നും മറിച്ച് ജാതീയഹിന്ദുക്കള് ഭൂരിപക്ഷമുള്ള പടിഞ്ഞാറന് അഹമ്മദാബാദിലാണ് മുസ്ലീംകള്ക്ക് വ്യാപക നാശനഷ്ടങ്ങള് ഉണ്ടായതെന്നും അദ്ദേഹം തെളിവുകളുടെ പിന്ബലത്തില് സ്ഥാപിക്കുന്നുണ്ട്.
_________________________________
ഗുജറാത്ത് കലാപത്തെ കുറിച്ച് വ്യാപകമായി പ്രചരിച്ച മിത്തായിരുന്നു ഗുജറാത്തിലെ ദലിത് പിന്നോക്ക ജനവിഭാഗമാണ് മുസ്ലീംകളെ കൂട്ടക്കൊല ചെയ്തത് എന്നത്. പ്രമുഖ ഗുജറാത്തി കവിയും ആക്റ്റിവിസ്റ്റുമായ രാജേഷ് സോളങ്കി ‘റൗണ്ട് ടേബിള് ഇന്ത്യ’യില്ല് രണ്ട് ഭാഗങ്ങളിലായി പ്രസിദ്ധീകരിച്ച പഠന റിപ്പോര്ട്ടില് ഈ ആരോപണങ്ങളെ വസ്തുനിഷ്ഠമായ തെളിവുകളുടെ പിന്ബലത്തില് വിശകലനം ചെയ്യുന്നുണ്ട് (Round Table India, http://google/YJCd9X). അഹമ്മദാബാദ്നഗരത്തില് മുസ്ലീംകളും ദലിതുകളും തിങ്ങിത്താമസിക്കുന്ന ഒരിടത്തും കലാപം ബാധിച്ചിട്ടില്ല എന്നും മറിച്ച് ജാതീയഹിന്ദുക്കള് ഭൂരിപക്ഷമുള്ള പടിഞ്ഞാറന് അഹമ്മദാബാദിലാണ് മുസ്ലീംകള്ക്ക് വ്യാപക നാശനഷ്ടങ്ങള് ഉണ്ടായതെന്നും അദ്ദേഹം തെളിവുകളുടെ പിന്ബലത്തില് സ്ഥാപിക്കുന്നുണ്ട്. എന്നാല് കലാപങ്ങള്ക്ക് പിന്നില് ദലിതുകളും മറ്റു പിന്നോക്ക ജാതി വിഭാഗങ്ങളുമായിരുന്നു എന്ന്
ജാതീയത എന്നത് ബ്രാഹ്മണിസമാണ് എന്ന് മനസ്സിലാക്കു ന്നതിലെ പരാജയമാണ് ഡോ. അജയ് ഗുഡവര്ത്തിയുടെ മറ്റൊരു പരിമിതി. ദലിതര് എന്നത് ഒരു ജാതി സമൂഹമല്ല. മറിച്ച് ജാതീയതക്കെതിരായി ഉയര്ന്ന് വന്ന, ജാതീയതയുടെ ഇരകളുടെ ഒരു രാഷ്ട്രീയ സമരസമൂഹമാണ് ദലിതര്. അതിനെ മനസ്സിലാക്കുന്നതില് ഒരാളുടെ സാമൂഹിക സ്ഥാനം നിര്ണായകമാണ്. ദലിത് സമൂഹങ്ങള്ക്ക്് പുറത്ത് നില്ക്കുന്നവര് ജാതിയെ അഭിസംബോധന ചെയ്യുമ്പോള് ദലിതരില് ജാതീയത ആരോപിക്കുകയും ജാതീയതയുടെ യഥാര്ത്ഥ ഗുണഭോക്താക്കളെയും പ്രയോജകരെയും
________________________________
മുസ്ലീം മുഖ്യധാരയില് തന്നെ ഇടങ്ങള് ലഭ്യമല്ലാതായവരുടെ ചോദ്യങ്ങളടക്കം ഉയര്ന്നുവരുന്ന ഒരു ഘട്ടത്തില്, ആഗോള ഇസ്ലാമോഫോബിയയുടെയും ഭീകരവിരുദ്ധ യുദ്ധങ്ങളുടെയും പശ്ചാത്തലത്തില് മുസ്ലീംകള് തന്നെ ഇന്ത്യയില് ക്രിയാത്മകമായ ഒരു പ്രതിരോധ രാഷ്ട്രീയം രൂപപ്പെടുത്തുന്ന പശ്ചാത്തലത്തില് ഈ ചരിത്രപരതയെ മുഴുവന് നിഷേധിച്ച് അവര് ഇന്നലെ ഉയര്ന്നുവന്ന പുതി കീഴാളവര്ഗമാണെന്ന നിരീക്ഷണം ചരിത്രത്തിലുടനീളമുള്ള മുസ്ലീം പോരാട്ടങ്ങളെയും അവരുടെ അനുഭവങ്ങളെയും നിഷേധിക്കുന്ന ഒന്നാണ്.
________________________________
പടിഞ്ഞാറന് യൂ.പി.യില് ഉണ്ടായ കലാപങ്ങളില് ഇത് പ്രതിഫലിക്കുന്നു എന്ന് പറയുന്ന ഡോ. അജയ് ഗുഡവര്ത്തി അതിന് ഉപോല്ബലകമായ യാതൊരു തെളിവും മുന്നോട്ട് വെക്കുന്നില്ല. മറിച്ച് മുസഫര്നഗര്, അസംഗഢ്, സഹാരന്പൂര് തുടങ്ങിയ കലാപങ്ങളില് ജാട്ട് ജാതികള് മുതലുള്ള ഉയര്ന്ന ജാതിവിഭാഗങ്ങളുടെ നേരിട്ടുള്ള സാന്നിധ്യവും നേതൃത്വവും പത്രറിപ്പോര്ട്ടുകളില്നിന്നും പോലീസ് എഫ്.ഐ.ആറു കളില്നിന്ന് പോലും മനസിലാക്കാന് സാധിക്കും.
പുതിയ ബി.ജെ.പി ഭരണകാലത്തെ വര്ഗീയ സംഘര്ഷങ്ങളെ ‘തീക്ഷ്ണത കുറഞ്ഞ വര്ഗീയത’ എന്ന് ഡോ. അജയ് ഗുഡവര്ത്തി അടയാളപ്പെടുത്തുന്നുണ്ട്. ഗുജറാത്ത്, മുസര്ഫര്നഗര് പോലെ ‘തീക്ഷ്ണത കുറഞ്ഞ വര്ഗീയ’ കലാപങ്ങള് ഉണ്ടാവാത്തത് മോദിയുടെ നവലിബറല് അജണ്ടകളുടെ അകത്ത്വെച്ചാണ് അദ്ദേഹം വായിക്കുന്നത്. മാര്ക്കറ്റ്യുക്തികള്ക്ക് അകത്തെത്തിച്ച് ഏത് സാമൂഹിക പ്രതിഭാസത്തെയും വക്രീകരിച്ച് വായിക്കുന്ന പാരമ്പര്യ ഇടത് വായനയുടെ പരിമിതി തന്നെയാണ് അതും. മറിച്ച് സംഘ്പരിവാറിന്റെ വര്ഗീയ അജണ്ടകള്ക്കെതിരെ പ്രാദേശികമായി വ്യാപകമാംവിധം രൂപപ്പെട്ട്വരുന്ന മുന്കരുതലുകളും ജാഗ്രതയും പ്രതിരോധ ശ്രമങ്ങളുമാണ് പുതിയ വര്ഗീയ ശ്രമങ്ങളുടെ തീവ്രത കുറച്ച് കളയുന്നത്. ഈ യാഥാര്ത്ഥ്യത്തെ വിസ്മരിക്കുന്നതിലൂടെ സംഘപരിവാര് ഫാഷിസത്തെ ചെറുക്കുന്നതിലൂടെ വ്യത്യസ്ത ദലിത് മുസ്ലീം സംഘടനകളുടെ പരിശ്രമങ്ങളെയും പിന്നോക്ക ഐക്യം എന്ന രാഷ്ട്രീയ സാധ്യതയെയുമാണ് അദ്യശ്യമാക്കുന്നത്.
അജയ് ഗുഡവര്ത്തിയുടെ മറ്റൊരു നിരീക്ഷണം; മുല്സിംകളാണ് ഇന്ത്യയിലെ ‘പുതിയ കീഴാളര്’ (New Subaltern) എന്നതാണ്. നവഇടതിന് പുതുതായി ഉണ്ടായ ഒരു ബോധ്യത്തെ അതിന്റെ ചരിത്രപരതയെ മുഴുന് നിഷേധിച്ച് അവതരിപ്പിക്കുകയാണ് ഡോ. അജയ് ഗുഡവര്ത്തി. ഇന്ത്യയിലെ മുസ്ലീം ചോദ്യങ്ങള്ക്ക് ഇന്ത്യന് ദേശീയതയുടെ രൂപീകരണത്തിന്റെ ചരിത്രത്തോളം തന്നെ പഴക്കമുണ്ട്.