![](https://utharakalam.com/wp-content/uploads/2014/06/telangana_andhra_pradesh.jpg)
![](https://utharakalam.com/wp-content/uploads/2014/06/telangana_andhra_pradesh.jpg)
തെലങ്കാനയിലെ മുസ്ലീം ആശങ്കകള്
സംസ്ഥാന വിഭജനാനന്തരം ചെറിയ സംസ്ഥാനങ്ങളായ ഝാര്ഖണ്ഡിലും ചത്തീസ്ഗഢിലും അധികാരം നേടിയത് താമരക്ക് ഊര്ജം പകരുന്നുണ്ട്. മാത്രമല്ല, സാമുദായിക ധ്രുവീകരണത്തിലും, പ്രാദേശിക വാദത്തിലും അധിഷ്ഠിതമായ പ്രചാരണതന്ത്രം സമീപഭാവിയില് ബിജെപിക്ക് തെലങ്കാനയില് ഫലം നല്കിയിട്ടുണ്ട്. സംസ്ഥാനത്ത് ബിജെപിക്ക് ആകെയുള്ള നിയമസഭാ മെമ്പര്മാരായ മൂന്നുപേരും തെലങ്കാനയില് നിന്നാണ്. ഈയടുത്ത് ആദിലാബാദ് ജില്ലയില് നടന്ന നിയമസഭ ഉപതെരഞ്ഞെടുപ്പിലും കാവിക്കൊടിയാണ് പാറിയത്.
ലളിതമായി നിരീക്ഷിക്കുമ്പോള് തെലങ്കാന സംസ്ഥാനം മുസ്ലീങ്ങള്ക്ക് അനുകൂലമാണെന്നു പറയാന് ഒരുപാട് കാരണങ്ങള് നല്കുന്നുണ്ട്. ദളിതരുടെയും, പിന്നാക്കക്കാരുടെയും ആറുപതിറ്റാണ്ടോളം നീണ്ട സ്വപ്നമായ തെലങ്കാന രൂപീകരണം മേഖലയിലെ സ്പന്ദനമായ ഹൈദരാബാദ് ഉള്പ്പെടെയുള്ള സാമ്പത്തിക വിഭവസ്രോതസ്സുകളുടെമേലും അവസരങ്ങളിലും തങ്ങള് അര്ഹിച്ചത് നല്കുമെന്നാണ്
രാഷ്ട്രീയമായി നോക്കിയാല്, തെലങ്കാനയുടെ ഭാഗമായ ഹൈദരാബാദില് ഏഴ് നിയമസഭാംഗങ്ങളും ഒരു എംപിയുമുള്ള ആന്ധ്രറായലസീമ മേഖലയില് ഒരു നിയസഭാ പ്രതിനിധി പോലുമില്ലാത്ത എംഐഎംന് തെലുങ്കാന രൂപീകരണം ചെറിയ ഭൂപടത്തിലെ വലിയ ശക്തിയാകാനുള്ള സാധ്യത തുറന്നിട്ടിട്ടുണ്ട്. വെറും ഏഴ് ശതമാനം മുസ്ലീം ജനസംഖ്യയുള്ള ആന്ധ്ര റായലസീമയില് നിന്നു വ്യത്യസ്തമായി, 12.5 ശതമാനം മുസ്ലീം ജനസംഖ്യയുള്ള, ആകെയുള്ള 199 നിയമസഭാ മണ്ഡലങ്ങളില് 20,000ല് അധികം
ഇത്തരം വലിയ സാധ്യതകള്ക്കിടയിലും സംസ്ഥാന വിഭജനം തെലങ്കാനയിലെ സാധാരണക്കാരായ ഭൂരിപക്ഷം മുസ്ലീങ്ങള്ക്കും പ്രതീക്ഷയ്ക്കു പകരം ആശങ്കയാവുന്നു എന്നത് ഒരു കൗതുകമാണ്. ഈ കൗതുകത്തിന്റെ മറപറ്റിയുള്ള ഒരന്വേഷണം കൊണ്ടെത്തിക്കുന്നത് 1960 കളില് സജീവമായ തെലങ്കാന വാദത്തിലും, അന്നത്തെ മുസ്ലീം നിലപാടിലുമാണ്. നൈസാമിന്റെ നാട്ടുരാജ്യം സ്വതന്ത്ര ഇന്ത്യയില് കൂട്ടിച്ചേര്ത്തതിന്റെയും അനുബന്ധ സംഭവങ്ങളുടെയും പശ്ചാത്തലത്തില് രണ്ടു സമുദായങ്ങള്ക്കിടയില് സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ട സ്പര്ദ്ധയുടെ വിടവുകള് നികത്തപ്പെടാതെ അവശേഷിക്കുന്ന സാമൂഹികാന്തരീക്ഷമായിരുന്നു അന്നത്തേത്. ആ സാഹചര്യത്തില് തീവ്രഹിന്ദുത്വവാദത്തിനു മേല്ക്കോയ്മയുള്ള തെലങ്കാനവാദത്തെ മുസ്ലീങ്ങള് എതിര്ത്തത് സ്വാഭാവികമായിരുന്നു.
________________________________
തെലങ്കാനക്കെതിരെയുള്ള മുസ്ലീം വിയോജിപ്പിന്റെ മഞ്ഞുകട്ടകള് പില്ക്കാലത്ത് ഉരുകി എന്നതാണ് വസ്തുത. പിന്നീട് തെലങ്കാനയ്ക്ക് വേണ്ടി ശക്തിയായി വാദിക്കുന്ന മുസ്ലീം ഫോറം ഫോര് തെലങ്കാനയും, മുസ്ലീങ്ങളുടെ തന്നെ ജോയിന്റ് ആക്ഷന് കമ്മിറ്റികളും നിലവില് വന്നു. തെലങ്കാനവാദത്തെ നിയന്ത്രിക്കുന്ന ആശയത്തിലുള്ള മാറ്റമായിരുന്നു മുസ്ലീം മനോഭാവത്തിലുള്ള പരിവര്ത്തനത്തിന് കാരണം. ഞാന് ഉറുദുവില് ചിന്തിക്കുന്നു. തെലുങ്കില് സംസാരിക്കുന്നു, ഇംഗ്ലീഷില് എഴുതുന്നു എന്നു പറഞ്ഞ പ്രൊഫ. ജയശങ്കറിനെ പോലുള്ളവരുടെ നേതൃത്വം തെലങ്കാനസമരത്തിന് മതേതരത്വ മുഖം നല്കുന്നതിലും, മുസ്ലീങ്ങളുടെയും പിന്നാക്ക വിഭാഗങ്ങളുടെയും വിശ്വാസം ആര്ജിക്കുന്നതിലും മുഖ്യപങ്ക് വഹിച്ചു.
________________________________
എന്നാല് 2009 ല് കോണ്ഗ്രസ് പി. ചിദംബരത്തിലൂടെ നടത്തിയ തെലങ്കാന പ്രഖ്യാപനത്തില് നിന്നു പിറകോട്ടടിച്ച ശേഷം കൊടുമ്പിരി കൊണ്ട തെലങ്കാന പോരാട്ടത്തില് മുസ്ലീം പ്രാതിനിധ്യം പേരിനോ മരുന്നിനോ പോലും ഇല്ലായിരുന്നു. ഈ സാഹചര്യത്തില് കോണ്ഗ്രസിനെതിരെയുള്ള അമര്ഷം
ഈ ആശങ്കകളെ ശരിവെക്കുന്നതായിരുന്നു തെലങ്കാന സമരത്തിന്റെ വളക്കൂറുള്ള മണ്ണില് വേരുപിടിപ്പിച്ച ബിജെപി തുടര്ന്ന് നടത്തിയ നീക്കങ്ങള്. തെലങ്കാന മേഖലയില് സ്വാധീനമുറപ്പിക്കുന്നതിന് ബിജെപി ഒന്നാമതുപയോഗിച്ച മാര്ഗ്ഗം തീവ്രഹിന്ദുത്വത്തിലും വംശീയതയിലും അധിഷ്ഠിതമായിരുന്നു. 2009 ല് കോണ്ഗ്രസ് തെലങ്കാന രൂപീകരണത്തില് നിന്നു പിറകോട്ടടിച്ച ശേഷമുള്ള ഹൈദരാബാദിന്റെ സാമൂഹികാന്തരീക്ഷം ഇതിന്റെ തെളിവാണ്.
2010 ലെയും 2011ലെയും ഹനുമാന് ജയന്തി, രാമനവമി ആഘോഷങ്ങളോടനുബന്ധിച്ചുണ്ടായ അസ്വാരസ്യങ്ങള് ജനങ്ങളെ സാമുദായികമായി വിഭജിക്കുന്ന വംശീയ കലാപങ്ങളായാണ് കലാശിച്ചത്. 2007ലെ മക്കാമസ്ജിദ് സ്ഫോടന സമയത്ത് പോലും ശാന്തരായിരുന്ന സമാധാനകാംക്ഷികളുടെ ഹൈദരാബാദിനെ രണ്ടു ആഘോഷങ്ങളുടെ മറപറ്റി കലാപത്തിലേക്ക് നയിച്ചത് ചില ആസൂത്രിത ശ്രമങ്ങളുടെ ഭാഗമാണെന്ന സൂചനയാണ് നല്കുന്നത്. ഒരു അമ്പലത്തിന് പച്ച പെയിന്റടിക്കുകയും
രണ്ടാമതായി തെലങ്കാനസമരത്തെ ദേശീയ ശ്രദ്ധയില് കൊണ്ടുവരുന്ന പരിപാടികളിലൂടെ അതിന്റെ രക്ഷാകര്ത്തൃത്വം ഭാഗികം എന്നില്നിന്നു പൂര്ണമായി ബിജെപി ഏറ്റെടുക്കുന്നതിന്റെ സൂചനകളാണ് ഈയടുത്ത കാലത്ത് ലഭിക്കുന്നത്. തെലങ്കാന രൂപീകരണ ആവശ്യമുയര്ത്തി ബിജെപി ആന്ധ്രാപ്രദേശ് ഘടകം പ്രസിഡന്റ് ജി. കിഷന് റെഡ്ഢി ഡല്ഹിയില് നടത്തിയ ധര്ണ്ണ ഇത്തരത്തിലൊരു നീക്കമായിരുന്നു.
________________________________
2010 ലെയും 2011ലെയും ഹനുമാന് ജയന്തി, രാമനവമി ആഘോഷങ്ങളോടനുബന്ധിച്ചുണ്ടായ അസ്വാരസ്യങ്ങള് ജനങ്ങളെ സാമുദായികമായി വിഭജിക്കുന്ന വംശീയ കലാപങ്ങളായാണ് കലാശിച്ചത്. 2007ലെ മക്കാമസ്ജിദ് സ്ഫോടന സമയത്ത് പോലും ശാന്തരായിരുന്ന സമാധാനകാംക്ഷികളുടെ ഹൈദരാബാദിനെ രണ്ടു ആഘോഷങ്ങളുടെ മറപറ്റി കലാപത്തിലേക്ക് നയിച്ചത് ചില ആസൂത്രിത ശ്രമങ്ങളുടെ ഭാഗമാണെന്ന സൂചനയാണ് നല്കുന്നത്. ഒരു അമ്പലത്തിന് പച്ച പെയിന്റടിക്കുകയും ഗോമാംസം വിതറുകയും ചെയ്തതായിരുന്നു പ്രശ്നം. ഈയടുത്ത് ചാര്മിനാറിന്റെ സ്ഥാനത്ത് ഭാഗ്യലക്ഷ്മി അമ്പലത്തിന്റെ നിര്മ്മാണത്തിനും, വിപുലീകരണത്തിനും ശ്രമിച്ചതിലൂടെയും തുടര്ന്നുള്ള വിവാദങ്ങളിലൂടെയും മുകളില് പറഞ്ഞ ലക്ഷ്യത്തിന്റെ തുടര്ച്ച തന്നെയാണ് കാവി പക്ഷം ഉന്നമിടുന്നത്. ഒരു സുപ്രഭാതത്തില് പൊട്ടിമുളച്ച ഈ വിവാദത്തിന്റെ വേരുകളന്വേഷിക്കുമ്പോള് കടുത്ത സാമുദായിക ധ്രുവീകരണത്തിനും അതില് നിന്നുള്ള രാഷ്ട്രീയ മുതലെടുപ്പിനുമുള്ള വലതുപക്ഷ ഗൂഢനീക്കങ്ങളാണ് ചുരുള് നിവരുന്നത്.
________________________________
ബിജെപി ദേശീയ നേതാക്കള് പങ്കെടുക്കുന്ന സംസ്ഥാനത്തെ റാലികളില് തെലങ്കാന വാദമുയര്ത്തലായിരുന്നു ഈ ലക്ഷ്യത്തിനു വേണ്ടി സ്വീകരിച്ച മറ്റൊരു തന്ത്രം. ബിജെപിയുടെ തിരഞ്ഞെടുപ്പ് പ്രചാരണകമ്മിറ്റി ചെയര്മാനായ നരേന്ദ്രമോഡി പ്രചാരണം തുടങ്ങാന്, ഇരുപത്തിയെട്ട് സംസ്ഥാനങ്ങളുള്ള ഇന്ത്യയില് ആന്ധ്രാപ്രദേശിന്റെ തലസ്ഥാനമായ ഹൈദരാബാദ് തന്നെ തിരഞ്ഞെടുത്തതും, നവഭാരത് യുവഭേരി എന്ന പേരില് കഴിഞ്ഞ ആഗസ്ത് പതിനൊന്നിന്
എന്നാല്, ഇതൊന്നും ഏറെയൊന്നും വൈകാതെ തെലങ്കാനയിലെ കിംഗ്മേക്കറാവാന് ബിജെപിക്ക് തടസ്സമാവുന്നില്ല. സംസ്ഥാന വിഭജനാനന്തരം ചെറിയ സംസ്ഥാനങ്ങളായ ഝാര്ഖണ്ഡിലും ചത്തീസ്ഗഢിലും അധികാരം നേടിയത് താമരക്ക് ഊര്ജം പകരുന്നുണ്ട്. മാത്രമല്ല, സാമുദായിക ധ്രുവീകരണത്തിലും, പ്രാദേശിക വാദത്തിലും അധിഷ്ഠിതമായ പ്രചാരണതന്ത്രം സമീപഭാവിയില് ബിജെപിക്ക് തെലങ്കാനയില് ഫലം നല്കിയിട്ടുണ്ട്. സംസ്ഥാനത്ത് ബിജെപിക്ക് ആകെയുള്ള നിയമസഭാ മെമ്പര്മാരായ മൂന്നുപേരും തെലങ്കാനയില് നിന്നാണ്. ഈയടുത്ത് ആദിലാബാദ് ജില്ലയില് നടന്ന നിയമസഭ ഉപതെരഞ്ഞെടുപ്പിലും കാവിക്കൊടിയാണ് പാറിയത്.
തെലങ്കാന രൂപീകരണം സൃഷ്ടിക്കുന്ന രാഷ്ട്രീയപരമായ ശൂന്യതയാണ് എംഐഎം പോലുള്ള ഒരു മുസ്ലീം സംഘടനയുടെ ആശങ്കയും ബിജെപിയുടെ പ്രതീക്ഷയുമാവുന്ന മറ്റൊരു ഘടകം. സംസ്ഥാനത്തെ പ്രമുഖ പ്രതിപക്ഷ പാര്ട്ടികളായ ചന്ദ്രബാബുനായിഡുവിന്റെ തെലുങ്കുദേശം പാര്ട്ടിയും ജഗ്മോഹന് റെഡിയുടെ വൈഎസ്ആര് കോണ്ഗ്രസും ആന്ധ്രറായലസീമകളുടെ താല്പര്യം പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു എന്ന
ജനസംഖ്യയുടെ ഏഴുശതമാനത്തോളം വരുന്ന ആന്ധ്രറായലസീമയിലെ മുസ്ലീങ്ങള്, തെരുവില്
അടിസ്ഥാനപരമായി തെലങ്കാനയെക്കുറിച്ചുള്ള മുസ്ലീം ആശങ്കകള് വികസനത്തെക്കുറിച്ചോ ജീവിത നിലവാരത്തെക്കുറിച്ചോ ഉള്ള ബോധ്യങ്ങളില്നിന്ന് ഉത്ഭവിക്കുന്നതല്ല. മറിച്ച് സുരക്ഷിതത്വത്തെക്കുറിച്ച്, ഭൂതകാലം നല്കുന്ന ഓര്മ്മകളില്നിന്ന് വരുന്നതാണ്.