മതേതര ലോകത്തിന്റെ വിശുദ്ധ ഹിംസകള്
ഈജിപ്തില് ഇപ്പോഴുണ്ടായ വിധി സൗദി അറേബ്യയില് നിന്നാണ് ഉണ്ടാവുക എങ്കില് കേരളത്തില് ദിവസങ്ങള്ക്കുള്ളില് മതകോടതികള്ക്കെതിരെ സിനിമകളിറങ്ങുമായിരുന്നു. സമാന വിധി തന്നെ ഈജിപ്തിലെ മുര്സി ഭരണകാലയളവിലാണ് ഇറങ്ങിയിരുന്നതെങ്കില് കേരളമെങ്ങനെ പ്രതികരിക്കും എന്നാലോചിച്ചു നോക്കൂ. അപ്പോള് ആധുനിക ദേശരാഷ്ട്രങ്ങള് നിര്വഹിക്കുന്ന കൊല, ശിക്ഷ എന്നതൊക്കെ തന്നെ ആധികാരികവും നിരപേക്ഷമായും നടപ്പാകുന്ന ഒന്നല്ല എന്നു തിരിച്ചറിയാന് ഈ സംഭവങ്ങള് കാരണമാകുന്നുണ്ട്. അതുപോലെ വയലന്സിനെ, നോണ്വയലന്സിനെ മുന്നിര്ത്തി അങ്ങനെയങ്ങ് തള്ളാനും സാധ്യമല്ല എന്നും കാണാന് കഴിയുന്നുണ്ട്.
________________
മുഹമ്മദ് ഷാ എസ്
________________
ആധുനികലോകം കണ്ട ഏറ്റവും വലിയ വധശിക്ഷാവിധിയോട് ലോകം പുലര്ത്തിയ അങ്ങേയറ്റത്തെ നിശബ്ദത മതേതര ധാര്മികതയുടെ രാഷ്ട്രീയമുഖം വ്യക്തമാക്കുന്നു. കേരളത്തില് സവിശേഷമായും പുലര്ത്തപ്പെട്ട നിശബ്ദതയെ നമുക്ക് മതേതരലോകത്തിന്റെ പ്രതികരണമായി കാണാമെന്ന് തോന്നുന്നു. സമാനവിധി ഏതെങ്കിലും മതകോടതിയില് നിന്നാണ് വരുന്നതെങ്കില് കേരളമെങ്ങനെ പ്രതികരിക്കുമെന്ന് സങ്കല്പിച്ചുനോക്കുന്നത് നന്നാവും. മതേതര സമൂഹം പുലര്ത്തന്ന വിശുദ്ധമായ ഹിംസയായി നമുക്കിതിനെ കാണാമെന്ന് പ്രമുഖ ദലിത് ചിന്തകന് കെ.കെ. ബാബുരാജ് നിരീക്ഷിക്കുന്നു. വധശിക്ഷാവിരുദ്ധ ശബ്ദങ്ങള് ആധുനിക മനുഷ്യാവകാശ മണ്ഡലത്തിലെ പ്രധാന സാന്നിദ്ധ്യമാണ്. കേരളത്തിലും വധശിക്ഷാവിരുദ്ധ കൂട്ടായ്മകള് രൂപപ്പെടുകയും ഒരു മനുഷ്യാവകാശപ്രമേയമായി അത് മാറുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ഇത്തരമൊരു സാഹചര്യത്തിലാണ് ആധുനികലോകത്തെ ഏറ്റവും വലിയ വധശിക്ഷാവിധി ഇന്നലെ ഈജിപ്തില് പുറപ്പെടുവിപ്പിക്കപ്പെട്ടത്. 685 മനുഷ്യജീവനുകളെയാണ് തൂക്കിലേറ്റാന് വിധിച്ചത്.
ഈ വിധിയും ജോസഫ്മാഷ്ടെ ഭാര്യയുടെ മരണവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വാര്ത്തകളും എങ്ങനെയാണ് രാഷ്ട്രീയമായി നിര്ണ്ണയിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നത് എന്നത് മനസ്സിലാക്കിത്തരാന് പോന്നവയാണ്. സ്റ്റേറ്റും വയലന്സുമായി ബന്ധപ്പെട്ടതും
‘ഓണ് സൂയിസൈഡ് ബോബിംഗ്’ എന്ന പുസ്തകത്തില് തലാല് അസദ് ഇത്തരം ചില ചോദ്യങ്ങളുന്നയിക്കുന്നത് കാണാം. സ്റ്റേറ്റ് എന്നത് സ്വയം തന്നെ ആളുകളെ വധിക്കാനുള്ള യുക്തിയായി നിലനില്ക്കുകയും അതിനെ സാധൂകരിക്കുന്ന അപരമായി അസംഘടിത വയലന്സ് മാറ്റപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു എന്ന് അദ്ദേഹം വിശദീകരിക്കുന്നു. അങ്ങനെ നിയമപരമായ കൊല, നിയമപരമല്ലാത്തതും ഭീകരവാദപരവുമായ കൊല എന്നിങ്ങനെയുള്ള വ്യവഹാരങ്ങള് നിലനില്ക്കുന്നു. കൊലയുടെ ഈ യുക്തി തന്നെ വധശിക്ഷാ പ്രതിഷേധങ്ങളിലും ഏറിയോ കുറഞ്ഞോ കാണാവുന്നതാണ്.
ഈജിപ്തില് ഇപ്പോഴുണ്ടായ വിധി സൗദി അറേബ്യയില് നിന്നാണ് ഉണ്ടാവുക എങ്കില് കേരളത്തില് ദിവസങ്ങള്ക്കുള്ളില് മതകോടതികള്ക്കെതിരെ സിനിമകളിറങ്ങുമായിരുന്നു.
___________________________________
വധശിക്ഷാവിരുദ്ധ ശബ്ദങ്ങള് ആധുനിക മനുഷ്യാവകാശ മണ്ഡലത്തിലെ പ്രധാന സാന്നിദ്ധ്യമാണ്. കേരളത്തിലും വധശിക്ഷാവിരുദ്ധ കൂട്ടായ്മകള് രൂപപ്പെടുകയും ഒരു മനുഷ്യാവകാശപ്രമേയമായി അത് മാറുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ഇത്തരമൊരു സാഹചര്യത്തിലാണ് ആധുനികലോകത്തെ ഏറ്റവും വലിയ വധശിക്ഷാവിധി ഇന്നലെ ഈജിപ്തില് പുറപ്പെടുവിപ്പിക്കപ്പെട്ടത്. 685 മനുഷ്യജീവനുകളെയാണ് തൂക്കിലേറ്റാന് വിധിച്ചത്.
___________________________________
സമാന വിധി തന്നെ ഈജിപ്തിലെ മുര്സി ഭരണകാലയളവിലാണ് ഇറങ്ങിയിരുന്നതെങ്കില് കേരളമെങ്ങനെ പ്രതികരിക്കും എന്നാലോചിച്ചു നോക്കൂ. അപ്പോള് ആധുനിക ദേശരാഷ്ട്രങ്ങള് നിര്വഹിക്കുന്ന കൊല, ശിക്ഷ എന്നതൊക്കെ തന്നെ ആധികാരികവും നിരപേക്ഷമായും നടപ്പാകുന്ന ഒന്നല്ല എന്നു തിരിച്ചറിയാന് ഈ സംഭവങ്ങള് കാരണമാകുന്നുണ്ട്. അതുപോലെ വയലന്സിനെ, നോണ്വയലന്സിനെ മുന്നിര്ത്തി അങ്ങനെയങ്ങ് തള്ളാനും സാധ്യമല്ല എന്നും കാണാന് കഴിയുന്നുണ്ട്.
കൂടാതെ കേരളത്തിലെ തന്നെ സാമ്രാജ്യത്വ വിരുദ്ധ രാഷ്ട്രീയം പ്രശ്നകരമാണെന്നതാണ് ഇതിന്റെ മറുവശം. അഥവാ സാമ്രാജ്യത്വ വിരുദ്ധത എന്ന വ്യവഹാരം തന്നെ
ഇതിന്റെ ഭാഗമായി ഖുതുബുദ്ധീന് അന്സാരിക്കൊപ്പം അശോക്മോച്ചിയെ കേരളത്തിലേക്ക് കൊണ്ടുവരികയും അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജാതീയമായ
685 പേരെ കൊല്ലണമെന്നായിരുന്നു ഇന്നലത്തെ വിധി. മുബാറക്ക് വിരുദ്ധ മുന്നണിയിലെ പ്രമുഖ സാന്നിധ്യമായിരുന്ന പത്രമായിരുന്നു ഈജിപ്തിലെ അല് ദസ്തൂര്. പ്രസ്തുത പത്രത്തിന്റെ ചീഫ് എഡിറ്റര് ഇബ്രാഹിം ഈസ മുബാറക്ക് വിരുദ്ധ പ്രവര്ത്തനങ്ങളുടെ പേരില് 2009 ല് അറസ്റ്റു ചെയ്യപ്പെടുകയും പത്രം തന്നെ ഒരു ഘട്ടത്തില് അടച്ചു പൂട്ടല് ഭീഷണി നേരിട്ടതുമാണ്. ആ പത്രം ഇന്നലത്തെ വധശിക്ഷാ വിധിയെ സ്വാഗതം ചെയ്തുകൊണ്ട് നടത്തിയ പ്രസ്താവന ഇപ്രകാരമായിരുന്നു. ഈ വിധിയോടെ ജഡ്ജി അദ്ദേഹത്തിന്റെ ധൈര്യം തെളിയിച്ചു. ദൈവത്തെയല്ലാതെ മറ്റാരെയും പേടിക്കാത്ത വിധിയായിരുന്നു അത് എന്നാണ് പത്രം വിശേഷിപ്പിക്കുന്നത്. ഈജിപ്തിലെ സ്വതന്ത്ര്യചിന്തയെ ജ്വലിപ്പിക്കുന്നു എന്നവകാശപ്പെടുകയും ബുദ്ധിജീവിപത്രമായി അറിയപ്പെടുന്ന അല് മസ്റി അല്യൊം ജഡ്ജിയെ വിശേഷിപ്പിച്ചത് ബ്രദര്ഹുഡിന്റെ ഘാതകന് എന്നാണ്.
_______________________________
685 പേരെ കൊല്ലണമെന്നായിരുന്നു ഇന്നലത്തെ വിധി. മുബാറക്ക് വിരുദ്ധ മുന്നണിയിലെ പ്രമുഖ സാന്നിധ്യമായിരുന്ന പത്രമായിരുന്നു ഈജിപ്തിലെ അല് ദസ്തൂര്. പ്രസ്തുത പത്രത്തിന്റെ ചീഫ് എഡിറ്റര് ഇബ്രാഹിം ഈസ മുബാറക്ക് വിരുദ്ധ പ്രവര്ത്തനങ്ങളുടെ പേരില് 2009 ല് അറസ്റ്റു ചെയ്യപ്പെടുകയും പത്രം തന്നെ ഒരു ഘട്ടത്തില് അടച്ചു പൂട്ടല് ഭീഷണി നേരിട്ടതുമാണ്. ആ പത്രം ഇന്നലത്തെ വധശിക്ഷാ വിധിയെ സ്വാഗതം ചെയ്തുകൊണ്ട് നടത്തിയ പ്രസ്താവന ഇപ്രകാരമായിരുന്നു. ഈ വിധിയോടെ ജഡ്ജി അദ്ദേഹത്തിന്റെ ധൈര്യം തെളിയിച്ചു. ദൈവത്തെയല്ലാതെ മറ്റാരെയും പേടിക്കാത്ത വിധിയായിരുന്നു അത് എന്നാണ് പത്രം വിശേഷിപ്പിക്കുന്നത്.
_______________________________
മിഡില്ഈസ്റ്റിലെ പ്രമുഖ മനുഷ്യാവകാശ പ്രവര്ത്തകയും ഹ്യൂമന് റൈറ്റ്സ് വാച്ചിന്റെ ഡയറക്ടറുമായ സാറാലെവിറ്റ്സണിന്റെ അഭിപ്രായത്തില് ട്രയല് നടന്നത് കാര്യക്ഷമമായല്ല. നീതിപൂര്വ്വകമായ ട്രയലിന്റെ അഭാവമാണ് ഇത്തരമൊരു വിധിക്കു കാരണം. യു.എന്നുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വൃത്തങ്ങളില് നിന്ന് അവസാനമായി വന്ന വാര്ത്ത ഈജിപ്ത് ഇനിയെന്തു ചെയ്യുമെന്ന് തങ്ങള് നോക്കിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നു എന്നാണ്.
അപ്പോള് എല്ലാവരും കാത്തിരിക്കുന്നത് ഇനിയെന്തു നടക്കുമെന്നാണ്. ട്രയലിന്റെ അന്യായത്തെക്കുറിച്ച് സംസാരിക്കുന്നവരും ഇടതുപക്ഷ ഏകാധിപത്യവുമായി എന്താണ് ബന്ധക്കേടെന്നാണ് നമുക്ക് നോക്കാനുള്ളത്. അല്പംകൂടി പരസ്യമായി