രോഹിത് വെമൂല : ജാതി അക്രമങ്ങളുടെ ചരിത്രപാഠങ്ങള്
സര്വ്വകലാശാലകള് ഉള്പ്പെടെയുള്ള ഉന്നതവിദ്യാഭ്യാസകേന്ദ്രങ്ങളിലെ ജാതീയപരവും മതപരവുമായ വിവേചനം രോഹിത് വെമൂലയില് ആരംഭിച്ചതോ അവസാനിച്ചതോ അല്ല. ഉന്നതവിദ്യാഭ്യാസകേന്ദ്രങ്ങളില് പാര്ശ്വവത്കൃതസമൂഹങ്ങളുടെ പങ്കാളിത്തക്കുറവ് അവരില്നിന്നുള്ള വിദ്യാര്ത്ഥികളുടെയും അദ്ധ്യാപകരുടെയും പങ്കാളിത്വത്തിലും പ്രകടമാണ്. ഉന്നതവിദ്യാഭ്യാസമേഖലകളില് ദലിത്-ആദിവാസി സമൂഹങ്ങളുടെ സാന്നിധ്യം വളരെ കുറവാണ്. ഈ വിഭാഗത്തില്പ്പെടുന്നവര് അറിവിന്റെയും അധികാരത്തിന്റെയും മേഖലകളില് പങ്കാളിത്തത്തിനായി ശ്രമിച്ചപ്പോഴോക്കെ അതിനെ സംഘടിതമായി തടയുന്ന കടുത്ത അസഹിഷ്ണുതയാണ് വരേണ്യ ബ്രാഹ്മണിക് കാഴ്ചപ്പാടുള്ളവരും സവര്ണ്ണമൂല്യബോധം പിന്പറ്റുന്നവരും പുലര്ത്തിപ്പോന്നിട്ടുണ്ട്. നവോത്ഥാന പ്രസ്ഥാനങ്ങളുടെയും ദേശീയസമരങ്ങളുടെയും പശ്ചാത്തലത്തില് കീഴാള സമൂഹങ്ങളുടെയും മത ന്യൂനപക്ഷങ്ങളുടേയും തുല്യതയ്ക്കും സാമൂഹ്യനീതിയ്ക്കുമായ മുന്നേറ്റങ്ങള് വികസിച്ചു വന്നു. സമൂഹത്തെ ജനാധിപത്യവല്ക്കരിക്കുന്നതിനും മതേതരമാക്കുവാനുളള ശ്രമങ്ങള് രൂപപ്പെട്ടതും സാമൂഹികനീതിക്കുവേണ്ടിയുളള കീഴാള സമൂഹങ്ങളുടെ സംഘടിതസമരങ്ങളുടെ ഭാഗമായിട്ടുകൂടിയാണ്.
ഹൈദരാബാദ് സര്വ്വകലാശാലയിലെ രോഹിത് വെമൂല എന്ന ഗവേഷക വിദ്യാര്ത്ഥിയുടെ ആത്മഹത്യയിലേക്ക് നയിച്ച സംഭവം ഇന്ത്യന് സമൂഹത്തെ ഗ്രസിച്ചിരിക്കുന്ന ജാതിവിവേചനം ഉന്നതമായ അക്കാദമിക് കേന്ദ്രങ്ങളില് എങ്ങനെയാണ് പ്രവര്ത്തിക്കുന്നതെന്ന വസ്തുത നമ്മെ ബോധ്യപ്പെടുത്തുന്നു. വ്യവസ്ഥാപിതവും സംഘടിതവുമായ രൂപത്തില് ദളിത് – ആദിവാസി വിഭാഗങ്ങളോടും പാര്ശ്വവല്കൃത സമൂഹങ്ങളോടും അനുവര്ത്തിക്കുന്ന ജാതിവിവേചനത്തിന്റെ നിഷ്ഠൂരമായ സംഭവമാണ് ഇത് വെളിപ്പെടുത്തുന്നത്. പാര്ശ്വവല്കൃത സമൂഹത്തില് ജനിച്ചതുതന്നെ അവരുടെ മരണത്തിനു കാരണമാകുന്നുവെങ്കില് നമ്മുടെ സാമൂഹ്യവ്യവസ്ഥിതിയെ നാം ഗൗരവമായി
സര്വ്വകലാശാലകള് ഉള്പ്പെടെയുള്ള ഉന്നതവിദ്യാഭ്യാസകേന്ദ്രങ്ങളിലെ ജാതീയപരവും മതപരവുമായ വിവേചനം രോഹിത് വെമൂലയില് ആരംഭിച്ചതോ അവസാനിച്ചതോ അല്ല. ഉന്നതവിദ്യാഭ്യാസകേന്ദ്രങ്ങളില് പാര്ശ്വവത്കൃതസമൂഹങ്ങളുടെ പങ്കാളിത്തക്കുറവ് അവരില്നിന്നുള്ള വിദ്യാര്ത്ഥികളുടെയും അദ്ധ്യാപകരുടെയും പങ്കാളിത്വത്തിലും പ്രകടമാണ്. ഉന്നതവിദ്യാഭ്യാസമേഖലകളില് ദലിത്-ആദിവാസി സമൂഹങ്ങളുടെ സാന്നിധ്യം വളരെ കുറവാണ്.
_________________________________
പൊതുമണ്ഡലത്തില്, വിദ്യാഭ്യാസസ്ഥാപനങ്ങളിലുള്പ്പെടെ പ്രത്യക്ഷമായോ പരോക്ഷമായോ ജാതിവിവേചനത്തിന്റെയും മുസ്ലിം വിരുദ്ധതയുടെയും രൂപത്തില് പ്രവര്ത്തികുകയും പാര്ശ്വവല്കൃതസമൂഹത്തിന്റെ അറിവിന്റെയും അധികാരത്തിന്റെയും മേഖലകളിലേക്കുളള പ്രവേശനത്തെ തടഞ്ഞുകൊണ്ടും ഇവര് ജാതിശക്തികളായി മാറിയിരിക്കുന്നു. ഈ ജാതിശക്തികളുടെ ഇരയാണ് രോഹിത് വെമൂലയെപ്പോലുളള ദളിത് യുവാക്കള്. സാമൂഹ്യനീതിയുടെ രാഷ്ട്രീയത്തെ സര്വ്വകലാശാല പോലുളള ജ്ഞാനോല്പാദന മണ്ഡലത്തില് രാഷ്ട്രീയമായി ഉന്നയിച്ചുകൊണ്ടാണ് രോഹിതിനെയും കൂട്ടുകാരെയും ദേശവിരുദ്ധരായി ഈ വരേണ്യശക്തികള് ചിത്രീകരിച്ചത്. ഭരണകൂടാധികാരത്തിന്റെ പിന്ബലത്തില് കാമ്പസില്നിന്നും അവരെ പുറത്താക്കിയതും ഈ ജാതിശക്തികള് ഫാഷിസമായി വളര്ന്നുവികസിച്ചതുകൊണ്ടാണ്. ഇത് രോഹിതിന്റെ രക്തസാക്ഷിത്വത്തിലേക്ക് നയിച്ചു. ജാതിശക്തികള് ഫാഷിസ്റ്റ് ആശയത്തെ നേരിട്ടോ അല്ലാതെയോ പിന്തുണയ്ക്കുന്നവരും ഭരണകൂടാധികാരം ഫാഷിസ്റ്റ് രൂപത്തില് പ്രയോഗിക്കുന്നവരുമാണ്. ഇവിടെ ഭരണകൂടാധികാരവും സര്ക്കാരിന്റെ നയവും ഫാഷിസം തന്നെയായി മാറിയിരിക്കുന്നു. ഈ സാഹചര്യത്തില് ബഹുസ്വരതയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിലുളള മതേതരമൂല്യങ്ങളും ജനാധിപത്യകാഴ്ചപ്പാടും സക്രിയമായി നാം മുന്നോട്ടുകൊണ്ടുപോകേണ്ടതുണ്ട്._________________________________
ഈ വിഭാഗത്തില്പ്പെടുന്നവര് അറിവിന്റെയും അധികാരത്തിന്റെയും മേഖലകളില് പങ്കാളിത്തത്തിനായി ശ്രമിച്ചപ്പോഴോക്കെ അതിനെ സംഘടിതമായി തടയുന്ന കടുത്ത അസഹിഷ്ണുതയാണ് വരേണ്യ ബ്രാഹ്മണിക് കാഴ്ചപ്പാടുള്ളവരും സവര്ണ്ണമൂല്യബോധം പിന്പറ്റുന്നവരും പുലര്ത്തിപ്പോന്നിട്ടുണ്ട്. നവോത്ഥാന പ്രസ്ഥാനങ്ങളുടെയും ദേശീയസമരങ്ങളുടെയും പശ്ചാത്തലത്തില് കീഴാള സമൂഹങ്ങളുടെയും മത
സമൂഹത്തെ ജനാധിപത്യവല്ക്കരിക്കുന്നതിനും മതേതരമാക്കുവാനുളള ശ്രമങ്ങള് രൂപപ്പെട്ടതും സാമൂഹികനീതിക്കുവേണ്ടിയുളള കീഴാള സമൂഹങ്ങളുടെ സംഘടിതസമരങ്ങളുടെ ഭാഗമായിട്ടുകൂടിയാണ്. ജാതി-മത-വര്ണ്ണ വിവേചനത്തെ നിഷേധിക്കുന്നവരും ഒരു ബഹുസ്വരസമൂഹത്തിന്റെ നിലനില്പ് സാധ്യമാക്കുന്നതുമായതും വൈവിധ്യങ്ങളെയും ബഹുസാംസ്കാരികതകളെയും ഉള്കൊളളുന്നതുമായ ഒരു പൊതുസമൂഹം രൂപം കൊണ്ടതും ഒട്ടനവധി ജനാധിപത്യ പ്രസ്ഥാനങ്ങളുടെ ഇടപെടലുകളിലൂടെയാണ്. ജനാധിപത്യ പാരമ്പര്യത്തെയും മതേതരമൂല്യങ്ങളെയും ഉയര്ത്തിപ്പിടിച്ചുകൊണ്ടാണ് നമ്മുടെ ബഹുസ്വരസമൂഹം നിലനില്ക്കുന്നത്. ബ്രാഹ്മണിക് വരേണ്യത സവര്ണ്ണമൂല്യബോധവും ജാതിവിവേചനത്തിലും അന്യമതവിദ്വേഷത്തിലുമാണ് സ്ഥാനപ്പെട്ടിരിക്കുന്നത്. ആയതിനാല് അതിന്
ബ്രാഹ്മണിക് വരേണ്യസംസ്ക്കാരം ജാതി വിവേചനത്തിന്റെയും അന്യമതവിരോധത്തിന്റെയും അടിത്തറയിലാണ് ചരിത്രപരമായി വികസിച്ചുവന്നിട്ടുളളത്. കീഴാള സമൂഹങ്ങളോട് സംഘടിതമായ വെറുപ്പും വിദ്വേഷവും നിലനിര്ത്തുന്നവരും അവരെ അപരവും അന്യവുമായി ചിത്രീകരിക്കുന്ന സാഹിത്യ- സാംസ്കാരിക രൂപങ്ങളിലൂടെയാണ്
___________________________________
ജാതിശക്തികള് ഫാഷിസ്റ്റ് ആശയത്തെ നേരിട്ടോ അല്ലാതെയോ പിന്തുണയ്ക്കുന്നവരും ഭരണകൂടാധികാരം ഫാഷിസ്റ്റ് രൂപത്തില് പ്രയോഗിക്കുന്നവരുമാണ്. ഇവിടെ ഭരണകൂടാധികാരവും സര്ക്കാരിന്റെ നയവും ഫാഷിസം തന്നെയായി മാറിയിരിക്കുന്നു. ഈ സാഹചര്യത്തില് ബഹുസ്വരതയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിലുളള മതേതരമൂല്യങ്ങളും ജനാധിപത്യകാഴ്ചപ്പാടും സക്രിയമായി നാം മുന്നോട്ടുകൊണ്ടുപോകേണ്ടതുണ്ട്. പാര്ശ്വവല്കൃതസമൂഹങ്ങളുടെ സാമൂഹ്യനീതിക്കായുളള മുന്നേറ്റങ്ങള്ക്ക് ഊര്ജ്ജം പകരുന്ന, ലിംഗസമത്വത്തെ ലക്ഷ്യം വെയ്ക്കുന്ന, ജാതിവിവേചനത്തിനും അന്യമത വിദ്വേഷത്തിനുമെതിരായ വിശാല സെക്യുലര് കാഴ്ചപ്പാട് നമ്മുടെ രാഷ്ട്രീയ നൈതീകതയുടെ ഭാഗമായിരിക്കണം. നമ്മുടെ ബൗദ്ധികമണ്ഡലത്തില് തീവ്രമായും മ്യദുവായും ഫാഷിസം അതിന്റെ ആധിപത്യം സാധിച്ചുകൊണ്ടിരുന്ന ഈ സാഹചര്യത്തില് കേരളത്തിന്റെ ബൗദ്ധികമണ്ഡലത്തില് സക്രിയമായ മതേതരകാഴ്ചപ്പാട് വളര്ത്തിയെടുത്തു കൊണ്ട് മാത്രമേ നമ്മുക്ക് ഫാഷിസത്തെ ചെറുക്കാന് കഴിയൂ.
___________________________________
ജാതിവിവേചനത്തിലൂടെയും സ്ത്രീപുരുഷതുല്യതയ്ക്കെതിരായും ബ്രാഹ്മണിക് പുരുഷാധിപത്യ അധികാരമായും മുസ്ലീം വിരുദ്ധതയോടെയും സാംസ്കാരിക ദേശീയതയിലൂന്നുന്ന ഹിന്ദുത്വ പ്രത്യയശാസ്ത്രമായും രാഷ്ട്രീയാധീകാരം നേടിയിരിക്കുന്നു. പൊതുമണ്ഡലത്തിലും രാഷ്ട്രീയമേഖലയിലും ഇത് ഫാഷിസ്റ്റ് ശക്തിയായി മാറിക്കഴിഞ്ഞു.
പൊതുമണ്ഡലത്തില്, വിദ്യാഭ്യാസസ്ഥാപനങ്ങളിലുള്പ്പെടെ പ്രത്യക്ഷമായോ
_____________________________
(കാലിക്കറ്റ് യൂണിവേഴ്സിറ്റി ചരിത്രവിഭാഗത്തില് അസിസ്റ്റന്റ് പ്രൊഫസറാണ് ലേഖകന്).